มาตอบก่อนไปนอนครับ
เรื่องนี้จบที่ว่า กัปตันและนักบินผู้ช่วย แก้ไขสถานการณ์จนถึงวินาทีสุดท้าย ไม่มีถอดใจ
แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านั้น สุดท้ายแล้วก็ต้องสูญเสียนักบินรวมทั้งผู้โดยสาร 180 กว่าชีวิตครับ
เสียงสุดท้ายที่ได้ยินจากกล่องดำคือ เสียงร้องเพลงของกัปตันครับ เมื่อกัปตันทำทุกวิถีทางจนสุดท้ายรู้ว่าไม่มีทางแก้
ก็ยอมรับสภาพด้วยใจที่มีสติครับ ไม่มีคำว่าตกใจครับ
เรื่องนี้เล่าโดยกัปตันอาวุโสท่านหนึ่ง ซึ่งมีประสบการณ์กว่า 30 ปี เป็นครูของครูอีกที
ประเด็นก็คือ นักบินที่ถูกคัดเลือกมาแล้ว จะไม่มีอาการตื่นตกใจ หรือขาดสติครับ สู้ทุกอย่างจนกว่าจะหมดหนทาง
และกฎการบินนั้นเป็นกฎที่ละเอียดอ่อนและต้องปฏิบัติตามโดยไม่มีข้อยกเว้น
การบินเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุดแล้วครับ นับกันด้วยจำนวนครั้งที่เกิดอุบัติเหตุกับจำนวนเที่ยวบินนะครับ
การที่เครื่องดีเลย์หรือยกเลิกเที่ยวบินก็เพราะถ้าทำการบินไปจะเกิดความเสียหายครับ ขอให้วางใจได้
แต่เรื่องการจัดการกับปัญหาเครื่องดีเลย์หรือแคลเซิลไฟลท์อย่างไรนั้น
เป็นเรื่องที่แต่ละบริษัทจะต้องจัดการเพื่อความพึงพอใจของลูกค้าครับ
เลือกบินสายการบินที่ท่านพอใจครับ
โห กัปตันมาเอง
สาธุ เพี้ยง ขอให้ได้เป็นโดยเร็ว อิอิอิ
นี่ขนาดเป็นนร.อยู่นะเจ้าค่ะ จบเมื่อไหร่จะสามหน้า A4 
เอาน่านู๋โบว์ อยู่ในวงการมันก็พอมีความรู้บ้าง อิอิอิ
อีกกรณีนึงคล้ายๆ แบบนี้ในเมกา เครื่อง 3 เครื่องยนต์ ไฮโดรลิกเสียหมด ผมเคยดูวีดีโอที่ถ่ายตอนเครื่องลงไถลไปหน่อยแล้วไฟไหม้...

ผมว่าหนังเกี่ยวกับเครื่องบินรบนี่แหละครับทำภาพลักษณ์นักบินเสียหมด พระเอกแต่ละเรื่องเจ้าอารมณ์ ทำตามใจตัวเอง ขัดคำสั่ง EQ เหมาะกับเป็นมือปืนรับจ้างมากกว่านักบิน แต่พระเอกนักบินขี้หลีนี่ผมค่อนข้างเชื่อว่าสร้างหนังได้ใกล้เคียงกับความจริง

ส่วนตัวผมเชื่อระบบการสอบนักบินของ TG มากครับ เพราะเพื่อนแต่ละคนที่บ๊องส์หน่อยแล้วสอบเรื่องความรู้/ร่างกายได้ก็จะตกรอบสุดท้ายที่คุยกับนักจิตวิทยา ส่วนเพื่อน นร. รุ่นผมกับน้องเพื่อนที่สอบได้เขาน่าเชื่อถือจริงๆ