กบ
ลุย
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 15
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 156
|
 |
« เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 11:34:45 AM » |
|
สวัสดีครับทุกท่าน กรมการขนส่งทางบกกำลังเตรียมปรับอัตราภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปี 1500 SOLUNA = 4,100 1600 COROLLA = 4,500 1800 ALTIS = 5,300 2000 CORONA = 6,300 2400 CAMRY = 9,100 3000 RAIDER/CRUISER = 14,500 อีกไม่นาน พวกกระบะ 4 ประตู เจอภาษีเป็นหมื่นแล้วครับ เมื่อเช้านี้ขับรถมาทำงาน ฟังข่าวแว่วๆ ว่าการจัดเก็บภาษีจะเสนอเข้า ครม. เร็วๆนี้การปรับเก็บภาษีรถยนต์รายปี...ใหม่อัตราเพิ่ม 2 เท่า ผมได้ข่าวจากกรมการขนส่งทาง บก ( MOTC news) มาบอกเพื่อนๆ อีกแล้วครับ คราวนี้รัฐเอาจริงจะปรับปรุงอัตราค่าภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปีทุกชนิดรวมรถบรรทุกด้วย โดยหยิบยกเอาสาระมา เขียนให้อ่านกันที่เป็น Highlight สำคัญๆ มาได้ดังนี้
ในขณะนี้กระทรวงการคลังร่วมกับกรมการขนส่งทางบกกำลังเตรียมปรับอัตราภาษี ป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปี ซึ่งเป็นการปรับภายใต้ พ.ร.บ.รถยนต์และพ.ร.บ. ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 โดยจะปรับอัตราภาษีเพิ่มขึ้นประมาณ 2 เท่าจาก ปัจจุบัน คราวนี้ล่ะรถใครรถมันคิดกันเอาเอง ใครเครื่องแรงแซงโลด...ต้องมาเจ็บปวดกับการรับภาระนี้ . แต่เอ๊!!!!! ถ้ามีตังค์ซื้อรถได้...ก็น่าจะจ่ายค่าภาษีได้ด้วยมั๊ง ภาษีป้ายรถยนต์ใหม่ที่จะประกาศใช้เร็วๆ นี้ จะเก็บตามขนาดความจุกระบอกสูบรถยนต์ ที่คิดเป็นลูกบาศก์เซนติเมตร หรือ ซีซี.สำหรับรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งแต่มี Highlight สุดๆ ยิ่งกว่านั้นคือจะมีหลักเกณฑ์เก็บใหม่คือจะเก็บภาษีตามมูลค่ารถยนต์สำหรับรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งที่มีราคาขายตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป ทำให้รถยนต์ราคาสูงๆ จะถูกเก็บภาษี 2 ต่อคือเก็บภาษีทั้งตามขนาด ! ซีซี.ของเครื่องยนต์ และตามมูลค่ารถ
ประเด็นที่สองอาจปรับภาษีป้ายรถยนต์เกิน 7 ที่นั่งซึ่งปัจจุบันเก็บตามน้ำหนักอีกด้วย มาดูการสร้างโครงร่างภาษีใหม่มีดังนี้ OLD ของเดิม (ปัจจุบัน) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่งเก็บภาษีโดย * 1 - 600 cc แรก เก็บ 50 สตางค์/ cc * 601 - 1,800 ซี.ซี. เก็บ 1.50 บาท/ cc * 1,801 cc ขึ้นไป เก็บ 4 บาท/ cc NEW ใหม่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 เก็บภาษีโดย 1. การปรับภาษีป้ายกรณีรถยนต์นั่งไม่เกิน 7 ที่นั่ง (รถเก๋ง) อาจปรับเพิ่มภาษี ตามขนาดความจุกระบอกสูบคิดเป็น cc ดังนี้ * รถยนต์ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 600 cc เสียภาษี 2 บาท/ cc * ขนาด 601-1,300 cc เสียภาษี 3 บาท/ cc * ขนาด 1,301-1,800 cc เสียภาษี 4 บาท/ cc * ขนาด 1,801-2,000 cc เสียภาษี 5 บาท/ cc * ขนาด 2,001-2,400 cc เสียภาษี 7 บาท/ cc * ขนาด 2,401-3,000 cc เสียภาษี 9 บาท/ cc * ขนาดเครื่องยนต์เกิน 3,000 cc เสียภาษี 12 บาท/ cc
2. การเพิ่มฐานเก็บตามมูลค่ารถยนต์ ดังนี้ รถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่ง * ราคาระหว่าง 3 ถึง 6 ล้านบาท เสียภาษี 1- 2 หมื่นบาทต่อคัน * ราคาสูงกว่า 6 ล้านบาทจนถึง 10 ล้านบาท เสียภาษี 2-4 หมื่นบาทต่อคัน * ราคาสูงเกินกว่า 10 ล้านบาท เสียภาษี 3- 6 หมื่นบาทต่อคัน การเพิ่มภาษีและเพิ่มฐานจัดเก็บนี้ รัฐเห็นว่าควรส่งเสริมความเป็นธรรม การเสนอปรับภาษีป้ายทะเบียนครั้งนี้จึงไม่เพียงเน้นปรับจำนวนเงินภาษีที่ ต้องเสีย เพื่อให้สอดคล้องสถานการณ์ความเป็นจริง เพราะไม่ได้ปรับมานานกว่า 20 ปี ขณะที่ราคารถยนต์เพิ่มขึ้นหลายเท่าช่วงที่ผ่านมาและมีแนวคิดใหม่ให้ใช้ หลักเกณฑ์มูลค่ารถคิดภาษีด้วย คนที่เป็นเจ้าของรถยนต์ที่มูลค่าสูง ราคาแพงๆ ควรต้องเสียภาษีรถยนต์สูงตาม อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายรัฐที่สนับสนุนประชาชนใช้จ่ายอย่างประหยัดไม่นิยม สินค้าฟุ่มเฟือยโดยเฉพาะสินค้านำเข้า ขณะเดียวกันการเก็บภาษีตามน้ำหนักรถ ซึ่งเป็นฐานภาษีที่ใช้อยู่แล้วปัจจุบันเก็บภาษีตามหลักการประโยชน์ที่ได้รับ.... เนื่องจากรัฐต้องใช้งบประมาณปีหนึ่ งๆ จำนวนมาก เพื่อก่อสร้างและซ่อมแซมถนนหนทางให้ยวดยานต่างๆ
