
อ่านเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ช่วงที่รอบเครื่องให้แรงม้าสูงสุดหรือแรงบิดสูงสุดดีแล้วก็ให้งงครับ เพราะเรียนคณะบัญชี
เสนอแนวคิดแบบบ้านๆได้ไหมครับ
เอาเป็นว่าโจทย์คือให้รถมีอัตราเร่งได้ดีที่สุด ซึ่งก็คือจากจุด a ไปจุด b โดยใช้เวลาน้อยที่สุด โดยตอนที่ผ่านจุด b รถอยู่ที่ top speed แล้ว
เอารถบ้านเครื่อง 2000 cc ปี 2012 คันไหนก็ได้ที่มีเกียร์ออโต้ (โตโยต้าอัลติสก็ได้ครับ บ้านบ้านดี) จะได้ตัดประเด็นเรื่องเครื่องรถแข่งที่รอบเครื่องที่แรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดดันมาใกล้กัน
จากนั้นก็กดคันเร่งให้สุด เพื่อให้สมองกลของ ecu มันรู้ว่าคนขับต้องการเร่งรถอย่างเร็วที่สุด
ขับไปจนเข็มความเร็วไม่เพิ่มแล้ว
ระหว่างนั้นให้เพื่อนที่นั่งข้างๆสังเกตเข็มรอบเครื่องตอนที่เกียร์แต่ละเกียร์เปลี่ยนว่ารอบเครื่องตอนเกียร์ออโต้มันเปลี่ยน เข็มมันกวาดแล้วหยุดตกลงตรงไหนก่อนจะกวาดไล่ขึ้นไปอีกเป็นขั้นๆก่อนจะไปตันที่ความเร็วสูงสุด
ผมเดาว่าวิศวกรที่ออกแบบกล่อง ecu จะเลือกออกแบบให้เกียร์ออโต้เปลี่ยนเกียร์ตรงรอบเครื่องยนต์ที่ให้อัตราเร่งดีที่สุดนะครับ รอบนั้นแหละค่อยเอาไปเทียบกับกราฟแรงบิดแรงม้าว่ามันอยู่ตรงที่แรงบิดสูงสุด หรือแรงม้าสูงสุดกันแน่
ไม่รู้วิธีนี้จะไขปัญหาได้หรือเปล่านะครับ วิธีบ้านๆแบบเด็กบัญชีน่ะครับ
วิธีนี้ก็ใช้ได้ครับ ถึงแม้รถบ้าน จะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเค้น อัตราเร่งจากเครื่อง เพียงอย่างเดียว แต่การเซทpatternเพื่ออัตราเร่ง อย่างไรก็ต้องให้เครื่องเร่งไปที่แรงม้าสูงสุดอยู่ดีครับ
เกียร์ออโต้รถทั่วไปปัจจุบันถูกโปรแกรมให้เปลี่ยนเกียร์ที่ redline ในกรณีเหยียบคันเร่งมิด เหตุผลเพื่อป้องกันความเสียหายครับ ไม่ใช่เพื่ออัตราเร่งสูงสุด
ดังนั้นคนขับจึงลากรอบได้ตามความจำเป็น หรือความมันส์ส่วนตัวครับ
ผมไม่ได้หมายความอย่างนั้นครับพี่ ผมจะสื่อว่า โดยปกติรถจะมี redline ที่รอบสูงกว่าแรงม้าสูงสุดอยู่แล้วครับ
ย้ำอีกครั้ง ต้องการอัตราเร่งที่ดีที่สุด ต้องการ แรงบิดที่พื้นมากที่สุด ไม่ใช่แรงบิดสุงสุดที่เครื่องครับ
คิดง่ายๆ น่ะครับ เดี๋ยวผมจะ ชี้แจงให้เห็นจะๆ ซึ่งคิดว่าทุกท่านก็รู้ ก็ทราบดี อยู่แล้ว
1.เครื่องทุกตัว แรงบิดสูงสุดต้องมาที่รอบ ต่ำกว่าแรงม้าสูงสุด เสมอ ถูกไหมครับ?(คือ ที่รอบแรงบิดสุงสุด แรงม้าจะอยู่ในจุดที่ไม่เคยสุงเท่านั้นมาก่อน หลังจากนั้น ม้าจะตกหรือเพิ่มขึ้น ก้ขึ้นอยู่กับแรงบิดครับ ว่าจะเหี่ยวมากน้อยแค่ไหน)
2.อัตราเร่งที่ดีที่สุด จะมาจากแรงบิด "ลงพื้น" ที่สุงสุดที่เป็นไปได้จากเครื่อง และ เกียร์ชุดนั้นน่ะครวามเร็วนั้น ถูกมั้ยครับ
3.คิดง่ายๆ จาก กราฟ แรงม้า/บิด รวมถึงอัตราทด ของ E-CLASS CDI ที่พี่อรชุน กรุณาเอามาpostให้ดูกันหน้า37 ผมจะคำนวนหยาบๆให้ดู ที่อัตราเร่ง
จาก 32-98 Km/h
32 คือ ความเร็ว ณ เกียร์1@2600 RPM (2600 คือ รอบที่เปลี่ยนขึ้น แล้วรอบตกอยู่ในช่วงแรงบิดสูงสุด(1600-1800) เสมอ)
98 คือ ความเร็ว ณ เกียร์5@1800 RPM (คือความเร็วสุงสุดที่รอบแรงบิดสุงสุด สามารถทำได้ )
โจทย์นี้okน่ะครับ?
