เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 21, 2025, 08:20:42 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 4
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Fitting 1911 เรียนปรึกษาท่านผู้การ สุพินท์ และ เพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ  (อ่าน 10857 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 09:56:37 AM »

ผมได้ทำการ fitting ลำกล้อง 38 super 1911 ตามขั้นตอนจนเสร็จสิ้นเอาปืนไปลอง หลังจากยิงไป 30 นัดผลที่ได้ค่อนข้างพอใจแต่ก็ยังมีข้อสงสัยอยู่ตามรูปด้านล่างในวงสีแดง เป็นรอยที่เกิดจากการทำงานของกลไกโดยแกนคันค้าง slide จะเป็นตัวยกลำกล้องให้ขัดกลอน (ตอนปลดกลอน แกนคันค้าง slide จะไม่ สัมผัสในส่วนนี้) คำถามคือรอย แบบนี้ถูกต้องหรือยังครับ

เริ่มต้นที่คำถามนี้ก่อน แล้วจะมีมาอีก 2 คำถาม ขอบคุณครับ  ไหว้ ไหว้ ไหว้


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2012, 05:05:54 PM โดย s.somsak » บันทึกการเข้า
Jedth
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 858
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4607



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 03:51:11 PM »

ขออนุญาตมาเก็บความรู้ (และข้อมูล) ครับ  ไหว้
บันทึกการเข้า

Pragmatism
ARTANY
Sr. Member
****

คะแนน 43
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 564



« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2012, 08:23:06 PM »

ยกครับ รอสมช.ท่านอื่นๆ
บันทึกการเข้า

"ผมจะเป็นคนดี"
thekorn
Jr. Member
**

คะแนน 0
ออฟไลน์

กระทู้: 20


« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 10:38:37 AM »

รอชมครับ
บันทึกการเข้า
sak เมืองแป้
Hero Member
*****

คะแนน 145
ออฟไลน์

กระทู้: 1423



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 11:24:28 AM »

น่าจะโดนท้ายไกด์หลอดครับ ตอนสไลด์ถอยหลังคัดปลอกออก  Grin Grin
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2012, 11:27:55 AM โดย sak เมืองแป้ » บันทึกการเข้า

อบต.ไผ่โทน หมู่ 2 อ.ร้องกวาง จ.แพร่ 54140

08 357ุ6 4010(Dtac)
ธนาคารทหารไทย ออมทรัพย์ เลขบัญชี
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 03:50:08 PM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 04:05:45 PM »

เป็นรอยแกนคันค้าง slide แน่นอนครับเพียงว่า มันมีส่วนอื่นนอกจากการทำงานตามรอบโดยปกติที่ทำให้เพิ่มแรงกระแทกจนเป็นรอยเพียงแค่ยิงไปแค่ 30 นัดหรือไม่

