เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 16, 2025, 06:10:50 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
โพลล์
คำถาม: ขอคำแนะนำเลือกติดแก๊สLPG กับ NGV ครับ..?
แก๊สLPG - 34 (82.9%)
แก๊สNGV - 7 (17.1%)
จำนวนผู้โหวตทั้งหมด: 39

หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเลือกติดแก๊สLPG กับ NGV ครับ..?  (อ่าน 11808 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ordnance..รักในหลวง
Jr. Member
**

คะแนน 3
ออฟไลน์

กระทู้: 69


« ตอบ #30 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 10:33:33 AM »

เลือก lpg วันนี้ ในวันหน้าท่านจะรู้สึกขอบคุณตัวเอง..ที่เลือกมาถูกทางแล้ว
บันทึกการเข้า
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #31 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 10:40:33 AM »

นาๆ อารยะประเทศเช่นญี่ปุน อิตาลี เขาส่งเสริม LPG กันจนแพร่หลาย ทำให้อุปกรณ์เกี่ยวกับการติดแก๊ส LPG พัฒนาไปมากมาย
เช่นของอิตาลี่ เข้ามาขายบ้านเราก็เยอะแยะ มีแต่คนบ้านนี้เมืองนี้บางคนทำเป็นดื้อตาใสมองอะไรไม่เห็นผลักดัน NGV กันอยู่ได้
ทำให้ LPG เหมือนกับผู้ร้ายไปเสียชิบ

 เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #32 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 10:42:23 AM »

        เพราะ ผลประโยชน์แท้เชียว
เหมือนเรื่องถังโดนัทนั่นแหละครับ........ แบร่ แบร่ แบร่
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
Ro@d - รักในหลวง
รักเธอ.. ประเทศไทย
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4088
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20186


1 คัน 1 ชีวิตที่อิสระ มี G23 กาแฟอีก 1 เป็นเพื่อน


« ตอบ #33 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 10:54:03 AM »

นาๆ อารยะประเทศเช่นญี่ปุน อิตาลี เขาส่งเสริม LPG กันจนแพร่หลาย ทำให้อุปกรณ์เกี่ยวกับการติดแก๊ส LPG พัฒนาไปมากมาย
เช่นของอิตาลี่ เข้ามาขายบ้านเราก็เยอะแยะ มีแต่คนบ้านนี้เมืองนี้บางคนทำเป็นดื้อตาใสมองอะไรไม่เห็นผลักดัน NGV กันอยู่ได้
ทำให้ LPG เหมือนกับผู้ร้ายไปเสียชิบ

 เศร้า เศร้า เศร้า

..    + แต้มที่ ๑๗๙๐ให้แล้วครับ  เป็นไปตามที่ คุณ Southlander  บอกละครับ  เมื่อนักการเมืองถ่อย เข้าไปเกี่ยวด้วย จะเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ตกแก่มัน

ทำให้ ขาว กลายเป็นดำปี๋  ส่วนที่ ดำ มันก็ทำให้ คนเชื่อได้เกือบทั้งประเทศว่า ขาววอก   Huh
บันทึกการเข้า

Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #34 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 11:04:39 AM »

นาๆ อารยะประเทศเช่นญี่ปุน อิตาลี เขาส่งเสริม LPG กันจนแพร่หลาย ทำให้อุปกรณ์เกี่ยวกับการติดแก๊ส LPG พัฒนาไปมากมาย
เช่นของอิตาลี่ เข้ามาขายบ้านเราก็เยอะแยะ มีแต่คนบ้านนี้เมืองนี้บางคนทำเป็นดื้อตาใสมองอะไรไม่เห็นผลักดัน NGV กันอยู่ได้
ทำให้ LPG เหมือนกับผู้ร้ายไปเสียชิบ

 เศร้า เศร้า เศร้า

..    + แต้มที่ ๑๗๙๐ให้แล้วครับ  เป็นไปตามที่ คุณ Southlander  บอกละครับ  เมื่อนักการเมืองถ่อย เข้าไปเกี่ยวด้วย จะเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ตกแก่มัน

