เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 21, 2025, 07:25:55 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 [3] 4
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Fitting 1911 เรียนปรึกษาท่านผู้การ สุพินท์ และ เพื่อนสมาชิกทุกท่านครับ  (อ่าน 10903 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
จังโก้
Sr. Member
****

คะแนน 112
ออฟไลน์

กระทู้: 620



« ตอบ #30 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 04:48:25 PM »

วิธีใช้โตงเตงช่วยหาว่าต้องเอาเนื้อเหล็กตรงไหนออก ให้ร้อยโตงเตงไว้ข้างนอก Lug ด้วยสลักของมัน
ติ๊งต่างว่ามันเป็นวงเวียน ใช้เหล็กแหลมขีดเป็นมาร์คโดยใช้รูใหญ่ที่โตงเตง หมุนตามจังหวะ ขัดและปลดกลอน
ถ้าเอาปากกาเคมีแต้ม Lug ไว้ก่อนก็จะเห็นชัดว่าเนื้อเหล็กตรงไหนเป็นส่วนเกินที่ต้องเอาออกครับ.
ตัวผมเองก็ ครูพักลักจำมานะครับ ไหว้
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #31 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 05:51:45 PM »

คำถามที่สองคือ ถอด slide ออก ประกอบโตงเตงเข้ากับลำกล้องและ frame จากนั้นดันท้ายลำกล้องถอยหลังเหมือนปลดกลอนจนสุด(ตำแหน่งนี้เลยตำแหน่งปลดกลอนแล้วเล็กน้อย)ด้านส่วนล่างของท้ายลำกล้องแนบนั่งบน frame ณใจุดนี้ ส่วนท้ายหรือจะเรียกว่าส่วนหลัง  lower lug ต้องไม่สัมผัสกับ frame ถูกต้องหรือไม่ครับ
ของผมด้านส่วนล่างของท้ายลำกล้องยังไม่แนบนั่งบน Frame ส่วนท้ายหรือจะเรียกว่าส่วนหลัง  lower lug ก็สัมผัสกับ frame ก่อนแล้ว จึงไม่แน่ใจว่าต้องตะไบออกหรือไม่ ถ้าต้องตะไบต้องตะไบที่ หลัง lower lugหรือ  frame ถ้าวัดแล้วลำกล้องได้ค่าตามแบบ
มันจะเป็นสาเหตุของรอยกระแทกได้ใหม ลำกล้องถอยจนปลดกลอน และยังถอยต่อด้วยแรงเฉื่อย กระแทกกับเฟรมสะท้อนลงต่ำทำให้ด้านหน้ามากระแทกกับแกนคันค้างอีกที เหตุที่สนับสนุนทำให้ผมคิดแบบนี้เพราะว่าเมื่อเริ่มตะไบทางลาดนี้นั้นตอนที่ตะไบจนได้ clearance คิดว่าพอดีแล้วนั้นปรากฎว่าประกอบเข้าไปแล้วปืนไม่สามารถปลดกลอนได้เนื่องจากลำกล้องถอยหลังได้ไม่พอเนื่องจากติดเฟรม ณ.ตำแหน่งที่ว่า (lower lug ติดคากับเฟรมที่ส่วนหลังและส่วนหน้าทางลาดติดคาแกนคันค้าง slide ด้วยแข็งคาสนิทเลย) จึงได้ตะใบเพิ่มในส่วนโค้งทางลาดเพิ่ม clearance จึงปลดกลอนได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2012, 05:54:38 PM โดย s.somsak » บันทึกการเข้า
Nero Angel01
Hero Member
*****

คะแนน 275
ออฟไลน์

กระทู้: 3048


« ตอบ #32 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 06:58:29 PM »

