เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 17, 2025, 05:30:14 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 42 43 44 [45] 46 47 48 ... 71
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นเรื่องแรงบิด แรงม้า ของสองรุ่นนี้หน่อยครับ  (อ่าน 197339 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #660 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 10:58:52 AM »

ลองอ่านหน้า3ดูครับ

http://www.thaidriver.com/PDF_files/no-111/111-siriboon.pdf

บทความนี้ เขียนโดย  อ.ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข  ปรมาจารย์ motorsport เมืองไทย
น่าจะเชื่อถือได้

ในบทความก็บอกว่า แรงบิดคืออัตรเร่ง แต่ความหมายของ อ. แกคือ แรงบิดที่ล้อ เช่นเดียวกันครับ

"THAIDRIVER • รถบ้านก็เหมือนกัน ถ้าต้องการอัตราเร่งดีที่สุด
ต้องเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเกินจากรอบแรงม้าสูงสุดเล็กน้อย

อ.ศิริบูรณ์ • ใช่ เมื่อออกตัวลากเกียร์ 1 ไปจนกระทั่งถึงรอบ
แรงม้าสูงสุด และเลยไปอีกหน่อย เมื่อแรงม้าเริ่มตกถึงจะเข้าเกียร์ 2
แล้วเริ่มไล่ขึ้นไปใหม่ ถ้ายังลากเกียร์ 1 ไปแค่รอบแรงม้าสูงสุดแล้ว
เปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ก็ต้องเริ่มต้นไล่ขึ้นมาจากข้างล่างซึ่งอยู่ไกลรอบ
แรงม้าสูงสุด หรือลากเกียร์ 1 ทะลุรอบแรงม้าสูงสุดไปไกลเกิน
จำเป็น เช่น แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 8,000 รอบฯ แต่ดันลากไป 9,000
รอบฯ แรงม้าตกไปหลายสิบตัว ก็ต้องเริ่ใไล่ขึ้นมาจากระดับแรงม้า
ต่ำในเกียร์ต่อไป
แต่ถ้าเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็นเกียร์ 2 ที่จุด D ซึ่งเป็นจุดที่
กราฟแรงม้าสูงสุดของเกียร์ 1 กับเกียร์ 2 ตัดกัน ก็จะไล่ขึ้นมาจาก
ระดับแรงม้าเดียวกัน แปลว่าในทุกๆ เกียร์ ต้องลากเกียร์ยาวไม่เท่า
กัน เพราะอัตราทดเกียร์ไม่เท่ากัน Ratio Drop ไม่เท่ากัน"

ชัดเจน พอ แล้วน่ะครับ

ในนั้นไม่ได้บอกว่าย่านแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดทับย่านฯ หรือรอบเครื่องใกล้เคียงกันครับ, หากรอบแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดอยู่ห่างกันมาก แล้วจุดที่แรงม้าสูงสุดเหลือแรงบิดไม่พอฯ รถคันนั้นจะไปไม่ถึงจุดแรงม้าสูงสุดครับ... ตัวอย่างเช่นโหลดแยะ หรือบรรทุกหนัก หรือขึ้นเขา ฯลฯ หรืออะไรก็ตามแต่ ที่ไม่สามารถไปได้ถึงจุดแรงม้าสูงสุด...

ถ้า อ. แกบอกว่าทุกคันเป็นอย่างที่บอกไว้ แสดงว่า อ.แกพลาดแล้วครับ...

...............................................

ไม่ต้องอ้าง อ. ที่ไหนมาให้แกขายหน้าหรอกครับ... เพราะพลาดแน่ๆ เอาอัลติสรถบ้านๆของนายสมชายเองเลย เมื่อลากรอบสูงๆแล้วมัน"ไหล"ครับ ไม่กระชาก"หลังติดเบาะ"เหมือนเร่งในย่านแรงบิดสูง...

ใช่ครับ นั่นคือสิ่งที่ผมได้บอกไปแล้ว ..