ทำให้ ขาว กลายเป็นดำปี๋  ส่วนที่ ดำ มันก็ทำให้ คนเชื่อได้เกือบทั้งประเทศว่า ขาววอก   Huh

ขอบคุณครับพี่โร้ด
 +ตอบแทนให้ด้วยเสมอมาครับ





ตอนนี้รถแก๊สผมรั่วตรงท่อทองเหลืองที่หม้อต้มยังไม่ได้ซ่อมทีวิ่งน้ำมันไปพลางๆก่อน
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
poom34
55555..55555 ..ขำว่ะ...
Jr. Member
**

คะแนน 12
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 61



« ตอบ #35 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 08:04:04 PM »

จากวันที่ติด LPG มา 15 เดือนเต็ม ผมประหยัดเงินได้เดือนละ4500บาท = 67500 บาท ที่ประหยัดได้
หักลบค่าติดตั้งอุปกรณ์ 26000บาท....ประหยัดสุทธิ 41500 บาท ในอนาคตข้างหน้าที่ 100000กม.
ผมอาจจะต้องเสียเงินเพื่อทำการ Overhaulเครื่องใหม่ ในส่วนที่จะต้องสึกหรอตามปกติของเครื่องยนต์ใช้แก้ส
ค่าซ่อมไม่น่าเกิน 50000 บาท...................แต่ผมประหยัดได้แล้ว 190,000 บาท ณ 100,000 กม. ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
บันทึกการเข้า
PsanP_IT.31(ไพศาล ๓)
๑๙๑๑ เลอะโคลน!!
Sr. Member
****

คะแนน 82
ออฟไลน์

กระทู้: 745


« ตอบ #36 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 08:33:29 PM »

เดิมทีผมใช้รถดีเซลอยู่...........
วิกฤติน้ำมัน...ทำให้ราคารถผมตกไปจนน่าใจหาย....เต้นท์รถบอกว่า...พี่ทนเก็บไว้ก่อน...เดี๋ยวก็ดีเอง... Huh
จึงไปได้รถเบนซินทีดี..ราคาถูกมาคัน...ติด LPG...โลละบาท  สบายใจเฉิบ..


ปัจจุบัน...เปลี่ยนแนว....เป็นรถใหญ่...สเปคอันแรกคือต้องเครื่องเบนซิน.. Grin
ตอนนี้ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงเหลว.....(LPG)   ไปไหนไปกันครับ.... Grin
บันทึกการเข้า

จะสร้างสรรค์วันชื่นคืนสุข ม่ายเอาซานุก ปายเพียงวันๆ ! เอิ๊ก^-^
PsanP_IT.31(ไพศาล ๓)
๑๙๑๑ เลอะโคลน!!
Sr. Member
****

คะแนน 82
ออฟไลน์

กระทู้: 745


« ตอบ #37 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 08:36:40 PM »

เพิ่มเติมอีกนิด...
ถ้าเป็นรถคันที่๒-๓  ใช้ประจำวันเช่นย่านที่ผมอยู่....มีปั้ม NGV. แบบเดินท่อ(ไม่ต้องรอรถมาส่ง)อยู่รายล้อม...

นั่นก็พอฟังได้ครับ
บันทึกการเข้า

จะสร้างสรรค์วันชื่นคืนสุข ม่ายเอาซานุก ปายเพียงวันๆ ! เอิ๊ก^-^
fambba
Newbie
*

คะแนน 1
ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #38 เมื่อ: มีนาคม 14, 2011, 04:59:24 AM »

รถที่ใช้่เป็นรุ่นอะไรหรอคับ ^^

ผมเชียร์ LPG ครับเพราะปั๊มหาง่าย มีตลอดทาง

แต่ เท่าๆ ที่ศึกษา และ เท่าที่เรียนมา
LPG  อันตรายกว่า CNG นะครับ
บันทึกการเข้า
fambba
Newbie
*

คะแนน 1
ออฟไลน์

กระทู้: 6


« ตอบ #39 เมื่อ: มีนาคม 14, 2011, 05:54:55 AM »

