GPISIT รักในหลวงครับ
Jr. Member

คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 27
|
 |
« เมื่อ: เมษายน 16, 2010, 04:02:19 PM » |
|
ผมมี Colt Government 1911 S/N 27**** C อยากจะรบกวนขอความรู้จากพี่ๆว่าประโยชน์ของฮาฟค็อคมีอย่างไรบ้างครับ ผมได้ปืนเป็นมรดกมาและเริ่มเข้าใจสาวก Colt ขึ้นเรื่อยๆแล้วถึงความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของปืนที่อยู่ในใจสมาชิกหลายๆคน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yod - รักในหลวง ครับ
ความรัก - เริ่ม - จากความรู้สึก หรือ ความคิด กันแน่นะ ..... ประวัติศาสตร์อาจจะย้อนรอยเดิม แต่คนไม่อาจย้อนอดีตได้
Hero Member
   
คะแนน 1628
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 18173
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 16, 2010, 04:06:33 PM » |
|
เป็นระบบนิรภัยตัวนึง ที่จะช่วยไม่ให้นกฟาดไปโดนเข็ม ยามที่เราพลั้งเผลอ ไม่ได้ตั้งใจ ที่จะเหนี่ยวไก ช่วยเซฟได้...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
..สิ่งสำคัญจึงไม่ได้อยู่ที่ว่า...วันนี้เขาอยู่หรือจากไป สำคัญที่ว่า...ช่วงที่เรามีเวลาอยู่ด้วยกัน ขอให้มีความทรงจำที่ดี...ก็เพียงพอแล้ว อย่างน้อย เราก็ยังมีอะไรดีดีให้นึกถึง และยิ้มให้ความทรงจำนั้นได้ ...
..กรอบใดกักขังแค่กาย แต่ใจอย่าหมายกั้นได้ โซ่ตรวนรัดรึงตรึงไว้ แต่ใจนั้นใฝ่เสรี..
|
|
|
GPISIT รักในหลวงครับ
Jr. Member

คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 27
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: เมษายน 16, 2010, 04:19:37 PM » |
|
ขอถามเพิ่มอีกหน่อยนะครับว่าผมควรใช้จังหวะฮาฟค็อคตอนไหนครับ เพราะที่ผ่านมาเคยแต่นำไปยิงที่สนามโดยแยกปืนและลูกออกจากกันแล้วล็อคไว้ในกระเป๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 62457
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2010, 04:26:25 PM » |
|
ขึ้นลำแล้วลดนกลงครึ่งทางครับ ..... เวลาจะยิงต้องง้างนกก่อนโดยไม่ต้องขึ้นลำอีกครั้ง
มันทำให้ดูแล้วไม่หวาดเสียวเหมือนขึ้นลำแล้วเซฟไว้ ทั้งนี้อยู่ที่ตัวผู้ใช้จะสะดวกแบบไหนน่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ดาบหลวง
Full Member
 
คะแนน 42
ออฟไลน์
กระทู้: 275
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2010, 04:27:14 PM » |
|
เอาไว้ใช้ตอน ขึ้นลำแล้วไม่ยิงและต้องการลดนกน่ะครับ คนออกแบบเค้าทำมาเผื่อมือลื่นนกหลุด ก็ให้นกปืนมาหยุดตรงร่องรับนกตกนี้ ฮาล์ฟค็อคเค้าเรียกง้างครึ่งทาง พอจะใช้งานก็ง้างนกสุดทางช่วงสั้นๆ เหนี่ยว ปุ๋ง ออกไปได้เลย 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2010, 04:29:47 PM โดย ดาบหลวง »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ro@d - รักในหลวง
รักเธอ.. ประเทศไทย
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 4088
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 20186
1 คัน 1 ชีวิตที่อิสระ มี G23 กาแฟอีก 1 เป็นเพื่อน
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2010, 04:31:44 PM » |
|
เป็นระบบนิรภัยตัวนึง ที่จะช่วยไม่ให้นกฟาดไปโดนเข็ม ยามที่เราพลั้งเผลอ ไม่ได้ตั้งใจ ที่จะเหนี่ยวไก ช่วยเซฟได้...
ตามนี้ ละครับ ป้องกันการพลั้งพลาดขณะลดนก เมื่อนกหลุดมือ หรือจะลดนกให้อยู่จังหวะ นี้ แล้ว ลดต่ออีกที แต่เมื่อขึ้นลำ ควรลดนกให้ชิดกับสไลด์ ให้นกชิดตัวเข็ม เพื่อไม่ให้เข็มดิ้นได้อีก ไม่ควรลดไว้ในจังหวะฮาร์ฟ ครับ.
ยินดีด้วยครับ กับ Colt Government Model .45 (Commercial) เป็นปืนที่นาใช้มากกระบอกหนึง ผมเคยมี S/N 3092xx C ผมเคยทำนก Colt .38 super หลุดมือ ขณะลดนกเพราะเปียกเหงื่อ ปืนลั่น กลางนิ้วโป้งซ้าย ฉีกมาแล้วครับ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2010, 04:33:26 PM โดย Ro@d »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GPISIT รักในหลวงครับ
Jr. Member

คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 27
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2010, 04:40:31 PM » |
|
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่กรุณาช่วยแนะนำกันมา ชัดเจนแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chitsanu
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 9
ออฟไลน์
กระทู้: 134
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2010, 10:47:52 PM » |
|
+ 1 ในรังเพลิง ลดนกในจังหวะฮาฟค๊อก เมื่อจำเป็นต้องพกพา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sada
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: เมษายน 17, 2010, 02:07:25 AM » |
|
แนะนำให้ขึ้นครับ ถ้าไม่ นั้น อาจจะไม่โชคดีอย่าง ผม ครับ ไม่ขึ้นฮ้าฟ ค็อก ( เข็ม แทง ชนวน บ่าสึกมาก ทำให้ เข็มไป จ่อตรง จานท้าน กระสุน พอดี แต่ เข็มก็กด อยู่ที่ จานพอสมควร) ความไม่รู้ ไม่ศึกษา (ตอนนั้น) โชคดี ที่เป็น แค่นี้ ครับ หลัง จากวันนั้น ผมขึ้น ฮ้าฟ ค็อก ตลอด จำจนวันตายเลยครับ คงยังจำกันได้นะครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2010, 02:20:55 AM โดย ศักดา ครับ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙
Guns & Games Staff
Hero Member
   
คะแนน 1428
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 6023
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: เมษายน 17, 2010, 03:30:24 AM » |
|
Jeff Cooper ที่จัดเป็นปรมาจารย์ด้านการใช้ปืนต่อสู้คนหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปืนพกระบบ 1911 ตั้งชื่อสภาพต่างๆ ของปืน 1911 ไว้อย่างนี้ครับ
Condition Four: Chamber empty, no magazine, hammer down. รังเพลิงว่าง ไม่มีแม็ก ลดนกสุด Condition Three: Chamber empty, full magazine in place, hammer down. รังเพลิงว่าง แม็กเต็ม ลดนกสุด Condition Two: A round chambered, full magazine in place, hammer down. กระสุนขึ้นลำ แม็กเต็ม ลดนกสุด Condition One: A round chambered, full magazine in place, hammer cocked, safety on. กระสุนขึ้นลำ แม็กเต็ม นกง้าง เข้าห้ามไก Condition Zero: A round chambered, full magazine in place, hammer cocked, safety off. กระสุนขึ้นลำ แม็กเต็ม นกง้าง ปลดห้ามไก
เข้าใจง่ายๆ คือ Condition Zero นั้น ปืนเล็งเป้าพร้อมยิง, Condition One เป็นการพกพาแบบเตรียมพร้อม ชักออกมาปลดห้ามไกยิงได้เลย ส่วน Condition Four ก็คือเก็บปืนใส่กล่องแยกกระสุน ถ้าจะใช้ต้องใส่แม็กแล้วขึ้นลำ Condition Three นั้น สำหรับพกพา ไม่มีกระสุนในรังเพลิง ปลอดภัยแน่นอน แต่ชักออกมาต้องดึงสไลด์ขึ้นลำก่อนถึงจะพร้อมยิง
สำหรับ Condition Two เป็นที่ยอมรับกันว่าไม่เหมาะสำหรับปืนที่ไม่มีล็อกเข็มแทงชนวนครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ "ง้างนกครี่งทาง" จะทำให้อันตรายยิ่งกว่าลดนกชิดโครง เนื่องจากการลดนกชิดโครงนั้น ปืนจะลั่นได้ด้วยแรงเฉื่อยของตัวเข็มเท่านั้น แต่เมื่อง้างนกออกมาที่ร่อง half cock นี้ หากนกหลุดจากตำแหน่งด้วยเหตุใดก็ตาม อาจสับแรงพอให้ปืนลั่นได้
จุดประสงค์ในการออกแบบร่อง half cock คือช่วยหยุดนกสับไว้ในกรณีเซียร์หลุดโดยไม่ได้เหนี่ยวไก นกสับควรจะค้างที่ตำแหน่งนี้ครับ ไม่ได้ออกแบบไว้สำหรับพกพา หรือช่วยให้ง้างนกได้เร็วขึ้น นับเป็นความผิดพลาดอย่างสำคัญที่เรียกชื่อตำแหน่งนี้ว่า half cock และแปลไทยตรงๆ ว่า "ง้างนกครึ่งทาง" ทำให้เข้าใจผิดกันตลอดมา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ผมเป็นลูกหลานจีนอพยพ ทวดแซ่อิ๊ว ตาแซ่เล้า ปู่แซ่อึ๊ง เมืองไทยให้โอกาสทุกอย่าง ไม่มีข้ออ้างเรื่องชนชั้น ผมได้กราบแทบพระบาทในหลวงเป็นมงคลสูงสุดของชีวิต
|
|
|
chaiwat_colt.45
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 95
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1170
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: เมษายน 17, 2010, 07:20:17 AM » |
|
มารับความรู้ด้วยคนคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
11 มม.
|
|
|
telekbook - รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 1124
ออฟไลน์
กระทู้: 3629
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: เมษายน 17, 2010, 08:01:13 AM » |
|
แสดงว่าการใช้งานตามปกติ ก็ไม่มีตำแหน่งนี้ใช่หรือเปล่าครับอาจารย์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ร้านชํา
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 19
ออฟไลน์
กระทู้: 294
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: เมษายน 17, 2010, 08:21:40 AM » |
|
ขอบคุณครับอาจารย์ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chitsanu
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 9
ออฟไลน์
กระทู้: 134
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 17, 2010, 11:28:01 PM » |
|
ขอบคุณครับ..จะได้เลิกเข้าใจผิดซะที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GPISIT รักในหลวงครับ
Jr. Member

คะแนน 1
ออฟไลน์
กระทู้: 27
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 18, 2010, 02:04:20 PM » |
|
ขอบคุณอ.ผนิศวร ครับ ได้ความชัดเจนแล้วคราวนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|