เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ธันวาคม 21, 2025, 10:55:11 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ภาษีรถยนต์ใหม่  (อ่าน 10666 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
กบ
ลุย
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 15
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 156



« เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 11:34:45 AM »

สวัสดีครับทุกท่าน
 กรมการขนส่งทางบกกำลังเตรียมปรับอัตราภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปี
   1500 SOLUNA = 4,100
   1600 COROLLA = 4,500
   1800 ALTIS = 5,300
   2000 CORONA = 6,300
   2400 CAMRY = 9,100
   3000 RAIDER/CRUISER = 14,500
 
อีกไม่นาน พวกกระบะ 4 ประตู เจอภาษีเป็นหมื่นแล้วครับ  เมื่อเช้านี้ขับรถมาทำงาน   ฟังข่าวแว่วๆ ว่าการจัดเก็บภาษีจะเสนอเข้า ครม.  เร็วๆนี้การปรับเก็บภาษีรถยนต์รายปี...ใหม่อัตราเพิ่ม 2 เท่า ผมได้ข่าวจากกรมการขนส่งทาง  บก ( MOTC news)    มาบอกเพื่อนๆ อีกแล้วครับ  คราวนี้รัฐเอาจริงจะปรับปรุงอัตราค่าภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปีทุกชนิดรวมรถบรรทุกด้วย โดยหยิบยกเอาสาระมา   เขียนให้อ่านกันที่เป็น Highlight สำคัญๆ มาได้ดังนี้

ในขณะนี้กระทรวงการคลังร่วมกับกรมการขนส่งทางบกกำลังเตรียมปรับอัตราภาษี  ป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปี ซึ่งเป็นการปรับภายใต้ พ.ร.บ.รถยนต์และพ.ร.บ. ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 โดยจะปรับอัตราภาษีเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าจาก ปัจจุบัน คราวนี้ล่ะรถใครรถมันคิดกันเอาเอง ใครเครื่องแรงแซงโลด...ต้องมาเจ็บปวดกับการรับภาระนี้ . แต่เอ๊!!!!!   ถ้ามีตังค์ซื้อรถได้...ก็น่าจะจ่ายค่าภาษีได้ด้วยมั๊ง   ภาษีป้ายรถยนต์ใหม่ที่จะประกาศใช้เร็วๆ นี้ จะเก็บตามขนาดความจุกระบอกสูบรถยนต์ ที่คิดเป็นลูกบาศก์เซนติเมตร หรือ ซีซี.สำหรับรถยนต์นั่งไม่เกิน 7  ที่นั่งแต่มี Highlight สุดๆ  ยิ่งกว่านั้นคือจะมีหลักเกณฑ์เก็บใหม่คือจะเก็บภาษีตามมูลค่ารถยนต์สำหรับรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งที่มีราคาขายตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป ทำให้รถยนต์ราคาสูงๆ จะถูกเก็บภาษี 2 ต่อคือเก็บภาษีทั้งตามขนาด ! ซีซี.ของเครื่องยนต์ และตามมูลค่ารถ

ประเด็นที่สองอาจปรับภาษีป้ายรถยนต์เกิน 7 ที่นั่งซึ่งปัจจุบันเก็บตามน้ำหนักอีกด้วย มาดูการสร้างโครงร่างภาษีใหม่มีดังนี้
OLD ของเดิม (ปัจจุบัน) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่งเก็บภาษีโดย
* 1 - 600 cc แรก         เก็บ 50 สตางค์/ cc
* 601 - 1,800 ซี.ซี.      เก็บ 1.50 บาท/ cc
* 1,801 cc ขึ้นไป        เก็บ 4 บาท/ cc
NEW ใหม่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 เก็บภาษีโดย
1. การปรับภาษีป้ายกรณีรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง (รถเก๋ง) อาจปรับเพิ่มภาษี   ตามขนาดความจุกระบอกสูบคิดเป็น cc ดังนี้
* รถยนต์ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 600 cc เสียภาษี 2 บาท/ cc
* ขนาด 601-1,300 cc     เสียภาษี 3 บาท/ cc
* ขนาด 1,301-1,800 cc  เสียภาษี 4 บาท/ cc
* ขนาด 1,801-2,000 cc  เสียภาษี 5 บาท/ cc
* ขนาด 2,001-2,400 cc  เสียภาษี 7 บาท/ cc
* ขนาด 2,401-3,000 cc  เสียภาษี 9 บาท/ cc
* ขนาดเครื่องยนต์เกิน 3,000 cc เสียภาษี 12 บาท/ cc