อย่างแรกสุดเลย
แม้ว่า NGV จะอยุ่ในถังภายใต้ความดันถึง 200 bar แต่ว่าเมื่อ ก๊าส NGV รั่วไหลออกมา แก๊สจะลอยตัวขั้นอย่างรวดเร็ว
ต่างจาก LPG ที่เมื่ออยุ่ในถัง แม้ว่า จะอยุ่ภายใต้แรงดัน 20 bar แต่เมื่อรั่วไหลออกมาจากถัง แก๊สจะฟุ้ง อยุ่แถวๆ บริเวณที่รั่วนะครับ ไม่ลอยตัว
ซึ่งอันตรายมากๆ ถ้ามีอะไรมาจุดติดมัน

บางคนอาจจะคิดว่า อัดด้วยความดันเยอะๆ มันก็ต้องอันตรายกว่าอยุ่แล้ว
แต่ทางผุ้ออกแบบได้คำนึงถึง เซฟตี้ ที่ถังไว้แล้วครับ อันดับแรก คือ เมื่อเราเติมแก๊สเข้าไป จะเติมได้ 85% ป้องกันการขยายตัว
และจากการทดสอบถัง NGV 70 ลิตร ของปตท.(อุปกรณ์การติดตั้งแต่ละส่วน จะมีมาตรฐาน ISO ของมันครับ) พบว่าถัง NGV ในประเทศของเรา(ISO 11439 )ทนแรงดันได้ 600 bar โดยใช้น้ำอัดแรงดันที่ 600 bar ถังจึงแตก (ไม่ระเบิดนะครับ)  ส่วนถ้าเกิดกรณีไฟไหม้ วาวล์ที่หัวถังก็จะระบายความดันออกมาโดยถังไม่แตก หรือระเบิด
มีการไปทดสอบที่กรมทหารม้าที่ 5 โดยใช้ปืน M60 ยิงถังก็ไม่นะเบิดครับ

เดี๋ยวนี้การติดตั้งอุปกรณ์สะดวกมากๆ เลยครับ มีมาเป็นชุด kit พร้อมติดตั้งเลย

ส่วนพี่ๆท่านใดที่ติดแก๊สอยุ่ นำรถไปเช็ค สภาพ ทุกๆ 5 ปีด้วยนะครับ ^^
บันทึกการเข้า
vuttichai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #40 เมื่อ: มีนาคม 14, 2011, 06:42:19 AM »

ไม่เคยเชื่อว่าNGV.อันตรายน้อยกว่าLPG.ปตท.เอ๋ย. ขำก๊าก
บันทึกการเข้า
JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
*****

คะแนน 1203
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17188


การต่อสู้คือชัยชนะ


« ตอบ #41 เมื่อ: มีนาคม 14, 2011, 11:14:18 AM »

อย่างแรกสุดเลย
แม้ว่า NGV จะอยุ่ในถังภายใต้ความดันถึง 200 bar แต่ว่าเมื่อ ก๊าส NGV รั่วไหลออกมา แก๊สจะลอยตัวขั้นอย่างรวดเร็ว
ต่างจาก LPG ที่เมื่ออยุ่ในถัง แม้ว่า จะอยุ่ภายใต้แรงดัน 20 bar แต่เมื่อรั่วไหลออกมาจากถัง แก๊สจะฟุ้ง อยุ่แถวๆ บริเวณที่รั่วนะครับ ไม่ลอยตัว
ซึ่งอันตรายมากๆ ถ้ามีอะไรมาจุดติดมัน

บางคนอาจจะคิดว่า อัดด้วยความดันเยอะๆ มันก็ต้องอันตรายกว่าอยุ่แล้ว
แต่ทางผุ้ออกแบบได้คำนึงถึง เซฟตี้ ที่ถังไว้แล้วครับ อันดับแรก คือ เมื่อเราเติมแก๊สเข้าไป จะเติมได้ 85% ป้องกันการขยายตัว
และจากการทดสอบถัง NGV 70 ลิตร ของปตท.(อุปกรณ์การติดตั้งแต่ละส่วน จะมีมาตรฐาน ISO ของมันครับ) พบว่าถัง NGV ในประเทศของเรา(ISO 11439 )ทนแรงดันได้ 600 bar โดยใช้น้ำอัดแรงดันที่ 600 bar ถังจึงแตก (ไม่ระเบิดนะครับ)  ส่วนถ้าเกิดกรณีไฟไหม้ วาวล์ที่หัวถังก็จะระบายความดันออกมาโดยถังไม่แตก หรือระเบิด
มีการไปทดสอบที่กรมทหารม้าที่ 5 โดยใช้ปืน M60 ยิงถังก็ไม่นะเบิดครับ

