เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ธันวาคม 26, 2025, 08:48:48 PM
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว
: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
ปฏิทิน
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
>
สนทนาภาษาปืน
>
หลังแนวยิง
(ผู้ดูแล:
ผองพัฒ
) >
Kick down หรือ O/D off ดีครับ
หน้า: [
1
]
2
3
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: Kick down หรือ O/D off ดีครับ (อ่าน 4725 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Nat_usp
เวลาเหลือน้อยแล้ว
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 708
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3010
กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง
Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 12:41:57 PM »
รบกวนถามเพื่อนๆพี่อีกสักหน่อย
เวลาจะแซงรถคันหน้านี่ใช้ Kick down หรือ O/D off ดีครับ
รบกวนเปรียบเทียบระหว่าง 2 อย่างนี้ด้วยครับเช่นแบบไหนจะทำให้อายุการช้งานของ เกียร์ , แผ่นครัช หรืออื่นๆหมดอายุไวกว่ากัน
ผมว่าจะใช้ O/D off แต่ลืมทุกที เลยเล่นแต่ Kick down ( แต่ไม่บ่อยครับ ฟังเสียงแล้วสงสารเครื่องครับ )
บันทึกการเข้า
รักในหลวงที่สุดที่ในโลก
เพียงดาวเบเกอรี่
http://forum.ayutthaya.go.th/index.php?topic=31931.0
berm
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 14
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1196
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 12:56:43 PM »
ผมว่าถ้าจะแซง Kick down ดีแล้วครับ เครื่องยนต์ถูกออกแบบไว้ให้แล้วไม่น่าจะเสีย ส่วน O/D off เนี่ยใช้เป็น Engin Break ช่วยในการหยุดรถกระทันหันเหมาะกว่า ตอนเป็นเซลล์ขายรถเค้าอบรมผมมาแบบนี้นะครับ ไม่รู้ว่าดีที่สุดหรือเปล่า
บันทึกการเข้า
dig5712
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 119
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1801
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #2 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 01:00:11 PM »
ผมขับรถเครื่องโตโยต้า.... ใช้ปุ่ม O/D ครับ ทั้งแชง และ ใช้เครื่องช่วยเบรค เนื่องจากถนัดกดปุ่มมากกว่า
บันทึกการเข้า
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 10195
ออฟไลน์
กระทู้: 47057
M85.ss
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #3 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 01:02:30 PM »
สมัยก่อนรถบางรุ่นไม่มีO/D หากคันที่ไม่มีส่วนใหญ่ผมใช้Kick down หากมีผมใช้O/D แต่ปัจจุบันรถรุ่นใหม่ๆแค่เหยียบคันเร่งก็พุ่งแล้วครับ
บันทึกการเข้า
[IMG]
ต่อครับ
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 216
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4088
(** ^0^ **)
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #4 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 01:16:06 PM »
ถ้าเร่งแซงผมมักจะคิ๊กดาวน์ครับ
ปุ่ม O/D ใช้เป็น Engine Break เวลาลงเขา ชันๆ คดเคี้ยว ช่วงแบ่งเบาภาระเบรครถครับ
บันทึกการเข้า
________________________________________
เพื่อชาติ<>ราชบัลลังค์.....ร่วมปกป้องสถาบัน.....
