เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ธันวาคม 26, 2025, 08:48:37 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Kick down หรือ O/D off ดีครับ  (อ่าน 4719 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Nat_usp
เวลาเหลือน้อยแล้ว
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 708
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3010


กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง


« เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 12:41:57 PM »


 รบกวนถามเพื่อนๆพี่อีกสักหน่อย

เวลาจะแซงรถคันหน้านี่ใช้ Kick down หรือ O/D off ดีครับ

รบกวนเปรียบเทียบระหว่าง 2 อย่างนี้ด้วยครับเช่นแบบไหนจะทำให้อายุการช้งานของ เกียร์ , แผ่นครัช หรืออื่นๆหมดอายุไวกว่ากัน

ผมว่าจะใช้ O/D off  แต่ลืมทุกที เลยเล่นแต่ Kick down  ( แต่ไม่บ่อยครับ ฟังเสียงแล้วสงสารเครื่องครับ )

บันทึกการเข้า

รักในหลวงที่สุดที่ในโลก

เพียงดาวเบเกอรี่     http://forum.ayutthaya.go.th/index.php?topic=31931.0
berm
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 14
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1196



« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 12:56:43 PM »

ผมว่าถ้าจะแซง Kick down  ดีแล้วครับ เครื่องยนต์ถูกออกแบบไว้ให้แล้วไม่น่าจะเสีย ส่วน O/D off เนี่ยใช้เป็น Engin Break ช่วยในการหยุดรถกระทันหันเหมาะกว่า ตอนเป็นเซลล์ขายรถเค้าอบรมผมมาแบบนี้นะครับ ไม่รู้ว่าดีที่สุดหรือเปล่า
บันทึกการเข้า
dig5712
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 119
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1801



« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 01:00:11 PM »

ผมขับรถเครื่องโตโยต้า.... ใช้ปุ่ม O/D ครับ ทั้งแชง และ ใช้เครื่องช่วยเบรค เนื่องจากถนัดกดปุ่มมากกว่า  Grin
บันทึกการเข้า
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 01:02:30 PM »

สมัยก่อนรถบางรุ่นไม่มีO/D หากคันที่ไม่มีส่วนใหญ่ผมใช้Kick down หากมีผมใช้O/D แต่ปัจจุบันรถรุ่นใหม่ๆแค่เหยียบคันเร่งก็พุ่งแล้วครับ เยี่ยม
บันทึกการเข้า

ต่อครับ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 216
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4088


(** ^0^ **)


« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 01:16:06 PM »

ถ้าเร่งแซงผมมักจะคิ๊กดาวน์ครับ

ปุ่ม O/D ใช้เป็น Engine Break เวลาลงเขา ชันๆ คดเคี้ยว ช่วงแบ่งเบาภาระเบรครถครับ
บันทึกการเข้า

________________________________________

เพื่อชาติ<>ราชบัลลังค์.....ร่วมปกป้องสถาบัน.....
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3692
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 62457



« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 01:28:14 PM »


     O/D Off ตอบสนองการเร่งแซงได้เร็วกว่า Kick Down และน่าจะประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าด้วย เพราะอย่างหลังต้องกดคันเร่งมิด

     อันนี้คิดเอาเองนะครับ ........ ถ้าหลักวิชาการต้องรอผู้รู้มาชี้แจงอีกที

บันทึกการเข้า

                
Tiger wut
อาวุธประจำตัวคือ"ขวดนม"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 975
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15042


พี่ครับ พี่ครับ เสือมา


« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 01:47:12 PM »


     O/D Off ตอบสนองการเร่งแซงได้เร็วกว่า Kick Down และน่าจะประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าด้วย เพราะอย่างหลังต้องกดคันเร่งมิด

     อันนี้คิดเอาเองนะครับ ........ ถ้าหลักวิชาการต้องรอผู้รู้มาชี้แจงอีกที



ปัดโธ่.....ลูงปู คิก คิก
บันทึกการเข้า

รักดีกินถั่ว   รักชั่วกินเหล้า  รักทั้งดี -ทั้งชั่ว กินถั่วแกล้มเหล้า
kit ๖๗๖๗ รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 122
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1484



« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 02:04:37 PM »

