เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
สิงหาคม 26, 2025, 07:17:38 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2] 3 4 5
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มาดูข่าว NGV กับ LPG กันครับ  (อ่าน 8598 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jakrit97 - รักในหลวง -
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 164
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5466


Dead boy can't shoot!


« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2007, 06:13:26 PM »

ถูกต้องครับพี่น้อง ปตท นี่แหละตัวแสบ  ยี๊ ราคาส่งออกก๊าส LPG ตันละ USD 700
ราคาในประเทศตันละ USD 350 มันย่อมอยากส่งออกไปขายเพื่อทำกำไรให้นายทุน นักการเมือง  ยิ้มีเลศนัย
ล่าสุดศาลปกครองเพิ่งรับฟ้องคดี ปตท ในเรื่องการแปรรูป  ผมคนไทยอยากให้ศาลมีคำสั่งให้ ปตท
กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนเดิมมากๆ จะได้เลิกอ้างว่าค่าการตลาดติดลบแต่มีเงินจ่ายโบนัสพนักงานทุกปี  โดนชก

ศาลปกครองไม่ได้เพิ่งรับคดี ปตท. แปรรูปนะครับ .. แต่ศาลปกครองได้รับพิิจารณาคดีในส่วนที่ขอให้คำสั่งแต่งตั้งกรรมการแปรรูปเป็นโมฆะ เพราะขาดคุณสมบัติ

สอบกันมาเป็นปีแล้ว เห็นว่าจะอ่านคำพิพากษาเร็ว ๆ นี้

ความเห็นส่วนตัว .... ถ้า ... คำสั่งแต่งตั้งกรรมการไม่ชอบ และให้กิจกรรมหลังจากนั้นเป็นโมฆะทั้งหมด ... ผมว่าเศรษฐกิจจะแย่กว่าการที่เรามีปฏิวัติอีกครับ .... ถ้า ... คำสั่งไม่ชอบ แต่อะไรที่แล้วไปแล้วก็แล้วไป ก็คงเป็นอีกเรื่อง  ไหว้

คนส่วนมากคิดว่าผลกำไรของ ปตท. ตกอยู่กับนักการเมือง ผมมักจะออกมาแก้แทนเสมอว่า เกิน ๕๐% คือกระทรวงการคลัง นอกจากนี้ยังมี กบข. สปส. กองทุนวายุภักษ์ ซึ่งรวม ๆ ก็น่าจะประมาณ ๖-๗๐% ส่วนที่เหลือก็ต้องเรียกว่ารายย่อย ไม่ว่าจะพนักงาน ปตท. คนที่จองหุ้นได้ (ตอนนั้นเป็นการพิสูจน์ว่าใครเส้นใหญ่จริง เพราะเปิดจองปุ๊บ ยังไม่ทันยื่นใบจอง ก็หมดแล้ว) และบรรดากองทุนต่างชาติ ที่นำเงินมาลงทุนในต่างประเทศครับ (อ้างอิง www.set.or.th , www.settrade.com)

คุณจะคิดอย่างไร ถ้าประกันสังคมบอกว่า เงินที่เก็บมนุษย์เงินเดือนอย่างเราไปทุกเดือน เกิดขาดทุนขึ้นมา ไม่สามารถจ่ายค่าชดเชยได้อย่างเดิม .... เพราะ ปตท. ต้องกลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจ ไม่มีปันผลมาให้กับผู้ถือหุ้นแล้ว ....

