หลังจากที่นายทะเบียน ไม่อนุญาต .308 ที่ขอไว้ช่วงก่อนประกาศ (1 กค. 53)
เพื่อไม่ให้เสียเที่ยว ก็เลยเปลี่ยนใบไปเป็น .22 LR มา ก็เลยได้ น้องสวีส ซิก 522 มาอย่างฟลุ้คๆหน่อยครับ...

สิ่งบรรจุภายในกล่องกระดาษ .....

ตรายี่ห้อบนกระเป๋า ซึ่งทำให้ต้องเก็บไว้ในบ้านอย่างเดียว หิ้วพาไปไหน ฟ้องตัวเองไปหน่อยครับ

ฉลากข้างกระเป๋า

เกิดเป็นตัวเป็นตน เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2553 นี่เองครับ

ป้ายฉลากบอกรุ่น R522-16B-CS
ชื่อ SIG522 SWAT
22LR ขนาด .22LR
16 IN = ลำกล้อง 16 นิ้ว,
ADJ/FLD = พานท้ายปรับได้, พับข้าง
QUAD = กระโจมมือและติดราง 4 ด้าน และ เลขกำกับประจำตัว XAxxxxxx

สิ่งบรรจุภายในกระเป๋าพลาสติกสีดำ (กระเป๋าสีดำ ซึ่งตามปกติจะเป็นของรุ่น Sig Sauer 556)

รายการสิ่งเฟอร์นิเจอร์ที่บรรจุมาด้วย
แถวบน : แม็กกาซีน 25 นัด, กุญแจล็อคปืน, สมุดคู่มือการใช้งาน และ แผ่นพับ
แถวล่าง : จารบี TW-25 1 หลอดเล็ก 1.5 ซีซี, แผ่นยางประกับข้าง 3 แผ่น,
แท่งพลาสติกตั้งระยะพานท้าย 2 ชิ้น และ ยางพานท้ายแบบหนา 1 ชิ้นครับ

แผ่นป้ายระบุผ่านการทดสอบ และ ควบคุมคุณภาพ โดย........(?)

แผ่นป้ายอีกแผ่น ระบุว่า คันรั้งลูกเลื่อน เก็บอยู่ตรงนี้นะ ในกริปด้ามจับ นี่แหละ
และเตือนว่า อย่าลืมดูในสมุดคู่มือการใช้ด้วยว่าใส่ยังไงครับ

แท่งพลาสติกตั้งระยะพานท้าย 2 ชิ้น
และ ยางพานท้ายแบบหนา 1 ชิ้น ครับ
ส่วนวิธีใส่ ก็มีในคู่มือ หรือ รอแป็ปครับ

แผ่นยางประกับข้างกระโจมมือ 3 แผ่น

ดูเหมือนจะบ้ายี่ห้อตัวเองนิดๆ แม้แต่แผ่นยางประกับข้าง 3 แผ่น ก็ต้องใส่ logo

ที่เหลือ ก็เป็นตัวปืน และ ซองบรรจุกระสุนแบบ 25 นัด ครับ

เริ่มจากด้านหน้า
ชุดโครงหน้าประกอบด้วย ปลอกลดแสงแบบ A1 (เจาะร่อง 6 ร่องรอบๆตัว)
ลำกล้องส่วนหน้า รมดำมัน (Savage?)
ลำกล้องตีตรา Roll Mark บอกขนาด .22LR แต่ไม่มี proof mark แสดงว่าอาจจะ in-house
ตัวตลับควบคุมก็าซ Gas Block เป็นเหล็กหล่อ ซึ่งยกมาจากรุ่นใหญ่ 556
แต่เป็นแบบดิบๆ คือไม่ได้เจาะใส่เครื่องในมาด้วย ไม่มี กระบอกสูบและลูกสูบ และแน่นอน ไม่ได้ฉาบสีเซรามิกกันความร้อนแบบต้นฉบับ 550/551 ครับ
ตัวฝาปิด gas regulator plug เป็นจุกพลาสติกอุดไว้เฉยๆ ให้ดูเหมือนจริงเท่านั้นครับ

