Steel90
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 153
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2630
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: เมษายน 17, 2010, 05:08:27 PM » |
|
ไปทำได้แถวไหนครับอาปู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Steel90
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 153
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2630
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 12:30:09 PM » |
|
เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 53 ได้เรื่องเลยครับอาปู  ผมขับรถเข้ากรุงเทพ ถึงวงแหวน พระราม 2 เครื่องดับเฉยเลย เปิดกระโปรงดู ท่อยางหม้อน้ำ แตก น้ำในหม้อพักน้ำ กลายเป็น โคลน เหนี่ยว ๆ ได้คุณณัฐดนัย ขับรถไปรับ กว่าจะเสร็จเรื่องซัดไปตี 4 กว่า ๆ เมื่อวาน ก็เข้าไปดูรถที่อู่ ข่าวดี ก็บังเกิด ลูกซูบ 4 ลูกไหม้หมด  กว่าจะซ่อมเสร็จ คง สัปดาห์หน้า นี่ว่าจะเอาหม้อน้ำไปให้ ช่างเสริม ทำบ้าง อาปูมีเบอร์ติดไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 600
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 1743
Ordinary Man on Earth
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2010, 02:36:12 PM » |
|
พูดถึงเรื่องหม้อน้ำแล้ว อย่าลืมข้อควรรู้สำหรับน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำด้วยครับ
น้ำยาหล่อเย็น/กันสนิมหม้อน้ำทุกชนิด มีอายุการใช้งานของมันเอง .. จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำและถ่ายน้ำยาทิ้งเมื่อถึงกำหนด น้ำยาหล่อเย็น/กันสนิม ชนิดทั่วไปราคาปานกลางหลายยี่ห้อ เมื่อหมดอายุจะจับตัวกันเป็นก้อนหรือเป็นโคลนเหนียวตกตะกอนและเคลือบท่อทางน้ำ ในหม้อน้ำ, ถังพักน้ำ ทำให้ประสิทธิภาพการหมุนเวียนน้ำและการถ่ายเทความร้อนลดลง บางครั้งทำให้เครื่องฮีทได้ .. ถ้าใช้น้ำยาของนอกราคาสูง ปัญหานี้ก็จะเบาบางลง
ถ้ารถมีปัญหาเช่นนั้นไปแล้ว ผมใช้วิธีถ่ายน้ำออกทั้งหมด เติมน้ำใหม่เข้าไปโดยยังไม่ใส่น้ำยาใหม่ลงไป แล้วใช้ไปซัก 3-4 วันก็ถ่ายทิ้ง ทำอย่างนี้ไป 2-3 รอบ ดูสภาพน้ำที่ถ่ายทื้งออกมาว่ามีสี/เม็ดตะกอน/ตมปนออกมาอีกหรือไม่ เมื่อเห็นว่าใช้ได้แล้วค่อยใส่น้ำยาหล่อเย็น/กันสนิมใหม่ ถ้าขี้เกียจทำหลายรอบแบบที่ว่า ก็ใช้น้ำยาทำความสะอาดหม้อน้ำลงไปติดเครื่องทิ้งไว้สัก 15-20 นาทีแล้วถ่ายทิ้ง ค่อยใส่น้ำใหม่พร้อมน้ำยาหล่อเย็นกันสนิมก็ได้ครับ แต่ผมไม่ค่อยชอบวิธีนี้เพราะน้ำยาทำความสะอาดหม้อน้ำมีฤทธิ์กัดทำลายท่อทางน้ำที่เป็นยาง และทำให้จุดที่เริ่มจะผุกร่อนลุกลามเร็วขึ้น
รถที่เดินทางไกลเป็นประจำ แนะนำให้สำรองสายยางหม้อน้ำทั้งตัวบนตัวล่างไว้ในรถ จำเป็นก็มีเปลี่ยนได้ทันที ไม่ต้องกินข้าวลิงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
|
|
|
Steel90
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 153
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2630
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 03:11:22 AM » |
|
