อ้าว...แปลกมากถึงแปลกที่สุดครับ...

ท่าน จขกท.ทราบได้อย่างไรว่าที่บ้านผมมีโมเดล 19-3 อยู่ด้วย...
เข็มของรุ่นนี้จะสามารถขยับให้ตัวได้นิดหน่อยครับ...
ผมเองก็หัดยิงปืนสั้นกับปืนรุ่นนี้แหละครับ...
ตอนนี้เข้าใจแล้วครับว่าท่าน จขกท.เอายางไปสวมเข็มแทงชนวนไว้กันกระแทก...
ผมแนะนำให้ซ้อมยิงแห้งโดยใช้ลูกดรายไฟร์ใส่ในโม่ครับ...
ถ้าไม่อยากเสียเงินซื้อก็เอาปลอกกระสุนที่ยิงแล้ว...
มาใส่โม่รองไม่ให้เข็มกระแทกได้...
แต่ต้องเอาเขม่าออก และหมั่นเปลี่ยนบ่อยๆเพราะจะยุบเร็วกว่ากระสุนดรายไฟร์...

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ สำหรับคำแนะนำ
หลังจากผ่านเหตุการณ์วันนั้นมา ใช้แต่ปลอกกระสุนที่ยิงแล้วเท่านั้นค่ะ คุณหมอ

ผมกลับมาย้อนอ่านดูอีกทีแล้วครับ...
เห็นด้วยกับพี่สมชาย(ฮา)ว่าที่มันขัดเพราะไกคืนไม่สุด...
ผมเลยไปเอา 686 ของผมมาลองดูให้เกิดการติดขัดในลักษณะเดียวกับท่าน จขกท.ครับ(พอดี 19 ไม่อยู่ครับ)...
โดยเอาท่อยางที่หนาประมาณ 6 ม.ม.ไปรองหน้านกสับ... ผลที่ได้เหมือนกับปัญหาของท่าน จขกท.ครับ...
คือหลังจากยิงดับเบิ้ลแล้วค้าง ง้างนกต่อไม่ได้ เหนี่ยวไกไม่ลง...
ผมเลยแก้ไขด้วยการดันนกสับไปข้างหน้า คือออกแรงอัดท่อยางให้ยู่ตัวลงไป...
ผลคือไกรีเซ็ทตัวกลับมาข้างหน้าได้ตามปกติครับ...
เลยขอแนะนำว่าหากเกิดกรณีนี้ขึ้นมาอีก ให้ทำเหมือนที่ผมทำครับ...
คือดันนกสับให้ไปข้างหน้า ง่ายๆเอาผ้ารองแล้วกดก็ได้ครับ จนไกรีเซทตัวกลับไปในตำแหน่งหน้าสุดครับ...

อืมมม จริงสิคะ คุณหมอ ทำไมขั้นตอนในการแก้ปัญหา ถึงมองได้แค่ 3 ข้อเท่านั้นเอง
ที่จริง ข้อนี้เป็นอีกข้อที่น่าทำ เป็นอย่างมาก เพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้น
หรือ อาจจะเป็นเพราะว่า จากเหตุนั่นแหละค่ะ
คือเกรงว่า ปลายเข็มติดนกมันจะหัก เลยหายางวงแหวนมารองไว้
พอจะดันนกสับไปข้างหน้าให้มากที่สุด เพื่อให้ไกรีเซ็ทกลับ
เลยไม่กล้าทำ แหะ แหะ ไม่ใช่ไม่กล้าทำสิ ไม่กล้าคิดเลยล่ะค่ะ

อ้างถึงคำพูดคุณ meethai >>>>>อาจจะมีเศษยางหลุดเข้าไปภายใน ทำให้กลไกติดขัด ลองเปิดฝาประกับข้างออกแล้วลองขยับนกสับหรือเหนี่ยวไกดูครับ ว่ามีอะไรเข้าไปติดค้างอยู่หรือเปล่า
ถ้ามีก็ใช้ไม่จิ้มฟันเขี่ยออก
อ้างถึงคำพูดคุณ yuth6816 >>>>> ผมใช้ px4 เวลาซ้อมยิงแห้งที่บ้าน ก็ใช้ สายยาง พลาสติค เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. ตัดให้ได้ความหนาประมาณ ไม่เกิน 2 มม. เอามาลองบริเวณเข็มแทงชนวน
กับ นกปืน ซ้อมยิงก่อนนอนวันเป็นร้อยครั้ง (สายยางแตก ก็เปลี่ยนใหม่ เมตรนึง ตัดได้หลายร้อยวง) ไม่มีปัญหาไร แถมนกปืนก็ไม่ได้สับไปถูกเข็มแทงชนวนด้วย
อ้างถึงคำพูดคุณ tchaing >>>>>ลองใช้ลูกยางโอริ่งดูบ้างซิครับ หาซื้อที่ร้านอะหลั่ยยนต์ เลือกขนาดวงและความหนาให้พอดี ยางมีความเหนียวยืดหยุ่นตอนนกสับลงช่วยซับแรงได้มาก
ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำดีๆ

มีปัญหาเรื่องการหมุนของโม่ด้วยหรือเปล่าครับ? ผมโอน สมิท 19-1 มาจากคุณพ่อกระบอกหนึ่ง เคยมีปัญหาเรื่องโม่และไก้
เพราะ สกรูที่ปิดสปริงดันตัวล๊อกโม่ตรงหน้าโกร่งไกหลุดครับ
บางรุ่นอาจไม่มีสกรูตรงนี้ อาจไม่เกี่ยวกับปัญหาตามกระทู้ แต่ลองตรวจสอบดูก็ได้ครับ
การหมุนของโม่ ไม่มีปัญหาค่ะ แต่จะขอจดจำไว้ เผื่อว่าวันหนึ่งข้างหน้าพบปัญหาคล้ายๆแบบนี้
จะได้นึกถึงคำแนะนำของ คุณ Wilhelm Tell มาเป็นอีก 1 ข้อที่ลองปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าดู
ขอบคุณมากค่ะ