นายศิริบูรณ์พูดแบบทฤษฎีและกราฟที่เป็นอุดมคติ วัดจบ dyno แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดถึงความเป็นจริงที่มี Load แปรผันต่างๆที่เข้ามาเกี่ยวข้อง  และไม่ได้คำนึงถึงบุคลิกเครื่องยนต์ประเภทที่มีแรงบิดอยู่รอบต่ำกว่ารอบแรงม้าสูงสุดมากๆ .. เลยใช้วิธีสรุปว่าให้ดูที่แรงม้าเป็นหลัก เพราะมันอธิบายง่ายดี สำหรับคนอ่านทั่วๆไป ไม่ใช่นักเล่นรถหรือผู้ที่มีพื้นฐานทางวิศวกรรม  คนอ่านก็เข้าใจแบบคร่าวๆกันไป ซึ่งวิธีเช่นนี้ผู้ที่เป็นอาจารย์ที่แท้จริงจะพึงหลีกเลี่ยง

ที่แกบอกว่าให้ลากรอบเลยแรงม้าสูงสุดไปหน่อย  ... นั่นแหละเป็นสิ่งที่แกข้ามไป ไม่พูดถึงย่านแรงบิดสูงสุดที่จะต้องตกอยู่ในช่วงนั้น  แต่แกตั้งสมมติฐานว่ารอบแรงม้าสูงสุดกับย่านแรงบิดสูงสุดไม่ห่างกันมาก

กราฟแรงม้าของแต่ละเกียร์ที่เอามาให้ดูจุดตัดเปลี่ยนเกียร์ ก็เกิดจาก hand drawing ขึ้นมาเองไม่ได้มีหลักวิชาชั้นสูงใดๆ เพื่ออธิบายง่ายๆ ไม่ยอมพูดถึงย่านแรงบิดของเครื่องยนต์ .. ถามว่าถ้าเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเลยแรงม้าสูงสุดไปหน่อย แล้วเกียร์ต่อไปยังตกอยู่ในช่วงความชันของแรงม้ากราฟต่อไป แต่ถ้าความชันนั้นเกิดจากรอบความเร็วเครื่องยนต์ที่หมุนจัด แต่แรงบิดหดหายไปหมดแล้ว รถจะมีปัญญาลากรอบขึ้นไปหาจุดแรงม้าสูงสุดได้หรือไม่ ?

แกกำลังให้คนที่ไม่ได้เข้าใจลึกซึ้งคิดไปง่ายๆว่าให้เปลี่ยนเกียร์ที่แรงม้าสูงสุด แล้วรอบจะตกป้วนเปี้ยนไนที่ย่านแรงบิดสูงสุดโดยอัตโนมัติ ..

ลองกลับไปถามแกใหม่ซิครับว่า ถ้าเป็นเครื่องประเภทแรงบิดอยู่รอบต่ำๆ(ซึ่งรถบ้านส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักเป็นเช่นนี้ เพื่อความประหยัด)  จะลากรอบไปหาแรงม้าสูงสุดขณะที่มี load เต็มตามภาวะการใช้งานทุกเกียร์ได้อย่างไร โดยไม่อืดเป็นเรือเกลือ .. ถ้าแกยังยืนยันคำตอบแบบเดิม ก็เลิกเรียกว่าอาจารย์ได้เลย ถ้าจะเป็นอาจารย์ก็คงเป็นสาขารัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ตามที่แกจบมานั่นแหละครับ


จะพูดกี่ครั้งผมก็ยัง ยืนยันชัดเจน ตามข้อเท็จจริงข้างบนนี้เช่นเดิม .. ถ้ายังสงสัยก็กลับมาอ่านใหม่นะครับ คำตอบเหมือนเดิม ...

คิดง่ายๆเอาเป็นว่า รถบ้านๆที่เราใช้ๆกันอยู่ แรงบิดมารอบต่ำกันทั้งนั้น ต่อให้เป็นอย่างคันดีเซลที่ยกมาก็ตาม ถ้าเวลาที่พี่อยากเร่ง 0-100 ให้เร็วที่สุดถ้าพี่ยังลากรอบ ไปเชนจ์เกียร์ที่แถวๆRED LINE อยู่ พี่ก็กำลังทำอย่างที่อ.แกเขียนบทความมาครับ โดยส่วนตัว ยังไม่เคยเห็นนรถบ้านๆ จ่ายกับข้าวบ้านเรา torque peak ที่เกิน 4000 รอบเลยครับ