มุมมองของผม 
หากใช้ Kick down ข้อเสีย รถจะมีอาการกระตุก กระชาก หากมีผู้โดยสาร เป็นคนสูงอายุหรือคนที่มีอาการเมารถ โดยสารมาด้วย จะไม่ชอบ  คนที่ไม่เข้าใจเรื่องรถ จะบอกว่า ขับรถไม่นิ่มนวล  (แต่วัยรุ่นชอบ )
หากกด ปุ่ม O/D  (แต่บางยี่ห้อไม่มี ปุ่ม O/Dนะครับ )  อาการรถกระชากจะน้อยกว่า   สามารถควบคุมได้อยู่ที่การเร่งเครื่อง ของผู้ขับ ( คนแก่ชอบ )  แต่อย่างลืม กด O/D อีก 1 ครั้งเมื่อใช้งานเสร็จ    (  O/D off   ไฟหน้าปัด จะโชว์เป็นสีส้ม หมายถึง ไฟเตือน ให้ผู้ขับปิด O/D  ไม่เช่นนั้น รถคุณ ก็จะวิ่งแค่ 3 เกียร์ กรณีที่เป็น เกียร์ออโต้ 4 สปีด หรือ วิ่ง วิ่งแค่ 4 เกียร์ กรณีที่เป็น เกียร์ออโต้ 5 สปีด  ผลเสียคือ 1 กินน้ำมัน  2 ความเร็วปลายตก  )
แต่ผมชอบขับแบบ เปลี่ยนเกียร์เอง    หากจะเร่งแซง จะตำแหน่ง D ก็จะตบคันเกียร์มาหลัง หนึ่ง จังหวะ มาที่  D3 โดยไม่กดปุ่มล็อคที่คันเกียร์  เมื่อเร่งแซงเสร็จก็ ตบกลับที่ตำแหน่ง D ที่เดิม (ผมชอบ)

เพิ่มเติม  หากขับรถลงทางชันมากๆ  โยกคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง  L จะปลอดภัยมากที่สุด ครับ
บันทึกการเข้า

มีเพียงสิ่งเดียวในชีวิตที่จะสามารถพิชิตได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากมายคือความล้มเหลว
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 03:26:21 PM »

ทำความเข้าใจเรื่อง Overdrive Off กันก่อนดีกว่าครับ..
.

ปรกติรถเกียร์ออโต้รุ่นใหม่ๆ จะมีโอเวอร์ไดรฟ์ติดตั้งอยู่ และเปิดใช้ตลอด.....อุปมาว่าให้เกียร์ที่ 4 แถมมา

เมื่อเรากด O/D Off คือการล็อกให้รถมีแค่ 3 เกียร์ จึงลากรอบได้ยาวขึ้นที่เกียร์3 ไม่เชนไป 4 (ถ้าเป็นรุ่น 4เกียร์ OD ก็เหมือนเกียร์ 5)

ส่วนการใช้งานในเกียร์อื่น คือ 1-2 O/D  on หรือ off ไม่มีผล....จะเปลี่ยนตามปรกติ

.

ต่อมาการ kick down คือการกดคันเร่งสุด ให้เซนเซอร์ที่ลิ้นปีกผีเสื้อรู้ว่า ขณะนี้มีการ ยกสุด....

สมองเกียร์จะสั่งงานให้เกียร์เปลี่ยนลง 1  เกียร์ .....ใช้ได้กับทุกเกียร์
.
.
.
ผมเห็นตามพี่ปู ว่า OD จะปรับเปลี่นเกียร์ลงทันที

ซึ่งน่าจะให้สมรรถนะดีกว่า เพราะได้แรงบิดมาเป็นแรงส่งเพิ่มขึ้น

น่าจะดีกว่าการเร่งเครื่องด้วยการ kick down แล้วรอสมองเกียร์สั่ง

ซึ่งช่วงที่กดคันเร่งนั้น เหมือนการฟรีรอบเครื่องทิ้งไป เพราะมีทอร์คไม่เพียงพอ....

แต่จะมีผลต่างกันขนาดไหน อันนี้ไม่ทราบจริงๆ

อยากลอง kick down ทุกเกียร์ ก็ลองกดคันเร่งมิดตั้งแต่ออกตัว

จะเห็นว่าเกียร์ลากยาว และความเร็วขึ้นจี๊ด...กระเป๋าก็เบาตามค่าน้ำมันทันใจด้วยอิอิอิ
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 03:35:55 PM »

ผมว่าถ้าจะแซง Kick down  ดีแล้วครับ เครื่องยนต์ถูกออกแบบไว้ให้แล้วไม่น่าจะเสีย ส่วน O/D off เนี่ยใช้เป็น Engin Break ช่วยในการหยุดรถกระทันหันเหมาะกว่า ตอนเป็นเซลล์ขายรถเค้าอบรมผมมาแบบนี้นะครับ ไม่รู้ว่าดีที่สุดหรือเปล่า

คู่มืออัลติสเขียนไว้อย่างนี้แหละครับ... มียกเว้นบ้างคือคันที่มีระบบพิเศษช่วยเบรคด้วยเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเมื่อเซนเซอร์จับได้ว่ากำลังขับลงเนิน(Super ECT)...

