เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 21, 2025, 08:23:26 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2] 3 4
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Fitting 1911 เรียนปรึกษาท่านผู้การ สุพินท์ และ เพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ  (อ่าน 10915 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 07:36:19 AM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
หมายถึงทางลาดขึ้น ชันเกินไปหรือครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ ผมพยายามรักษาส่วน ของ lug ที่ตำแหน่งนั่งบน คันค้าง slide (ให้ยาวที่สุด)  ไหว้

ใช่ครับ
ตรงนี้ช่างเก่ง ๆ เขาใช้ความรู้สึกจับเอา  คือตอนที่ขาโตงเตงเริ่มชนแกนคันค้างสไลด์ เริ่มจะขัดกลอน
บางคนก็ใช้เวอร์เนียวัด บางคนสอดแกนคันค้างโยกขึ้นลง  หรือกะ ๆ เอาก็มี

เป็นไปได้มั้ยครับว่าเอาเนื้อส่วนนี้ออกมากเกินไปเลยเกิดแรงกระแทก ตอนปลดกลอน แกนคันค้าง slide ต้องผ่านทางลาดนี้ โดย clearance ต้องน้อยที่สุดใช่มั้ยครับ(แต่วัดดูได้แค่ .2 มม)

ก่อนเริ่มงาน  ควรจะทำความเข้าใจกับจังหวะขัดกลอนให้แจ่มแจ้ง
แล้วก็จะเข้าใจได้เองว่าพื้นลาดตรงจุดไหนจะต้องทำมุมอย่างไร ถึงจะบังคับให้ท้ายลำกล้องยกตัวขึ้นสอดคล้องกับรัศมีของห่วงโตงเตง
ศึกษามาสี่ห้าเดือนแล้วครับเท่าที่จะค้นคว้าได้จากโลก online รวมทั้งเขียน Cad ดูรายละเอียดต่างๆ ของเหลี่ยมมุมของจุดนี้ทำงานเสร็จก็ลองและเจอกับข้อสงสัยนี่ละครับที่หาคำตอบไม่ได้
จริงๆแล้วหาข้อมูลมาหลายปีแล้วครับ ถอดปืน 1911 แบบเดิมๆจากโรงงาน ออกมาตรวจวัดค่าต่างๆ 4 กระบอก ไม่มีกระบอกใดเลยใช้ทางลาดของ lug เป็นตัวยกลำกล้องล้วนแล้วแต่ใชโตงเตงยกทั้ง 4กระบอก เพียงว่าบางกระบอกหลังขัดกลอน lug จะนั่งบนแกนคันค้าง slide บางกระบอกก็ไม่ ส่วน Bar sto ที่ผมได้มา รูlink pin เป็นวงรีบังคับให้ fitting ด้วยวิธีใช้ทางลาด lug ยกลำกล้อง

นี่ละครับ แสดงว่ายังไม่เข้าใจ
1911 ไม่มีรูที่เป็นวงรี  ที่เห็นอาจจะเกิดขึ้นเพราะมันสึก หรือไม่ก็มีใครไปตะไบ เพราะทำงานพลาด แล้วก็แก้ไขแบบลวก ๆ
หน้าที่หลักของห่วงโตงเตงคือการบังคับให้ปลดกลอน  แต่ถ้าเอาเนื้อฐานมันออกไปมาก ๆ  แล้วให้โตงเตงช่วยขัดกลอน ลำกล้องก็หลวมคลอน
บันทึกการเข้า
nut.ta
Hero Member
*****

คะแนน 1089
ออฟไลน์

กระทู้: 4171



« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 08:01:29 AM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
หมายถึงทางลาดขึ้น ชันเกินไปหรือครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ ผมพยายามรักษาส่วน ของ lug ที่ตำแหน่งนั่งบน คันค้าง slide (ให้ยาวที่สุด)  ไหว้

