ขออนุญาตครับ
เราเสียพี่จาหมินไปคนหนึ่งแล้วครับ...
ถ้าเป็นเรื่องจริง แปลว่า เราต้องเสียใครอีกหลายคน
ด้วยความเคารพ
**************
เมื่อวานนี้ (17 มกราคม) มีรายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางอากาศแจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา เมืองไทยเกือบตกเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกอีกครั้ง หลังเครื่องบินโดยสาร 2 ลำคือสายการบินนกแอร์และสายการบินโอเรียนไทย หรือ วัน-ทู-โก แล่นเฉี่ยวกันบนน่านฟ้า อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เหตุเพราะเกิดปัญหาขัดข้องจนเพดานบินผิดพลาด จนบินสวนในระดับเดียวกัน
ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่สายการบินนกแอร์เที่ยวบินที่ ดีดี 8715 ใช้เครื่องบินแบบ โบอิ้ง 734 ออกเดินทางจากสนามบินเชียงราย มุ่งหน้าสนามบินดอนเมือง โดยหอบังคับการบินกำหนดเพดานความสูงในการบินที่ 33,000 ฟิต แต่เมื่อบินมาถึงบริเวณ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ อุปกรณ์แจ้งเตือนเครื่องบินชนกันกลางอากาศ (CAS) แจ้งเตือนว่ามีเครื่องบินมุ่งเข้ามาหาด้วยความเร็วสูง
นักบินซึ่งเป็นชาวไทยทั้งสองคนรีบปลดเครื่องเดินอากาศอัตโนมัติ (AUTO PILOT) เปลี่ยนเป็นบังคับด้วยมือ หักหลบเครื่องบินอีกลำที่แล่นพุ่งสวนเข้ามาได้ทันท่วงที
ด้านเครื่องบินอีกลำเป็นของสายการบินโอเรียนไทย หรือวัน-ทู-โก เที่ยวบินที่ โอจี 8104 ใช้เครื่องบินแบบ เอ็มดี 82 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่เกิดอุบัติเหตุไถลออกจากรันเวย์สนามบินภูเก็ต เดินทางออกจากสนามบินดอนเมืองมุ่งหน้าสู่สนามบินเชียงใหม่ ซึ่งหอบังคับการบินกำหนดความสูงในการบินที่ 32,000 ฟิต แต่เกิดความผิดพลาดทำให้เพดานบินไต่ระดับขึ้นไปอยู่ในเพดานความสูงในการบินที่ 33,000 ฟิตระดับเดียวกันกับเครื่องบินสายการบินนกแอร์ที่แล่นสวนทางมา
เนื่องจากเครื่องควบคุมการบินอัตโนมัติเกิดหลุด ทำให้เครื่องไต่เพดานขึ้นไปเกินความสูงที่ตั้งไว้
ขณะที่นายจรูญ มีสมบุญ ผู้อำนวยการกองมาตรการการบิน กรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด อยู่ระหว่างการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปหาข้อมูล เพื่อจะได้ทราบว่าเกิดจากอะไร คาดว่าจะรู้ข้อเท็จจริงได้ไม่เกิน 1 เดือน
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่เพราะปกติแล้วได้รับรายงานในลักษณะนี้ทุกเดือน **********
มีพาหะชนิดไหนบ้างหนอ ที่ยังคงมีความปลอดภัยอยู่