เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กรกฎาคม 14, 2025, 09:30:09 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 [4]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่านทัดมาลาของจริงป่าว  (อ่าน 7231 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #45 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2007, 01:49:11 PM »

ต่อจากครูกบครับ....

เส้นดำในกรอบบนเป็นเส้นทางบินในทางระนาบ  จะเห็นกรอบบน มีพิกัดตำแหน่ง มีการบอกความสูงของสิ่งกีดขวางเป็น spot height ในจุดสำคัญ/อันตราย  ในกรอบเล็กทางด้านขวา บอกความสูงปลอดภัยในระยะ 25 ไมล์ทะเล  ส่วนเส้นประเป็นกรณีที่ลงสนามไม่ได้ทำการ go-around ออกมาตามลูกศร

กรอบเล็กด้านล่าง เป็นการบอกความสูงทางระดับในการเข้าหาสนาม ตามตำแหน่งของเส้นทางระนาบด้านบน และระยะห่างจากสนาม เมื่อมองสองรูปประกอบกัน จะได้ 3 มิติครับ

ส่วนตารางด้านล่าง เป็นการบอก minima หรือ ข้อกำหนดต่างๆในการลงสนาม เช่นท้ศนวิสัยเท่าไร ถ้าลงมาถึงความสูงเท่าไหร่ จับเวลาเท่าไร ไม่เห็นสนามต้องเร่งเครื่องเชิดหัวขึ้นไปใหม่

เครื่องบินจะถูกแบ่งออกตามประเภทต่างๆ เพื่อแยกค่า minima ที่ใช้ในการตัดสินใจที่เหมาะสม
ไม่ใชง่ายเหมือนกันนะครับ Shocked Grin เล่นเครื่องบินเกมเพลย์ 2 ดีกว่า
บันทึกการเข้า

ทิดเป้า
Hero Member
*****

คะแนน -1181
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11916



« ตอบ #46 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2007, 02:46:48 PM »

ต่อจากครูกบครับ....

เส้นดำในกรอบบนเป็นเส้นทางบินในทางระนาบ  จะเห็นกรอบบน มีพิกัดตำแหน่ง มีการบอกความสูงของสิ่งกีดขวางเป็น spot height ในจุดสำคัญ/อันตราย  ในกรอบเล็กทางด้านขวา บอกความสูงปลอดภัยในระยะ 25 ไมล์ทะเล  ส่วนเส้นประเป็นกรณีที่ลงสนามไม่ได้ทำการ go-around ออกมาตามลูกศร

กรอบเล็กด้านล่าง เป็นการบอกความสูงทางระดับในการเข้าหาสนาม ตามตำแหน่งของเส้นทางระนาบด้านบน และระยะห่างจากสนาม เมื่อมองสองรูปประกอบกัน จะได้ 3 มิติครับ

ส่วนตารางด้านล่าง เป็นการบอก minima หรือ ข้อกำหนดต่างๆในการลงสนาม เช่นท้ศนวิสัยเท่าไร ถ้าลงมาถึงความสูงเท่าไหร่ จับเวลาเท่าไร ไม่เห็นสนามต้องเร่งเครื่องเชิดหัวขึ้นไปใหม่

เครื่องบินจะถูกแบ่งออกตามประเภทต่างๆ เพื่อแยกค่า minima ที่ใช้ในการตัดสินใจที่เหมาะสม
ไม่ใชง่ายเหมือนกันนะครับ Shocked Grin เล่นเครื่องบินเกมเพลย์ 2 ดีกว่า

 คิก คิกให้ตาโอ๊คขับให้นั่งดีกว่าครับดาบจอย.... ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #47 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2007, 03:25:39 PM »