ปลอกลดแสงแบบ A1 (เจาะร่อง 6 ร่องรอบๆตัว)

1. ตัวฝาปิด gas regulator เป็นจุกพลาสติก
(หากเป็น 550/551/556 อยู่ในตำแหน่งเปิดรูก็าซตามปกติ)
2. แท่นศูนย์หน้า ซึ่งต้องตอกออก (ใช้ศูนย์ของ M4 ไม่ได้ครับ)
3. หูเกี่ยวสายสะพายหน้า
4. รูใส่ดาบปลายปืน (ใส่ได้จริง ใช้ดาบของปืนรุ่น PE-57 หรือ PE-90)
และสกรีนยี่ห้อ Sig Sauer ตัวเล็กๆบนรางปืนด้านหน้าซ้าย แสดงว่า 522 เกิดมาจากฝั่ง USA (หากมาจากฝั่งสวิสจะเป็น Sig Arms ครับ)

ตัวฝาปิด gas regulator เป็นจุกพลาสติก ซึ่งอุดไว้เฉยๆ
ระวังหล่นหายนะครับ แนะนำให้เอากาวยางทานิดหน่อย หรือ หา O-ริงใส่ กันร่วงตกหาย
ข้างใน เป็นหลอด กลวงๆ สามารถโมฯ ใส่ไฟฉาย หรือ เลเซอร์ อันเล็กๆได้ครับ

ข้างใน เป็นหลอด กลวงๆ โพรงกว้าง 14 มม. ลึก 120 มม. ขนาดเท่ากลักใส่ซิการ์
สามารถโมฯ ใส่ไฟฉาย หรือ เลเซอร์ อันเล็กๆได้ครับ

หมุดบานพับโครงปืนบน และ ใช้ยึดกระโจมมือด้วย เป็นชิ้นเดียว หากจะถอดกระโจมมือต้องต่อยออกเท่านั้น

โครงปืนบน (ด้านซ้าย) เป็นอลูมีเนียม 7075 T6 กัดขึ้นรูป
และจากกฏข้องบังคับการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ USC 922(r) ทำให้ 522 ได้อานิสงค์ จากรุ่นใหญ่ 556
โดยได้การชุบผิวแบบ อโนไดซ์ Type III Class 2 ไปด้วย
สลักลาย ยี่ห้อ (อีกแล้ว) รุ่น SIG522 ผู้ผลิต Sig Sauer INC., เมือง Exeter มลรัฐ NH นิวแฮมเชียร์ ประเทศ USA ครับ

การทำงานหลักๆ
1a. ปุ่มกดปล่อยลูกเลื่อน
1b. ปุ่มกด ล็อคลูกเลื่อนในตำแหน่งแขวนเปิดค้างลูกเลื่อน
2. ปุ่มปลดแม็กกาซีน ด้านซ้าย (สำหรับคนถนัดซ้าย ซึ่งแม้แต่รุ่นพี่ 556 ยังไม่มีมาให้ ครับ)
3. คันบังคับการยิง
4. หูเกี่ยวสายสะพายหลัง
5. ปุ่มกดปลดล็อคพานท้าย ให้พับข้างได้

ชุดโครงปืนล่าง Lower เป็นโพลีเมอร์ (พลาสติก) โครงล่างด้านข้าง ดูเรียบๆ และ เลี่ยนๆ หน่อยครับ
คันบังคับการยิงเป็นเหล็ก แทงเส้นลายกันลื่นตามยาว มีมุมบิดสำหรับเปลี่ยนตำแหน่งสั้นๆ ประมาณ 55 องศา
ดันขึ้นเป็นการเข้าห้ามไก S-Safe ดันลงเป็นการปลดห้ามไก F-Fire พร้อมลั่นไกหลังจากขึ้นลำแล้ว ครับ

