สเป็กแจ๊ส1500cc.
http://www.honda.co.th/2012/th/jazz/download/jazz.pdfถ้าA180 เครื่อง1600cc. แพ้แจ็สเครื่อง1500cc. เบนซ์คงต้องเอาปี๊บคลุมหัวครับ
ผมเชื่อว่าจะมีคนเอาไปแข่งกันแน่ เพื่อลบคำสบประมาท ที่ว่าA Class ในอดีต ก็เหมือนแจ๊ส(ทั้งที่Aทำก่อนแจ๊ส แต่โดนก๊อปมา)
ถ้าเบนซ์ไม่ขี้โม้ สปีตต้นชนะเครื่อง1.8-2.0ของพี่ยุ่นได้ คงพิสูจน์รถตัวเองได้ครับ ถ้าแพ้หรือโม้ ก็คงอายเค้าแย่ นี่หรือเทคโนโลยีเยอรมัน

นายสมชายว่าถ้าเอาไปแข่งกัน เสียดายรถครับ เพราะผิดวัตถุประสงค์ของทั้งคู่ครับ... แฮ่ๆ...
แต่สมมติเอาไปแข่งกันจริงๆ น้ำหนักรถ/แรงบิด ทั้งคู่ได้ใกล้เคียงกัน เพราะจะได้แรงบิด 1 นิวตั้นไล่อัดน้ำหนักรถ 8.9 กก.กว่าๆ ซึ่งสงสัยว่าผู้คนเอาเรโชนี้ไปเทียบกันเลยเป็นที่มาของการเปรียบเทียบระหว่าง A180 กับแจ๊สฯครับ...
ถ้าดูที่เรโชที่ว่ามันก็พอไหว แต่เวลาขับจริงแตกต่างกันที่เรื่องอื่นด้วยครับ เช่นแรงบิดมาตั้งแต่รอบต่ำ(เริ่มออกรถ) ทำให้ขับง่ายกว่า ถ้าขับบนถนนก็เร่งแซงได้ทุกวินาทีที่มีช่องมุด แล้วถ้าเอาไปแข่งกันก็จะเริ่มทิ้งห่างตั้งแต่ออกรถแล้ว เพราะเครื่อง 1.5 ไม่มีอุปกรณ์อัดอากาศต้องเลี้ยงให้รอบถึงเสียก่อน(วาวล์แปรผันช่วยได้มาก แต่ก็ยังแพ้เทอร์โบ)... ซึ่งที่จริงแจ๊สเดิมๆ ก็ได้ชื่อว่าขับง่ายอยู่แล้วหากเทียบกับรถยุคก่อนหน้านี้ที่ไม่มีระบบวาวล์แปรผันฯ, แต่ก็ยังห่างชั้นพวกเครื่องมีระบบอัดไอดีครับ...
นี่ยังไม่ได้นับพวกระบบช่วยเหลืออย่างอื่น เช่นระบบตัดแรงบิดเครื่องเมื่อไถลในโค้งฯ ระบบป้องกันออกตัวล้อฟรี และโครงสร้างช่วงล่างที่เซ็ตสปริงกับความแข็งช็อคฯ พยามให้หน้ายางอัดตั้งฉากกับถนนตลอดเวลา ฯลฯ... ทั้งหมดเลยเป็นความแตกต่างเวลา"ใช้งานจริง"ในชีวิตประจำวันครับ... แฮ่ๆ...
น้าเบิ้มลองดูสเปค 2 คันนี้เทียบกันครับ, 1) โตโยต้า 86 น้ำหนักรถ 1100 กก. แรงบิด 200 นิวตั้น เทียบกับ 2) เบ็นซ์ C คลาส น้ำหนักรถ 1500 แรงบิด 270 แต่มาที่รอบต่ำแค่ 1800 รตน., แล้วที่สำคัญคือราคาของทั้งคู่ไล่เรี่ยกัน คือ 2 ล้านกว่าๆถึง 2 ล้านปลายครับ... คู่นี้เรโช นน.รถ/แรงบิดนิวตั้น ได้ป้วนเปี้ยน 5.5 เท่ากันครับ, แต่คันแรกตั้งใจได้ฟิลลิ่งรถแข่งมันส์ ส่วนคันหลังตั้งใจให้ขับบนถนนสบายกว่าครับ...