รูปภาพที่เป็นกราฟฟิกนั้นเรียกในภาษาการบินว่า Instrument Approach Chat
เอาง่ายๆก็แล้วกันครับ เป็นการบินเข้าไปลงที่แม่ฮ่องสอนโดยจะบินตามรูปนั้น ซึ่งนักบินจะต้องลดระยะสูงและความเร็วตามที่กำหนดในชาร์ท หากไม่เห็นรันเวย์ที่จุดสุดท้ายคือ FAF นักบินจะต้องบินเครื่องขึ้นโดยไม่รีรอ และปฏิบัติตาม Missed Approach Procedure ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษเยอะๆนั่นหละครับ
ถึงนักบินที่ไม่เคยมาสนามบินนี้ หากบินตามตารางนี้ก็ลงได้ใช่มั้ยครับ Shocked Shocked

ลงได้ครับ แต่ต้องศึกษาคู่มือก่อนที่จะไปบิน และที่สำคัญที่สุดคือ เครื่องบินที่จะไปลงนั้นสามารถขึ้นลงที่สนามบินนั้นๆได้หรือไม่ ซึ่งข้อกำหนดของมันจะมี ความยาวทางวิ่ง, การรองรับน้ำหนักของทางวิ่ง ทางขับ สามารถรองรับเครื่องบินแบบนั้นๆได้หรือไม่ และสิ่งที่สำคัญคือ one-engine inoperative จะหยุดบนทางวิ่งได้หรือไม่ จะสามารถบินขึ้นแล้วไต่พ้นสิ่งกีดขวางได้หรือไม่ และเมื่อ Go-Around ด้วยเครื่องยนต์เดียวสามารถไต่พ้นสิ่งกีดขวางได้หรือไม่ ทั้งหมดนี้นักบินต้องศึกษาก่อนที่จะไปบินครับ จริงๆแล้วรายละเอียดยังมีอีกมากแต่มันเป็นด้านเทคนิคถ้าอธิบายมันจะเป็นวิชาการมากเกินไป เดี๋ยวอ่านกันแล้วไม่รู้เรื่อง เอาเป็นว่าอย่างนี้ครับ

ก่อนที่จะทำการบิน สิ่งที่ต้องเตรียมตัวมี
ข่าวอากาศสนามบินต้นทาง, สนามบินปลายทาง, สนามบินสำรอง และอากาศในเส้นทางบิน ในข่าวอากาศจะประกอบด้วย อุณหภูมิ, ความเร็วและทิศทางลม, ความชื้น, ฐานเมฆแต่ละชั้นต่างๆ ซึ่งจะพยากรณ์ในช่วงเวลา 12 ชม. 1-2 ชม.ก่อนเครื่องไปถึง และอากาศ ณ ปัจจุบัน
เมื่อได้ข่าวอากาศต่อไปคือ จำนวนผู้โดยสารและสินค้าที่จะติดไปกับเครื่อง
ได้สองอย่าเอามาคำนวณหาน้ำหนัก เพื่อจะได้สั่งน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อได้น้ำมันเชื้อเพลิงรวมกับน้ำหนักของเครื่องบิน จะได้น้ำหนักทั้งหมดของเครื่องบินก่อนวิ่งขึ้น
เอาน้ำหนักของเครื่องบินเมื่อจะวิ่งขึ้นมาคำนวณหา ระยะทางที่จะใช้สำหรับวิ่งขึ้น ระยะทางสำหรับหยุดเครื่องบินเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน หากน้ำหนักวิ่งขึ้นนั้นเกินกว่าทางวิ่งจะต้องลดน้ำหนักลง โดยมีสองวิธี 1 ลดจำนวนผู้โดยสารและสินค้า (ข้อนี้สายการบินขาดทุน) 2. ลดจำนวนน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ถ้าลดน้ำมันเชื้อเพลิงไปแล้วยังไม่พอก็ต้องเอาผู้โดยสารหรือสินค้าลง หรือไม่ก็ไปไม่ได้
สำหรับสนามปินปลายทาง เอาจำนวนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไปลบกับน้ำหนักก่อนวิ่งขึ้น จะได้น้ำหนักเครื่องบินสำหรับการลง เอาตัวนี้มาคำนวณหาระยะทางและความเร็วร่อนเพื่อหยุดบนทางวิ่ง และนำมาคำนวณหาอัตราการไต่หนีสิ่งกีดขวางเมื่อเครื่องบินเหลือเครื่องยนต์เดียว อ่านแล้วเริ่มงงไหมครับ
ดังนั้นสนามบินต่างๆจะต้องออกข้อกำหนด เพื่อให้นักบินทำการศึกษาก่อนที่จะไปบินรวมทั้งสนามบินนั้นๆสามารถรองรับเครื่องบินแบบนั้นๆได้หรือไม่ และการออกข้อกำหนดจะต้องได้มาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศก่อนที่จะนำไปใช้งาน และข้อกำหนดนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และจะต้องแจ้งให้ทราบว่าได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่เวลาอะไร (เวลาที่ใช้การการบินจะเป็น UTC (GMT)) ประเทศไทยเรา UTC+7 ครับ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #48 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2007, 08:47:33 AM »