2. การเพิ่มฐานเก็บตามมูลค่ารถยนต์ ดังนี้ รถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่ง
* ราคาระหว่าง 3 ถึง 6 ล้านบาท เสียภาษี 1- 2 หมื่นบาทต่อคัน
* ราคาสูงกว่า 6 ล้านบาทจนถึง 10 ล้านบาท เสียภาษี 2-4 หมื่นบาทต่อคัน
* ราคาสูงเกินกว่า 10 ล้านบาท เสียภาษี 3- 6 หมื่นบาทต่อคัน   การเพิ่มภาษีและเพิ่มฐานจัดเก็บนี้  รัฐเห็นว่าควรส่งเสริมความเป็นธรรม การเสนอปรับภาษีป้ายทะเบียนครั้งนี้จึงไม่เพียงเน้นปรับจำนวนเงินภาษีที่ ต้องเสีย   เพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ความเป็นจริง เพราะไม่ได้ปรับมานานกว่า 20 ปี
ขณะที่ราคารถยนต์เพิ่มขึ้นหลายเท่าช่วงที่ผ่านมาและมีแนวคิดใหม่ให้ใช้    หลักเกณฑ์มูลค่ารถคิดภาษีด้วย   คนที่เป็นเจ้าของรถยนต์ที่มูลค่าสูง ราคาแพงๆ ควรต้องเสียภาษีรถยนต์สูงตาม อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายรัฐที่สนับสนุนประชาชนใช้จ่ายอย่างประหยัดไม่นิยม สินค้าฟุ่มเฟือยโดยเฉพาะสินค้านำเข้า ขณะเดียวกันการเก็บภาษีตามน้ำหนักรถ ซึ่งเป็นฐานภาษีที่ใช้อยู่แล้วปัจจุบันเก็บภาษีตามหลักการประโยชน์ที่ได้รับ....    เนื่องจากรัฐต้องใช้งบประมาณปีหนึ่ งๆ จำนวนมาก เพื่อก่อสร้างและซ่อมแซมถนนหนทางให้ยวดยานต่างๆ
 





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2007, 01:15:34 PM โดย worraratp » บันทึกการเข้า
พจน์-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 132
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1312


« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:34:43 PM »

 โดนชก โดนชก โดนชก โดนชก โดนชก โดนชก โดนชก โดนชก
บันทึกการเข้า

สวัสดีครับ,ขอบคุณครับ,ไม่เป็นไรครับ
NatthaphoN_
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13071

https://lh5.googleusercontent.com/-3fxkffwgtBc/AAA


« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:45:16 PM »

โอโฮ่...3000cc งานนี้ผมคงเลิกคิดเอาซัก 2.4ก็งคงพอ ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
bigbuffalo
Hero Member
*****

คะแนน 60
ออฟไลน์

กระทู้: 1389



« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:46:17 PM »

 ตกใจ ตกใจ ตกใจ
บันทึกการเข้า
CT_Pro4
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 537
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4869



« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:54:45 PM »

...ไม่ทราบว่าจะเริ่มบังคับใช้เมื่อไหร่ครับ...
บันทึกการเข้า

Every problem contains the seeds of its own solution.- Stanley Arnold
andaman
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:55:43 PM »

4ประตู 2.5 ตอนี้ก็ 5พันกว่าแล้ว ถ้าขึ้นเป็นหมื่น ผมจะถอดประตูออกให้เหลือ2ประตู หรือไม่ก็ปิดตาย ให้เหลือแค่ 2 ประตูหน้า  แล้วเขาจะเก้บเท่าไหร่ ครับ
บันทึกการเข้า
harusame
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:09:44 PM »

ถ้าคิดในแง่ อัตราก้าวหน้า ก็ดีค่ะ สำหรับคนรวยที่ชอบซื้อรถแพง ๆ ใช้ ก็เหมือนกับการเก็บภาษีประจำปีในอัตราก้าวหน้า

รัฐบาลคิดที่จะให้ประชาชนประหยัด ด้วยการเก็บภาษีแพง ๆ ไม่มีผลหรอกค่ะ
ตราบใดที่ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่สะดวกรวดเร็ว ผู้คนก็ยังชอบที่จะใช้พาหนะส่วนตัวกันอยู่ดี

ถ้าจะแก้ไขปัญหา รถมากเกินถนน และต้องการให้ประชาชนประหยัด ลดการซื้อรถ ก็ต้องปรับปรุงพัฒนาขนส่งสาธารณะควบคู่กันไปด้วย

ตอนแรกที่มีรถไฟฟ้าใน กทม ก็คิดว่าจะทำให้การจราจรใน กทม มันดีขึ้น ไม่ติดขัด กลับปรากฏว่า เหมือนเดิม แม้กระทั่งปัจจุบันมีรถไฟใต้ดินแล้ว การจราจรก็ยังคับคั่งเหมือนเดิม ยอดการขายรถของค่ายต่าง  ๆ ก็ยังคงขายดี อาจมีตกไปบ้างตามสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่มีผลไม่มาก














