เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 13, 2025, 02:34:11 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 [3] 4
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ๆน้าเคยนั่งเครื่องบินแล้วเคยหูอื้อ ถึงปวดหูบ้างไหมครับ  (อ่าน 19865 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 01:55:25 PM »

เมื่อวานโบอิ้งแอร์ตุรกี ตก เบื้องต้นกัปตัน ตาย3 ลูกเรือตาย6
ผู้โดยสาร 130 รอด แปลกไม๊
โปรดติดตามข่าวที่แน่นอนอีกทีนะ
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 333
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5792



« ตอบ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 04:59:39 PM »

ดูจากข่างแล้วผมเข้าใจว่าเป็น hard landing ครับพี่ ไม่ได้ตกครับ แต่ก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร กำลังตามอยู่ครับ
บันทึกการเข้า

THIS IS MY STEYR.
THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE.
WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING.
WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
bluebunny รักในหลวง
Full Member
***

คะแนน 144
ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 235



« ตอบ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 05:19:02 PM »

เดาว่าลงพลาด กลายเป็นลงก่อนถึงรันเวย์มั๊งคะ เห็นตอนแถลงข่าวใช้คำว่า "short of runway"
บันทึกการเข้า

For King & For Country!
Sundance
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 123
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2609



« ตอบ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 06:58:03 PM »

ครั้งแรกที่ขึ้นเครื่องบิน ป๊ 1962 ไปอเมริกา ปวดหูครับ และต่อมาก็ปวด การเดินทางน่าเบื่อมาก ไม่ถึงสักที ครั้งหนึ่งกลับมากรูงเทพ คิดเล่นๆว่าถ้าใครมาขอให้บินกลับทันที ต้องจ้างผมหนึ่งล้านบาทจึงจะทำ ล้านสมัยโน้นนะครับ ไม่ใช่สมัยนี้

ครั้งสุดท้าย กันยายน 2002 ไม่มีอาการเลย ไม่เบื่อด้วย หลับตลอด
บันทึกการเข้า
Ki-jang-aey
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 363


« ตอบ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 09:55:57 PM »

ครั้งแรกที่ขึ้นเครื่องบิน ป๊ 1962 ไปอเมริกา ปวดหูครับ และต่อมาก็ปวด การเดินทางน่าเบื่อมาก ไม่ถึงสักที ครั้งหนึ่งกลับมากรูงเทพ คิดเล่นๆว่าถ้าใครมาขอให้บินกลับทันที ต้องจ้างผมหนึ่งล้านบาทจึงจะทำ ล้านสมัยโน้นนะครับ ไม่ใช่สมัยนี้

ครั้งสุดท้าย กันยายน 2002 ไม่มีอาการเลย ไม่เบื่อด้วย หลับตลอด

47 ปีต่อมาเลยเหรอครับ คงต้องเรียกคุณอาแล้วล่ะครับ....
เมื่อปี 1962 นั้น ผมเข้าใจว่าคงจะเป็นเครื่องรุ่นเก่าๆ ที่การปรับความดันของอากาศภายในเครื่องบินทำโดย Flight Engineer (ส่วนใหญ่จะเรียกกันว่านักบินที่ 3) แต่เครื่องบินยุคนี้ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ทันสมัยหมดแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 26, 2009, 09:57:33 PM โดย Ki-jang-aey » บันทึกการเข้า
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2009, 08:06:28 AM »

ครั้งแรกที่ขึ้นเครื่องบิน ป๊ 1962 ไปอเมริกา ปวดหูครับ และต่อมาก็ปวด การเดินทางน่าเบื่อมาก ไม่ถึงสักที ครั้งหนึ่งกลับมากรูงเทพ คิดเล่นๆว่าถ้าใครมาขอให้บินกลับทันที ต้องจ้างผมหนึ่งล้านบาทจึงจะทำ ล้านสมัยโน้นนะครับ ไม่ใช่สมัยนี้

ครั้งสุดท้าย กันยายน 2002 ไม่มีอาการเลย ไม่เบื่อด้วย หลับตลอด

47 ปีต่อมาเลยเหรอครับ คงต้องเรียกคุณอาแล้วล่ะครับ....
เมื่อปี 1962 นั้น ผมเข้าใจว่าคงจะเป็นเครื่องรุ่นเก่าๆ ที่การปรับความดันของอากาศภายในเครื่องบินทำโดย Flight Engineer (ส่วนใหญ่จะเรียกกันว่านักบินที่ 3) แต่เครื่องบินยุคนี้ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ทันสมัยหมดแล้ว