อ.ศิริบูรณ์ แกไม่ได้มั่วหลอกครับพี่เบิร์ด แต่เป็นที่เรา ไม่พยายามจะทำความเข้าใจตามบทความที่แกจะสื่อ แล้วก้ไปคิดเอาเองตามความเข้าใจ ประเด็นที่ผมพูด คือการเปลี่ยนเกียร์ ให้ได้อัตราเร่งสูงสุด
อย่างพี่สมชายก็ยังกลับไปพูดถึงความรู้สึกถึงแรงดึงเวลาเราอัดรถ ซึ่งมันก็เป็นจริงตามพี่สมชายว่าครับ ผมไม่เถียงเลย เพราะแรงGสูงสุดที่เรารู้สึกหนักที่สุด ในแต่ละเกียร์ ก็จะอยู่ในช่วงที่torque peak(ซึ่งกราฟ torqueมันเป็นก็ คือ ความชันของกราฟม้า torqueคงที่=แรงม้าเปลี่ยนคงที่ , torque peak=แรงม้าเปลี่ยนแปลงpeak) แต่มันคนละประเด้นกลับการเปลี่ยนเกียร์ให้ได้อัตราเร่งสูงสุดครับ

อย่างพี่เบิร์ดว่า อาจายร์แกมั่ว ไม่คิดเรื่องload สมมุติ ขับขึนเขาเลยละกัน เอาE-class CDI มาเป็นหนูทดลองเลย เหยีบขึ้นเขา 2600 รอบ เพื่อเปลี่ยนเกียร์ให้รอบตกลง เหลือ 1600-1800 ซึ่งเป็นรอบบิดสูงสุด รับรอง วิ่งไม่ไปไหนครับ เพราะ"แรงบิดที่พื้นหายทันทีที่เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น" ซึ่งผมก็ไม่ได้จะบอกว่า "มันจะเหยีบได้ถึงรอบม้าสูงสุดน่ะครับ"ได้เสมอน่ะครับ เพราะ ถ้าทางมันชัน ขนาดไม่สามารถลากเกียร์1ถึงรอบม้าสูงสุด ก็อยู่ที่เกียร์เดิมครับ ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ นั้นคืออัตราเร่ง ขึ้นเขาลูกนั้น ให้ได้อัตราเร่งสูงสุดครับ  พอมองภาพออกกันไหมครับ

แล้วไม่ว่าจะอย่างไร อย่าไปด่าว่าอ.แกมั่วเลยครับ ไปดูประวัติแกก่อน ว่าแกทำอะไรมาบ้าง ถ้าแกมั่ว ไม่ใช่ตัวจริง ผมก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรครับ ที่แกเอากราฟ แรงม้ามาอย่างเดียว ไม่คิด load เพราะตัดfactorที่จำเป็นต้องสนใจออกไปครับ เพราะสุดท้าย ถ้าเอากราฟHP Consumption มาplotด้วย มันก็เท่านั้นครับ ผลลัพธ์ก็เป็นอย่างเดิม
เพราะว่าอย่างที่ผมเรียนมาแต่ต้นครับ หลักที่แกเอามาคิด วิศวกรที่ออกแบบ รถที่พี่ๆ ขับกันก็ใช้สูตรนี้ทั้งนั้น
ถ้าไม่เชื่อ บอกยี้ห้อ รุ่นของรถของพี่ๆ มาก็ได้ เดี่ยวผมจะหากราฟแรงม้า+อัตราทดแล้ว คำนวนกลับให้ดู ก้จะได้patern เดียวกับที่อ.แกเขียนครับ แต่คงส่งให้ทา่งหลังไมค์ครับ คงไม่postแล้ว เกรงใจพี่เบิ้ม เจ้าของกระทุ้

ผมขออณุญาติ post เกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นครั้งสุดท้ายละกันครับ เพราะคิดว่า มันไม่มีประโยชน์แล้วน่ะถ้าจะอธิบายกันแค่ตัวหนังสือ(ไม่รวมถึงพี่ๆบางท่าน เริ่มใส่อารมณ์ ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจจะเดือดใส่ผมทำไม) อาจจะเป็นที่ผมเองที่สื่อสารไม่เป็น คงต้องไว้ให้ผมมีโอกาศเจอตัวพี่ๆ ตัวเป็นๆ ผมคงจะอธิบายในสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อ ได้ดีกว่านี้ เช่นไว้ มีmeeting หรือ เสาร์ อาทิตย์ ว่างๆ นัดเจอกันร้านกาแฟ เปิดคอมพ์ให้ดู แล้วไปลองบนถนนให้เห็นจะจะเลย น่าจะมีประโยชน์กว่าครับ
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #661 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 11:02:37 AM »