ผมจะแยกคิดให้ สองเคส คือ
A.เปลี่ยนเกียร์ ให้ หลังจากเปลี่ยนเกียร์ รอบอยู่ีที่ แรงบิดสูงสุด คือ ที่ 1600-1800
B.เปลี่ยนเกียร์ ให้ หลังจากเปลี่ยนเกียร์ รอบอยู่ีที่ แรงม้าสุงสุด คือ ที่ 4000
รถ E-CLass สองคัน ทั้ง A,B เร่งความเร็วจาก0-32 ใช้เวลาเท่ากัน เพราะ ลากจากเกียร์1พร้อมกัน ถูกต้องไหมครับ? ดังนั้น ช่วงนี้ตัดทิ้ง ไม่ต้องคิด
1. ขณะที่ ณ รอบ 2600 A เปลี่ยนเกียร์ ไปที่เกียร์ 2 ความเร็วรอบเหลือ 1600 แรงบิด(ไม่คิดล้อยาง) ที่พื้น คือ
80 Kw =108 HP @ 1600 มีแรงบิด 360 lb-ft แถมให้เป็น370
370(lb-ft) x 5.804(ทดรวมเกียร์2)=2147 ลากไปเรื่อยๆ ถึง 53 Km/h (2600@เกียร์2) สับขึ้นเกียร์3 รอบตกลง เหลือ 1655 แรงบิดที่พื้น คือ 370 x 3.737 = 1382
2. B ยังเร่งต่อเนื่องที่เกียร์1แรงบิดลงพื้น ที่ความเร็ว 32 Km/h ที่เกียร์1@ 2600 = 3148 (A มีแค่ 2147) ลากไปถึงความเร็ว 53 @4270RPM สับไปเกียร์2 รอบเหลือ 2560 มีแรงม้า 161.5 hp แรงบิดลงพื้น = 330*5.804 = 1915
สรุป
0-32 เท่ากัน ตัดทิ้ง
ที่32 Km/h
A เร่งความเร็ว ด้วยแรงบิด(ลงพื้น ย้ำ ลงพื้น) =2147 lb-ft
B เร่งความเร็ว ด้วยแรงบิด(ลงพื้น ย้ำ ลงพื้น) =3148 lb-ft
ที่ 53 Km/h
A เร่งความเร็ว ด้วยแรงบิด(ลงพื้น ย้ำ ลงพื้น) =1382 lb-ft
B เร่งความเร็ว ด้วยแรงบิด(ลงพื้น ย้ำ ลงพื้น) =1915 lb-ft
ผลลัพท์ที่ความเร้วอื่นๆ ก็จะเป็นในรูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ ผมคำนวนอะไรผิด ชี้มาได้เลยครับ จะได้ดูอีกที
จากที่พี่เบิร์ดบอก
"การเปลี่ยนเกียร์ให้ป้วนเปี้ยนหรือตกอยู่ในย่านแรงบิดสูง จะต้องลากรอบผ่านจุดนั้นไปไม่มากก็น้อยตามแต่บุคลิกของเครื่องยนต์ .. ถ้าเครื่องตัวนั้นมีแรงบิดสูงในย่านรอบสูง ก็จะดูคล้ายว่าจะไปเปลี่ยนเกียร์ที่รอบแรงม้าสูงสุด แต่ที่จริงไม่ใช่เป็นเช่นนั้น เป็นการเปลี่ยนเกียร์โดยคำนึงถึงย่านแรงบิดเป็นหลัก ไม่ใช่เอารอบแรงม้าสูงสุดเป็นตัวตั้ง
ไม่เช่นนั้นจะเจอปัญหาแบบที่ผมบอกไว้คือ ถ้าเครื่องตัวนั้นมีแรงบิดสูงอยู่ในรอบต่ำ แต่มีความสามารถลากรอบไปทำตัวเลขแรงม้าได้ที่รอบสูงๆจากการคำนวณ (เช่นเครื่องตัวเล็กๆ) จะมีปัญหาในการลากรอบไปให้ถึงแรงม้าสูงสุด เมื่อมี load ตามสภาวะการใช้งาน"
รถ2คันนี้ มี Load เท่ากันตลอด คือ เร่งความเร็วจาก 32-98 แต่ คันB มีแรงบิดที่สูงกว่า คันA ที่สับเกียร์ให้อยู่ที่รอบแรงบิดสุงสุด
พี่ๆท่านใด หารอบที่เหมาะสมในการเปลี่ยนเกียร์เพื่ออัตราเร่งนอกจากแถวๆ 4000 กว่ารอบ ติดต่อไปทาง Mercedes-Benz ได้เลยครับ รวยไม่รู้เรื่อง