ผมจำได้ว่ายังมีอีกคดีในศาลปกครอง ที่ฟ้อง ปตท. ตรง ๆ ในเรื่องการคิดราคาน้ำมัน เห็นว่าให้เปิดเผยต้นทุนที่แท้จริง ... ไม่แน่ใจว่าศาลรับเข้าพิจารณาหรือยัง

ถ้ารับ แสดงว่า ปตท. เป็นหน่วยงานของรัฐ ที่ประชาชนสามารถฟ้องศาลปกครองได้ (ศาลปกครองพิจารณาคดีทางปกครองระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกัน หรือระหว่างหน่วยงานของรัฐกับประชาชน ไม่รับกรณีเอกชนกับเอกชน) .... น่าคิดนะครับ สำหรับคนที่ต้องการให้ ปตท. กลับมาเป็นของรัฐ .... เพราะคิดว่ามันเป็นของเอกชน .... (กระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ มองอย่างไรก็เป็นของหลวง แต่บริหารแบบเอกชน มีบอร์ด มีกรรมการผู้จัดการ ที่ไม่ต้องขอตำแหน่งกับ  กพ. ก่อน ..... กพ. นี่เก่งมาก ในหน่วยงานของรัฐด้วยกัน ใครอยากจ้างใครมาทำงาน ถ้า กพ. ไม่ยอม ก็อด  ตกใจหน้าซีด )

โดยสรุป ผมมองว่าน้ำมันแพงเป็นเรื่องธรรมชาติ การลอยตัว LPG ผมเห็นตั้งท่ามานานแล้ว แต่ยุคทักษิณ ผมก็ฟันธงว่าไม่มีแน่ เพราะต้องเอาใจประชาชน รัฐบาลจากการยึดอำนาจก็ดีไปอย่าง ไม่ต้องฟังเสียงใคร .... ท้ายที่สุดของทุกอย่าง คนรับเคราะห์คือประชาชน เพราะต้องรับค่าใช้จ่ายทุกอย่างเอาเอง  เศร้า

อ้อ... ค่าการตลาดน่ะ มันคือกำไรของปั๊มครับ ไม่ใช่ของ ปตท. ... ปตท. ส่งกาซผ่านท่อ ก็คิดค่าผ่านท่อ ปตท.ส่งน้ำมัน ก็ได้ค่าส่ง ปตท.ส่งกาซในโรงแยกกาซ ก็ได้ค่ากาซ (ไม่นับกำไรจากโรงงานพลาสติกในเครือ) .... ผมจำได้ว่า ปตท. เคยทำปั๊มเองอยู่ ๒-๓ ที่ แต่ก็ขายให้คู่ค้าหมด เหลือแต่ปั๊มที่สำนักงานใหญ่ที่เดียวครับ

ตอนซื้อ Jet มา ผมก็ยังง๊งงงว่าจะเอามาทำอะไร จะกันท่าเจ้าอื่น หรือจะทำปั๊ม NGV ก็ไม่อาจทราบได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 02, 2007, 01:57:36 PM โดย jakrit » บันทึกการเข้า

rockguns
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2007, 07:49:58 PM »

               กรรมก็ยังตกกับประชาชนเต็มขั้น  ผมก็เป็นประชาชนเต็มขั้น เศร้า เศร้า เศร้า เศร้า
บันทึกการเข้า
pee308+รักในหลวง+
สวัสดีครับพี่
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 101
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1102



« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2007, 08:18:01 PM »

LPG  ยังพอรับได้..เพราะใช้มานาน
NGV..   8.50   รอดูว่าจะตรึงราคาได้นานเท่าใด..
พอให้แท็กซี่.ใช้กันมาก..ก็ปล่อยให้ ลอยตัว....
ให้นักธุรกิจถือหุนมากๆก็แบบนี้แหละ..ปตท. แบร่
บันทึกการเข้า

ทำตัวให้สบาย อย่าคิดมาก
แจ็ค
"กำบ่มีอย่าไปอู้...กำบ่ฮู้อย่าได้จ๋า"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 461
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7529


« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2007, 11:04:48 AM »