 เท่าที่อ่านๆมาที่ปลดกลอนไม่ได้ในทีแรก น่าจะเพราะทางลาดขาลำกล้องไปขัดกับคันค้างสไลด์ ตรงนี้ทำให้Ripไปครูดกับสไลด์ด้วย (ที่บอกว่าโดนขัดจนขาวนั่นละ) พอตะไบทางลาดออกระดับหนึ่งมันเลยปลดตัวได้ คิดว่าต้องตะไบออกอีกนิดหน่อยเพื่อให้ขึ้นไปนั่งได้พอดี และไม่ดันRipไปชนLugของสไลด์ ตรงนี้ทำให้ฟิตไว้นิดหน่อยเผื่อสึกด้วยครับ (ทำตามวิธีพี่Jackle)
  ด้านท้ายลำกล้องคิดว่าต้องไม่ชนกับเฟรม เพื่อจะได้ไม่ไปขัดกับเฟรมเวลาลำกล้องกระดกเงยขึ้นตามระยะที่สไลด์ถอยมา

ผมก็ครูพักลักจำมาเหมือนกัน และขอชมพี่ว่าใจกล้ามากๆครับ ว่าแต่ทำเสร็จพี่จะชุบแข็งลำกล้องยังไงครับ เตรียมไว้ยัง
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #33 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 07:18:04 PM »

เท่าที่อ่านๆมาที่ปลดกลอนไม่ได้ในทีแรก น่าจะเพราะทางลาดขาลำกล้องไปขัดกับคันค้างสไลด์ ตรงนี้ทำให้Ripไปครูดกับสไลด์ด้วย (ที่บอกว่าโดนขัดจนขาวนั่นละ) พอตะไบทางลาดออกระดับหนึ่งมันเลยปลดตัวได้ คิดว่าต้องตะไบออกอีกนิดหน่อยเพื่อให้ขึ้นไปนั่งได้พอดี และไม่ดันRipไปชนLugของสไลด์ ตรงนี้ทำให้ฟิตไว้นิดหน่อยเผื่อสึกด้วยครับ (ทำตามวิธีพี่Jackle)
  ด้านท้ายลำกล้องคิดว่าต้องไม่ชนกับเฟรม เพื่อจะได้ไม่ไปขัดกับเฟรมเวลาลำกล้องกระดกเงยขึ้นตามระยะที่สไลด์ถอยมา

ผมก็ครูพักลักจำมาเหมือนกัน และขอชมพี่ว่าใจกล้ามากๆครับ ว่าแต่ทำเสร็จพี่จะชุบแข็งลำกล้องยังไงครับ เตรียมไว้ยัง


ต้องชุบแข็งด้วยหรือครับ ส่วนตามสีแดงด้านบนไม่ใช่กรณีย์ผมนะครับ
บันทึกการเข้า
Nero Angel01
Hero Member
*****

คะแนน 275
ออฟไลน์

กระทู้: 3048


« ตอบ #34 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 07:44:12 PM »

ชุบก็ได้ไม่ชุบก็ได้ แต่ชุบจะคงความแม่นยำดีกว่า นานกว่า เพราะเนื้อเหล็กไม่สึกไวครับ
บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #35 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 07:56:43 PM »

ชุบก็ได้ไม่ชุบก็ได้ แต่ชุบจะคงความแม่นยำดีกว่า นานกว่า เพราะเนื้อเหล็กไม่สึกไวครับ
ความรู้ใหม่ผมอีกแล้วครับว่ามีการชุบเพิ่มเฉพาะจุดได้ เคยคิดว่าเขาปรับปรุงมาแต่โรงงานถ้าเรามาทำซ้ำถ้ามันแข็งไปความเหนียวก็จะลดลง
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #36 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 08:56:07 PM »