ใช่ครับ
ตรงนี้ช่างเก่ง ๆ เขาใช้ความรู้สึกจับเอา  คือตอนที่ขาโตงเตงเริ่มชนแกนคันค้างสไลด์ เริ่มจะขัดกลอน
บางคนก็ใช้เวอร์เนียวัด บางคนสอดแกนคันค้างโยกขึ้นลง  หรือกะ ๆ เอาก็มี

เป็นไปได้มั้ยครับว่าเอาเนื้อส่วนนี้ออกมากเกินไปเลยเกิดแรงกระแทก ตอนปลดกลอน แกนคันค้าง slide ต้องผ่านทางลาดนี้ โดย clearance ต้องน้อยที่สุดใช่มั้ยครับ(แต่วัดดูได้แค่ .2 มม)

ก่อนเริ่มงาน  ควรจะทำความเข้าใจกับจังหวะขัดกลอนให้แจ่มแจ้ง
แล้วก็จะเข้าใจได้เองว่าพื้นลาดตรงจุดไหนจะต้องทำมุมอย่างไร ถึงจะบังคับให้ท้ายลำกล้องยกตัวขึ้นสอดคล้องกับรัศมีของห่วงโตงเตง
ศึกษามาสี่ห้าเดือนแล้วครับเท่าที่จะค้นคว้าได้จากโลก online รวมทั้งเขียน Cad ดูรายละเอียดต่างๆ ของเหลี่ยมมุมของจุดนี้ทำงานเสร็จก็ลองและเจอกับข้อสงสัยนี่ละครับที่หาคำตอบไม่ได้
จริงๆแล้วหาข้อมูลมาหลายปีแล้วครับ ถอดปืน 1911 แบบเดิมๆจากโรงงาน ออกมาตรวจวัดค่าต่างๆ 4 กระบอก ไม่มีกระบอกใดเลยใช้ทางลาดของ lug เป็นตัวยกลำกล้องล้วนแล้วแต่ใชโตงเตงยกทั้ง 4กระบอก เพียงว่าบางกระบอกหลังขัดกลอน lug จะนั่งบนแกนคันค้าง slide บางกระบอกก็ไม่ ส่วน Bar sto ที่ผมได้มา รูlink pin เป็นวงรีบังคับให้ fitting ด้วยวิธีใช้ทางลาด lug ยกลำกล้อง

 ฝรั่งเค้าจะใช้วิธีเปลี่ยนห่วงโตงเตงครับ ตัวยาวตัวสั้นจนพอดีครับ ห่วงต้องกลมฟิตเสมอครับ  Grin
บันทึกการเข้า

s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 08:23:12 AM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
หมายถึงทางลาดขึ้น ชันเกินไปหรือครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ ผมพยายามรักษาส่วน ของ lug ที่ตำแหน่งนั่งบน คันค้าง slide (ให้ยาวที่สุด)  ไหว้

ใช่ครับ
ตรงนี้ช่างเก่ง ๆ เขาใช้ความรู้สึกจับเอา  คือตอนที่ขาโตงเตงเริ่มชนแกนคันค้างสไลด์ เริ่มจะขัดกลอน
บางคนก็ใช้เวอร์เนียวัด บางคนสอดแกนคันค้างโยกขึ้นลง  หรือกะ ๆ เอาก็มี

เป็นไปได้มั้ยครับว่าเอาเนื้อส่วนนี้ออกมากเกินไปเลยเกิดแรงกระแทก ตอนปลดกลอน แกนคันค้าง slide ต้องผ่านทางลาดนี้ โดย clearance ต้องน้อยที่สุดใช่มั้ยครับ(แต่วัดดูได้แค่ .2 มม)

