เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 16, 2025, 06:59:10 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 38 39 40 [41] 42 43 44 ... 71
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นเรื่องแรงบิด แรงม้า ของสองรุ่นนี้หน่อยครับ  (อ่าน 196915 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #600 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 01:23:16 PM »

set parameter ต่างๆ คร่าวๆ
พอ มา limit ให้เปลี่ยนเกียร์ที่รอบประมาณ แรงบิดสูงสุด คือ ประมาณ2000รอบ
ไปเอากราฟแรงบิด อัตราทด เครื่องใดๆ ในโลก ก็จะได้ผลเหมือนกันครับ คือ อัตราเร่งที่ดีที่สุด ต้อง สับเกียร์ในย่านแรงม้าสูงสุด
ถ้าจะพูดให้ถูก คือ ให้ แกน Y เป็น แรงม้า X เป็นความเร็ว ของเกียร์ต่างๆ
จุดที่ให้ความเร่งดีที่สุด คือ สับเกียร์2 แล้วรอบตกลงมาอยู่ที่จุดตัดของกราฟ เกียร์1 และ เกียร์2
หลักการนี้ ใช้กันทั่วโลกครับ เป็นหลักที่รู้กันโดยทั่วไป

คุณอ่านภาษาไทยไม่แตก ผลคือหลงประเด็นไปไกล

ความหมายของ พี่Bird และ พี่สมชาย คือเปลี่ยนเกียร์ "ให้รอบเครื่องของเกียร์ถัดไปตกลงมาอยู่ในช่วงแรงบิด" จะทำให้มีอัตราเร่งดีที่สุด
เพราะเปลี่ยนเกียร์แล้วรอบเครื่องตกมาอยู่ในช่วงกำลัง ไม่ต้องไต่รอบเพื่อรอแรงบิดกันอีก  ซึ่งรถแต่ล่ะคันเครื่องยนต์แต่ล่ะตัวรอบตกไม่เท่ากัน

คนล่ะความหมายกับการ "เปลี่ยนเกียร์ที่รอบแรงบิดสูงสุด" อย่างที่คุณมั่วมานะครับ
เพราะถ้าทำแบบที่คุณมั่วรอบเครื่องมันจะตกลงไปต่ำกว่าจังหวะกำลัง ทำให้ต้องเริ่มไต่รอบขึ้นหาแรงบิดกันใหม่ อัตราเร่งมันจะดีได้อยางไร

การเปลี่ยนเกียร์ "ให้รอบเครื่องของเกียร์ถัดไปตกลงมาอยู่ในช่วงแรงบิด" หลักการนี้ใช้กันทั่วโลกโดยเฉพาะรถแข่งที่ต้องเน้นอัตราเร่งมากกว่ารถบ้าน
แต่ถ้าทำในรถบ้านก็จะช่วยให้ประหยัดเชื่อเพลิงมากขึ้น เพราะไม่ต้องกดคนเร่งเยอะๆเพื่อไต่รอบไปหาช่วงกำลัง เป็นหลักการที่คนเล่นรถเป็นรู้กันโดยทั่วไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2013, 01:31:28 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #601 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 01:45:37 PM »

อ่าว กลายเปนผมผิดสะงั้น รบกวนพี่อรชุน ย้อนกลับไปอ่านตั้งแต่หน้า 37 น่ะครับ ว่าเรากำลังพูดถึงอะไรอยู่ ผมว่าไม่ใช่แค่พี่ต้องเรียนฟิสิกส์ใหม่ คงต้องเรียนภาษาไทยใหม่ก่อนน่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 03, 2013, 02:00:57 PM โดย TakeFive » บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #602 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 02:22:46 PM »

set parameter ต่างๆ คร่าวๆ
พอ มา limit ให้เปลี่ยนเกียร์ที่รอบประมาณ แรงบิดสูงสุด คือ ประมาณ2000รอบ
ไปเอากราฟแรงบิด อัตราทด เครื่องใดๆ ในโลก ก็จะได้ผลเหมือนกันครับ คือ อัตราเร่งที่ดีที่สุด ต้อง สับเกียร์ในย่านแรงม้าสูงสุด
ถ้าจะพูดให้ถูก คือ ให้ แกน Y เป็น แรงม้า X เป็นความเร็ว ของเกียร์ต่างๆ
จุดที่ให้ความเร่งดีที่สุด คือ สับเกียร์2 แล้วรอบตกลงมาอยู่ที่จุดตัดของกราฟ เกียร์1 และ เกียร์2
หลักการนี้ ใช้กันทั่วโลกครับ เป็นหลักที่รู้กันโดยทั่วไป