สำหรับรถนายสมชายเป็นอัลติสรุ่นที่เพิ่งตกรุ่นไป หากขับทางไกลเวลาเร่งแซงที่เกียร์สูง แล้วกดคันเร่งนิ่มๆ ค่อยๆ นวดมันไปมันจะได้แรงดีกว่าเกียร์ต่ำที่รอบสูงครับ... เครื่อง 1600 ที่ความเร็ว 120 - 140 จะได้รอบที่ 3000 - 4000 กว่าๆ ซึ่งรอบเท่านี้ยังอยู่ในย่านแรงบิดสูงครับ...

แต่ถ้าขับในกรุงเวลาเร่งแซงจะใช้วิธีกดคันเร่งมิดไปเลย อาจมีกระชากนิดๆ ถ้าถนนเปียกน้ำอาจมีล้อฟรีเป๋ซ้ายหน่อยๆ... ฮา
บันทึกการเข้า
coda
None of us is as smart as all of us.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1081
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20779



เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 04:00:03 PM »

...ผมขับ BMW E34 (เครื่อง 2.5 ยกเกียร์ออโตของ ZF 5 สปีดมาใส่) ระบบเกียร์ไม่มี O/D Off แต่มี 2 โหมดคือ E กับ S ซึ่งเจ้า S มันก็คล้ายๆ O/D Off แต่สงสัยว่าไม่เหมือน

...ขับตามปกติ จะใช้โหมด E (น่าจะหมายถึง Economy) ตลอด ระบบจะเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างเร็ว ไม่ลากรอบมาก  ถ้าจะแซงผมก็ Kick Down เท่าที่จำเป็น แต่ส่วนมากจะไม่จำเป็นเพราะผมขับไม่เร็ว

...ถ้าอยู่บนเส้นทางที่มีโค้งมาก และ/หรือ ขึ้น-ลงเนินเขา, ถนนลื่น หรือตั้งใจจะแซงเฉียบๆ  จะใช้โหมด S (Sport) ในโหมดนี้มันจะลากเกียร์ลากรอบยาวกว่าโหมด E อย่างชัดเจน ได้การตอบสนองที่กระชับมากกว่า ด้วย Engine Brake เวลา Kick Down รถจะไม่ดิ้น ไม่หน่วงเหมือนโหมด E ครับ
บันทึกการเข้า

Check your monitor:

https://www.facebook.com/StudioCoda

"ยึดปืนคนดี  อัปรีย์จะครองเมือง"
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 04:48:35 PM »

E/S ไม่เหมือน Overdrive ครับพี่แก้ว

รถผมมีทั้ง O/D แลวก็ E/S แยกต่างหาก

เป็นการบอกเลือกโหมดในการ ลาก/ไม่ลากรอบ ก่อนเปลี่ยนเกียร์ครับ

รถผมโหมด S ขับสนุกมาก แต่กินน้ำมันมากกว่าเดิมราว 15-20% เลยปล่อยไว้ที่ E....

บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Nat_usp
เวลาเหลือน้อยแล้ว
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 708
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3010


กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง


« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 05:08:26 PM »



 ได้ความรู้มากมายขอบคุณทุกๆท่านครับผม
บันทึกการเข้า

รักในหลวงที่สุดที่ในโลก

เพียงดาวเบเกอรี่     http://forum.ayutthaya.go.th/index.php?topic=31931.0
..GlockGlack..
ทำดีไว้ไม่ขาดทุน..... ขาว อวบ. อิอิอิ
Hero Member
*****

คะแนน 48
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3569


ใช้ปืนดี มีพระคุ้มครอง


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 05:22:11 PM »

รถผมแทบจะไม่เคยเตะลงเลยครับ  มีแต่ใช้โอดี Grin
บันทึกการเข้า

ขอสักกระทู้ที่ไม่เลอะเทอะเลื่อนเปื้อน จนเสียคุณค่าเนื้อความในกระทู้นะครับ Cheesy
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1960
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22591


"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."


« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2009, 05:23:34 PM »

ออกความเห็นนิดหนึ่งนะครับ...

การกด O/D off ต้องละมือจากพวงมาลัยและเหลือบมอง...

แต่การ Kick down ไม่ต้อง...

ในจังหวะเร่งแซงการละมือจากพวงมาลัยและ/หรือละสายตาลงมา...

อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาได้...

หากกรณีเร่งแซง ผมจะใช้ kick down เสมอ...

แต่หากเป็นขับเข้าโค้งหรือขึ้นลงเขา ผมใช้ O/D off ครับ...

อนึ่ง...ผมมิใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนตร์นะครับ...Cheesy
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.072 วินาที กับ 21 คำสั่ง