ก่อนเริ่มงาน  ควรจะทำความเข้าใจกับจังหวะขัดกลอนให้แจ่มแจ้ง
แล้วก็จะเข้าใจได้เองว่าพื้นลาดตรงจุดไหนจะต้องทำมุมอย่างไร ถึงจะบังคับให้ท้ายลำกล้องยกตัวขึ้นสอดคล้องกับรัศมีของห่วงโตงเตง
ศึกษามาสี่ห้าเดือนแล้วครับเท่าที่จะค้นคว้าได้จากโลก online รวมทั้งเขียน Cad ดูรายละเอียดต่างๆ ของเหลี่ยมมุมของจุดนี้ทำงานเสร็จก็ลองและเจอกับข้อสงสัยนี่ละครับที่หาคำตอบไม่ได้
จริงๆแล้วหาข้อมูลมาหลายปีแล้วครับ ถอดปืน 1911 แบบเดิมๆจากโรงงาน ออกมาตรวจวัดค่าต่างๆ 4 กระบอก ไม่มีกระบอกใดเลยใช้ทางลาดของ lug เป็นตัวยกลำกล้องล้วนแล้วแต่ใชโตงเตงยกทั้ง 4กระบอก เพียงว่าบางกระบอกหลังขัดกลอน lug จะนั่งบนแกนคันค้าง slide บางกระบอกก็ไม่ ส่วน Bar sto ที่ผมได้มา รูlink pin เป็นวงรีบังคับให้ fitting ด้วยวิธีใช้ทางลาด lug ยกลำกล้อง

นี่ละครับ แสดงว่ายังไม่เข้าใจ
1911 ไม่มีรูที่เป็นวงรี  ที่เห็นอาจจะเกิดขึ้นเพราะมันสึก หรือไม่ก็มีใครไปตะไบ เพราะทำงานพลาด แล้วก็แก้ไขแบบลวก ๆ
หน้าที่หลักของห่วงโตงเตงคือการบังคับให้ปลดกลอน  แต่ถ้าเอาเนื้อฐานมันออกไปมาก ๆ  แล้วให้โตงเตงช่วยขัดกลอน ลำกล้องก็หลวมคลอน
โตงเตงใหม่มากับลำ bar sto ใหม่ๆที่ซื้อมาเลยครับ มาพร้อม link pin รูใหญ่เป็น slot เข้าหารูเล็กประมาณ .4 มม. เดี๋ยววัดและถ่ายรูปมาไห้ดูอีกที เวรกรรมผมเลยคิดว่าผมได้ความรู้ใหม่จากลำ Match Grade กลับเป็นการผลิดผิดพลาดหรือครับนี่
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 08:58:17 AM »

ไหว้ ขอนุญาตครับ ผมเข้าใจว่า ผู้การฯท่านกำลังบอกท่าน จขกท.ว่า เนื้อเหล็กตรง Lug ใต้ลำกล้องยังไม่สัมพันธ์กับรัศมีของโตงเตง
ในขณะที่ลำกล้องกำลังไต่แกนคันค้างสไลด์เพื่อขัดกลอนจึงเกิดรอยนั่น-ส่วนการปลดกลอนโตงเตงจะทำหน้าที่ดึงท้ายลำกล้องลงมา
วิธีแก้ให้ใช้โตงเตงช่วยหาว่าต้องเอาเนื้อเหล็กตรงไหนออกบ้าง เมื่อเราได้ Lug ที่มีรัศมีสัมพันธ์กับโตงเตงแล้วทุกอย่างก็ โอ.เค
ไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจผิดอะไรหรือไม่นะครับ  ไหว้

http://www.m1911.org/locking.htm

http://how-i-did-it.org/1911-project/the_kart_of_barrel_fitting.html


2 link นี้ผมอ่านมาก่อนหน้านี้หลายรอบแล้ว แต่จะค่อยๆอ่านดูอีกที ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
สหายเล็กน้อย
ความรักเป็นเรื่องตลก...อกหักเป็นเรื่องขำ ๆ
Hero Member
*****

คะแนน 2113
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11510


...มีแต่ตัวกับหัวใจ... เธอจะรักฉันไหม ... !!!


« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 10:16:37 AM »

ฝรั่งเค้าจะใช้วิธีเปลี่ยนห่วงโตงเตงครับ ตัวยาวตัวสั้นจนพอดีครับ ห่วงต้องกลมฟิตเสมอครับ  Grin

... แก้ให้ผมหน่อยครับ ...  ไหว้ ...  สไลด์บริเวณหน้าร่องขัดกลอนร่องแรกจากปลายสไลด์ ... ถูกสันลำกล้องขัดจนขาวแล้ว ...  Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า



...ล้มแล้วจงลุกใหม่...จนกว่าลูกแกะจะกลายเป็นราชสีห์...
nut.ta
Hero Member
*****

คะแนน 1089
ออฟไลน์

กระทู้: 4171



« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 10:18:49 AM »

ฝรั่งเค้าจะใช้วิธีเปลี่ยนห่วงโตงเตงครับ ตัวยาวตัวสั้นจนพอดีครับ ห่วงต้องกลมฟิตเสมอครับ  Grin

... แก้ให้ผมหน่อยครับ ...  ไหว้ ...  สไลด์บริเวณหน้าร่องขัดกลอนร่องแรกจากปลายสไลด์ ... ถูกสันลำกล้องขัดจนขาวแล้ว ...  Grin Grin Grin

.. อิอิ ซื้อใหม่โลดเล็กน้อย อิอิ.. เก็บตังค์กินแต่มาม่า 3 เดือนกะได้แล้ว  คิก คิก คิก คิก
บันทึกการเข้า

สหายเล็กน้อย
ความรักเป็นเรื่องตลก...อกหักเป็นเรื่องขำ ๆ
Hero Member
*****

คะแนน 2113
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11510


...มีแต่ตัวกับหัวใจ... เธอจะรักฉันไหม ... !!!


« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 10:19:37 AM »

 แบร่ แบร่ แบร่
บันทึกการเข้า



...ล้มแล้วจงลุกใหม่...จนกว่าลูกแกะจะกลายเป็นราชสีห์...
sak เมืองแป้
Hero Member
*****

คะแนน 145
ออฟไลน์

กระทู้: 1423



« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 12:43:10 PM »



ยิ้มีเลศนัยผมดูแล้ว ไม่เหมือนปืนของผม(ไม่ได้แต่งเติมอะไร)
เหมือนท่านผู้การ สุพินท์ บอกไว้ ทางลาดขึ้น ชันเกินไป เยี่ยม


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2012, 01:54:40 PM โดย sak เมืองแป้ » บันทึกการเข้า

อบต.ไผ่โทน หมู่ 2 อ.ร้องกวาง จ.แพร่ 54140

08 357ุ6 4010(Dtac)
ธนาคารทหารไทย ออมทรัพย์ เลขบัญชี
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 01:43:10 PM »

เข้ามาอ่านครับ...

นายสมชายเข้าใจมาตลอดว่าขาลำกล้องจะต้องไถลแกนคันค้าง แล้วไปนั่ง"พอดี"ในจังหวะล็อกสุด... แต่ด้วยความที่ตัวเอง"ไม่เคยทำกับมือ" และช่างปืนส่วนหนึ่งยังเข้าใจว่าให้ใช้"โตงเตงตัวยาวเป็นตัวยันลำกล้อง"ให้ขึ้นไป"พอดี"ในจังหวะล็อกสุดครับ เลยยังไม่กล้าให้ความเห็นตั้งแต่แรก...

เรื่องนี้นายสมชายเคยยืนเถียงกับช่างปืนเจ้าของสำนัก Supreme มาแล้วตั้งเมื่อ 20 กว่าปีมาแล้วครับ, ตะแกยืนยันว่าทำให้นักกีฬาไปเป็นร้อยกระบอกแล้ว... ดังนั้นไม่แปลกใจว่าทำไม จขกท. จึงเชื่อเช่นนั้นครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2012, 01:46:07 PM โดย นายสมชาย(ฮา) - รักในหลวง » บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 01:56:09 PM »

เข้ามาอ่านครับ...