เติมเชลล์ไนโตรประจำเลยครับตอนนี้ กะลุ้นรถสักคัยครับ ส่งไป ๑๐ กว่าครั้งแล้วครับ  ได้ขึ้นมาผมขายต่อใครได้ครับ

เขาแจกรถอะไรครับ Grin Grin Grin ได้ฟรีมาขายยังไงก็คุ้ม



ฟอร์จูนเนอร์ ๓ คัน กับ ปอร์เช่ คาเยนน์ รุ่นเอสไฮบริด ๑ คันครับ  ปั๊มแถวบ้านต้องเติม ๑๐๐๐ บาทจึงจะได้คูปอง ๑ ใบครับ ตอนนี้ปั๊มอื่นไม่เติมครับ เติมเชลล์ วีพาวเวอร์ ไนโตรพลัส ทั้งเบนซินและดีเซลครับ
แนะนำ ตอนนี้เวลาเติม ให้หน้าด้านขอ คูปองเพิ่มเลยครับ ผมได้ เพิ่มมาหลายทีแล้วครับ ล่าสุด ผมเติม 1 พัน ได้มา10ใบครับ แต่ส่วนใหญ่ถ้าเด็กเป็นคนไทย จะไม่ได้ครับ ของผมที่ได้10ใบเป็นต่างด้าว บอกว่าถ้าได้ ขับมาให้มันดูด้วย เลยบอก ถ้าได้จริง ให้ หมื่นนึงเลย ฮ่าฮ่าฮ่า 
บันทึกการเข้า
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #662 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 11:33:20 AM »

ใครจองพอชไว้นะ ถ้ารีบก็ไปซื้อก่อนก็ได้นะครับ  คิก คิก


ปล.ตัวB180 ราคาเกรย์แรงมาก เบนซ์ไทย2.49ล้านเอง แต่เกรย์คงอัดออฟชั่นมาเยอะหน่อย สังเกตุเครื่อง1600 เท่าA180เลย แต่อัดตราเร่งช้ากว่า คงด้วยบอดี้ที่สูงกว่า รถหนักกว่าหน่อย ความกว้างxยาวเท่าA180เป๊ะ  พี่น้องกัน  Cheesy





updated: 07 ม.ค. 2556 เวลา 11:22:08 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
  
ตลาดรถหรูนำเข้าเดือด ′คาร์แม็กซ์′ ลุย! GTS คันแรกในไทย


บริษัท คาร์แมกซ์ พระราม 9 จำกัด ถือว่าเป็นผู้นำเข้ารถยนต์อิสระหรือเกรย์มาร์เก็ตรายใหญ่รายหนึ่งของเมืองไทย โดยมีเสี่ยชัช-ชัชชัย สิทธิเดชชาญชัย เป็นเจ้าของ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร

บริษัท คาร์แมกซ์ พระราม 9 จำกัด เปิดดำเนินการมาเมื่อประมาณปี 2548 ก่อนหน้านี้เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเบนซ์ สมัยธนบุรีประกอบรถยนต์ ของตระกูลวิระยะพันธุ์ เป็นผู้แทนจำหน่ายหลักรถเบนซ์ในบ้านเรา ก่อนที่เมอร์เซเดส เบนซ์ จากเยอรมนี ทนความหอมหวลยั่วยวนใจตลาดรถเบนซ์ในบ้านเราไม่ได้ จึงหิ้วกระเป๋าข้ามน้ำข้ามทะเลเข้ามาทำตลาดเอง แต่ยังคงจ้างให้โรงงานของธนบุรีประกอบรถยนต์เป็นผู้ประกอบรถเบนซ์ขายในบ้านเราหลายรุ่นอยู่ในขณะนี้

หลังจากนั้นดีลเลอร์รายเก่าของเบนซ์สมัยธนบุรีประกอบรถยนต์ ก็เริ่มกระเด็นออกจากการเป็นดีลเลอร์อย่างเป็นทางการของเบนซ์ทีละรายสองราย นำประสบการณ์ทำตลาดรถหรู กลายร่างมาเป็นเกรย์มาร์เก็ต ทั้งเบนซ์ แจ้งวัฒนะ หรือทีเอสแอล ในขณะนี้ เบนซ์ รามคำแหง หรือบีอาร์จี ในปัจจุบัน รวมทั้งคาร์แม็กซ์ของเสี่ยชัช หรือเบนซ์ พระราม 9 ในอดีตนั่นเอง


