ก็น่าทำอยู่หรอก พอดีคนขี้เกียจกันหมดเลย
ระบบที่ว่าทำไม่ยากหรอก ทั้งคอนโทรลเลอร์ เซ็นเซอร์อะไรมันมีหมดแล้ว
ออกแบบใช้กันในโรงงานมานานจะเอาเดิ้ลแค่ไหนจัดให้ได้
แต่ปัญหานิดเดียวในทุกวันนี้ที่ระบบทันสมัยต่างๆจากโรงงานมันไม่ค่อยระบาดลงมาในระบบของรถมากนักก็ตรงที่
ระบบไฟคอนโทรลมาตรฐานของอุปกรณ์ที่ใช้ในโรงงานทั้งหมดมันเป็นระบบไฟ 24 V.DC อยู่(อย่างอื่นก็มีแต่น้อย) แต่ในรถมันเป็น 12V.DC
ทำให้ของดีๆ ในโลกออโตเมชั่นมันเอามาใช้ในรถไม่ได้ ต้องเป็นของใช้ในรถโดยเฉพาะที่ออกแบบรองรับระบบไฟ12V.DC
ซึ่งมักทำโดย OEM ของรถยนต์ทำให้ไม่แพร่หลายและมีราคา...แพ๊งงงงง
ไฟ24V. ผมว่าไม่ยากนะแปลงขึ้นนิดเดียวเอง ไฟซีนอนใช้แรงดันมากกว่า 20,000V. ยังไหวเลยพี่
ในทางปฏิบัติแค่คิดผมก็ปวดหัวแล้ว มันอาจมีปัญหาหลายอย่างเช่น(เพราะเราต้องใช้ไฟDC24V.นี้ต่อเนื่องและยาวนานตลอดไประบบไฟต้องมั่นคงและเชื่อถือได้ อีกทั้งไม่ก่อปัญหาข้างเคียงใดๆอีก)
- จะใช้วิธีไหนดี แปลง DC (fixed 12 V.DC) to DC Variable ด้วยวงจร DC-DC Chopper วิธีนีคงไม่ได้เพราะแรงดันไฟจะเปลี่ยนแปลงที่ระดับ 0~12 DC เท่านั้น
- DC(fixed 12 V.DC) to AC โดยใช้ inverter แบบทั่วไปที่ขายกันอยู่เป็น AC220V แล้วใช้วงจร rectifier แปลงลงเป็น DC 24V อีกที
วิธีนี้ก็ไม่ดีต้องใช้วง switching ซึ่งมักเกิดผลลบง่ายคือ มี noise รบกวนเยอะ แถมอันตรายตรงต้องมีไฟแรงสูงขนาดAC220V เข้ามาในระบบ
รถอีกบริษัทรถคงไม่ปลื้มและยอมทำออกมา
- วิธีที่ง่าย+ปลอดภัยที่สุด ก็คือ ทำการต่ออนุกรมหม้อแบตเข้ามาสองลูกจะได้ไฟ DC 24V ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ต้องออกแบบระบบ
ไดชาร์จใหม่ให้ชาร์จไฟDC 24V ได้ด้วย
ทีนี้ก็ลุยโลดอยากได้อะไร ใส่กันตามใจชอบ