พรานบุญ หลงกรุง
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 2884
ออฟไลน์
กระทู้: 7243
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 11, 2011, 11:23:42 PM » |
|
ถังน้ำมันสำรอง หาซื้อที่ไหน? เสาร์-อาทิตย์ ก็ที่สวนจตุจักรครับ หรือไม่ก็ตามเต๊นท์ขายอุปกรณ์เดินป่า มีทั้งแบบที่ผมแนะนำและแบบแฟนซีสีสดใสครับ
|
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2011, 12:21:46 AM โดย พรานบุญ ชุมไพร. »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 1960
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 22591
"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 12:38:54 AM » |
|
ผมใช้ถังแบบถังเหล็กขนาด ๑๐ ลิตรครับ... ใช้อยู่สองถัง... มันยกง่ายดี... ผมแก่แล้วยกของหนักมากๆมันปวดหลังครับ... 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ro@d - รักในหลวง
รักเธอ.. ประเทศไทย
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 4088
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 20186
1 คัน 1 ชีวิตที่อิสระ มี G23 กาแฟอีก 1 เป็นเพื่อน
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 12:48:23 AM » |
|
ถังใบแรกสีแดง ลักษณะคล้ายกัน เล็กกว่าานี้ นิดนึง จุ ๗.๘๑ ลิตร หรือ ๒ แกลลอน ผมเคยซื้อได้จาก ปั้ม ปตท (เจ็ท.เดิม) ใบละ ๓๐๐ กว่าบาท
สะดวกดีครับ มีหัวเติม มาให้ด้วย..
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
KENG 92FS
"คาวบอยแม่โจ้"
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 66
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1999
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 12:51:03 AM » |
|
แบบถังแดง ที่ขายในโฮมโปร เป็นแบบอย่างดี ปลอดภัย แต่ก็แพง (ถังละประมาณ 3-5 ร้อยบาท)
ผมใช้แกลลอนน้ำมันเครื่องมาโดยตลอดครับ ใช้แกลลอนของน้ำมันเครื่องดีเซล จะใหญ่หน่อย 6 ลิตร 2 ถัง ก็ 12 ลิตร เอาไว้เวลาขึ้นดอย หรือไปต่างประเทศ (พม่า / ลาว) ไม่อยากเติมปั๊มหลอดของชาวบ้าน
แต่บางปั๊มไม่เติมใส่แกลลอนน้ำมันเครื่องให้นะครับ เด็กปั๊มบอกว่า มีกล้องวงจรปิดเฝ้าดูอยู่ บริษัทปรับ 3,000 บาท จะเติมให้เฉพาะถังน้ำมันมาตรฐานแบบที่ขายในโฮมโปรเท่านั้น ต้องเติมปั๊มเล็กๆครับ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
NRA.#98 / SPD.#11 / 105UNIT#2
|
|
|
Ro@d - รักในหลวง
รักเธอ.. ประเทศไทย
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 4088
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 20186
1 คัน 1 ชีวิตที่อิสระ มี G23 กาแฟอีก 1 เป็นเพื่อน
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 12:56:11 AM » |
|
จำเป็นหรือไม่ ถังน้ำมันสำรอง ก่อนอื่นท่านจะต้องถามตัวเองก่อนว่าเราจะไปไหน? และจะไปกี่วัน? ถ้านท่านไปชายป่าแล้วพักตามรีสอร์ท ก็สบายใจได้เพียง 3กิโล 5 กิโลเมตร ท่านก็สามารถหา น้ำมันได้หรือแม้แต่ที่รีสอร์ทนั่นแหละ หรืออาจจะเป็นปัมท์หลอดก็มี
