คราวนี้มาดูที่ตัวปรับแก๊ส จะเห็นแกนล็อคตัวปรับแก๊ส ในภาพอยู่ที่เลข 2 ( ตำแหน่งนี้ใช้ยิงลูก 2 3/4 " , ตำแหน่งเลข 1 ใช้ยิงลูก Magnum 3" ) ให้กดแกนนี้ให้จม แลวหมุนตัวปรับแก๊สออก จะต้องกดซ้ำอยู่ 4-5 รอบ พอพ้นตรงนั้นมาแล้ว ไม่ต้องกดอีก จะหมุนได้ฟรี

ตัวปรับแก๊ส หลังจากถอดออกมาแล้ว

หลังจากถอดตัวปรับแก๊สแล้ว มองเข้าไปในท่อแก๊ส จะเห็นตัว gas plug ให้ยกพานท้ายขึ้นแล้วตบๆเคาะๆจน ตัว gas plug หลุดออกมา
ทีนี้ก็เริ่มทำความสะอาดปืนได้ ในท่อแก๊สก็ฉีดด้วยน้ำยาล้างปืน เอาแปรงขนาดเดียวกับที่ล้างลำกล้องเข้าไปแยง ให้สะอาด สะอาดแล้วไม่ต้องฉีดน้ำมันแต่งอย่างใด ที่ล้างก็แค่ล้างเขม่าปืนเท่านั้น ท่อแก๊สไม่มีการเสียดสีจาก ก้านลูกสูบของตัว bolt carrier แต่อย่างใด
ตัว gas plug ก็ล้างให้สะอาด พร้อมทั้งตัวปรับแก๊สด้วย ที่จริงแล้ว ท่อแก๊ส ตัว gas plug ตัวปรับแก๊ส ไม่มีความจำเป็นต้องถอดออกมาล้าง ยิงไปเป็นพันสองพันนัดแล้วค่อยล้างก็ได้ ชุดลั่นไกก็แค่ตรวจดูว่าไม่มีอะไรชำรุดเสียหาย แล้วฉีดน้ำยาล้างปืน แล้วเป่าด้วยลม เอา WD40 ฉีดเฉพาะตรงจุดที่มีความเสียดสีจบ ไม่ต้องฉีดที่อื่นก็ได้ ชุดลูกเลื่อนก็แค่ล้างเขม่าดินปืนออก แล้วฉีดด้วย WD40 ตรงจุดที่จะเสียดสีกับรางปืน และฉีดตรงลูกเลื่อนและขอรั้งปลอกเท่านั้นจบ อ้อ..ลืมบอกว่า ตัว gas plug ให้ฉีดน้ำมันให้ทั่วก่อนใส่กลับ เพราะตัวนี้จะเสียดสีกับ ท่อแก๊ส ช่วงข้างหน้า
รูปตัว gas plug และตัวปรับแก๊ส