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #5 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 01:28:14 PM »
O/D Off ตอบสนองการเร่งแซงได้เร็วกว่า Kick Down และน่าจะประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าด้วย เพราะอย่างหลังต้องกดคันเร่งมิด
อันนี้คิดเอาเองนะครับ ........ ถ้าหลักวิชาการต้องรอผู้รู้มาชี้แจงอีกที
บันทึกการเข้า
Tiger wut
อาวุธประจำตัวคือ"ขวดนม"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 975
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 15042
พี่ครับ พี่ครับ เสือมา
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #6 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 01:47:12 PM »
อ้างจาก: PU45™ ที่ กรกฎาคม 09, 2009, 01:28:14 PM
O/D Off ตอบสนองการเร่งแซงได้เร็วกว่า Kick Down และน่าจะประหยัดน้ำมันได้ดีกว่าด้วย เพราะอย่างหลังต้องกดคันเร่งมิด
อันนี้คิดเอาเองนะครับ ........ ถ้าหลักวิชาการต้องรอผู้รู้มาชี้แจงอีกที
ปัดโธ่.....ลูงปู
บันทึกการเข้า
รักดีกินถั่ว รักชั่วกินเหล้า รักทั้งดี -ทั้งชั่ว กินถั่วแกล้มเหล้า
kit ๖๗๖๗ รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 122
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1484
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #7 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 02:04:37 PM »
มุมมองของผม
หากใช้ Kick down
ข้อเสีย รถจะมีอาการกระตุก กระชาก หากมีผู้โดยสาร เป็นคนสูงอายุหรือคนที่มีอาการเมารถ โดยสารมาด้วย จะไม่ชอบ คนที่ไม่เข้าใจเรื่องรถ จะบอกว่า ขับรถไม่นิ่มนวล (แต่วัยรุ่นชอบ )
หากกด ปุ่ม O/D
(แต่บางยี่ห้อไม่มี ปุ่ม O/Dนะครับ ) อาการรถกระชากจะน้อยกว่า สามารถควบคุมได้อยู่ที่การเร่งเครื่อง ของผู้ขับ ( คนแก่ชอบ ) แต่อย่างลืม กด O/D อีก 1 ครั้งเมื่อใช้งานเสร็จ ( O/D off ไฟหน้าปัด จะโชว์เป็นสีส้ม หมายถึง ไฟเตือน ให้ผู้ขับปิด O/D ไม่เช่นนั้น รถคุณ ก็จะวิ่งแค่ 3 เกียร์ กรณีที่เป็น เกียร์ออโต้ 4 สปีด หรือ วิ่ง วิ่งแค่ 4 เกียร์ กรณีที่เป็น เกียร์ออโต้ 5 สปีด ผลเสียคือ 1 กินน้ำมัน 2 ความเร็วปลายตก )
แต่ผมชอบขับแบบ
เปลี่ยนเกียร์เอง หากจะเร่งแซง จะตำแหน่ง D ก็จะตบคันเกียร์มาหลัง หนึ่ง จังหวะ มาที่ D3 โดยไม่กดปุ่มล็อคที่คันเกียร์ เมื่อเร่งแซงเสร็จก็ ตบกลับที่ตำแหน่ง D ที่เดิม (ผมชอบ)
เพิ่มเติม
หากขับรถลงทางชันมากๆ โยกคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง L จะปลอดภัยมากที่สุด ครับ
บันทึกการเข้า
มีเพียงสิ่งเดียวในชีวิตที่จะสามารถพิชิตได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากมายคือความล้มเหลว
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 857
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6569
เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #8 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 03:26:21 PM »
ทำความเข้าใจเรื่อง Overdrive Off กันก่อนดีกว่าครับ..
.
ปรกติรถเกียร์ออโต้รุ่นใหม่ๆ จะมีโอเวอร์ไดรฟ์ติดตั้งอยู่ และเปิดใช้ตลอด.....อุปมาว่าให้เกียร์ที่ 4 แถมมา
เมื่อเรากด O/D Off คือการล็อกให้รถมีแค่ 3 เกียร์ จึงลากรอบได้ยาวขึ้นที่เกียร์3 ไม่เชนไป 4 (ถ้าเป็นรุ่น 4เกียร์ OD ก็เหมือนเกียร์ 5)
ส่วนการใช้งานในเกียร์อื่น คือ 1-2 O/D on หรือ off ไม่มีผล....จะเปลี่ยนตามปรกติ
.
ต่อมาการ kick down คือการกดคันเร่งสุด ให้เซนเซอร์ที่ลิ้นปีกผีเสื้อรู้ว่า ขณะนี้มีการ ยกสุด....