ถ้าเข้าป่าที่เรียกว่าป่า ท่านจะต้องเตรียมสำรองไปให้พอเพียง ถ้าเป็นสมัยก่อนป่ายังไม่เลิก สัมประทานทำไม้ ก็ที่ปางไม้นั่นแหละจะช่วยท่านได้ อย่าไปหวังอะไรเลยกับการที่จะดักรอพบผุู้ใจบุญ
จากรูป : ผมจะเคยใช้แต่ถังอลูมิเนียม(ปากกว้าง)สำหรับใส่น้ำดื่ม และถังเหล็ก (ปากแคบ) สำหรับใส่น้ำมัน จะนำเสนอตอนต่อไปว่ารถเที่ยวป่าของชาวชุมไพร จะตวงน้ำมันเข้าป่าไปคันละกี่ลิตร ฟังแล้วน่าตกใจครับ
ครั้งผม เข้าป่าทุ่งใหญ่ นเรศวร เมื่อ ปี ๒๕๓๙ ถังน้ำมันติดรถ ๗๕ ลิตร ผมมีถังพลาสติก จุ ๒๐ ลิตร อีก ๒ ถัง.. ถังสำรองได้ใช้หมดทั้ง ๒ ถังครับ กับ อีซุสุ โรดิโอ
แต่เมื่อเปลี่ยนใช้ Toyota LN ๑๐๖ ถังน้ำมันคู่ตัว ๖๕ ลิตร. ผมนำถัง อะไหล่ ๘๓ ลิตรติดเข้าใต้ท้อง โดยใช้วาวล์ปิด-เปิด แยกอิสระ เมื่อหมดถังแรก ๖๕ ลิตร จึงเปิดวาวล์ให้ น้ำมัน ๘๓ ลิตร ไหลมาถังแรก .. จึงตัดปัญหา น้ำมันหมดถังได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ครับ พรานบุญฯ 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
godsira รักในหลวง
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 46
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 459
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 01:02:47 AM » |
|
แบบถังสีแดง ผมใช้อยู่ครับ ใช้งานดี สะดวก ผมซื้อจากโฮมโปร (ราคาช่วงลดและไม่ลดไม่ต่างกันเท่าไหร่) แต่ว่า ตอนเอาไปใช้ ขนาดปิดอย่างดี ใส่ไว้ท้ายรถ(เก๋ง) ใช้ครั้งแรกพบว่ากลิ่นน้ำมันเหม็นคลุ้งเข้ามาถึงด้านหน้าครับ ผมเลยเลิกเอาติดรถ เอาไว้สำรองในบ้านแทน (ขนาดถังที่น้ำมันหมดแล้วเอาใส่ท้ายรถเพื่อไปเติม กลิ่นยังโชยมาแรงครับ) ตามความเห็นของผม ถ้าต้องวางไว้ในรถ ไม่ว่าจะในห้องโดยสาร หรือท้ายรถ ไม่จำเป็นอย่าเอาไปด้วยดีกว่า เหม็นรถเปล่าๆ (แต่ถ้ามีที่วางนอกรถ ก็อาจจะดีครับ) 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
   
คะแนน 1203
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 17188
การต่อสู้คือชัยชนะ
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 01:33:46 AM » |
|
แบบถังแดง ที่ขายในโฮมโปร เป็นแบบอย่างดี ปลอดภัย แต่ก็แพง (ถังละประมาณ 3-5 ร้อยบาท)
ผมใช้แกลลอนน้ำมันเครื่องมาโดยตลอดครับ ใช้แกลลอนของน้ำมันเครื่องดีเซล จะใหญ่หน่อย 6 ลิตร 2 ถัง ก็ 12 ลิตร เอาไว้เวลาขึ้นดอย หรือไปต่างประเทศ (พม่า / ลาว) ไม่อยากเติมปั๊มหลอดของชาวบ้าน
แต่บางปั๊มไม่เติมใส่แกลลอนน้ำมันเครื่องให้นะครับ เด็กปั๊มบอกว่า มีกล้องวงจรปิดเฝ้าดูอยู่ บริษัทปรับ 3,000 บาท จะเติมให้เฉพาะถังน้ำมันมาตรฐานแบบที่ขายในโฮมโปรเท่านั้น ต้องเติมปั๊มเล็กๆครับ
ถ้าเอาแกลลอนน้ำมันเครื่อง... มาเติมเบนซิน... ตัวแกลลอนมีสิทธิ์ละลายได้ครับ... ถ้าน้ำมันดีเซลไม่ค่อยเจอปัญหา...