พูดถึงเรื่องหม้อน้ำแล้ว อย่าลืมข้อควรรู้สำหรับน้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำด้วยครับ
น้ำยาหล่อเย็น/กันสนิมหม้อน้ำทุกชนิด มีอายุการใช้งานของมันเอง .. จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำและถ่ายน้ำยาทิ้งเมื่อถึงกำหนด น้ำยาหล่อเย็น/กันสนิม ชนิดทั่วไปราคาปานกลางหลายยี่ห้อ เมื่อหมดอายุจะจับตัวกันเป็นก้อนหรือเป็นโคลนเหนียวตกตะกอนและเคลือบท่อทางน้ำ ในหม้อน้ำ, ถังพักน้ำ ทำให้ประสิทธิภาพการหมุนเวียนน้ำและการถ่ายเทความร้อนลดลง บางครั้งทำให้เครื่องฮีทได้ .. ถ้าใช้น้ำยาของนอกราคาสูง ปัญหานี้ก็จะเบาบางลง
ถ้ารถมีปัญหาเช่นนั้นไปแล้ว ผมใช้วิธีถ่ายน้ำออกทั้งหมด เติมน้ำใหม่เข้าไปโดยยังไม่ใส่น้ำยาใหม่ลงไป แล้วใช้ไปซัก 3-4 วันก็ถ่ายทิ้ง ทำอย่างนี้ไป 2-3 รอบ ดูสภาพน้ำที่ถ่ายทื้งออกมาว่ามีสี/เม็ดตะกอน/ตมปนออกมาอีกหรือไม่ เมื่อเห็นว่าใช้ได้แล้วค่อยใส่น้ำยาหล่อเย็น/กันสนิมใหม่ ถ้าขี้เกียจทำหลายรอบแบบที่ว่า ก็ใช้น้ำยาทำความสะอาดหม้อน้ำลงไปติดเครื่องทิ้งไว้สัก 15-20 นาทีแล้วถ่ายทิ้ง ค่อยใส่น้ำใหม่พร้อมน้ำยาหล่อเย็นกันสนิมก็ได้ครับ แต่ผมไม่ค่อยชอบวิธีนี้เพราะน้ำยาทำความสะอาดหม้อน้ำมีฤทธิ์กัดทำลายท่อทางน้ำที่เป็นยาง และทำให้จุดที่เริ่มจะผุกร่อนลุกลามเร็วขึ้น
รถที่เดินทางไกลเป็นประจำ แนะนำให้สำรองสายยางหม้อน้ำทั้งตัวบนตัวล่างไว้ในรถ จำเป็นก็มีเปลี่ยนได้ทันที ไม่ต้องกินข้าวลิงครับ
ขอบพระคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 62457
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 08:04:03 AM » |
|
เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 53 ได้เรื่องเลยครับอาปู  ผมขับรถเข้ากรุงเทพ ถึงวงแหวน พระราม 2 เครื่องดับเฉยเลย เปิดกระโปรงดู ท่อยางหม้อน้ำ แตก น้ำในหม้อพักน้ำ กลายเป็น โคลน เหนี่ยว ๆ ได้คุณณัฐดนัย ขับรถไปรับ กว่าจะเสร็จเรื่องซัดไปตี 4 กว่า ๆ เมื่อวาน ก็เข้าไปดูรถที่อู่ ข่าวดี ก็บังเกิด ลูกซูบ 4 ลูกไหม้หมด  กว่าจะซ่อมเสร็จ คง สัปดาห์หน้า นี่ว่าจะเอาหม้อน้ำไปให้ ช่างเสริม ทำบ้าง อาปูมีเบอร์ติดไหมครับ โอ้โห ..... ถึงขั้นแป๊กเลย ..... งานเข้าแล้วสิครับ คงต้อง Overhaul ตับใตใส้พุงทั้งหมด เกจ์วัดความร้อนไม่โชว์เลยหรือครับน้าเหล็ก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Steel90
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 153
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2630
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 05:41:23 PM » |
|
เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 53 ได้เรื่องเลยครับอาปู  ผมขับรถเข้ากรุงเทพ ถึงวงแหวน พระราม 2 เครื่องดับเฉยเลย เปิดกระโปรงดู ท่อยางหม้อน้ำ แตก น้ำในหม้อพักน้ำ กลายเป็น โคลน เหนี่ยว ๆ ได้คุณณัฐดนัย ขับรถไปรับ กว่าจะเสร็จเรื่องซัดไปตี 4 กว่า ๆ เมื่อวาน ก็เข้าไปดูรถที่อู่ ข่าวดี ก็บังเกิด ลูกซูบ 4 ลูกไหม้หมด  กว่าจะซ่อมเสร็จ คง สัปดาห์หน้า นี่ว่าจะเอาหม้อน้ำไปให้ ช่างเสริม ทำบ้าง อาปูมีเบอร์ติดไหมครับ โอ้โห ..... ถึงขั้นแป๊กเลย ..... งานเข้าแล้วสิครับ คงต้อง Overhaul ตับใตใส้พุงทั้งหมด เกจ์วัดความร้อนไม่โชว์เลยหรือครับน้าเหล็ก โชว์ปรกติครับ ดับเลนขวาสุดเลยครับ ผมได้แต่ประคองเข้าข้างทางคู่ขนาน วันนี้ก็เข้าไปดู ช่างพึ่งเอาเครื่องกับฝาสูบไปเจียร ใหม่ น่าจะเสร็จในสัปดาห์นี้ครับ อาปูครับ ผมเปิดหม้อพักน้ำออกดู ยังกับป่าชายเลนเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 2953