สมองเกียร์จะสั่งงานให้เกียร์เปลี่ยนลง 1 เกียร์ .....ใช้ได้กับทุกเกียร์
.
.
.
ผมเห็นตามพี่ปู ว่า OD จะปรับเปลี่นเกียร์ลงทันที
ซึ่งน่าจะให้สมรรถนะดีกว่า เพราะได้แรงบิดมาเป็นแรงส่งเพิ่มขึ้น
น่าจะดีกว่าการเร่งเครื่องด้วยการ kick down แล้วรอสมองเกียร์สั่ง
ซึ่งช่วงที่กดคันเร่งนั้น เหมือนการฟรีรอบเครื่องทิ้งไป เพราะมีทอร์คไม่เพียงพอ....
แต่จะมีผลต่างกันขนาดไหน อันนี้ไม่ทราบจริงๆ
อยากลอง kick down ทุกเกียร์ ก็ลองกดคันเร่งมิดตั้งแต่ออกตัว
จะเห็นว่าเกียร์ลากยาว และความเร็วขึ้นจี๊ด...กระเป๋าก็เบาตามค่าน้ำมันทันใจด้วยอิอิอิ
บันทึกการเข้า
บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
naisomchai
บุคคลทั่วไป
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #9 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 03:35:55 PM »
อ้างจาก: berm ที่ กรกฎาคม 09, 2009, 12:56:43 PM
ผมว่าถ้าจะแซง Kick down ดีแล้วครับ เครื่องยนต์ถูกออกแบบไว้ให้แล้วไม่น่าจะเสีย ส่วน O/D off เนี่ยใช้เป็น Engin Break ช่วยในการหยุดรถกระทันหันเหมาะกว่า ตอนเป็นเซลล์ขายรถเค้าอบรมผมมาแบบนี้นะครับ ไม่รู้ว่าดีที่สุดหรือเปล่า
คู่มืออัลติสเขียนไว้อย่างนี้แหละครับ... มียกเว้นบ้างคือคันที่มีระบบพิเศษช่วยเบรคด้วยเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเมื่อเซนเซอร์จับได้ว่ากำลังขับลงเนิน(Super ECT)...
สำหรับรถนายสมชายเป็นอัลติสรุ่นที่เพิ่งตกรุ่นไป หากขับทางไกลเวลาเร่งแซงที่เกียร์สูง แล้วกดคันเร่งนิ่มๆ ค่อยๆ นวดมันไปมันจะได้แรงดีกว่าเกียร์ต่ำที่รอบสูงครับ... เครื่อง 1600 ที่ความเร็ว 120 - 140 จะได้รอบที่ 3000 - 4000 กว่าๆ ซึ่งรอบเท่านี้ยังอยู่ในย่านแรงบิดสูงครับ...
แต่ถ้าขับในกรุงเวลาเร่งแซงจะใช้วิธีกดคันเร่งมิดไปเลย อาจมีกระชากนิดๆ ถ้าถนนเปียกน้ำอาจมีล้อฟรีเป๋ซ้ายหน่อยๆ... ฮา
บันทึกการเข้า
coda
None of us is as smart as all of us.