รูปภาพที่เป็นกราฟฟิกนั้นเรียกในภาษาการบินว่า Instrument Approach Chat
เอาง่ายๆก็แล้วกันครับ เป็นการบินเข้าไปลงที่แม่ฮ่องสอนโดยจะบินตามรูปนั้น ซึ่งนักบินจะต้องลดระยะสูงและความเร็วตามที่กำหนดในชาร์ท หากไม่เห็นรันเวย์ที่จุดสุดท้ายคือ FAF นักบินจะต้องบินเครื่องขึ้นโดยไม่รีรอ และปฏิบัติตาม Missed Approach Procedure ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษเยอะๆนั่นหละครับ
ถึงนักบินที่ไม่เคยมาสนามบินนี้ หากบินตามตารางนี้ก็ลงได้ใช่มั้ยครับ Shocked Shocked

ลงได้ครับ แต่ต้องศึกษาคู่มือก่อนที่จะไปบิน และที่สำคัญที่สุดคือ เครื่องบินที่จะไปลงนั้นสามารถขึ้นลงที่สนามบินนั้นๆได้หรือไม่ ซึ่งข้อกำหนดของมันจะมี ความยาวทางวิ่ง, การรองรับน้ำหนักของทางวิ่ง ทางขับ สามารถรองรับเครื่องบินแบบนั้นๆได้หรือไม่ และสิ่งที่สำคัญคือ one-engine inoperative จะหยุดบนทางวิ่งได้หรือไม่ จะสามารถบินขึ้นแล้วไต่พ้นสิ่งกีดขวางได้หรือไม่ และเมื่อ Go-Around ด้วยเครื่องยนต์เดียวสามารถไต่พ้นสิ่งกีดขวางได้หรือไม่ ทั้งหมดนี้นักบินต้องศึกษาก่อนที่จะไปบินครับ จริงๆแล้วรายละเอียดยังมีอีกมากแต่มันเป็นด้านเทคนิคถ้าอธิบายมันจะเป็นวิชาการมากเกินไป เดี๋ยวอ่านกันแล้วไม่รู้เรื่อง เอาเป็นว่าอย่างนี้ครับ