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 23210
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 08:44:30 PM » |
|
ถ้าความร้อนขึ้นสูง (เครื่องอาจดับ) อย่ารีบเติมน้ำในหม้อน้ำนะครับ รอซัก ๔๐ นาที ค่อย ๆ เติมน้ำลงไปไม่อย่างงั้น เครื่องพังแน่ครับ ฝาสูบ แหวน ฯลฯ หักหมดครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
|
|
|
wharf 20d
ร.ศ.178
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 36
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 413
Blood group : B
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 09:05:09 PM » |
|
ถ้าความร้อนขึ้นสูง (เครื่องอาจดับ) อย่ารีบเติมน้ำในหม้อน้ำนะครับ รอซัก ๔๐ นาที ค่อย ๆ เติมน้ำลงไปไม่อย่างงั้น เครื่องพังแน่ครับ ฝาสูบ แหวน ฯลฯ หักหมดครับ  ขออนุญาตเพิ่มเติมในกรณีนี้นะครับ ถ้าความร้อนขึ้นสูงอย่าดับเครื่อง เปิดฝา"หม้อพักน้ำ"เติมน้ำให้เต็ม(มีเพื่อนคอยเติมให้ล้นตลอดก็ดี) แล้วใช้น้ำราดหม้อน้ำ มีสายยางฉีดยิ่งดีฉีดจากหน้ากระจังเข้าไป พอเครื่องยนต์เย็นตัวลงมันจะดูดน้ำจากหม้อพักเข้าไปในระบบหล่อเย็นจนเต็มทันที ใช้วิธีนี้จะไม่ต้องเสี่ยงเปิดฝาหม้อน้ำเลย...ลองนำไปใช้ดูนะครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รางวัลชีวิตไม่มีใครให้ อยากได้ต้องหาเอาเอง
|
|
|
oil
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 187
ออฟไลน์
กระทู้: 4146
ใครหนอ โกงข้าว ล้มเจ้า เผาเมือง
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2010, 09:19:11 PM » |
|
เดี๋ยวนี้มีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิในระบบหล่อเย็น แบบพร๊อกซิมิตตี้ นอกจากวัดระดับอุณหภูมิแล้ว ยังสามารถส่งสัญญาณเตือนกรณีน้ำในหม้อน้ำลดระดับลงได้ น่าสังเกตุนะครับว่าหลายครั้งเครื่องยนต์ร้อนจนดับกลางอากาศทั้งๆที่เข็มวัดtemp ชี้ไม่ถึงครึ่ง เพราะเซ็นเซอร์ติดมากับรถจะติดตั้งไว้ด้านบนเครื่อง บริเวณวาล์วน้ำ ดังนั้นถึงน้ำลดระดับลงความร้อนพุ่งสูงขึ้น แต่เซ็นเซอร์ที่ติดรถจะจับสัญญาณไม่ได้ ส่วนเซนเซอร์แบบพร๊อกซิมิตตี้ จะจับสัญญาณน้ำลดระดับได้ เพราะความต้านทานในระบบจะเปลี่ยนไปเมื่อไม่มีน้ำเป็นตัวนำไฟฟ้า มันจึงส่งสัญญาณเอ้าท์พุทออกมาเป็นเสียงเตือนได้ ลองหาดูในเว็บ วีคเอ็นฮอบบี้ www.weekendhobby.com ราคาพันต้นๆ ค่าติดตั้งอีกสามร้อยบาท รับรองรู้ก่อนพังแน่นอน ส่วนแบบที่เอามาแปะไว้ตามน๊อตวาล์วน้ำนั้น อย่าได้เสียเงินไปซื้อมาใส่เชียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Thailand must not welcome f..cking bag packer, get lost
|
|
|
Steel90