นายสมชายเข้าใจมาตลอดว่าขาลำกล้องจะต้องไถลแกนคันค้าง แล้วไปนั่ง"พอดี"ในจังหวะล็อกสุด... แต่ด้วยความที่ตัวเอง"ไม่เคยทำกับมือ" และช่างปืนส่วนหนึ่งยังเข้าใจว่าให้ใช้"โตงเตงตัวยาวเป็นตัวยันลำกล้อง"ให้ขึ้นไป"พอดี"ในจังหวะล็อกสุดครับ เลยยังไม่กล้าให้ความเห็นตั้งแต่แรก...

เรื่องนี้นายสมชายเคยยืนเถียงกับช่างปืนเจ้าของสำนัก Supreme มาแล้วตั้งเมื่อ 20 กว่าปีมาแล้วครับ, ตะแกยืนยันว่าทำให้นักกีฬาไปเป็นร้อยกระบอกแล้ว... ดังนั้นไม่แปลกใจว่าทำไม จขกท. จึงเชื่อเช่นนั้นครับ...
ผมเข้าใจว่ามีทั้งสองแบบ ทั้งแบบขาลำกล้องจะต้องไถลแกนคันค้าง แล้วไปนั่ง"พอดี" และแบบที่โตงเตงเป็นตัวยันก่อนที่ขาลำกล้องจะเข้าไปนั่งพอดี ตัวนี้ผม fitting ด้วยวิธีแรกครับและก็เป็นรอยอย่างที่เห็น กำลังว่าจะปรับใหม่เป็นแบบหลัง ไม่รู้ว่ากลุ่มจะกว้างขึนหรือปล่าว ตกลงตอนนี้คุณสมชายเชื่อแบบไหนครับ
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 02:10:55 PM »

นายสมชายยังเชื่อว่าต้องไถลไปบนแกนคันค้างครับ ไม่ใช่ใช้โตงเตงเป็นตัวยัน... แล้วที่ทางลาดเป็นรอยเช่นนั้น นั่นเกิดจากแกนคันค้างฯ สะดุดกับทางลาดครับ ไม่เกี่ยวกับวิธีการให้แกนคันค้างไถล หรือวิธีการให้โตงเตงเป็นตัวยัน...

ชิ้นส่วนตรงนั้นมันมีจำเลยอยู่แค่แกนคันค้างฯนี่ครับ หากอยากให้ไม่มีอะไรมากระทบกันให้เป็นรอย ก็น่าจะใช้วิธีเอาแกนคันค้างฯ สอดเข้าที่รูโตงเตง แล้วเลื่อนขึ้นลงเป็นส่วนหนึ่งของวงกลม(ตามรัศมีความยาวโตงเตง)... หากมันสะดุดตรงไหนก็ไถตรงนั้นมันออกได้นี่ครับ...

นายสมชายเชื่อว่าที่มีวิธีขัดกลอนด้วยการใช้โตงเตงเป็นตัวยันเอาไว้ เกิดจากสมัยก่อนช่างแต่งปืนไม่อยากเชื่อมพอกขาลำกล้อง(มันยุ่ง และกลัวลำกล้องโดนความร้อนเสียคุณลักษณะความแข็ง/เหนียว) เลยเอาโตงเตงขึ้นไปยันเอาดื้อๆ... แต่อย่างนี้แกนโตงเตงก็จะหลวม รูโตงเตงก็จะควากในที่สุดครับ...

แต่ในเมื่อคุณสมศักดิ์ได้ลำกล้องที่ทำเผื่อขนาดมาสำหรับแต่งอยู่แล้ว ก็เอาแกนคันค้างสอดเข้ารู แล้วเลื่อนขึ้นลง สะดุดตรงไหนก็ไถตรงนั้น นายสมชายว่าดีกว่าเปลี่ยนวิธีครับ...
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 02:18:03 PM »

ตำแหน่งที่"นั่งพอดี"แล้วขัดกลอนฯ ไม่เกี่ยวกับทางลาดครับ... แต่เป็นตำแหน่งสุดท้ายที่แกนคันค้างถอยสุด(ลำกล้องเดินหน้าสุด/ลำเลื่อนปิดสนิท)... ที่ตำแหน่งนี้ในปืนบางกระบอกเอานิ้วกดหลังคารังเพลิงที่ช่องคายปลอก ลำเลื่อนจะถอยหลังได้นิดหน่อยครับ แล้วเมื่อถอนนิ้วออกจากหลังคารังเพลิง ลำเลื่อนก็จะเดินหน้าสุดตามแรงสปริง"เข้าที่เดิม"ได้ทุกครั้งครับ...