คำถามที่สองคือ ถอด slide ออก ประกอบโตงเตงเข้ากับลำกล้องและ frame จากนั้นดันท้ายลำกล้องถอยหลังเหมือนปลดกลอนจนสุด(ตำแหน่งนี้เลยตำแหน่งปลดกลอนแล้วเล็กน้อย)ด้านส่วนล่างของท้ายลำกล้องแนบนั่งบน frame ณใจุดนี้ ส่วนท้ายหรือจะเรียกว่าส่วนหลัง  lower lug ต้องไม่สัมผัสกับ frame ถูกต้องหรือไม่ครับ
ของผมด้านส่วนล่างของท้ายลำกล้องยังไม่แนบนั่งบน Frame ส่วนท้ายหรือจะเรียกว่าส่วนหลัง  lower lug ก็สัมผัสกับ frame ก่อนแล้ว จึงไม่แน่ใจว่าต้องตะไบออกหรือไม่ ถ้าต้องตะไบต้องตะไบที่ หลัง lower lugหรือ  frame ถ้าวัดแล้วลำกล้องได้ค่าตามแบบ
มันจะเป็นสาเหตุของรอยกระแทกได้ใหม ลำกล้องถอยจนปลดกลอน และยังถอยต่อด้วยแรงเฉื่อย กระแทกกับเฟรมสะท้อนลงต่ำทำให้ด้านหน้ามากระแทกกับแกนคันค้างอีกที เหตุที่สนับสนุนทำให้ผมคิดแบบนี้เพราะว่าเมื่อเริ่มตะไบทางลาดนี้นั้นตอนที่ตะไบจนได้ clearance คิดว่าพอดีแล้วนั้นปรากฎว่าประกอบเข้าไปแล้วปืนไม่สามารถปลดกลอนได้เนื่องจากลำกล้องถอยหลังได้ไม่พอเนื่องจากติดเฟรม ณ.ตำแหน่งที่ว่า (lower lug ติดคากับเฟรมที่ส่วนหลังและส่วนหน้าทางลาดติดคาแกนคันค้าง slide ด้วยแข็งคาสนิทเลย) จึงได้ตะใบเพิ่มในส่วนโค้งทางลาดเพิ่ม clearance จึงปลดกลอนได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2012, 05:51:21 PM โดย s.somsak » บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 04:12:25 PM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
หมายถึงทางลาดขึ้น ชันเกินไปหรือครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ ผมพยายามรักษาส่วน ของ lug ที่ตำแหน่งนั่งบน คันค้าง slide (ให้ยาวที่สุด)  ไหว้
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 06:35:57 PM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
หมายถึงทางลาดขึ้น ชันเกินไปหรือครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ ผมพยายามรักษาส่วน ของ lug ที่ตำแหน่งนั่งบน คันค้าง slide (ให้ยาวที่สุด)  ไหว้

ใช่ครับ
ตรงนี้ช่างเก่ง ๆ เขาใช้ความรู้สึกจับเอา  คือตอนที่ขาโตงเตงเริ่มชนแกนคันค้างสไลด์ เริ่มจะขัดกลอน
บางคนก็ใช้เวอร์เนียวัด บางคนสอดแกนคันค้างโยกขึ้นลง  หรือกะ ๆ เอาก็มี
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 07:01:40 PM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
หมายถึงทางลาดขึ้น ชันเกินไปหรือครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ ผมพยายามรักษาส่วน ของ lug ที่ตำแหน่งนั่งบน คันค้าง slide (ให้ยาวที่สุด)  ไหว้

ใช่ครับ
ตรงนี้ช่างเก่ง ๆ เขาใช้ความรู้สึกจับเอา  คือตอนที่ขาโตงเตงเริ่มชนแกนคันค้างสไลด์ เริ่มจะขัดกลอน
บางคนก็ใช้เวอร์เนียวัด บางคนสอดแกนคันค้างโยกขึ้นลง  หรือกะ ๆ เอาก็มี

เป็นไปได้มั้ยครับว่าเอาเนื้อส่วนนี้ออกมากเกินไปเลยเกิดแรงกระแทก ตอนปลดกลอน แกนคันค้าง slide ต้องผ่านทางลาดนี้ โดย clearance ต้องน้อยที่สุดใช่มั้ยครับ(แต่วัดดูได้แค่ .2 มม)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2012, 07:43:40 PM โดย s.somsak » บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 08:17:34 PM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
หมายถึงทางลาดขึ้น ชันเกินไปหรือครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ ผมพยายามรักษาส่วน ของ lug ที่ตำแหน่งนั่งบน คันค้าง slide (ให้ยาวที่สุด)  ไหว้

ใช่ครับ
ตรงนี้ช่างเก่ง ๆ เขาใช้ความรู้สึกจับเอา  คือตอนที่ขาโตงเตงเริ่มชนแกนคันค้างสไลด์ เริ่มจะขัดกลอน
บางคนก็ใช้เวอร์เนียวัด บางคนสอดแกนคันค้างโยกขึ้นลง  หรือกะ ๆ เอาก็มี