.... ผมอยู่บ้านนอก  เริ่มมีคนพูดกันบ่อยขึ้นในเรื่องการที่จะเอารถไปติดตั้งแก็ส  แต่ก็ยังมีข้อกังขาต่อมากันอีกว่าร้านที่ติดตั้งอยู่ในตัวเมือง  เวลารถต้องซ่อมหรือปรับเปลี่ยนอะไรขึ้นมา มิต้องไปปรับเปลี่ยนร้านเดิมร้านเดียว  เป็นการผูกขาดไปในตัวเลยหรือเปล่า ยิ่งบางท่านยังไม่ได้ศึกษาให้เข้าใจเลย  ก็มาขอกู้เงินเพื่อจะเอาไปเป็นค่าติดตั้งแก็สแล้ว ...... ที่กล่าวมานี้เป็นตัวอย่างคำถาม คำตอบของผู้ที่คิดอยากจะติดตั้งกังขากันอยู่ ....
บันทึกการเข้า

... เมื่อความกลัวถึงขีดสุด  มันจะเกิดเป็นความกล้าที่บ้าบิ่น ...
nomember
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2007, 11:07:19 AM »

               กรรมก็ยังตกกับประชาชนเต็มขั้น  ผมก็เป็นประชาชนเต็มขั้น เศร้า เศร้า เศร้า เศร้า
หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน
บันทึกการเข้า
jakrit97 - รักในหลวง -
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 164
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5466


Dead boy can't shoot!


« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2007, 02:06:51 PM »

LPG  ยังพอรับได้..เพราะใช้มานาน
NGV..   8.50   รอดูว่าจะตรึงราคาได้นานเท่าใด..
พอให้แท็กซี่.ใช้กันมาก..ก็ปล่อยให้ ลอยตัว....
ให้นักธุรกิจถือหุนมากๆก็แบบนี้แหละ..ปตท. แบร่

ด้วยความเคารพ ลองดูตามลิงค์นี้ครับ
http://www.set.or.th/set/companyinfo.do?type=holder&symbol=PTT&language=th&country=TH

ใครจะมีกี่หุ้นผมไม่ทราบ แต่ บ. จำกัด คนมีหุ้นมาก จะเสียงดังกว่าคนมีหุ้นน้อยครับ ดูคนที่มีเกิน ๕๐% ครับ ... ซึ่งดูชื่อแล้วคงไม่ใช่นักธุรกิจครับ
บันทึกการเข้า

wasanami
Hero Member
*****

คะแนน 272
ออฟไลน์

กระทู้: 4804



« ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2007, 04:12:09 PM »

LPG  ยังพอรับได้..เพราะใช้มานาน
NGV..   8.50   รอดูว่าจะตรึงราคาได้นานเท่าใด..
พอให้แท็กซี่.ใช้กันมาก..ก็ปล่อยให้ ลอยตัว....
ให้นักธุรกิจถือหุนมากๆก็แบบนี้แหละ..ปตท. แบร่

ด้วยความเคารพ ลองดูตามลิงค์นี้ครับ
http://www.set.or.th/set/companyinfo.do?type=holder&symbol=PTT&language=th&country=TH

ใครจะมีกี่หุ้นผมไม่ทราบ แต่ บ. จำกัด คนมีหุ้นมาก จะเสียงดังกว่าคนมีหุ้นน้อยครับ ดูคนที่มีเกิน ๕๐% ครับ ... ซึ่งดูชื่อแล้วคงไม่ใช่นักธุรกิจครับ

ขอเห็นต่างหน่อยครับ.....

ถูกต้องครับที่ว่าถือโดยกระทรวงการคลังเกิน 50% ....

แต่อย่าลืมนะครับว่าในรายย่อย เกือบ 20% รู้ได้อย่างไรครับว่าไม่ได้ถือโดยผู้มีอำนาจในรัฐบาล...

สมัยนี้ถือในรูปกองทุน ไขว้กัน ไปมา ดูยาก.... แล้ววงเงินที่เราพูดกันนี่มันหลัก แสนล้าน นะครับ...

การตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ ย่อมต้องเป็นประโยชน์สูงสุดของ ผู้ถือหุ้นแน่นอนอยู่แล้วครับ... จะเป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชนหรือไม่ ผมว่าไม่แน่นะครับ

ด้วยความเคารพครับ....