ก่อนที่จะทำการบิน สิ่งที่ต้องเตรียมตัวมี
ข่าวอากาศสนามบินต้นทาง, สนามบินปลายทาง, สนามบินสำรอง และอากาศในเส้นทางบิน ในข่าวอากาศจะประกอบด้วย อุณหภูมิ, ความเร็วและทิศทางลม, ความชื้น, ฐานเมฆแต่ละชั้นต่างๆ ซึ่งจะพยากรณ์ในช่วงเวลา 12 ชม. 1-2 ชม.ก่อนเครื่องไปถึง และอากาศ ณ ปัจจุบัน
เมื่อได้ข่าวอากาศต่อไปคือ จำนวนผู้โดยสารและสินค้าที่จะติดไปกับเครื่อง
ได้สองอย่าเอามาคำนวณหาน้ำหนัก เพื่อจะได้สั่งน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อได้น้ำมันเชื้อเพลิงรวมกับน้ำหนักของเครื่องบิน จะได้น้ำหนักทั้งหมดของเครื่องบินก่อนวิ่งขึ้น
เอาน้ำหนักของเครื่องบินเมื่อจะวิ่งขึ้นมาคำนวณหา ระยะทางที่จะใช้สำหรับวิ่งขึ้น ระยะทางสำหรับหยุดเครื่องบินเมื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน หากน้ำหนักวิ่งขึ้นนั้นเกินกว่าทางวิ่งจะต้องลดน้ำหนักลง โดยมีสองวิธี 1 ลดจำนวนผู้โดยสารและสินค้า (ข้อนี้สายการบินขาดทุน) 2. ลดจำนวนน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ถ้าลดน้ำมันเชื้อเพลิงไปแล้วยังไม่พอก็ต้องเอาผู้โดยสารหรือสินค้าลง หรือไม่ก็ไปไม่ได้
สำหรับสนามปินปลายทาง เอาจำนวนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไปลบกับน้ำหนักก่อนวิ่งขึ้น จะได้น้ำหนักเครื่องบินสำหรับการลง เอาตัวนี้มาคำนวณหาระยะทางและความเร็วร่อนเพื่อหยุดบนทางวิ่ง และนำมาคำนวณหาอัตราการไต่หนีสิ่งกีดขวางเมื่อเครื่องบินเหลือเครื่องยนต์เดียว อ่านแล้วเริ่มงงไหมครับ
ดังนั้นสนามบินต่างๆจะต้องออกข้อกำหนด เพื่อให้นักบินทำการศึกษาก่อนที่จะไปบินรวมทั้งสนามบินนั้นๆสามารถรองรับเครื่องบินแบบนั้นๆได้หรือไม่ และการออกข้อกำหนดจะต้องได้มาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศก่อนที่จะนำไปใช้งาน และข้อกำหนดนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และจะต้องแจ้งให้ทราบว่าได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปบ้าง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่เวลาอะไร (เวลาที่ใช้การการบินจะเป็น UTC (GMT)) ประเทศไทยเรา UTC+7 ครับ
ไม่ได้เข้าเวปหลายวัน ขอบพระคุณครับได้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มเติม เยี่ยม
บันทึกการเข้า

Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #49 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2007, 09:16:11 AM »

ขอบคุณครับคุณบอล ตอนผมไปเป็นเครื่อง 737 น่ากลัวจัง

ล่าสุดที่ไปก็ยังธรรมชาติดีมากครับ ไม่มีที่เถลไถลต้องประชุมเครียดในโรงแรม สมาชิก 5 คน กินเบียร์หมดบาร์ เด็กไปกวาดมาจากตู้เย็นตามห้อง หมดอีก โอ้ มา่ยเบียร์ ต้องให้วิ่งไปซื้อ 7/11 ครับ นี่ รร อิมพีเรียลนะ เจออูฐเข้าไปเกลี้ยงฉาด
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #50 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2007, 10:03:19 AM »

ขอบคุณครับคุณบอล ตอนผมไปเป็นเครื่อง 737 น่ากลัวจัง

ล่าสุดที่ไปก็ยังธรรมชาติดีมากครับ ไม่มีที่เถลไถลต้องประชุมเครียดในโรงแรม สมาชิก 5 คน กินเบียร์หมดบาร์ เด็กไปกวาดมาจากตู้เย็นตามห้อง หมดอีก โอ้ มา่ยเบียร์ ต้องให้วิ่งไปซื้อ 7/11 ครับ นี่ รร อิมพีเรียลนะ เจออูฐเข้าไปเกลี้ยงฉาด
เมื่อวานกลับจากหาดใหญ่ นั่งเครื่อง 737 ของนกแอร์ ไม่ทราบว่ากัปตัน ขับดีหรือผมเพลียไม่ทราบ หลับตั้งแต่เครื่องยังไม่ออก มารู้สึกตัวอีกทีตอนล้อแตะรันเวย์ Grin
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 2 3 [4]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.073 วินาที กับ 22 คำสั่ง