ด้วยประสบการณ์ทำตลาดรถหรูมาก่อน ทำให้คาร์แมกซ์ พระราม 9 กลายเป็นผู้นำเข้ารถยนต์ระดับพรีเมียมและซุปเปอร์คาร์ชั้นนำ ล่าสุดเปิดตัวรถใหม่ระดับพรีมียมและซุปเปอร์คาร์ รวม 5 คัน ณ โชว์รูมคาร์แมกซ์พระราม 9 คือ ปอร์เช่ คาเยนน์ จีทีเอส (Porsche Cayenne GTS), บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์ 6 เอ็กซ์ไดรฟ์ 30d (BMW X6 xDrive 30d), เมอร์เซเดส เบนซ์ อี300 บลูเทค ไฮบริด (Mercedes Benz E300 BlueTEC Hybrid), เมอร์เซเดส เบนซ์ บี180 สปอร์ต (Mercedes Benz B180 Sport) และออดี้ คิว3 เอส ไลน์ 2.0 ทีดีไอ (Audi Q3 S line 2.0 TDI)

ไฮไลต์ครั้งนี้อยู่ที่การเปิดตัว ปอร์เช่ คาเยนน์ จีทีเอส เพราะทางคาร์แม็กซ์เชื่อมั่นว่านำเข้ามาเป็นคันแรกในประเทศไทย

ถามว่าคันแรกแล้วยังไง คำตอบก็คือ เป็นจุดเด่นของตลาดเกรย์มาร์เก็ต ใครนำเข้ามาก่อน หรือออปชั่นดีกว่า หรือทำราคาได้ดีกว่า จะสามารถดึงดูดลูกค้าพรีเมียมกำลังซื้อสูงได้ดี เพราะนี่คือข้อแตกต่างระหว่างเกรย์มาร์เก็ตกับผู้แทนจำหน่ายรถหรูอย่างเป็นทางการในบ้านเรา


ไม่อย่างนั้นตลาดเกรย์มาร์เก็ตในบ้านเราไม่เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วได้ขนาดนี้ และนี่ก็คือข้อดีของตลาดเสรี เมื่อเกิดการแข่งขัน ผู้บริโภคย่อมมีทางเลือกเพิ่มขึ้น

.......

Audi Q3 S line 2.0TDI เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบเทอร์โบ ขนาด 1968 ซีซี ให้กำลังสูงถึง 177 แรงม้า ที่ 4,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร ที่ 1,750-2,500 รอบต่อนาที ระบบเกียร์ 7 สปีด Tronic อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 217 กม./ชม. ราคา 3,690,000 บาท

Porsche Cayenne GTS มาพร้อมกับเครื่องยนต์วีแปด ขนาด 4800 ซีซี ให้กำลังสูงถึง 420 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 515 นิวตันเมตรที่ 3,500 รอบต่อนาที ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 5.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 261 กม./ชม. ราคา 11,500,000 บาท


BMW X6 xDrive 30d มาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ เทอร์โบ ขนาด 3000 ซีซี ให้กำลังสูงถึง 245 แรงม้าที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 570 นิวตันเมตรที่ 1,750-3,000 รอบต่อนาที ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 8 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ภายใน 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 214 กม./ชม. ราคา 7,090,000 บาท

Mercedes Benz E300 BlueTEC Hybrid เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ทวินเทอร์โบ ขนาด 2100 ซีซี ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงถึง 231 แรงม้า ที่ 4,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ที่ 1,600-1,800 รอบต่อนาที ระบบเกียร์ 7G Tronic อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. จุดเด่นของคันนี้อยู่ที่ความประหยัด ให้อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 4.3 ลิตร/100 กม. ราคา 4,400,000 บาท

Mercedes Benz B180 Sport เครื่องยนต์ขุมพลังแบบ 4 สูบเทอร์โบ ขนาด 1600 ซีซี ให้กำลังสูงถึง 122 แรงม้า ที่ 5,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 200 นิวตันเมตร ที่ 1,250-4,000 รอบต่อนาที ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 10.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม. ราคา 2,990,000 บาทชไว้นะ อิอิ


