หลักคิืด เต๋า ขงจือ ล้วนแปร เป็นรูปธรรม ออกมาเป็นอักษร ในแบบของ ปราชญ์. ที่น่ายกย่อง เป็นแบบ
อย่างการดำเนินชีวิต
แต่มาในยุคของ เรา . ตัวเราเอง ก็อาจ บังอาจ กระทำ แล คิดเยี่่ยงปราชญ์ จะโดย
หยิบอักษร ของปราชญ์. มาเตือนตน หรือจะโดยใช้หลักคิดที่ดี เตือน ตน ด้วยตนเอง.
ถ้าท่านสามารถ ใช้หลักคิด วิพากษ์วิธี วิเคราะ์ห์สรรพสิ่งรอบตัว. ถ้ายังไม่ทราบว่าเ้ป็นอย่างไร
หลักคิดของ พุทธศาสนา นั่นอาจเป็นพื้นฐาน ของ วิพากษ์วิธี ..

สรรพสิ่ง จะตั้งอยู่นั้น ความจริงแล้ว ไม่สงบ แต่มีการคลื่อนไหว อยู่เป็นคู่ ต่างอาศัย และต่อสู้กัน ชิงความเป็นหลัก-รอง สลับกันไป . ถ้าข้างหนึ่งตาย อีกข้างก็ต้องตายตามไปด้วย และเปลี่ยนไปเ้ป็นคุณภาพใหม่
ถ้าข้างหนึ่ง กลืน อีกข้างหนึ่ง ก็จะเปลี่ยนเป็นคุณภาพใหม่ จะเิิกิดการจับคู่กัด ใหม่ตามมา
การต่อสู้ ชิงกันเป็นหลัก สิ่งที่ตามมาคือการพัฒนา ของสรรพสิ่ง .. เมื่อพูดถึง ข้างหนึ่ง จะต้องมองอีกข้าง ิและมองความสัมพันธ์ ความเป็นหลักรอง ตามมาด้วย.
ที่เห็นว่าดี นั้น เพราะมีความดีเป็นหลัก ความเลวก็ยังมีอยู่ แต่น้อยกว่า จึงเป็นด้านรอง
ความดีจะกด ความเลว ไม่ให้แสดง บทบาท. ความชั่ว ชาติ ออกมา
ขาว เพราะมีดำน้อยกว่า . แต่ไม่ใช่ขาวนั้น จะบริสุทธิ์ ..
ดี-ชั่ว ดำ-ขาว หญิง-ชาย วัน-คืน สูง-ต่ำ ความเป็นกลางนั้น คือความสมดุล จะคงอยู่ชั่วคราว แว๊ปเดียว
อย่างกระเทย อีแอบ นี่อาจไม่ถือความเป็นกลาง แต่เป็นการปฎิเสธ อาจเพื่อหลบความจริง.