คำถามที่สองคือ ถอด slide ออก ประกอบโตงเตงเข้ากับลำกล้องและ frame จากนั้นดันท้ายลำกล้องถอยหลังเหมือนปลดกลอนจนสุด(ตำแหน่งนี้เลยตำแหน่งปลดกลอนแล้วเล็กน้อย)ด้านส่วนล่างของท้ายลำกล้องแนบนั่งบน frame ณใจุดนี้ ส่วนท้ายหรือจะเรียกว่าส่วนหลัง  lower lug ต้องไม่สัมผัสกับ frame ถูกต้องหรือไม่ครับ
ของผมด้านส่วนล่างของท้ายลำกล้องยังไม่แนบนั่งบน Frame ส่วนท้ายหรือจะเรียกว่าส่วนหลัง  lower lug ก็สัมผัสกับ frame ก่อนแล้ว จึงไม่แน่ใจว่าต้องตะไบออกหรือไม่ ถ้าต้องตะไบต้องตะไบที่ หลัง lower lugหรือ  frame ถ้าวัดแล้วลำกล้องได้ค่าตามแบบ
มันจะเป็นสาเหตุของรอยกระแทกได้ใหม ลำกล้องถอยจนปลดกลอน และยังถอยต่อด้วยแรงเฉื่อย กระแทกกับเฟรมสะท้อนลงต่ำทำให้ด้านหน้ามากระแทกกับแกนคันค้างอีกที เหตุที่สนับสนุนทำให้ผมคิดแบบนี้เพราะว่าเมื่อเริ่มตะไบทางลาดนี้นั้นตอนที่ตะไบจนได้ clearance คิดว่าพอดีแล้วนั้นปรากฎว่าประกอบเข้าไปแล้วปืนไม่สามารถปลดกลอนได้เนื่องจากลำกล้องถอยหลังได้ไม่พอเนื่องจากติดเฟรม ณ.ตำแหน่งที่ว่า (lower lug ติดคากับเฟรมที่ส่วนหลังและส่วนหน้าทางลาดติดคาแกนคันค้าง slide ด้วยแข็งคาสนิทเลย) จึงได้ตะใบเพิ่มในส่วนโค้งทางลาดเพิ่ม clearance จึงปลดกลอนได้

คำถามนี้นายสมชายรอท่านผู้การฯ และระหว่างนี้จะช่วยค้นด้วยความสงสัยครับ... แฮ่ๆ...

นายสมชายเข้าใจมาตลอดว่า Lower Lug หรือด้านท้ายของขาลำกล้องจะสัมผัสพอดีกับโครงปืนเมื่อลดท้ายลำกล้องลงต่ำสุด พร้อมกับด้านล่างของท้ายลำกล้องจะนั่งพอดีบนโครงปืนที่รองรับ(Frame bridge)ครับ... ปืนนายสมชายมันพอดีเป๊ะกับโตงเตงเบอร์ 3 (มีรอยกระแทกบนโครงปืนที่ตำแหน่งนี้ทั้ง 2 แห่ง)หากเปลี่ยนเป็นเบอร์ยาวกว่านี้จะพอดีหรือไม่ ก็ยังไม่เคยลองครับ...

แล้วหากมันไม่พอดีจะแก้ไขที่ไหน... นายสมชายก็ยังสงสัยอยู่ครับ...
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #37 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 09:05:06 PM »

ตามลิ้งก์นี้... http://how-i-did-it.org/1911-project/fed_up.html

เขาไถ Frame bridge ให้เตี้ยลง, เพื่อให้ Lower Lug ชนพอดีกับโครงปืนครับ...

รูปแรกก่อนไถออก...


รูปนี้ไถออกแล้ว...


ระหว่างไถออก ก็เอาลิปสติกไปทากับ Lower Lug เอาไว้... แล้วไถโครงปืนเรื่อยๆ จนกระทั่งที่โครงปืนมีรอยลิปสติกครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2012, 10:33:17 PM โดย นายสมชาย(ฮา) - รักในหลวง » บันทึกการเข้า
Nero Angel01
Hero Member
*****

คะแนน 275
ออฟไลน์

กระทู้: 3048


« ตอบ #38 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 09:46:04 PM »

วางแหมะพอดี เพื่ออะไรครับลุงสมชาย ผมดูไม่ได้ครับ เพื่อไม่ให้ลำกล้องถลำไปติดกระสุน หรืออย่างอื่นครับ
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #39 เมื่อ: พฤษภาคม 04, 2012, 09:59:01 PM »

อย่าไปเดากันเองให้เลอะเทอะเลยครับ
มันมีตัวเลขทางเทคนิคในหนังสืออยู่  แต่เล่มของผมเละเทะไปสิบกว่าปีแล้ว จะลองขอยืมของอาจารย์ผณิศวรมาสแกนเป็น PDF ให้
บันทึกการเข้า
ผณิศวร เกิดในรัชกาลที่ ๙
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 1428
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6023



« ตอบ #40 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 09:57:22 AM »