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1357532038&grpid=03&catid=08


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2013, 11:38:06 AM โดย เบิ้ม » บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #663 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 04:19:16 PM »


คิดง่ายๆเอาเป็นว่า รถบ้านๆที่เราใช้ๆกันอยู่ แรงบิดมารอบต่ำกันทั้งนั้น ต่อให้เป็นอย่างคันดีเซลที่ยกมาก็ตาม ถ้าเวลาที่พี่อยากเร่ง 0-100 ให้เร็วที่สุดถ้าพี่ยังลากรอบ ไปเชนจ์เกียร์ที่แถวๆRED LINE อยู่ พี่ก็กำลังทำอย่างที่อ.แกเขียนบทความมาครับ โดยส่วนตัว ยังไม่เคยเห็นนรถบ้านๆ จ่ายกับข้าวบ้านเรา torque peak ที่เกิน 4000 รอบเลยครับ

รถผมไม่ได้ลากถึง red line ทุกคันหรือทุกเกียร์ .. ขึ้นอยู่กับแรงบิดและการรับรู้ถึงอาการรถก่อนเปลี่ยนเกียร์ครับ

อ.ศิริบูรณ์ แกไม่ได้มั่วหลอกครับพี่เบิร์ด แต่เป็นที่เรา ไม่พยายามจะทำความเข้าใจตามบทความที่แกจะสื่อ แล้วก้ไปคิดเอาเองตามความเข้าใจ ประเด็นที่ผมพูด คือการเปลี่ยนเกียร์ ให้ได้อัตราเร่งสูงสุด
อย่างพี่สมชายก็ยังกลับไปพูดถึงความรู้สึกถึงแรงดึงเวลาเราอัดรถ ซึ่งมันก็เป็นจริงตามพี่สมชายว่าครับ ผมไม่เถียงเลย เพราะแรงGสูงสุดที่เรารู้สึกหนักที่สุด ในแต่ละเกียร์ ก็จะอยู่ในช่วงที่torque peak(ซึ่งกราฟ torqueมันเป็นก็ คือ ความชันของกราฟม้า torqueคงที่=แรงม้าเปลี่ยนคงที่ , torque peak=แรงม้าเปลี่ยนแปลงpeak) แต่มันคนละประเด้นกลับการเปลี่ยนเกียร์ให้ได้อัตราเร่งสูงสุดครับ

 ความชันกราฟแรงบิดคงที่ (ชัน=0) แรงม้าไม่คงที่ เพราะจะเปลี่ยนไปตามรอบเครื่องยนต์  ;  torque peak  ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นแรงม้าเปลี่ยนแปลงpeak (กราฟแรงม้าชันสุด)  ด้วยเหตุผลเดียวกัน

อย่างพี่เบิร์ดว่า อาจายร์แกมั่ว ไม่คิดเรื่องload สมมุติ ขับขึนเขาเลยละกัน เอาE-class CDI มาเป็นหนูทดลองเลย เหยีบขึ้นเขา 2600 รอบ เพื่อเปลี่ยนเกียร์ให้รอบตกลง เหลือ 1600-1800 ซึ่งเป็นรอบบิดสูงสุด รับรอง วิ่งไม่ไปไหนครับ เพราะ"แรงบิดที่พื้นหายทันทีที่เปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น" ซึ่งผมก็ไม่ได้จะบอกว่า "มันจะเหยีบได้ถึงรอบม้าสูงสุดน่ะครับ"ได้เสมอน่ะครับ เพราะ ถ้าทางมันชัน ขนาดไม่สามารถลากเกียร์1ถึงรอบม้าสูงสุด ก็อยู่ที่เกียร์เดิมครับ ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ นั้นคืออัตราเร่ง ขึ้นเขาลูกนั้น ให้ได้อัตราเร่งสูงสุดครับ  พอมองภาพออกกันไหมครับ

แล้วทำไมคุณถึงโมเมสรุปว่าจะต้องเปลี่ยนเกียร์ที่แรงม้าสุดสุดล่ะครับ .. ในเมื่อคุณเอาก็พูดถึงเรื่องแรงบิดลงดินอยู่  เพราะการเปลี่ยนเกียร์ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ต่างหาก  ไม่ใช่เอารอบแรงม้าเป็นหลักชัย
http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=123995.msg3938580#msg3938580