|
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2007, 01:15:34 PM โดย worraratp »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
พจน์-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 132
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1312
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:34:43 PM » |
|
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สวัสดีครับ,ขอบคุณครับ,ไม่เป็นไรครับ
|
|
|
NatthaphoN_
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 987
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13071
https://lh5.googleusercontent.com/-3fxkffwgtBc/AAA
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:45:16 PM » |
|
โอโฮ่...3000cc งานนี้ผมคงเลิกคิดเอาซัก 2.4ก็งคงพอ ขอบคุณมากครับ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bigbuffalo
Hero Member
   
คะแนน 60
ออฟไลน์
กระทู้: 1389
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:46:17 PM » |
|
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
CT_Pro4
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 537
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 4869
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:54:45 PM » |
|
...ไม่ทราบว่าจะเริ่มบังคับใช้เมื่อไหร่ครับ...
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Every problem contains the seeds of its own solution.- Stanley Arnold
|
|
|
|
andaman
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 02:55:43 PM » |
|
4ประตู 2.5 ตอนี้ก็ 5พันกว่าแล้ว ถ้าขึ้นเป็นหมื่น ผมจะถอดประตูออกให้เหลือ2ประตู หรือไม่ก็ปิดตาย ให้เหลือแค่ 2 ประตูหน้า แล้วเขาจะเก้บเท่าไหร่ ครับ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
harusame
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:09:44 PM » |
|
ถ้าคิดในแง่ อัตราก้าวหน้า ก็ดีค่ะ สำหรับคนรวยที่ชอบซื้อรถแพง ๆ ใช้ ก็เหมือนกับการเก็บภาษีประจำปีในอัตราก้าวหน้า รัฐบาลคิดที่จะให้ประชาชนประหยัด ด้วยการเก็บภาษีแพง ๆ ไม่มีผลหรอกค่ะ ตราบใดที่ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่สะดวกรวดเร็ว ผู้คนก็ยังชอบที่จะใช้พาหนะส่วนตัวกันอยู่ดี ถ้าจะแก้ไขปัญหา รถมากเกินถนน และต้องการให้ประชาชนประหยัด ลดการซื้อรถ ก็ต้องปรับปรุงพัฒนาขนส่งสาธารณะควบคู่กันไปด้วย ตอนแรกที่มีรถไฟฟ้าใน กทม ก็คิดว่าจะทำให้การจราจรใน กทม มันดีขึ้น ไม่ติดขัด กลับปรากฏว่า เหมือนเดิม แม้กระทั่งปัจจุบันมีรถไฟใต้ดินแล้ว การจราจรก็ยังคับคั่งเหมือนเดิม ยอดการขายรถของค่ายต่าง ๆ ก็ยังคงขายดี อาจมีตกไปบ้างตามสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจ แต่มีผลไม่มาก ภาษีขึ้น น้ำมันขึ้น กับข้าวก็ขึ้นราคา ทำไมเงินเดือนไม่ยักกะขึ้นบ้างหนอ (ทำยังกับว่ามีเงินเดือนใช้เหมือนกับชาวบ้านเขาเลยเน๊าะ  )
|
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 06, 2007, 03:45:10 PM โดย harusame »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NatthaphoN_
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 987
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13071
https://lh5.googleusercontent.com/-3fxkffwgtBc/AAA
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:18:59 PM » |
|
4ประตู 2.5 ตอนี้ก็ 5พันกว่าแล้ว ถ้าขึ้นเป็นหมื่น ผมจะถอดประตูออกให้เหลือ2ประตู หรือไม่ก็ปิดตาย ให้เหลือแค่ 2 ประตูหน้า แล้วเขาจะเก้บเท่าไหร่ ครับ
ป๊าดๆๆๆๆๆ เอาจริงหรอครับอาจารย์ อิอิอิ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
terry
ชาว อวป.