บันทึกการเข้า

มาใช้ dropbox กันเถอะ
https://www.dropbox.com/link/39.XpsLIhKCKt?lk=564ddba31492c671
supreme
Hero Member
*****

คะแนน 127
ออฟไลน์

กระทู้: 1187



« ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2007, 04:24:56 PM »

เคยได้ยินอาจารย์ขี้โมโหท่านนึง  คุยเบาๆหลังไมค์กับคุณสัญญาว่า  PTT อยากเอา LPG ไปขายต่างประเทศ  ตอนนั้นยังไม่เห็นตัวเลขขายส่งออก ก็เลยเฉยๆ  แต่ตอนนี้เห็นแล้ว บวกกับประสิทธิภาพการทำกำไรต่อปีของ PTT แล้ว  ชัวส์ป้าบ  หัวเราะร่าน้ำตาริน

ก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเราเร่งพัฒนาประเทศกันเกินไปรึเปล่า  รัฐบาลเราถึงหิวเงินกันขนาดต้องเอาคืนด้วยกลไกผ่านPTTแบบนี้   อ๋อย  เร่งพัฒนากันเต็มสูบยังไง  ก็อย่าลืมทำเขื่อนที่อ่าวไทยด้วยนะครับพี่น้อง  ไหว้
บันทึกการเข้า

การศึกษาโดยไม่คิด ไร้ประโยชน์    การคิดโดยไม่ศึกษา เป็นอันตราย
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2007, 07:07:08 PM »

ปัญหาที่รอการแก้ไข จากรัฐบาลใหม่...
อยากรู้จัง พรรคไหนเอามาเป็นประเด็นหาเสียงบ้าง
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

jakrit97 - รักในหลวง -
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 164
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5466


Dead boy can't shoot!


« ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2007, 09:37:39 AM »

ขอเห็นต่างหน่อยครับ.....

ถูกต้องครับที่ว่าถือโดยกระทรวงการคลังเกิน 50% ....

แต่อย่าลืมนะครับว่าในรายย่อย เกือบ 20% รู้ได้อย่างไรครับว่าไม่ได้ถือโดยผู้มีอำนาจในรัฐบาล...

สมัยนี้ถือในรูปกองทุน ไขว้กัน ไปมา ดูยาก.... แล้ววงเงินที่เราพูดกันนี่มันหลัก แสนล้าน นะครับ...

การตัดสินใจในการดำเนินธุรกิจ ย่อมต้องเป็นประโยชน์สูงสุดของ ผู้ถือหุ้นแน่นอนอยู่แล้วครับ... จะเป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชนหรือไม่ ผมว่าไม่แน่นะครับ

ด้วยความเคารพครับ....

ยินดีที่เห็นต่างครับ .... ในตลาดหุ้นมีคำว่า "ฝรั่งหัวดำ" ซึ่งหมายถึงคนไทยธรรมดานี่ล่ะ แต่ไปจ้างกองทุนต่างประเทศมาเล่นหุ้นในประเทศ ซึ่งจะเป็นลักษณะเก็งกำไร ... ส่วนฝรั่งแท้ ๆ มักลงทุนในหุ้นที่มีความมั่นคงสูง เพื่อหวังกินในระยะยาวครับ

ดังนั้น ผมคงไม่สามารถไปรับประกันใครได้ว่า ใครถือหุ้นเท่าไร มีผลหรือไม่มีผลอย่างไร .... แต่ที่ผมบอกว่าเจ้าของคือ "รัฐบาลไทย" โดยกระทรวงการคลัง เพราะคนนี้คือคนที่กำหนดนโยบายของบริษัทครับ (กำหนดโดยเลือกบอร์ด ให้ไปจ้างกรรมการผู้จัดการ บริหารบริษัทอีกที) ....