แล้วไม่ว่าจะอย่างไร อย่าไปด่าว่าอ.แกมั่วเลยครับ ไปดูประวัติแกก่อน ว่าแกทำอะไรมาบ้าง ถ้าแกมั่ว ไม่ใช่ตัวจริง ผมก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรครับ ที่แกเอากราฟ แรงม้ามาอย่างเดียว ไม่คิด load เพราะตัดfactorที่จำเป็นต้องสนใจออกไปครับ เพราะสุดท้าย ถ้าเอากราฟHP Consumption มาplotด้วย มันก็เท่านั้นครับ ผลลัพธ์ก็เป็นอย่างเดิม
เพราะว่าอย่างที่ผมเรียนมาแต่ต้นครับ หลักที่แกเอามาคิด วิศวกรที่ออกแบบ รถที่พี่ๆ ขับกันก็ใช้สูตรนี้ทั้งนั้น

ประวัติจะเป็นสวยหรูอย่างไรก็ช่าง ถ้าสื่อสารผิดโดยไม่ว่าจะไม่ตั้งใจหรือมักง่ายจนทำให้มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเช่นที่เป็นอยู่นี้ ก็สมควรโดนตำหนิ

ถ้าไม่เชื่อ บอกยี้ห้อ รุ่นของรถของพี่ๆ มาก็ได้ เดี่ยวผมจะหากราฟแรงม้า+อัตราทดแล้ว คำนวนกลับให้ดู ก้จะได้patern เดียวกับที่อ.แกเขียนครับ แต่คงส่งให้ทา่งหลังไมค์ครับ คงไม่postแล้ว เกรงใจพี่เบิ้ม เจ้าของกระทุ้

ผมขออณุญาติ post เกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นครั้งสุดท้ายละกันครับ เพราะคิดว่า มันไม่มีประโยชน์แล้วน่ะถ้าจะอธิบายกันแค่ตัวหนังสือ(ไม่รวมถึงพี่ๆบางท่าน เริ่มใส่อารมณ์ ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจจะเดือดใส่ผมทำไม) อาจจะเป็นที่ผมเองที่สื่อสารไม่เป็น คงต้องไว้ให้ผมมีโอกาศเจอตัวพี่ๆ ตัวเป็นๆ ผมคงจะอธิบายในสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อ ได้ดีกว่านี้ เช่นไว้ มีmeeting หรือ เสาร์ อาทิตย์ ว่างๆ นัดเจอกันร้านกาแฟ เปิดคอมพ์ให้ดู แล้วไปลองบนถนนให้เห็นจะจะเลย น่าจะมีประโยชน์กว่าครับ


ดีแล้วครับ ผมก็เบื่อเต็มทน .. สวัสดีครับ ...

บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #664 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 04:55:11 PM »

ดีแล้วครับ ผมก็เบื่อเต็มทน .. สวัสดีครับ ...

พี่เบิร์ดจะว่างช่วงไหนครับ เรานัดชาวแก๊งทำอะไรกินกันดีกว่า
บันทึกการเข้า
C๐๐LC@T
Hero Member
*****

คะแนน 699
ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 12811



« ตอบ #665 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 05:10:27 PM »

ร่วมด้วยช่วยปรุง(และกิน)ด้วยคน  Grin Grin
บันทึกการเข้า

Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #666 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 08:19:56 PM »

เมื่อไหร่ว่ามาครับ  เคยปฏิเสธซะที่ไหน ^^
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #667 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 08:22:30 PM »

เมื่อไหร่ว่ามาครับ  เคยปฏิเสธซะที่ไหน ^^

เดี๋ยวขอนัดชาวคณะก่อนครับ ได้วันแล้วผมโทรบอกครับพี่
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #668 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 08:23:26 PM »

ร่วมด้วยช่วยปรุง(และกิน)ด้วยคน  Grin Grin

ช่วยปรุงเนี่ยกินได้ป่าวครับป้าเหมียว - -"
บันทึกการเข้า
นายกระจง
Cement For Life.....
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2938
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31460


ช่างมันเถอะ


« ตอบ #669 เมื่อ: มกราคม 07, 2013, 09:26:00 PM »