Sr. Member
  
คะแนน 66
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 769
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:25:50 PM » |
|
ผมเคยได้รับ FW mail อันนี้มานานแล้วครับ
FW mail บางอันก็จริงบางอันก็ไม่จริง ด้วยความเคารพ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
harusame
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:30:45 PM » |
|
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
วัฒน์
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 4114
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 17223
เนรเทศยกโคตรดีกว่านิรโทษยกเข่ง
เว็บไซต์
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:31:23 PM » |
|
 คิดภาษีแพงๆ แต่เวลาออกรถใช้เงินดาวน์นิดเดียว รถถึงเต็มถนนเหมือนทุกวันนี้ไง? พวกที่เค้าทำโลจิสติกเค้าไม่ค่อยกระทบหรอกครับ แพงมา ขึ้นราคาค่าขนส่ง ผลกระทบ เราๆท่านๆที่ไม่มีรถมากกว่า ยิ่งคนรวยๆมีเงินซื้อรถราคาเป็นล้าน ค่าทะเบียนไม่ห่วงอยู่แล้ว เอ..แล้วมันแก้ถูกจุดหรือป่าว...หว่า คิดไปคิดมา คนที่โดน คือ คนขึ้นรถเมลล์
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ฟ้าและดินไม่เห็นไม่เป็นไร ไม่ได้หวังให้ใครจดจำ แม้ยากเย็นแค่ไหน ไม่เคยบ่นสักคำ ไม่มีใครจดจำ แต่เราก็ยังภูมิใจ
จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะยอมรับโชคชะตาไม่ว่าดีร้าย ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ถึงเวลาก็ต้องไป เหลือไว้แต่คุณงามความดี
|
|
|
Autumn
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 63
ออฟไลน์
กระทู้: 448
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 03:57:45 PM » |
|
ขออภัย
ตรงนี้เจอมาสองปีแล้วมั้ง
ลือกันแบบนี้ ในที่สุด ยังไม่ผ่าน
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
andaman
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 04:02:41 PM » |
|
ถ้าคิดในแง่ อัตราก้าวหน้า ก็ดีค่ะ สำหรับคนรวยที่ชอบซื้อรถแพง ๆ ใช้
น้อง....แล้วพี่น่ะ จนๆ รถก็ไม่แพง แต่ต้องเสียภาษีแบบคนรวยๆเหรอ...5555 นี่ถ้ารถมันราคาถูกๆ ก็ดีหรอกนะ จะได้เสียภาษีน้อยๆ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
andaman
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 04:06:51 PM » |
|
4ประตู 2.5 ตอนี้ก็ 5พันกว่าแล้ว ถ้าขึ้นเป็นหมื่น ผมจะถอดประตูออกให้เหลือ2ประตู หรือไม่ก็ปิดตาย ให้เหลือแค่ 2 ประตูหน้า แล้วเขาจะเก้บเท่าไหร่ ครับ
ป๊าดๆๆๆๆๆ เอาจริงหรอครับอาจารย์ อิอิอิ ..ทำ4ประตูให้เป็น จาก CAB4 เป็น CAB2 ภาษีคงถูกลงกว่าเยอะ
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
harusame
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 06, 2007, 04:07:16 PM » |
|
ก็ซื้อรถราคาถูก ๆ หน่อยสิคะ ....... ไม่ก็ใช้รถสาธารณะ ประหยัดค่าน้ำมันด้วย ไม่ต้องเหนื่อยขับเองด้วย ดีออก เดี๋ยวนี้ก็ไม่ค่อยขับรถไปไหนมาไหนแล้ว นั่งรถเมล์มั่ง เรื่อด่วนมั่ง รถไฟฟ้ามั่ง ดึก ๆ รถเมล์หมด เรือหมด รถไฟฟ้าเลิกวิ่ง ก็นั่งแท๊กซี่ 
|
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|