คุณอ่านภาษาไทยไม่แตก ผลคือหลงประเด็นไปไกล

ความหมายของ พี่Bird และ พี่สมชาย คือเปลี่ยนเกียร์ "ให้รอบเครื่องของเกียร์ถัดไปตกลงมาอยู่ในช่วงแรงบิด" จะทำให้มีอัตราเร่งดีที่สุด
เพราะเปลี่ยนเกียร์แล้วรอบเครื่องตกมาอยู่ในช่วงกำลัง ไม่ต้องไต่รอบเพื่อรอแรงบิดกันอีก  ซึ่งรถแต่ล่ะคันเครื่องยนต์แต่ล่ะตัวรอบตกไม่เท่ากัน

คนล่ะความหมายกับการ "เปลี่ยนเกียร์ที่รอบแรงบิดสูงสุด" อย่างที่คุณมั่วมานะครับ
เพราะถ้าทำแบบที่คุณมั่วรอบเครื่องมันจะตกลงไปต่ำกว่าจังหวะกำลัง ทำให้ต้องเริ่มไต่รอบขึ้นหาแรงบิดกันใหม่ อัตราเร่งมันจะดีได้อยางไร

การเปลี่ยนเกียร์ "ให้รอบเครื่องของเกียร์ถัดไปตกลงมาอยู่ในช่วงแรงบิด" หลักการนี้ใช้กันทั่วโลกโดยเฉพาะรถแข่งที่ต้องเน้นอัตราเร่งมากกว่ารถบ้าน
แต่ถ้าทำในรถบ้านก็จะช่วยให้ประหยัดเชื่อเพลิงมากขึ้น เพราะไม่ต้องกดคนเร่งเยอะๆเพื่อไต่รอบไปหาช่วงกำลัง เป็นหลักการที่คนเล่นรถเป็นรู้กันโดยทั่วไป

การเปลี่ยนเกียร์ "ให้รอบเครื่องของเกียร์ถัดไปตกลงมาอยู่ในช่วงแรงบิด" หลักการนี้ใช้กันทั่วโลกโดยเฉพาะรถแข่งที่ต้องเน้นอัตราเร่งมากกว่ารถบ้าน
แต่ถ้าทำในรถบ้านก็จะช่วยให้ประหยัดเชื่อเพลิงมากขึ้น เพราะไม่ต้องกดคนเร่งเยอะๆเพื่อไต่รอบไปหาช่วงกำลัง เป็นหลักการที่คนเล่นรถเป็นรู้กันโดยทั่วไป

"ให้รอบเครื่องของเกียร์ถัดไปตกลงมาอยู่ในช่วงแรงบิด" หมายถึง ช่วงแรงบิดสูงสุดที่เครื่องใช้ไหมครับ?  ช่วงแรงบิดสูงสุด มันมาก่อนรอบแรงม้า สูงสุด อย่างแน่นอน
นั้นหมายความว่า ที่รถแข่ง หรือ รถ บ้าน เหยียบ 0-100 แล้วสับเกียร์ช่วงredline นี่ผิดหมดสิครับ เพราะไปสับช่วง redline แล้วไอ้กราฟที่บอกว่าควรเปลี่ยนเกียร์ ที่รอบเท่าไหร่ ที่ผมเอามา มันเป็นการคำนวณหา maximum Acceleration shifting pattern ครับ ซึ่งมันจะได้ อัตราเร่างที่ดีที่สุด ตราบใดที่ยังใช้เกียร์ชุดนี้

 
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #603 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 02:29:10 PM »

คือ พี่ อรชุน จะบอกว่า สับเกียร์1-2,2-3,3-4,4-5แล้วรอบจะต้องตกลงมาที่1600รอบ ซึ่งเป็นรอบแรงบิดสูงสุดใช้ไหมครับ?
 
บันทึกการเข้า
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #604 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 03:29:57 PM »

หลักการเปลี่ยนเกียร์ของรถบ้านและรถแข่งต่างกันครับ ..