เป็นไปได้มั้ยครับว่าเอาเนื้อส่วนนี้ออกมากเกินไปเลยเกิดแรงกระแทก ตอนปลดกลอน แกนคันค้าง slide ต้องผ่านทางลาดนี้ โดย clearance ต้องน้อยที่สุดใช่มั้ยครับ(แต่วัดดูได้แค่ .2 มม)

ก่อนเริ่มงาน  ควรจะทำความเข้าใจกับจังหวะขัดกลอนให้แจ่มแจ้ง
แล้วก็จะเข้าใจได้เองว่าพื้นลาดตรงจุดไหนจะต้องทำมุมอย่างไร ถึงจะบังคับให้ท้ายลำกล้องยกตัวขึ้นสอดคล้องกับรัศมีของห่วงโตงเตง
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 08:30:27 PM »

ทดสอบโดย ยิงด้วย .38 super ลูกจริง 9 นัด(มีอยู่เท่านี้) และ 9 มม ลูกซ้อม 20 นัด (ไม่มีลูก 38 s ขายที่สนามไม่กล้ายิงลูก 9 มม มากกว่านี้)ได้กลุ่ม 2" นิดๆที่ 10 ม. ยิงแบบไม่เน้นเท่าใหร่เพราะไม่ได้ซ้อมนานมือสั่นแค่เลี้ยงศูนย์ลั่นไก เชื่อว่าถ้าคนยิงแม่น่ๆ 10 ม. น่าจะไม่เกิน 1" นิดๆ หลัง จากเสร็จขั้นตอนจริงๆแล้วจะมารายงานอีกที รวมทั้งวิธีการที่ผม fitting นะครับ แต่ตอนนี้ยังไม่มั่นใจว่าทำอะใรผิดหรือปล่าวเพราะยิงแค่ 30 นัดทำไมทางลาด lug เป็นรอย
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 08:36:30 PM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
หมายถึงทางลาดขึ้น ชันเกินไปหรือครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ ผมพยายามรักษาส่วน ของ lug ที่ตำแหน่งนั่งบน คันค้าง slide (ให้ยาวที่สุด)  ไหว้

ใช่ครับ
ตรงนี้ช่างเก่ง ๆ เขาใช้ความรู้สึกจับเอา  คือตอนที่ขาโตงเตงเริ่มชนแกนคันค้างสไลด์ เริ่มจะขัดกลอน
บางคนก็ใช้เวอร์เนียวัด บางคนสอดแกนคันค้างโยกขึ้นลง  หรือกะ ๆ เอาก็มี

เป็นไปได้มั้ยครับว่าเอาเนื้อส่วนนี้ออกมากเกินไปเลยเกิดแรงกระแทก ตอนปลดกลอน แกนคันค้าง slide ต้องผ่านทางลาดนี้ โดย clearance ต้องน้อยที่สุดใช่มั้ยครับ(แต่วัดดูได้แค่ .2 มม)

ก่อนเริ่มงาน  ควรจะทำความเข้าใจกับจังหวะขัดกลอนให้แจ่มแจ้ง
แล้วก็จะเข้าใจได้เองว่าพื้นลาดตรงจุดไหนจะต้องทำมุมอย่างไร ถึงจะบังคับให้ท้ายลำกล้องยกตัวขึ้นสอดคล้องกับรัศมีของห่วงโตงเตง
ศึกษามาสี่ห้าเดือนแล้วครับเท่าที่จะค้นคว้าได้จากโลก online รวมทั้งเขียน Cad ดูรายละเอียดต่างๆ ของเหลี่ยมมุมของจุดนี้ทำงานเสร็จก็ลองและเจอกับข้อสงสัยนี่ละครับที่หาคำตอบไม่ได้
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 08:58:43 PM »