ผมมองว่าการที่บริษัทเป็นบริษัทจำกัด จดทะเบียนในตลาดหุ้น จะต้องมีนโยบายชัดเจน ในเรื่องการดำเนินงาน และการจ่ายปันผล ... แน่นอนว่าบริษัทย่อมคิดถึงผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ ... แต่อย่าลืมว่าในการประชุมผู้ถือหุ้นในแต่ละปี คนที่มีเสียงใหญ่ที่สุด ที่จะชี้ทิศทางของบริษัทนั้นคือใคร ....

ผมเคยได้ยินว่า พนักงานรัฐวิสาหกิจเช่น การไฟฟ้า เขาจะมีโบนัสทุกปี .... เพราะเขาบวกค่าโบนัส ลงไปในต้นทุนของการดำเนินงานแล้ว แล้วมาเฉลี่ยเป็นค่า FT เก็บเงินจากเรา ๆ .... สมมติบางปี รัฐบาลบอกให้ส่งเงินเข้าหลวงมากน่อย เพื่อไปโปะงบประมาณ .... ท่านว่ารัฐวิสาหกิจเหล่านี้จะทำอย่างไร

ผิดกับบริษัทจำกัดที่ระบุแน่นอนว่า จะนำเงินกำไร จ่ายเป็นปันผลจำนวนกี่ % และปีนี้จะจ่ายเท่าไร ก็ต้องผ่านมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นด้วย สมมติ ผู้ถือหุ้นใหญ่คิดว่าน้อยไป ต้องการมากขึ้นอีก ทางบริษัทก็ยังต้องฟังเสียงคัดค้านของผู้ถือหุ้นส่วนน้อยอีก (ที่อาจจะกลัวบริษัทเจ๊งไปก่อน เพราะเอาเงินสะสมมาจ่ายปันผล) ... ผมเห็นมีสักสองปีก่อน ที่รัฐบาลของ"นักเรียนทุนตำรวจ จบแล้วออกมาตั้งบริษัท" กำลังร้อนรนหาเงินมาโปะงบกลางปี จะไถจากเหล้า-เบียร์ก็ไม่ได้ เพราะให้เขาจ่ายล่วงหน้ามาก่อนแล้ว ก็เลยไปสั่ง ปตท. ครับ ... บริษัทก็ดีใจหาย ประเมินกำไรทั้งปี แล้วประกาศ "จ่ายเงินปันผลกลางปี" ของ ปตท.และบริษัทในเครือ ... นับเป็นคุณูปการของรัฐบาลดังกล่าว เพราะแต่ไหนแต่ไรมา ปตท. และบริษัทในเครือ จ่ายปีละหนเดียว .... (ในส่วนนี้ผมมองเป็นประสิทธิภาพในการดำเนินการของบริษัท ที่มีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงครับ แสดงว่าลงบัญชีดี ระบบบัญชีดี ไม่ใช่สั่งแล้วบอกทำไม่ได้ ต้องรอปรับระบบก่อน) ....

ผมไม่ได้คิดว่าการที่ ปตท. เป็นบริษัทจำกัดแล้วจะโปร่งใสมากขึ้น เพราะความโปร่งใส ก็สามารถแสดงให้เกิดขึ้นได้ โดยไม่ต้องมีกฏหมายบังคับ แต่ผมจำได้ว่าตอนช่วงน้ำมันแพงนี่เอง ที่มีการแสดงรายละเอียดค่า FT ให้ประชาชนเห็น (ทั้ง ๆ ที่จ่ายค่าไฟกันมาแล้วทั้งชีวิต) แล้วก็มีการปรับสูตร "เปลี่ยนค่าไฟฐานใหม่" เพื่อให้ค่า FT ดูน้อยลง (หลอกประชาชนไปวัน ๆ สไตล์นักการเมือง+ข้าราชการ)