กระบอกที่ลำเลื่อนขยับได้เมื่อโดนกดฯ เมื่อปืนสึกหรอเพิ่มขึ้นนิดหน่อยให้เข้าที่ ลำกล้อง+ทางลาดจะปรับตัวเข้าที่เองตามแรงสปริงลำเลื่อนยันด้านหลังเอาไว้... แต่ถ้าช่างปืนฝีมือดีๆ ลำเลื่อนปิดท้ายแล้วจะลำกล้องนิ่งสนิท กดไม่ยุบครับ...

บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 02:56:37 PM »

นายสมชายยังเชื่อว่าต้องไถลไปบนแกนคันค้างครับ ไม่ใช่ใช้โตงเตงเป็นตัวยัน... แล้วที่ทางลาดเป็นรอยเช่นนั้น นั่นเกิดจากแกนคันค้างฯ สะดุดกับทางลาดครับ ไม่เกี่ยวกับวิธีการให้แกนคันค้างไถล หรือวิธีการให้โตงเตงเป็นตัวยัน...

ชิ้นส่วนตรงนั้นมันมีจำเลยอยู่แค่แกนคันค้างฯนี่ครับ หากอยากให้ไม่มีอะไรมากระทบกันให้เป็นรอย ก็น่าจะใช้วิธีเอาแกนคันค้างฯ สอดเข้าที่รูโตงเตง แล้วเลื่อนขึ้นลงเป็นส่วนหนึ่งของวงกลม(ตามรัศมีความยาวโตงเตง)... หากมันสะดุดตรงไหนก็ไถตรงนั้นมันออกได้นี่ครับ...
นายสมชายเชื่อว่าที่มีวิธีขัดกลอนด้วยการใช้โตงเตงเป็นตัวยันเอาไว้ เกิดจากสมัยก่อนช่างแต่งปืนไม่อยากเชื่อมพอกขาลำกล้อง(มันยุ่ง และกลัวลำกล้องโดนความร้อนเสียคุณลักษณะความแข็ง/เหนียว) เลยเอาโตงเตงขึ้นไปยันเอาดื้อๆ... แต่อย่างนี้แกนโตงเตงก็จะหลวม รูโตงเตงก็จะควากในที่สุดครับ...

แต่ในเมื่อคุณสมศักดิ์ได้ลำกล้องที่ทำเผื่อขนาดมาสำหรับแต่งอยู่แล้ว ก็เอาแกนคันค้างสอดเข้ารู แล้วเลื่อนขึ้นลง สะดุดตรงไหนก็ไถตรงนั้น นายสมชายว่าดีกว่าเปลี่ยนวิธีครับ...
ตามสีแดง ทำตามขั้นตอนนั้นทุกอย่างครับโดยมีช่องว่างประมาณ .2 มม เลยไม่แน่ใจว่ามองข้ามอะใรไปบ้าง
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 03:05:23 PM »

นายสมชายยังเชื่อว่าต้องไถลไปบนแกนคันค้างครับ ไม่ใช่ใช้โตงเตงเป็นตัวยัน... แล้วที่ทางลาดเป็นรอยเช่นนั้น นั่นเกิดจากแกนคันค้างฯ สะดุดกับทางลาดครับ ไม่เกี่ยวกับวิธีการให้แกนคันค้างไถล หรือวิธีการให้โตงเตงเป็นตัวยัน...

