http://news.mjob.in.th/economic/cat5/news24444/มอเตอร์เวิลด์-ขับรถเกียร์ออโต้
หลายๆ คนชอบที่จะขับรถด้วยเกียร์ออโต้เพราะให้ความสะดวกสบายมากกว่าการขับด้วยเกียร์แบบแมนนวล แต่ก็มีอีกหลายคนที่ยังไม่มั่นใจว่าจะขับอย่างไรถึงจะได้ประสิทธิผลสูงสุด
โดยเฉพาะเรื่องอายุการใช้งาน ก็อยากจะบอกว่าเกียร์ออโต้ด้วยตัวของมันเองแล้วก็ไม่ได้เสียหรือต้องซ่อมมากมายนักในระยะเวลาอันสั้น อายุการใช้งานก็ว่ากันได้เท่ากับเครื่องยนต์ทีเดียว และมีอีกหลายคนที่อาจจะถูกค่อนขอดจากผู้รู้ผู้ชำนาญว่ารู้จักแต่ใช้เกียร์ D กับเกียร์ R เท่านั้น แม้ว่ารถรุ่นใหม่ๆ จะมีโหมดแมนนวลให้ขับแบบสนุกๆ ที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติและเป็นเรื่องที่ต้องถูกต่อว่าต่อขานที่ใช้กันเพียงแค่นั้น ถ้าจะเถียงก็พูดได้เต็มปากเต็มคำได้ว่า ก็มันเป็นเกียร์ออโต้ (นี่หว่า) จะขับแบบแมนนวลทำไม และที่จริงแล้วในโหมดของออโต้ หรือตำแหน่ง D ถ้ารู้จักใช้เท้าควบคุมคันเร่งก็สามารถขับได้สนุกแบบเกียร์แมนนวลเช่นกัน
คำถามที่มักจะพบได้บ่อยก็คือในรุ่นหรือในยี่ห้อที่มีเกียร์ OD (เดี๋ยวนี้ในรุ่นใหม่ๆ ไม่มีให้เห็นแล้ว) นั้นเมื่อไรถึงจะใช้และไม่ใช้ ก็ต้องเข้าใจก่อนว่า OD คือตำแหน่งเกียร์สูงสุดที่รุ่นนั้นมีไว้ ส่วนมากแล้วก็คือเกียร์สี่
ตัวผมเองนั้นจะใช้ OD-On ตลอดเวลาไม่ว่าจะขับไปไหน ขึ้นเขาลงห้วย จะใช้ OD Off ก็ต่อเมื่อต้องการใช้เครื่องช่วยเบรกที่เรียกกันว่าเอ็นจิ้นเบรก และเมื่อตอนลงเขาที่ลาดชันเท่านั้น
ถ้าคุณขับในเมือง แล้วOD Off ก็หมายความว่า รถของคุณวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่เกียร์สามเท่านั้น ถ้าลืมปลดมาที่ ON ก็จะเป็นการขับรถลากเกียร์ด้วยเกียร์สามอยู่ตลอดเวลา
ผลเสียก็คือรถกินน้ำมัน เกียร์ร้อน แรงปลายไม่มี เครื่องยนต์ทำงานหนักแต่ใช้กำลังน้อย รถรุ่นที่มีโหมด OD On-Off มาให้ใช้จะไม่มีมีโหมดแบบขับแมนนวลมาให้ แต่ก็สามารถที่จะขับแบบแมนนวลได้โดยเล่นกับคันเกียร์ จาก D ไป สอง ไป L หรือ 1 และ On หรือ Off ก็จะสามารถขับได้สนุกแบบเกียร์รุ่นใหม่ๆ ที่มีเครื่องหมาย + (บวก) และ - (ลบ)
อีกคำถามที่ถามบ่อยไม่แพ้คำถามแรกก็คือ ขึ้นเขา ลงเขาใช้เกียร์อะไรดี ประสบการณ์ส่วนตัวของผมแล้ว เมื่อขึ้นเขาผมก็จะใช้เพียงเกียร์ D อย่างเดียว เพราะผมรู้ว่า ถ้าเขานั้นสูงเนินนั้นชั้นเกียร์ก็จะทดลงต่ำโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ไม่เว้นแม้แต่รุ่นใหม่ๆ ที่มีเกียร์บวกและลบมาให้เลือก
ส่วนในตอนลงเขาถ้าผมไม่ชินกับทางหรือโค้ง หรือเนิน แถบนั้น ผมจะใช้การขับแบบแมนนวล ถ้ามี OD ผมก็จะไปที่ OD Off เอาไว้เพื่อให้รถวิ่งได้แค่สามเกียร์ และก็พร้อมตลอดเวลาที่จะลดลงมาที่ต่ำกว่านั้น
ผมไม่อยากให้เกิดอาการเบรกไม่อยู่ (ร้อน) เบรกแตกกลางเนิน กลางเขา ยอมให้คนขับตามหลังว่า ว่าขับคลานลงเขา ส่วนในเกียร์รุ่นใหม่ๆ ที่มีโหมดแมนนวลให้เลือก เมื่อลงเขาผมจะลงด้วยโหมดแมนนวล เพื่อสะดวกในการลดเกียร์ลงช่วยเบรก
ผมจะใช้วิธีนี้กับรถที่เรียกว่าเกียร์อัตโนมัติทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นแบบเก่าๆ หือเดิมๆ หรือแบบ CVT หรือแบบใหม่กว่าเช่นแบบไม่มีลูกทอร์ก (ใช้คลัตช์สองแผ่นแทน) หรือแบบเกียร์ธรรมดาที่ไม่ต้องเหยียบคลัตช์ (Automate Manual Transmission) และในรถที่เป็นแบบขับสี่ล้อเช่นกัน ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบเกียร์อัตโนมัติไม่ว่าจะเป็นแบบใด ผมจะใช้ความระมัดระวังและขบคิดนานกว่าปกติก่อนที่จะเลือกใช้ 4H หรือ 4L เพราะเมื่อให้ขับเคลื่อนสี่ล้อทำงานไม่ว่าจะเป็นแบบ 4H หรือ 4L เพราะเมื่อการขับเคลื่อนสี่ล้อทำงาน รัศมีของการหักเลี้ยวจะผิดไปจากเมื่อขับสองล้อ ผมต้องคำนวณถึงความกว้าง หรือโค้งมากโค้งน้อยก่อนตัดสินใจ และแม้ว่ารถขับสี่ในปัจจุบันสามารถจะเข้า 4H ได้ที่ความเร็วสูงๆ (ไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)
ครับอย่ากลัวที่จะใช้ อย่ากลัวว่าเกียร์ออโต้จะเสียง่าย มีแล้วต้องใช้ให้คุ้ม ค่อยๆ เรียนค่อยๆ รู้ เอาแม่แบบมาจากคู่มือประจำรถ มาใช้ไม่นานคุณจะสนุกไปกับการขับเกียร์ออโต้ และถ้าอยากรู้เร็วเป็นเร็วอย่างถูกวิธี ก็ต้องหาที่เรียนจากผู้รู้จริงๆ (ผ่านการได้รับการฝึก มีประสบการณ์กับรถทุกแบบมาแล้ว) แล้วคุณจะรู้ว่าสิ่งที่ได้รับมานั้น มันคุ้มค่า
เนื้อหาโดย : คม ชัด ลึก