มาดูหุ้น ปตท. ราคาพาร์ (มูลค่าจดทะเบียน) หุ้นละ ๑๐ บาท ตอนเข้าตลาด ดูเหมือนราคา IPO (ราคาประเมินมูลค่า ตอนเ้ข้าตลาด) ดูเหมือนจะ ๓๔ บาท (จำไม่ได้ แต่ ๓๐ กว่าบาท) ... ราคานี้ยืนอยู่หลายปี จนกระทั่งมีนักลงทุนเริ่มสนใจ อาจเป็นเพราะเห็นรูปแบบการดำเนินการที่เปลี่ยนจากรัฐวิสาหกิจ ไปเป็นบริษัทเอกชน ที่เน้นธรรมาภิบาล และเริ่มมีกำไรต่อเนื่อง ... ทำให้สนใจเข้ามาซื้อลงทุน ในตลาดรอง (ตลาดหลักทรัพย์) ... ทำให้ราคาซื้อขายสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ ... จนปัจจุบัน ๓๐๐ กว่าบาทแล้ว ... ราคานี้ไม่ได้สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของบริษัท ราคานี้เป็นราคาที่สะท้อนความต้องการหุ้นของนักลงทุนครับ (แพงขนาดนี้ ยังมีคนยอมจ่าย) .... เปรียบเหมือนมีคนเอา SIG P210 มาวางให้ท่าน บอกราคา ๒ แสน ท่านอาจจะมองว่า ยังแพงอยู่ ราคานี้ ซื้อ CZ ได้ ๓ กระบอก เอามาให้ช่างแต่งเนียน ๆ เงินยังเหลือ พอดีผมเดินผ่านมา เห็นราคานี้ท่านลังเล ผมเลยคว้าหมับ จ่ายเงินแล้วเดินจากไป ... อยู่ ๆ ท่านก็คิดได้ ว่า SIG หนาว๊อย ไม่ใช่ CZ ... รีบเดินตามผมไปขอซื้อคืน บอกให้ค่าเดินอีก ๑ หมื่น ให้ขายท่าน ผมบอกไม่ได้แล้ว ค่าเดินผมแพง ขอเป็น ๕ หมื่นละกัน ท่านก็จ่าย .... เป็นต้น  คิก คิก คิก คิก

และถ้าทุกคนดูข่าว จะพบว่าบริษัทนี้ เป็นผู้ชี้นำราคาน้ำมันในประเทศอย่างแท้จริง (ตามคำสั่งของรัฐบาล) คือขึ้นช้า ลงเร็ว ... อย่าถามผมว่าทำไมราคาหน้าโรงกลั่นในไทย จึงไปอ้างอิงราคาหน้าโรงกลั่นในสิงคโปร์ ... เพราะผมไม่ทราบ .... แต่ผมมองว่า ถ้าเป็นการขายข้าว ถ้าโรงสีใกล้บ้านเรา ไม่ตั้งราคารับซื้อใกล้เคียงราคาที่ท่าข้าวใกล้เคียง ท่าน ๆ คงเอาข้าวไปขายที่ท่าข้าว ดีกว่าขายโรงสีใกล้บ้าน ....

การชี้นำราคาของ ปตท. มีผลกระทบหนัก ๆ ก็อยู่ที่ผู้ค้าปลายทาง คือปั๊มน้ำมัน ท่านสังเกตไหมว่า เมื่อน้ำมันราคาแพง ทำไมปั๊มหลายแห่งจึงต้องปิดตัวลง .... ทั้งนี้เพราะไม่สามารถขายเกินราคาที่ ปตท. ชี้นำได้ .... ท่านจะเห็นว่า ปั๊ม Q8 (คูเวต) ก็ขายกิจการหนีประเทศไทยไปแล้ว ล่าสุดก็มี Jet (conoco - อเมริกา) ก็เพิ่งเปิดก้น หนีจากประเทศไทยเช่นกัน ....

