ถ้าอย่างนั้น ช่วงสงกรานต์นี้ ถ้าไม่ต้องพา วานร หรือภรรยา หรือเครือญาติไปเที่ยวไหน ก็ลองจินตนาการตามผมไปดู จะได้ความรู้เรื่อง เทคนิคการสลัดปลอกของเอ็ม 1911 ซึ่งยินดี จะถ่ายทอดโดยไม่หวงแม้แต่น้อย
นรชาติ ติวางวาย มลายสิ้น ทั้งอินทรีย์ สถิตย์ทั่วแต่ชั่วดี ประดับไว้ในโลกา(เขียนผิดเขียนถูกขออภัย ........ผมขอประดับวิชาให้ท่านก่อนที่ผมจะมลายสิ้นทั้งอินทรีย์ ก็แล้วกันนะครับ
---------.การติดขัดของท่าน ถือเป็นการติดขัดภายหลังการจุดระเบิดของกระสุน
มีปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องดังต่อไปนี้
.1...ดินขับ หรือดินส่งกระสุน เมื่อกระสุนระเบิดออกไป สไลด์จะถอยหลัง ลากปลอกที่ยิงแล้วออกไปโดยเร็ว
การถอยหลังออกไปโดยเร็วนี้ จะตัดปัญหาอุปสรรค ทั้งปวง ไม่ว่าเรื่อง แม็กกาซีนมีระดับความสูงเกินมาตรฐาน
หรือ ขอรั้งปลอกกระสุน มีกำลังกดจานท้าย น้อยเกินไป หรือ เหล็กคัดปลอกกระสุน หรือ อีเจคเตอร์ สึกหรอเกินไป
ถ้าดินขับรุนแรง ตามมาตรฐานของลูกจริงปกติ ก็มักจะทำให้ปืน 1911 ไม่มีปัญหาเลย
.....แต่ถ้าท่านใช้ความสังเกตซักหน่อย ภายหลังเอ็ม 1911 ระบาดไปทั่วโลก มีบริษัทปืนสองสามยี่ห้อในประเทศสเปน พยายามเลียนแบบเอ็ม 1911 ให้ละม้ายคล้ายคลึงกัน แน่นอน ทุกจุดคล้ายคลึงกัน
.....มีอยู่จุดหนึ่งที่ สตาร์ ไม่ยอมเลียนแบบ และ ปพ.95 ปืนพก 11 มม. ของไทย ไม่ยอมเลียนแบบ เอ็ม 1911 ก็คือ
....ระบบการสลัดปลอกนั่นเอง ..........อย่างนี้ ย่อมแสดงว่า ในเชิงช่างแล้ว การสลัดปลอกแบบต้นตำหรับของเอ็ม 1911 มีปัญหาแน่นอน ......สตาร์ แห่งสเปน และ ปพ.95 แห่งสรรพาวุธสยามประเทศ จึงไม่ยอมเลียนแบบ
....มีตัวอย่างให้ดูมากมาย ในช่วงหลัง ปี 1960 เป็นต้นมา การแต่งปืน 1911 ที่จะมาใช้ในกิจการปืนซิ่ง ทั้งหลายทั้งปวง ไม่ว่าจะค่ายไหน บริษัทไหน คล้าก วิลสัน หรือร้านแต่งย่อยๆ ต่างๆ นานา นั้น
สิ่งที่ขาดเสียมิได้คือ การคว้านช่องคายปลอกกระสุนให้ต่ำลงไปจนถึงแนวระดับของขอรั้งปลอกกระสุน
มีการเติม ขาเตะปลอกให้ยาวออกไป มีการปาดโลหะด้านผิวนอกของสไลด์ ด้านที่ติดกับขอรั้งฯ ให้เป็น แป้ว ๆๆ เข้าไป เหมือนเล็บมือผู้หญิง .....สิ่งเหล่านี้ เป็นเจตนาทีกระทำขึ้นกับเอ็ม 1911 เพื่อลดปัญหาการสลัดปลอกของเอ็ม 1911ทั้งสิ้น ถ้าของเก่ามันดีอยู่แล้ว จะไปทำให้มันเมื่อยตุ้มทำไม?

?