เดี๋ยวนี้การติดตั้งอุปกรณ์สะดวกมากๆ เลยครับ มีมาเป็นชุด kit พร้อมติดตั้งเลย

ส่วนพี่ๆท่านใดที่ติดแก๊สอยุ่ นำรถไปเช็ค สภาพ ทุกๆ 5 ปีด้วยนะครับ ^^

ถ้า NGV  ดีจริง... คนก็คงใช้ทั่วประเทศแล้วละคุณเอ๋ย... นี่ขนาดรัฐส่งเสริมให้ใช้... ช่วยค่าติดตั้ง... ขู๋ว่า LPG จะขึ้นราคา... คนยังหันมาหา LPG กันเยอะแยะ...

...กรณีตัวอย่างใกล้ๆ ตัวผม... มีพี่คนนึงจะเอารถไปติด NGV ผมก็ได้ทักท้วงไปว่า... ปั๊มหายาก... แล้วก็ไม่คุ้มนะครับ... ติด LPG ดีกว่า... เขาก็ยกเหตุผลมาบอกถึงข้อดีของ NGV และข้อเสียของ LPG สุดท้าย... เขาก็ไปติด NGV เข้ากับเชฟฯ Aveo

...ติดมาไม่ถึงปี... แกก็มาถามๆ ผมถึงเรื่อง LPG บอกว่า... เบื่อการเข้าแถวเติม NGV เติมเต็มถังก็วิ่งไปแค่ร้อยกว่าโล... จะหารถเก่ามาติด LPG ว่างั้น...

บันทึกการเข้า
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #42 เมื่อ: มีนาคม 14, 2011, 12:34:01 PM »

แล้วไอ้ที่มันระเบิดๆกันจนรถเป็นเศษเหล็กน่ะมัน LPG  หรือ NGV มากกว่ากันครับ
คุณยกเอาแค่ข้อเสียข้อเดียวของ LPG เรื่องการรั่วของมันมากล่าวอ้างมันไม่มีน้ำหนักพอครับและเขาก็แก้ด้วยการใสกลิ่นแล้วครับ
รั่วก็รู้ครับปิดวาว์วที่ถังทัน และมันก็พิสูจน์ตัวเองกะรถแทกซี่มาสิบกว่าปีแล้ว ดีพอหรือยังครับ

 ผมขอพูดเหมือนเดิมครับว่า ของดีตกไม่แตก ทองแท้ไม่กลัวไฟ อะไรดีไม่ต้องเชียร์ครับ มันจะฟ้องตัวของมันเอง
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #43 เมื่อ: มีนาคม 14, 2011, 12:43:05 PM »

        ใครจะว่ายังไงก็ช่าง
ผมยังเป็นสาวก แอลพีจี เหนียวแน่น ครับ
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
อนัตตา
หนักแค่ไหนก็ไม่ทุกข์ สุขเพียงใดก็ไม่พลั้ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1616
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8201


เมื่อเจ้ายืนอยู่บนยอดภูผา อย่าลืมว่าเจ้ามาจากที่ใด


« ตอบ #44 เมื่อ: มีนาคม 14, 2011, 12:56:32 PM »

ngvถังเล็กกว่า  หนักกว่า จุได้น้อยกว่า ปั๊มหายาก เข้าคิวเติม เมื่อเผาไหม้ความร้อนสูงกว่า ถ้าถังติดรถมาก็โอเคใช้ไปเถอะ
แต่ถ้าต้องติดใหม่ยังไงก็สู้ LPGไม่ได้หรอก ขอให้ติดโดยช่างมืออาชีพหน่อย และดูแลรถให้ถูกวิธี ปีเดียวก็เกินคุ้มครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 2 [3] 4 5 6 7
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.091 วินาที กับ 24 คำสั่ง