ดังนั้นผมจึงเห็นว่า ปตท. เป็นเอกชน ที่ถูกกำหนดนโยบายโดยรัฐบาลครับ

ผมอ่านบทวิเคราะห์หุ้นของ PTT แล้ว ยังหวาด ๆ ว่า ผลจะไม่เป็นอย่างที่วิเคราะห์ ... จำได้ว่าช่วงนั้น การเข้าสู่ความเป็นบริษัทของ ปตท. นั้นดูลื่นไหล เพราะบริษัทได้เตรียมการเนื่องนี้มาแล้ว แต่ส่วนของรัฐบาล "ใคร ๆ ก็พูดได้ .. คนทำจริงอยู่ที่พรรคนี้" ไม่สามารถออก พรบ. ต่าง ๆ ได้ครบถ้วน (ในเรื่องของสิทธิ์ต่าง ๆ) และรีบดัน ปตท. เข้าสู่ตลาด เพื่อแสดงถึงวิสัยทัศน์ Globalization และเป็นการเพิ่มขนาดตลาดหุ้นไทย (เพื่อให้นักลงทุนต่างชาติเอาเงินเข้ามาลงทุน - เกื้อหนุนเศรษฐกิจ) และเมื่อเข้าไปแล้ว ผมก็ไม่เห็นพรรค "ขวัญใจแท็กซี่" ได้ดำเนินการเก็บงานให้เรียบร้อยแต่อย่างใด (เหมือนเรื่องหวยบนดิน ถึงจะรีบมีก่อน แต่ก็ควรเร่งออกกฏหมายมารองรับเสียตั้งแต่ยังมีโอกาส)

ปล. ขออภัยที่ตอบยาว เพราะผมรู้สึกขัดใจเล็ก ๆ เวลาคนมองว่า ปตท. เป็นของนักการเมือง ..... มันเป็นของผ๊ม ประมาณ 10 ยกกำลัง ลบเจ็ดเปอร์เซ็น  ขำก๊าก ขำก๊าก

ปัญหาที่รอการแก้ไข จากรัฐบาลใหม่...
อยากรู้จัง พรรคไหนเอามาเป็นประเด็นหาเสียงบ้าง
ผมเห็นทุกพรรคมีนโยบาย ลด/เลิก การเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันครับ (เลิกเลยก็ดี ผมจะได้ใช้น้ำมันเบนซินในราคาที่เหมาะสมเสียที)

ส่วนที่จะยกเลิกกฏหมายขายชาติ ๑๑ ฉบับ และเอาอดีตรัฐวิสาหกิจกลับคืนมา (อย่าลืม รสพ. ด้วยน๊า) ผมเห็นมีพรรคเบอร์ ๑๕ แน่ ๆ พรรคหนึ่งครับ (เพราะมีแผ่นพับอยู่ใกล้ตัว) พรรคอื่นต้องตรวจสอบกันต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 03, 2007, 09:51:16 AM โดย jakrit » บันทึกการเข้า

araki-รักในหลวง
Sr. Member
****

คะแนน -561
ออฟไลน์

กระทู้: 699



« ตอบ #25 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2007, 11:40:24 AM »

            สมมุตินะครับถ้าไม่มี ปตท.ที่เป็นของคนไทย(จะเป็นของ ท่านอภิมหารวยของเมืองไทย 20 ตระกูลส่วนหนึ่งก็ช่างเถอะ) ก็ต้องมีบริษัทอื่น ๆ ของต่างประเทศที่เป็น internation มาดำเนินธุรกิจนี้อยู่ดี(เงินกำไรก็จะกลับประเทศแม่ไงครับ)  ตัวอย่างง่าย ๆ โลตัสที่ต่อต้านกันในต่างจังหวัดไงครับ  (ระบบการค้าเสรีของประชาคมโลกไงครับ) ได้โปรดเถอะครับทำอะไรกันก็ได้ แต่ขอให้ ปตท. คงอยู่และมีเงินทุนสู้กลับ บริษัทต่างด้าวด้วยเถอะครับ ทราบมาว่า ปตท.มีพนักงานประมาณ 3500 คน โบนัสเยอะก็คงไม่เท่าไหร่ เทียบกับรายได้ส่งให้ประเทศ เอหรือส่งให้ใครเอาไปใช้หว่า โทษทีครับลืมไป รัฐบาลเป็นผู้บริหารงบประมาณ
                                             ปล.ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ ปตท.ทุกทางครับ
                                             ข้อความข้างบนเป็นความเห็นส่วนตัวครับด้วยความเคารพ
                                                            araki           
บันทึกการเข้า