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 153
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2630
|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2010, 05:28:07 PM » |
|
เดี๋ยวนี้มีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิในระบบหล่อเย็น แบบพร๊อกซิมิตตี้ นอกจากวัดระดับอุณหภูมิแล้ว ยังสามารถส่งสัญญาณเตือนกรณีน้ำในหม้อน้ำลดระดับลงได้ น่าสังเกตุนะครับว่าหลายครั้งเครื่องยนต์ร้อนจนดับกลางอากาศทั้งๆที่เข็มวัดtemp ชี้ไม่ถึงครึ่ง เพราะเซ็นเซอร์ติดมากับรถจะติดตั้งไว้ด้านบนเครื่อง บริเวณวาล์วน้ำ ดังนั้นถึงน้ำลดระดับลงความร้อนพุ่งสูงขึ้น แต่เซ็นเซอร์ที่ติดรถจะจับสัญญาณไม่ได้ ส่วนเซนเซอร์แบบพร๊อกซิมิตตี้ จะจับสัญญาณน้ำลดระดับได้ เพราะความต้านทานในระบบจะเปลี่ยนไปเมื่อไม่มีน้ำเป็นตัวนำไฟฟ้า มันจึงส่งสัญญาณเอ้าท์พุทออกมาเป็นเสียงเตือนได้ ลองหาดูในเว็บ วีคเอ็นฮอบบี้ www.weekendhobby.com ราคาพันต้นๆ ค่าติดตั้งอีกสามร้อยบาท รับรองรู้ก่อนพังแน่นอน ส่วนแบบที่เอามาแปะไว้ตามน๊อตวาล์วน้ำนั้น อย่าได้เสียเงินไปซื้อมาใส่เชียว จะหามาใช้บ้างครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lek
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 1594
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 13942
การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข
|
 |
« ตอบ #25 เมื่อ: พฤษภาคม 11, 2010, 05:37:13 PM » |
|
ผมจำกลิ่นน้ำยาหล่อเย็นได้ถ้ารั่วนี่รู้เลย ใช้จมูกให้เป็นประโยชน์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Steel90
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 153
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2630
|
 |
« ตอบ #26 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 08:21:51 PM » |
|
เห็นบิลแล้ว .......
ลมจับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
kon tung kru 91
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #27 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 08:25:14 PM » |
|
ขอบคุณครับ ว่าแต่ ! อะไรร้อนก็ไม่สำคัญเท่าคนร้อนนี่สิครับ ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาที่ทุ่งครุสิครับ แล้วจะรู้ว่า ร้อนของจริงมันเป็นอย่างไร
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2010, 08:27:25 PM โดย kon tung kru 91_รักในหลวง »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 62457
|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2010, 08:41:25 PM » |
|
เห็นบิลแล้ว .......
เท่าไหร่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Steel90
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 153
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 2630
|
 |
« ตอบ #29 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2010, 02:22:19 AM » |
|
เห็นบิลแล้ว .......
เท่าไหร่ครับ 870 หนึ่งกระบอกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|