คุณลุง ท่านเป็นสมาชิกอาวุโส ในเวปเราครับ
บันทึกการเข้า

E_mail
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2009, 10:57:16 AM »

ถ้าเป็นไม่มากลองขยับกรามแบบที่ในหูดังกึกเบาๆก็หายครับ....ถ้าทำเป็นระยะๆก็เป็นการป้องกันที่ได้ผล

ถ้าเป็นมาก ให้บีบจมูกแล้วเป่าลมออกทางจมูก .... วิธีนี้ใช้กันทั่วไปในหมู่คนดำน้ำ เค้าเรียก"ป๊อบหู" เวลาเปลี่ยนความลึกเร็วๆจะปวดหูเอาเรื่องทีเดียว บีบจมูกเป่าลมป๊อบเดียวหายขาดเลย  Wink

บนเครื่องบินห้ามเคลียร์หูนะครับ การเคลียร์หูดังกล่าวจะทำได้เนื่องจากสภาพภายนอกเกิดแรงดันสูงเช่นการดำน้ำ แต่บนเครื่องบินปวดหูเพราะแรงดันอากาศต่ำ อาจจะทำให้แก้วหูฉีกขาดได้ครับ

ขอบคุณครับ จริงด้วย

ผมชุ่ยอีกแล้ว  Lips Sealed
บันทึกการเข้า
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2009, 11:07:39 AM »

คราวหลังถามแอร์โฮสเตสให้ดีเสียก่อน
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

sneaker
Newbie
*

คะแนน 1
ออฟไลน์

กระทู้: 13


« ตอบ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2009, 01:05:59 AM »

ของวันทูโกจะมีถั่วไว้ให้เคี้ยวไม่ให้หูอื้อ
บันทึกการเข้า

SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 333
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5792



« ตอบ #39 เมื่อ: มีนาคม 01, 2009, 01:15:10 AM »

ของขบเคี้ยวมีแจกเกือบทุกสายการบินครับ
บันทึกการเข้า

THIS IS MY STEYR.
THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE.
WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING.
WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
หงส์ซิ่ง ♥ รักในหลวง ♥
Hero Member
*****

คะแนน 1157
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5477



« ตอบ #40 เมื่อ: มีนาคม 01, 2009, 01:33:42 AM »

ไม่เคยเป็นอย่างที่บอกครับ  ครั้งสุดท้าย แอร์ถามว่า ไม่หนาวเหรอค่ะ ใส่เสื้อบางจังค่ะ Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #41 เมื่อ: มีนาคม 01, 2009, 01:43:06 AM »

 Grin
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2009, 04:37:48 AM โดย เบิ้ม » บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #42 เมื่อ: มีนาคม 01, 2009, 09:55:13 AM »

ถ้าเป็นไม่มากลองขยับกรามแบบที่ในหูดังกึกเบาๆก็หายครับ....ถ้าทำเป็นระยะๆก็เป็นการป้องกันที่ได้ผล

ถ้าเป็นมาก ให้บีบจมูกแล้วเป่าลมออกทางจมูก .... วิธีนี้ใช้กันทั่วไปในหมู่คนดำน้ำ เค้าเรียก"ป๊อบหู" เวลาเปลี่ยนความลึกเร็วๆจะปวดหูเอาเรื่องทีเดียว บีบจมูกเป่าลมป๊อบเดียวหายขาดเลย  Wink

บนเครื่องบินห้ามเคลียร์หูนะครับ การเคลียร์หูดังกล่าวจะทำได้เนื่องจากสภาพภายนอกเกิดแรงดันสูงเช่นการดำน้ำ แต่บนเครื่องบินปวดหูเพราะแรงดันอากาศต่ำ อาจจะทำให้แก้วหูฉีกขาดได้ครับ

ขอบคุณครับ จริงด้วย

ผมชุ่ยอีกแล้ว  Lips Sealed


ยังไม่ถูกต้อง 100 % ครับ

ยืนยันว่าการทำ Valsava สามารถทำได้ในเวลาเครื่องลดระดับครับ.........
.
.

ถ้ารู้สึกว่าเป็นหวัดคัดจมูก........แนะนำให้พ่นยาขยายโพรงจมูกก่อนขึ้นบิน  จะช่วยได้เกือบ 100%

หรือให้ทานยาจำพวก pseudoephedrine ประมาณ 1 ชม ก่อนเครื่องจะถึงพื้น ยี่ห้อที่มีขายในบ้านเราก็ Clarinase (ตัวยาออกฤทธิ์ประมาณ 8 ชม.)