ตำแหน่งตอก เลขทะเบียน กท........ ซ่อนอยู่ใต้โกร่งไก ครับ

พานท้ายพับไปข้างขวา โดยมีสมอตัวล็อคพานท้ายที่รางกระโจมมือด้านขวา
โดยเมื่อพับแล้ว ไม่บังช่องคายปลอก ทำให้สามารถยืงได้ตามปกติ ครับ

บั้นท้าย เมื่อพับพานท้ายแล้ว

หูกระวินหลังฝัง อยู่กับโครงปืนด้านหลังฝั่งซ้าย

หูกระวิน หลัง ใส่ห่วงปลดเร็วของ Uncle ปี้ด ได้ครับ

หูกระวิน ชิ้นส่วนที่อาจจะตกหายได้เพราะ หมุนไปหมุนมา ตลอดเวลา
แนะนำให้หยอด ล็อคไทท์สีฟ้า 2-3 หยด ที่เกลียว ไว้กันคลายครับ

คันรั้งลูกเลื่อน หุ้มยาง ไม่บาดนิ้วมือ เวลาเอานิ้วเกี่ยวขึ้นลำ

การใส่คันรั้งลูกเลื่อน
กดแท่งสลักกลอน ที่ยึดโครงปืนชุดบนและชุดล่าง ที่อยู่หลังคันบังคับฯการยิงครับ

ดึงแท่งสลักกลอน ล็อคโครงปืนชุดล่าง ซึ่งจะคากับโครงปืน ไม่ตกหายครับ
แล้วกระดก โครงปืนบนขึ้น ครับ

เอานิ้วเขี่ย แท่งเหล็กซับรับแรงถอยหลังออกมาประมาณ 3 นิ้ว
เล็งดูว่าร่องบาก ที่บนลูกเลื่อน ว่าอยู่ตรงกับ ช่องบาก หลังที่ในโครงปืนบน
แล้วหยอดก้านคันรั้งลงไปสบายๆ ครับ ไม่ต้องใช้แรงกด หรือ ฝืนงัดอะไรทั้งสิ้นครับ

เอานิ้วดัน แท่งเหล็กซับรับแรงถอยหลังดันกลับเข้าในโครงปืนจนสุด
แล้วพับโครงปืน บนและ ล่าง เข้าหากันเหมือนเดิมครับ

ตำแหน่งคันรั้งที่ถูกต้อง จะเอียงเชิดขึ้นนิดๆ ครับ

ระบปฏิบติการกึ่งอัตโนมัติ ด้วยแรงดันก็าซผลักให้ลูกเลื่อนถอยหลัง (โบลว์แบ็ค)
และป้อนกระสุนด้วยแรงดันจากแหนบ ที่คลายตัวหลังจากถูกอัดจากการถอยของลูกเลื่อน
เมื่อยิงนัดสุดท้าย ลิ้นแม็กฯจะดัน แขวนลูกเลื่อนเปิดแค่ครึ่งทางครับ Bolt hold half open ไม่เปิดแขวนลูกเลื่อนเหมือน M4 หรือ M&P15-22
ดังนั้นหากใส่แม็กฯใหม่ ยิง ต้องดึงคันรั้งให้ถอยหลังให้สุดแล้วปล่อยเพื่อป้อนกระสุนอีกครั้งครับ

โครงปืนด้านขวา
1. คันรั้งลูกเลื่อน
2. ช่องคายปลอก
3. ลูกเลื่อน และ ขอรั้ง ปลอก
4. คันบังคับการยิง
5. ปุ่มกดปลด แม็กกาซืน

ซองกระสุน (แม็กกาซืน) บรรจุ 25 นัด ที่ติดตรา Sig Sauer มาด้วย เหมือนกันครับ

และทั้งหมดนี้คือ Sig 522 ในขนาด .22LR ที่มาจากโรงงาน Sig Sauer USA ครับ

.