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
wardog
Full Member
 
คะแนน 30
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 139
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 01:41:50 AM » |
|
แกลลอนละลายไม่ค่อยเจอครับ (ขวดน้ำดืื่มคริสตัลยังทนแก๊ซโซฮอล95ได้) แกลลอนน้ำมันเครื่องนี่หายห่วงครับ แต่เขากลัวว่าด้วยความที่มันเ็ป็นพลาสติก อาจมีไฟฟ้าสถิต ซึ่งพอเอาหัวจ่ายมาจ่อ อาจจะสปาร์ค แล้วก็ บิ๊กบูมครับ โดยเฉพาะน้ำมันเบาอย่างเบนซิน ไอระเหยของมันไวไฟมากๆ ถ้าผมจำไม่ผิดในบราซิลเคยมีมาแล้ว ไฟไหม้ปั๊มเลย หลายๆที่เขาจึงห้ามกรอกขวดพลาสติก(ที่จริงเขาห้ามทุกที่ แต่เกรงใจลูกค้าครับ)
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
--------------------------------------------------- คนใดใช้ชื่อไทยอยู่ กายก็ดูเหมือนไทยด้วยกัน ได้อาศัยโพธิ์ทองแผ่นดินของราชันย์ แต่ใจมันยังเฝ้าคิดทำลาย คนใดเห็นไทยเป็นทาส ดูถูกชาติเชื้อชนถิ่นไทย แต่ยังฝังทำกิน กอบโกยสินไทยไป เหยียดคนไทยเช่นทาสของมัน
หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป
|
|
|
Ro@d - รักในหลวง
รักเธอ.. ประเทศไทย
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 4088
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 20186
1 คัน 1 ชีวิตที่อิสระ มี G23 กาแฟอีก 1 เป็นเพื่อน
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 08:18:16 AM » |
|
แบบถังสีแดง ผมใช้อยู่ครับ ใช้งานดี สะดวก ผมซื้อจากโฮมโปร (ราคาช่วงลดและไม่ลดไม่ต่างกันเท่าไหร่) แต่ว่า ตอนเอาไปใช้ ขนาดปิดอย่างดี ใส่ไว้ท้ายรถ(เก๋ง) ใช้ครั้งแรกพบว่า กลิ่นน้ำมันเหม็นคลุ้งเข้ามาถึงด้านหน้าครับ ผมเลยเลิกเอาติดรถ เอาไว้สำรองในบ้านแทน (ขนาดถังที่น้ำมันหมดแล้วเอาใส่ท้ายรถเพื่อไปเติม กลิ่นยังโชยมาแรงครับ) ตามความเห็นของผม ถ้าต้องวางไว้ในรถ ไม่ว่าจะในห้องโดยสาร หรือท้ายรถ ไม่จำเป็นอย่าเอาไปด้วยดีกว่า เหม็นรถเปล่าๆ (แต่ถ้ามีที่วางนอกรถ ก็อาจจะดีครับ)  เป็นเหมือนกันครับ ผมใช้ถุงพลาสติก ครอบตรงคอขวด แล้วฝาิปิดหมุนทับ อาจช่วยกันกลิ่นได้บ้างครับ 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 62457
|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 08:25:40 AM » |
|
ผมมีทั้งแบบถังแดงแล้วก็ถังเหล็กจี๊บ แบบหลังทำแท่นยึดไว้ในกระบะท้ายรถเลย
เวลาออกทริปก็เติมสำรองเอาไว้กันเหนียวพร้อมสายยาง
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แสนสุข
Hero Member
   
คะแนน 171
ออฟไลน์
กระทู้: 1291
|
 |
« ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 08:26:30 AM » |
|
ไทยวัสดุเปิดใหม่ราคาพอรับได้ครับลองไปเดินเล่นดูของเล่น เอ้ย...ของใช้เยอะมากครับ 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Nat_usp
เวลาเหลือน้อยแล้ว
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 708
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3010
กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง
|
 |
« ตอบ #26 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 09:13:29 AM » |
|
ได้ความรู้มากมาย ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆอีกครั้งครับผม 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 5711
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 48212
|
 |
« ตอบ #27 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 09:27:08 AM » |
|
ที่เอาถังสำรองใสรถแล้วเหม็นเพราะต้องมีรูระบายให้ไอเบนซินออกไป ถ้าปิดมิชิดเลยมันจะเกิดความดัน ลองดูได้ตอนใช้แกลลอนน้ำมันเครื่องใส่เบนซินปิดฝาให้แน่นทิ้งไว้นานๆแกลลอนจะป่องกลมออกมา
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
|
|
|
พรานบุญ หลงกรุง
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 2884
ออฟไลน์
กระทู้: 7243
|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 10:19:40 AM » |
|
แนะนำ..... ในกรณีที่เราสร้างถังน้ำมันสำรอง และติดตั้งประจำรถอย่างถาวรหลายใบเช่นนี้ แม้จะใช้ VALVE ไว้คอย ปิด-เปิด เพื่อให้น้ำมันไหลปรับระดับเอง (GRAVITY) ก็ยังไม่สะดวกนัก ท่านจะต้องติดตั้งปัมท์ไฟฟ้าเข้าไปอีกเพื่อเพิ่มอัตราการไหล
เคยพบเห็นบ่อยครั้ง รถที่ขึ้น-ลง เนินที่สูงและลาดชันมากๆ จะทำให้การถ่ายเท น้ำมันจาก VALVE ดังกล่าวไม่เพียงพอ ครับ (เคยใช้เวลาถึง 3 ชม.สำหรับการขึ้น-ลงเขา เพียงลูกเดียว)
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ro@d - รักในหลวง
รักเธอ.. ประเทศไทย
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 4088
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 20186
1 คัน 1 ชีวิตที่อิสระ มี G23 กาแฟอีก 1 เป็นเพื่อน
|
 |
« ตอบ #29 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 10:35:43 AM » |
|
แนะนำ..... ในกรณีที่เราสร้างถังน้ำมันสำรอง และติดตั้งประจำรถอย่างถาวรหลายใบเช่นนี้ แม้จะใช้ VALVE ไว้คอย ปิด-เปิด เพื่อให้น้ำมันไหลปรับระดับเอง (GRAVITY) ก็ยังไม่สะดวกนัก ท่านจะต้องติดตั้งปัมท์ไฟฟ้าเข้าไปอีกเพื่อเพิ่มอัตราการไหล
เคยพบเห็นบ่อยครั้ง รถที่ขึ้น-ลง เนินที่สูงและลาดชันมากๆ จะทำให้การถ่ายเท น้ำมันจาก VALVE ดังกล่าวไม่เพียงพอ ครับ (เคยใช้เวลาถึง 3 ชม.สำหรับการขึ้น-ลงเขา เพียงลูกเดียว)
ตามที่ พรานบุญ แนะนำเลยครับ ผมเคยขึ้นทางชั้น ขากลับจาก น้ำตกจ๊อกกะดิ่น ทางชั้นราว ๒๐ องศา ยาว ๒๐๐ เมตร กว่า ๆ ยังดีที่ ผมมาจ่อ รอให้คันหน้าพ้นไปก่อน จึงขึ้นตาม ไปได้ ราว ๕ เมตร เครื่องดับ เพราะน้ำมันไหลกลับมาถังที่ ๒ .
ทางแก้ เื่มื่อยู่ในระดับพื้นราบ เมื่อน้ำมันไหลไปอยู่ถังหน้า ในระดับเดียวกัน หรือจะทำใ้ห้ท้ายรถสูง เพื่อให้น้ำมันไหลมาอยู่ถังหน้า แล้วปิดวาวล์ กั้นไม่ให้ น้ำมันไหลกลับ วาวล์ ปิดเปิด ทำกันอย่างง่าย นะครับ พรานบุญ.จะเปิดวาวล์ เมื่อตอนเติมน้ำมัน เพื่อให้ไหลจากถังแรก แล้วปิด เก็บไว้เป็นถังน้ำมันสำรอง 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|