ภาษีขึ้น น้ำมันขึ้น กับข้าวก็ขึ้นราคา  ทำไมเงินเดือนไม่ยักกะขึ้นบ้างหนอ (ทำยังกับว่ามีเงินเดือนใช้เหมือนกับชาวบ้านเขาเลยเน๊าะ  Grin Grin Grin)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2007, 03:45:10 PM โดย harusame » บันทึกการเข้า
NatthaphoN_
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13071

https://lh5.googleusercontent.com/-3fxkffwgtBc/AAA


« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:18:59 PM »

4ประตู 2.5 ตอนี้ก็ 5พันกว่าแล้ว ถ้าขึ้นเป็นหมื่น ผมจะถอดประตูออกให้เหลือ2ประตู หรือไม่ก็ปิดตาย ให้เหลือแค่ 2 ประตูหน้า แล้วเขาจะเก้บเท่าไหร่ ครับ
ป๊าดๆๆๆๆๆ เอาจริงหรอครับอาจารย์ อิอิอิ
บันทึกการเข้า
terry
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 66
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 769



« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:25:50 PM »

ผมเคยได้รับ FW mail อันนี้มานานแล้วครับ

FW mail บางอันก็จริงบางอันก็ไม่จริง
ด้วยความเคารพ
บันทึกการเข้า

harusame
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:30:45 PM »

 ตกใจ อ้าว......... ตกลงเป็น FW Mail หรอคะ   โดนชก โดนชก โดนชก
บันทึกการเข้า
วัฒน์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4114
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17223


เนรเทศยกโคตรดีกว่านิรโทษยกเข่ง


เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:31:23 PM »

 Smiley คิดภาษีแพงๆ แต่เวลาออกรถใช้เงินดาวน์นิดเดียว รถถึงเต็มถนนเหมือนทุกวันนี้ไง? พวกที่เค้าทำโลจิสติกเค้าไม่ค่อยกระทบหรอกครับ แพงมา ขึ้นราคาค่าขนส่ง ผลกระทบ เราๆท่านๆที่ไม่มีรถมากกว่า ยิ่งคนรวยๆมีเงินซื้อรถราคาเป็นล้าน ค่าทะเบียนไม่ห่วงอยู่แล้ว เอ..แล้วมันแก้ถูกจุดหรือป่าว...หว่า คิดไปคิดมา คนที่โดน คือ คนขึ้นรถเมลล์
บันทึกการเข้า

ฟ้าและดินไม่เห็นไม่เป็นไร ไม่ได้หวังให้ใครจดจำ
แม้ยากเย็นแค่ไหน ไม่เคยบ่นสักคำ ไม่มีใครจดจำ แต่เราก็ยังภูมิใจ

จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะยอมรับโชคชะตาไม่ว่าดีร้าย
ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ถึงเวลาก็ต้องไป เหลือไว้แต่คุณงามความดี
Autumn
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 63
ออฟไลน์

กระทู้: 448


« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:57:45 PM »

ขออภัย

ตรงนี้เจอมาสองปีแล้วมั้ง

ลือกันแบบนี้  ในที่สุด ยังไม่ผ่าน
บันทึกการเข้า
andaman
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 04:02:41 PM »

ถ้าคิดในแง่ อัตราก้าวหน้า ก็ดีค่ะ สำหรับคนรวยที่ชอบซื้อรถแพง ๆ ใช้

น้อง....แล้วพี่น่ะ จนๆ รถก็ไม่แพง แต่ต้องเสียภาษีแบบคนรวยๆเหรอ...5555

นี่ถ้ารถมันราคาถูกๆ  ก็ดีหรอกนะ จะได้เสียภาษีน้อยๆ
บันทึกการเข้า
andaman
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 04:06:51 PM »

4ประตู 2.5 ตอนี้ก็ 5พันกว่าแล้ว ถ้าขึ้นเป็นหมื่น ผมจะถอดประตูออกให้เหลือ2ประตู หรือไม่ก็ปิดตาย ให้เหลือแค่ 2 ประตูหน้า แล้วเขาจะเก้บเท่าไหร่ ครับ
ป๊าดๆๆๆๆๆ เอาจริงหรอครับอาจารย์ อิอิอิ


..ทำ4ประตูให้เป็น จาก CAB4 เป็น CAB2 ภาษีคงถูกลงกว่าเยอะ
บันทึกการเข้า
harusame
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 04:07:16 PM »

ก็ซื้อรถราคาถูก ๆ หน่อยสิคะ ....... ไม่ก็ใช้รถสาธารณะ ประหยัดค่าน้ำมันด้วย ไม่ต้องเหนื่อยขับเองด้วย ดีออก

เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยขับรถไปไหนมาไหนแล้ว นั่งรถเมล์มั่ง เรื่อด่วนมั่ง รถไฟฟ้ามั่ง ดึก ๆ รถเมล์หมด เรือหมด รถไฟฟ้าเลิกวิ่ง ก็นั่งแท๊กซี่  Wink
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.046 วินาที กับ 21 คำสั่ง