ลบมุมน้อยเกินไปครับ
หมายถึงทางลาดขึ้น ชันเกินไปหรือครับ ขอคำแนะนำเพิ่มเติมครับ ผมพยายามรักษาส่วน ของ lug ที่ตำแหน่งนั่งบน คันค้าง slide (ให้ยาวที่สุด)  ไหว้

ใช่ครับ
ตรงนี้ช่างเก่ง ๆ เขาใช้ความรู้สึกจับเอา  คือตอนที่ขาโตงเตงเริ่มชนแกนคันค้างสไลด์ เริ่มจะขัดกลอน
บางคนก็ใช้เวอร์เนียวัด บางคนสอดแกนคันค้างโยกขึ้นลง  หรือกะ ๆ เอาก็มี

เป็นไปได้มั้ยครับว่าเอาเนื้อส่วนนี้ออกมากเกินไปเลยเกิดแรงกระแทก ตอนปลดกลอน แกนคันค้าง slide ต้องผ่านทางลาดนี้ โดย clearance ต้องน้อยที่สุดใช่มั้ยครับ(แต่วัดดูได้แค่ .2 มม)

ก่อนเริ่มงาน  ควรจะทำความเข้าใจกับจังหวะขัดกลอนให้แจ่มแจ้ง
แล้วก็จะเข้าใจได้เองว่าพื้นลาดตรงจุดไหนจะต้องทำมุมอย่างไร ถึงจะบังคับให้ท้ายลำกล้องยกตัวขึ้นสอดคล้องกับรัศมีของห่วงโตงเตง
ศึกษามาสี่ห้าเดือนแล้วครับเท่าที่จะค้นคว้าได้จากโลก online รวมทั้งเขียน Cad ดูรายละเอียดต่างๆ ของเหลี่ยมมุมของจุดนี้ทำงานเสร็จก็ลองและเจอกับข้อสงสัยนี่ละครับที่หาคำตอบไม่ได้
จริงๆแล้วหาข้อมูลมาหลายปีแล้วครับ ถอดปืน 1911 แบบเดิมๆจากโรงงาน ออกมาตรวจวัดค่าต่างๆ 4 กระบอก ไม่มีกระบอกใดเลยใช้ทางลาดของ lug เป็นตัวยกลำกล้องล้วนแล้วแต่ใชโตงเตงยกทั้ง 4กระบอก เพียงว่าบางกระบอกหลังขัดกลอน lug จะนั่งบนแกนคันค้าง slide บางกระบอกก็ไม่ ส่วนที่ผม Fitting  รูlink pin เป็นวงรีบังคับให้ fitting ด้วยวิธีใช้ทางลาด lug ยกลำกล้อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2012, 09:52:48 PM โดย s.somsak » บันทึกการเข้า
จังโก้
Sr. Member
****

คะแนน 112
ออฟไลน์

กระทู้: 620



« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2012, 11:52:11 PM »

 ไหว้ ขอนุญาตครับ ผมเข้าใจว่า ผู้การฯท่านกำลังบอกท่าน จขกท.ว่า เนื้อเหล็กตรง Lug ใต้ลำกล้องยังไม่สัมพันธ์กับรัศมีของโตงเตง
ในขณะที่ลำกล้องกำลังไต่แกนคันค้างสไลด์เพื่อขัดกลอนจึงเกิดรอยนั่น-ส่วนการปลดกลอนโตงเตงจะทำหน้าที่ดึงท้ายลำกล้องลงมา
วิธีแก้ให้ใช้โตงเตงช่วยหาว่าต้องเอาเนื้อเหล็กตรงไหนออกบ้าง เมื่อเราได้ Lug ที่มีรัศมีสัมพันธ์กับโตงเตงแล้วทุกอย่างก็ โอ.เค
ไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจผิดอะไรหรือไม่นะครับ  ไหว้

http://www.m1911.org/locking.htm

http://how-i-did-it.org/1911-project/the_kart_of_barrel_fitting.html

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2012, 07:28:47 AM โดย Jackle.. » บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 4
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.089 วินาที กับ 20 คำสั่ง