.
.
.

ที่ปวดหู หูอื้อ เพราะแบบนี้ครับ ตามรูปข้างล่าง




ต่อมาเรื่องการปรับความดันในห้องโดยสาร

การปรับความดันในห้องโดยสารนั้น จะมีการ เพิ่ม/ลด ความดันหลายเฟส......

คือก่อนที่เครื่องจะเทคออฟ จะมีการเพิ่มความดันในเครื่องให้ต่ำลงไปกว่าระดับพื้นดินเดิน ประมาณ 500-2000 ฟิต......

จากนั้นเมื่อเครื่องเริ่มไต่ระดับ จะค่อยๆลดความดันลง จากนั้นจะเพิ่มความดันชดเชยในห้องโดยสาร (กลไกของเครื่อง แต่เราะจะรู้สึกว่าความดันค่อยๆลดแบบคงที่) จนจะปรับความดันเท่ากับความสูงประมาณ 8000 ฟิตแล้วแต่ความสูง จากนั้นจะเท่ากับ 8000 ฟิตนี้ไปตลอด  ซึ่งความเปลี่ยนแปลงน้อยมาก และมักไม่พบอาการที่ผู้โดยสารจะปวดหูเวลาเครื่องวิ่งขึ้น...

 (ถ้าไม่ปรับความดันเลยที่ความสูงเดินทาง รับรองว่าสลบในเวลา 3-30 วินาที เนื่องจากความหนาแน่นของออกซิเจนในอากาศไม่พอหายใจ............
แล้วทำไมไม่ปรับให้เท่าที่พื้น ทำไมปรับแค่เท่ายอดเขาความสูง 8000 ฟิต....เพราะถ้าปรับมากกว่านั้น ความแข็งแรงของโครงสร้างจะรับไม่ไหว หรือถ้าให้รับไหว น้ำหนักเครืองจะเพิ่มจากเดิมมหาศาล)

ส่วนมากที่หูอื้อ ปวดหู จะเป็นตอนที่เครื่องลดระดับ เนื่องจากจะมีการเพิ่มความดันจากความสูง 8000 ฟิตที่ว่า เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเท่ากับความดันบรรยากาศที่พื้น...... ระหว่างการเพิ่มความดันตอนลดระดับนี่เองที่เราอาจจะต้องมีการทำ Valsava เพื่อปรับความดันในกระโหลก.....


ลองดูกราฟคร่าวๆครับ





รูปนี้เฉพาะ 787 นะครับ เพราะถูกออกแบบให้ cabin altitude เท่ากับความสูงแค่ 6000 ฟิต ซึ่งเครื่องทั่วๆไป จะปรับที่ 8000 ฟิต
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Ki-jang-aey
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 363


« ตอบ #43 เมื่อ: มีนาคม 01, 2009, 12:00:05 PM »

Khun Tudmala krub,

Do you know, why cabin altitude of B787 is designed to be at the  maximum of 6,000 ft (not 8,000 ft)?
Sorry, I'm not in Thailand at the time being.
บันทึกการเข้า
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #44 เมื่อ: มีนาคม 01, 2009, 12:47:46 PM »

ความสบายของผู้โดยสารครับ......

ยิ่ง cabin altitude ใกล้พื้นเท่าไร ออกซิเจนก็มากกว่า....ความชื้นมากกว่า.....สบายกว่า....

แต่โครงสร้างต้องแข็งแรงกว่า....
.
.

ที่ 787  การที่มีความแตกต่างระหว่าง cabin altitude กับ aircraft altitude ได้มากกว่าเครื่องแบบเดิมๆเพราะ ตัวเครื่องของ 787 ใช้ composite material

จึงสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างลำตัว/น้ำหนักได้สูงกว่าโลหะล้วนอย่างเครื่องบินปัจจุบัน
.
.

ที่ความสูง 6000 ฟิต จะมีความดันภายในเคบินมากกว่าที่ความสูง 8000 ฟิต...ทำให้ความแตกต่างภายในกับภายนอกมากขึ้น ภาระของโครงสร้างมากขึ้น

โดยปรกติเครื่องบินสามารถรับความแตกต่างของความดันระหว่างภายในกับภายนอก ได้ประมาณ +8psi, -1psi

แต่ 787 น่าจะได้ประณ 9+ psi (ยังไม่ได้ spec แน่นอน)
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
หน้า: 1 2 [3] 4
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 20 คำสั่ง