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1081
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 20779
เว็บไซต์
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #10 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 04:00:03 PM »
...ผมขับ BMW E34 (เครื่อง 2.5 ยกเกียร์ออโตของ ZF 5 สปีดมาใส่) ระบบเกียร์ไม่มี O/D Off แต่มี 2 โหมดคือ E กับ S ซึ่งเจ้า S มันก็คล้ายๆ O/D Off แต่สงสัยว่าไม่เหมือน
...ขับตามปกติ จะใช้โหมด E (น่าจะหมายถึง Economy) ตลอด ระบบจะเปลี่ยนเกียร์ค่อนข้างเร็ว ไม่ลากรอบมาก ถ้าจะแซงผมก็ Kick Down เท่าที่จำเป็น แต่ส่วนมากจะไม่จำเป็นเพราะผมขับไม่เร็ว
...ถ้าอยู่บนเส้นทางที่มีโค้งมาก และ/หรือ ขึ้น-ลงเนินเขา, ถนนลื่น หรือตั้งใจจะแซงเฉียบๆ จะใช้โหมด S (Sport) ในโหมดนี้มันจะลากเกียร์ลากรอบยาวกว่าโหมด E อย่างชัดเจน ได้การตอบสนองที่กระชับมากกว่า ด้วย Engine Brake เวลา Kick Down รถจะไม่ดิ้น ไม่หน่วงเหมือนโหมด E ครับ
บันทึกการเข้า
Check your monitor:
https://www.facebook.com/StudioCoda
"ยึดปืนคนดี อัปรีย์จะครองเมือง"
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 857
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6569
เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #11 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 04:48:35 PM »
E/S ไม่เหมือน Overdrive ครับพี่แก้ว
รถผมมีทั้ง O/D แลวก็ E/S แยกต่างหาก
เป็นการบอกเลือกโหมดในการ ลาก/ไม่ลากรอบ ก่อนเปลี่ยนเกียร์ครับ
รถผมโหมด S ขับสนุกมาก แต่กินน้ำมันมากกว่าเดิมราว 15-20% เลยปล่อยไว้ที่ E....
บันทึกการเข้า
บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Nat_usp
เวลาเหลือน้อยแล้ว
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 708
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3010
กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นคืนสนอง
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #12 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 05:08:26 PM »
ได้ความรู้มากมายขอบคุณทุกๆท่านครับผม
บันทึกการเข้า
รักในหลวงที่สุดที่ในโลก
เพียงดาวเบเกอรี่
http://forum.ayutthaya.go.th/index.php?topic=31931.0
..GlockGlack..
ทำดีไว้ไม่ขาดทุน..... ขาว อวบ. อิอิอิ
Hero Member
คะแนน 48
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3569
ใช้ปืนดี มีพระคุ้มครอง
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #13 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 05:22:11 PM »
รถผมแทบจะไม่เคยเตะลงเลยครับ มีแต่ใช้โอดี
บันทึกการเข้า
ขอสักกระทู้ที่ไม่เลอะเทอะเลื่อนเปื้อน จนเสียคุณค่าเนื้อความในกระทู้นะครับ
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1960
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 22591
"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."
Re: Kick down หรือ O/D off ดีครับ
«
ตอบ #14 เมื่อ:
กรกฎาคม 09, 2009, 05:23:34 PM »
ออกความเห็นนิดหนึ่งนะครับ...
การกด O/D off ต้องละมือจากพวงมาลัยและเหลือบมอง...
แต่การ Kick down ไม่ต้อง...
ในจังหวะเร่งแซงการละมือจากพวงมาลัยและ/หรือละสายตาลงมา...
อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาได้...
หากกรณีเร่งแซง ผมจะใช้ kick down เสมอ...
แต่หากเป็นขับเข้าโค้งหรือขึ้นลงเขา ผมใช้ O/D off ครับ...
อนึ่ง...ผมมิใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนตร์นะครับ...
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
2
3
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
ศูนย์ข้อมูล อวป.
-----------------------------
=> ประกาศ
=> แจ้งข้อผิดพลาดของระบบเว็บ
-----------------------------
สนทนาภาษาปืน
-----------------------------
=> สนทนาภาษาปืน
===> THE DOUBLE GUN & RIFLE CONNOISSEUR
===> PHOENIX IPSC CLUB
===> Airguns Corner
===> IPSC THAILAND
===> IDPA THAILAND
=> หลังแนวยิง
===> ***รวมพลคนอีสานเด้อ**
===> ซึมเศร้าทีม
===> รวมพลคนภาคเหนือ
===> ห้องภาพ อวป.
=> กิจกรรมและการแข่งขัน
=> ทดสอบปืน
กำลังโหลด...