คุณสมศักดิ์ลองดู you tube ชุดนี้ไปพลางๆ ครับ
keyword สำหรับค้นคือ 1911 Barrel Fitting  จะขึ้นมาหลายคลิป เลือกของ Jack Weigand มีสี่ตอน
Hood Fitting  Part 1
Lower Lug Part 2
Lug Fitting Part 3
Lug Fitting Part 4

ในวีดิทัศน์ใช้ jig กับเครื่องมิลลิง แต่อาศัยเป็นแนวทางทำด้วยมือได้ครับ มีบอกมุม และมิติต่างๆ ให้ด้วย (1/1000 นิ้ว)
บันทึกการเข้า

ผมเป็นลูกหลานจีนอพยพ  ทวดแซ่อิ๊ว ตาแซ่เล้า ปู่แซ่อึ๊ง   
เมืองไทยให้โอกาสทุกอย่าง  ไม่มีข้ออ้างเรื่องชนชั้น
ผมได้กราบแทบพระบาทในหลวงเป็นมงคลสูงสุดของชีวิต
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #41 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 10:18:16 AM »

วางแหมะพอดี เพื่ออะไรครับลุงสมชาย ผมดูไม่ได้ครับ เพื่อไม่ให้ลำกล้องถลำไปติดกระสุน หรืออย่างอื่นครับ

"ตามที่คนเขียนบทความบอก"นะครับ, เขาบอกว่าเพื่อให้ช่วยรับแรงกระแทก... แต่ที่ถูกต้อง จะต้องวัดละเอียดตามสเปคฯ, ในคลิปที่ท่านอาจารย์เอามาให้ดู เขาจะเอาเวอร์เนียวัดแล้วเอามาบวกลบคำนวณระยะห่างให้พอดีก่อนกัดโลหะครับ(ตามคลิปฯ ที่เห็นเขียนตัวโตบนโต๊ะ)...
บันทึกการเข้า
ARTANY
Sr. Member
****

คะแนน 43
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 564



« ตอบ #42 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 01:38:54 PM »

อย่าไปเดากันเองให้เลอะเทอะเลยครับ
มันมีตัวเลขทางเทคนิคในหนังสืออยู่  แต่เล่มของผมเละเทะไปสิบกว่าปีแล้ว จะลองขอยืมของอาจารย์ผณิศวรมาสแกนเป็น PDF ให้


ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า

"ผมจะเป็นคนดี"
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #43 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 06:29:22 PM »

โตงเตงเป็นวงรี ที่มาพร้อมกับลำกล้องทำให้ผมเข้าใจว่าตัวรับภาระในการยกลำกล้องเป็นหน้าที่ของทางลาด lower lug 100% เริ่มตั้งแต่วินาทีแรกที่มีการเคลื่อนไหว ผมตัดสินใจเปลียนโดงเตง และปรับใหม่อีกครั้ง ให้ โตงเตงยกลำกล้องก่อนเมื่อเคลื่อนไประยะหนึ่งจึงให้ ส่วนโค้ง lower lug ทำงานต่อ

โตงเตงตัวการที่ทำผมหลงทางเสียเวลา รูโตงเตง slot เข้าหารูเล็กวัดได้ 0.5 มม
 

รูปที่ปรับใหม่แล้ว ไม่รู้กลุ่มจะเหมือนเดิมหรือปล่าว








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2012, 06:38:33 PM โดย s.somsak » บันทึกการเข้า
s.somsak
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #44 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2012, 06:31:07 PM »

คุณสมศักดิ์ลองดู you tube ชุดนี้ไปพลางๆ ครับ
keyword สำหรับค้นคือ 1911 Barrel Fitting  จะขึ้นมาหลายคลิป เลือกของ Jack Weigand มีสี่ตอน
Hood Fitting  Part 1
Lower Lug Part 2
Lug Fitting Part 3
Lug Fitting Part 4

ในวีดิทัศน์ใช้ jig กับเครื่องมิลลิง แต่อาศัยเป็นแนวทางทำด้วยมือได้ครับ มีบอกมุม และมิติต่างๆ ให้ด้วย (1/1000 นิ้ว)

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3] 4
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.046 วินาที กับ 21 คำสั่ง