"อำนาจ"
 มันเป็นเช่นนี้เอง
rockguns
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #26 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2007, 12:06:52 PM »

             ก็อยากให้คนไทยใช้ของไทยราคาไม่แพง แก๊สของไทยขายคนไทยราคาลอยตัวค่อนข้างแพง คนไทยเป็นไงหรือครับถึงได้ใช้ของตัวเองแพงๆ คิก คิก คิก คิก คิก คิก คิก คิก
บันทึกการเข้า
araki-รักในหลวง
Sr. Member
****

คะแนน -561
ออฟไลน์

กระทู้: 699



« ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2007, 08:12:52 AM »

        Grin สมัยนี้การค้าเสรีครับ(ใครใหญ่กว่าก็ควบคุมกลไกตลาดได้)ผมคนไทยก็จริง แต่ถ้าใครขายถูกคุณภาพดีผมก็ซื้อ ด้วยความเคารพครับ  น้ำมันในไทยใครขายถูกบ้าง  เศร้า
บันทึกการเข้า

"อำนาจ"
 มันเป็นเช่นนี้เอง
วัฒน์
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4114
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17223


เนรเทศยกโคตรดีกว่านิรโทษยกเข่ง


เว็บไซต์
« ตอบ #28 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2007, 08:29:31 AM »

 Smiley ของแพงถ้าเป็นไปตามกลไกของราคาตลาดทุกคนยินดี แต่ถ้าของแพงเพราะมีคนพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อหาผลประโยชน์รับไม่ไหวครับ ส่วนหนึ่งต้องมีหลักการบริหารรัฐกิจ คือ เห็นแก่ประเทศชาติเป็นสำคัญ ทุกวันนี้เราโดนต่างชาติเอาเปรียบมากพออยู่แล้ว นี่ยังมาโดนคนไทยกันเองเชือดเนื้อ ดื่มเลือด กันอีก

   
บันทึกการเข้า

ฟ้าและดินไม่เห็นไม่เป็นไร ไม่ได้หวังให้ใครจดจำ
แม้ยากเย็นแค่ไหน ไม่เคยบ่นสักคำ ไม่มีใครจดจำ แต่เราก็ยังภูมิใจ

จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา จะยอมรับโชคชะตาไม่ว่าดีร้าย
ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ถึงเวลาก็ต้องไป เหลือไว้แต่คุณงามความดี
jakrit97 - รักในหลวง -
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 164
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5466


Dead boy can't shoot!


« ตอบ #29 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2007, 08:35:57 AM »

เมื่อวานอ่านไทยรัฐ (คอลัมน์หมายเหตุประเทศไทย http://www.thairath.co.th/news.php?section=society03&content=70329) เพิ่งทราบว่า "ราคา NGV" มีการตกลงว่าจะตรึงราคาให้ต่ำกว่าราคาน้ำมันดีเซลครึ่งหนึ่ง ...

มุมมองคอลัมนิสต์คือ ถ้า NGV ติดตลาดเมื่อไร ราคาขึ้นอีกแน่ ....

มุมมองของผมคือ ..... ไม่เห็น ปตท. จะหิวเงินเท่าไรเลย ..... แต่อนาคตคงขึ้นแน่ เพราะเห็นเหมือนกับทุก ๆ ท่านว่ามันยังมีต้นทุนแฝงที่ยังไม่เปิดเผยอีก ...

Grin
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 [2] 3 4 5
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.087 วินาที กับ 21 คำสั่ง