เติมเชลล์ไนโตรประจำเลยครับตอนนี้ กะลุ้นรถสักคัยครับ ส่งไป ๑๐ กว่าครั้งแล้วครับ  ได้ขึ้นมาผมขายต่อใครได้ครับ

เขาแจกรถอะไรครับ Grin Grin Grin ได้ฟรีมาขายยังไงก็คุ้ม



ฟอร์จูนเนอร์ ๓ คัน กับ ปอร์เช่ คาเยนน์ รุ่นเอสไฮบริด ๑ คันครับ  ปั๊มแถวบ้านต้องเติม ๑๐๐๐ บาทจึงจะได้คูปอง ๑ ใบครับ ตอนนี้ปั๊มอื่นไม่เติมครับ เติมเชลล์ วีพาวเวอร์ ไนโตรพลัส ทั้งเบนซินและดีเซลครับ
แนะนำ ตอนนี้เวลาเติม ให้หน้าด้านขอ คูปองเพิ่มเลยครับ ผมได้ เพิ่มมาหลายทีแล้วครับ ล่าสุด ผมเติม 1 พัน ได้มา10ใบครับ แต่ส่วนใหญ่ถ้าเด็กเป็นคนไทย จะไม่ได้ครับ ของผมที่ได้10ใบเป็นต่างด้าว บอกว่าถ้าได้ ขับมาให้มันดูด้วย เลยบอก ถ้าได้จริง ให้ หมื่นนึงเลย ฮ่าฮ่าฮ่า 



คู่แข่งเยอะแล้วงานนี้ แต่ผมก็ยังหวังลึกๆครับ
บันทึกการเข้า

เกิดเป็นคนต้องอดทน ไม่อดทนก็อดตาย
 
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #670 เมื่อ: มกราคม 08, 2013, 05:45:17 AM »

เติมเชลล์ไนโตรประจำเลยครับตอนนี้ กะลุ้นรถสักคัยครับ ส่งไป ๑๐ กว่าครั้งแล้วครับ  ได้ขึ้นมาผมขายต่อใครได้ครับ

เขาแจกรถอะไรครับ Grin Grin Grin ได้ฟรีมาขายยังไงก็คุ้ม



ฟอร์จูนเนอร์ ๓ คัน กับ ปอร์เช่ คาเยนน์ รุ่นเอสไฮบริด ๑ คันครับ  ปั๊มแถวบ้านต้องเติม ๑๐๐๐ บาทจึงจะได้คูปอง ๑ ใบครับ ตอนนี้ปั๊มอื่นไม่เติมครับ เติมเชลล์ วีพาวเวอร์ ไนโตรพลัส ทั้งเบนซินและดีเซลครับ

เฮงๆทุกท่านครับ ใครได้เอามาโชว์หน่อยนะ Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
dignitua-รักในหลวง
เราจะสู้เพื่อในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1414
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8341


จะมีพรุ่งนี้ ได้อีกกี่วัน...


« ตอบ #671 เมื่อ: มกราคม 08, 2013, 09:48:28 AM »

เพิ่งเติม ไนโตร+ ครับ.. เผื่อได้คาเยน น้ำลายหก
บันทึกการเข้า

เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #672 เมื่อ: มกราคม 08, 2013, 11:34:18 PM »

ยอดขายรถ2555  Grin


 
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1984
ออฟไลน์

กระทู้: 7567


ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย


« ตอบ #673 เมื่อ: มกราคม 09, 2013, 10:29:51 AM »

เหอๆๆ คัมรี่ยอดขายอันดับ1 ?

คนไทยซื้อรถเพื่อคิวซ่อมที่นัดง่ายๆและราคาขายต่อกันไม่เลิกจริงๆ  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

What man is a man , who does not make the world better?
SillyOldMan
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1984
ออฟไลน์

กระทู้: 7567


ผ่านทะเล เห็นบึงน้ำไร้ความหมาย


« ตอบ #674 เมื่อ: มกราคม 09, 2013, 10:37:46 AM »

น้องเขยผมเอาเฟียสต้าน้องสาวไปสลับใช้กันได้2เดือน ติดป้ายขายคัมรี่ปี09ทิ้งเลย บอกรับไม่ได้ เอาเงินไปดาวน์เบนซ์ดีกว่า  ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

What man is a man , who does not make the world better?
หน้า: 1 ... 42 43 44 [45] 46 47 48 ... 71
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.068 วินาที กับ 21 คำสั่ง