ชิ้นส่วนตรงนั้นมันมีจำเลยอยู่แค่แกนคันค้างฯนี่ครับ หากอยากให้ไม่มีอะไรมากระทบกันให้เป็นรอย ก็น่าจะใช้วิธีเอาแกนคันค้างฯ สอดเข้าที่รูโตงเตง แล้วเลื่อนขึ้นลงเป็นส่วนหนึ่งของวงกลม(ตามรัศมีความยาวโตงเตง)... หากมันสะดุดตรงไหนก็ไถตรงนั้นมันออกได้นี่ครับ...
นายสมชายเชื่อว่าที่มีวิธีขัดกลอนด้วยการใช้โตงเตงเป็นตัวยันเอาไว้ เกิดจากสมัยก่อนช่างแต่งปืนไม่อยากเชื่อมพอกขาลำกล้อง(มันยุ่ง และกลัวลำกล้องโดนความร้อนเสียคุณลักษณะความแข็ง/เหนียว) เลยเอาโตงเตงขึ้นไปยันเอาดื้อๆ... แต่อย่างนี้แกนโตงเตงก็จะหลวม รูโตงเตงก็จะควากในที่สุดครับ...

แต่ในเมื่อคุณสมศักดิ์ได้ลำกล้องที่ทำเผื่อขนาดมาสำหรับแต่งอยู่แล้ว ก็เอาแกนคันค้างสอดเข้ารู แล้วเลื่อนขึ้นลง สะดุดตรงไหนก็ไถตรงนั้น นายสมชายว่าดีกว่าเปลี่ยนวิธีครับ...
ตามสีแดง ทำตามขั้นตอนนั้นทุกอย่างครับโดยมีช่องว่างประมาณ .2 มม เลยไม่แน่ใจว่ามองข้ามอะใรไปบ้าง

คุยกันอยู่นี่... นายสมชายก็ต้องออกตัวก่อนนะครับว่า"ไม่เคยทำเอง", ดังนั้นจะให้ชัวร์ต้องรอให้ท่านผู้การฯ หรือท่านอื่นเข้ามาดูนะครับ...

ตามตัวเดงที่ว่านั้น นายสมชายว่าระยะห่างมันน้อยไปครับ คือเวลาลำกล้องปลดตัวเองเนื่องจากแรงระเบิดของกระสุนในรังเพลิง มันไม่ได้ถอยลงมาตรงๆครับ แต่มันสั่นออกรอบทิศในความถี่ของมัน ดังนั้นขาลำกล้องกับแกนคันค้างต้องมีระยะเผื่อเอาไว้ให้ลำกล้องเอียงซ้ายขวาในลำเลื่อนด้วย... หากเป็นนายสมชายจะจับแกนคันค้างโยกเอียงซ้ายขวาแล้วไถออกไม่ให้มันโดนขาลำกล้อง...

ตำแหน่งของขาลำกล้องที่เป็นตัวกำหนดตำแหน่งขัดกลอน จะเริ่มที่สันขัดกลอนบนหลังคาลำกล้องเริ่มขบตัวกับสันฯบนหลังคาลำเลื่อนครับ แล้วไถลสูงขึ้นจนลำเลื่อนปิดท้ายสนิท... ส่วนตำแหน่งก่อนหน้านี้ไม่มีผลอะไรนอกจากไถออกมากไปก็ทำให้ความแข็งแรงลดลงครับ...

ย้ำอีกทีครับ... นายสมชายจำมาจากที่อื่น แล้วสรุปเอามา, ไม่เคยทำเองครับ...
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 04:45:27 PM »

ขยายความเพิ่มเติมครับ...
ขออนุญาตเอารูปของคุณ sak เมืองแป้ มาให้ดูครับ... รูปข้างล่าง ขาลำกล้องเริ่มไถลฯ เพื่อกำหนดตำแหน่งตรงนี้ครับ ตามรูปจะเห็นรอยสึกเล็กน้อย, ส่วนทางลาดก่อนหน้านั้นไม่ได้สัมผัสกับแกนคันค้างฯ ครับ...



ปล.ปืนทอรัสกระบอกนี้ได้ถ้วยเสียด้วยซิครับ... เย้...
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2] 3 4
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.075 วินาที กับ 21 คำสั่ง