รถแข่งจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงมากๆ เพราะเครื่องยนต์รอบจัดแบบรถแข่งจะมีย่านแรงบิดสูงสุดที่รอบสูงๆเช่นกัน การลากรอบไปได้จนถึง redline เพราะเครื่องยนต์มีความยืดหยุ่นของย่านแรงบิดมาก เป็นผลมาจากการออกแบบเครื่องยนต์
อีกเหตุผลเกื้อหนุนให้ลากรอบไปได้ไกล ก็เพราะ load ของตัวรถมีน้อย winddrag ก็น้อยเนื่องจากการออกแบบตัวรถ  แม้จะผ่านย่านแรงบิดไปแล้ว ก็ยังสามารถตะกายขึ้นไปจนสุดรอบได้โดยไม่ยากเย็นนัก  และเมื่อเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น รอบเครื่องยนต์ก็ยังตกอยูในย่านแรงบิดสูงสุด(ที่กว้าง)อยู่ดี ..
ทั้งนี้ต้อง balance เอาว่าจะเลื่อกเปลี่ยนเกียร์เร็วเพื่อมากินแรงบิด หรือจะเปลี่ยนเกียร์ช้าหน่อยเพื่อทำรอบความเร็วที่ยังเหลือ  ขึ้นอยู่กับบุคลิกเครื่องยนต์ของตนเอง และสถานการณ์การแข่งขันณ.จุดนั้น
(การแข่งขันอัตราเร่ง มักจะพยายามเปลี่ยนเกียร์ให้น้อยที่สุด หรือไม่เปลี่ยนเกียร์เลย เพื่อลดการพลาดพลั้ง(human error)และเวลาที่อาจสูญเสียไปในการ shift เกียร์ .. ดังนั้นรถ Drag car จึงต้องใส่เครื่องยนต์ที่มีรอบสูงมากๆๆไว้ลาก และมีย่านแรงบิดสูงกว้างมากๆๆๆ เพื่อตอบสนองการลากรอบขนาดนั้น)

การคำนวณและกราฟที่เอามาให้ดูนั้นถือว่าใช้ได้ดีในภาคทฤษฎีครับ เพราะมันเป็นการคำนวณเชิงอุดมคติ ถ้าเอามาคำนวณเพื่อการใช้งานจริงแบบรถใช้งานจะมีความคลาดเคลื่อนมาก เพราะยังมี factor หลายตัวที่ถูกตัดออก
ค่ายรถหลายค่ายเอาตัวเลขการคำนวณเช่นนี้มาเป็นจุดขาย พอทดสอบจริงโดยนักทดสอบมืออาชีพ กลับทำไม่ได้อย่างที่โฆษณาไว้

การเปลี่ยนเกียร์ให้ป้วนเปี้ยนหรือตกอยู่ในย่านแรงบิดสูง จะต้องลากรอบผ่านจุดนั้นไปไม่มากก็น้อยตามแต่บุคลิกของเครื่องยนต์ .. ถ้าเครื่องตัวนั้นมีแรงบิดสูงในย่านรอบสูง ก็จะดูคล้ายว่าจะไปเปลี่ยนเกียร์ที่รอบแรงม้าสูงสุด แต่ที่จริงไม่ใช่เป็นเช่นนั้น  เป็นการเปลี่ยนเกียร์โดยคำนึงถึงย่านแรงบิดเป็นหลัก ไม่ใช่เอารอบแรงม้าสูงสุดเป็นตัวตั้ง 
ไม่เช่นนั้นจะเจอปัญหาแบบที่ผมบอกไว้คือ ถ้าเครื่องตัวนั้นมีแรงบิดสูงอยู่ในรอบต่ำ แต่มีความสามารถลากรอบไปทำตัวเลขแรงม้าได้ที่รอบสูงๆจากการคำนวณ (เช่นเครื่องตัวเล็กๆ) จะมีปัญหาในการลากรอบไปให้ถึงแรงม้าสูงสุด เมื่อมี load ตามสภาวะการใช้งาน
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #605 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 08:04:48 PM »

รถยนต์คันไหนต้องสับเกียร์ที่ความเร็วรอบเท่าไหร่แต่ล่ะคันไม่เหมือนกัน อยู่ที่นิสัยการทำงานของเครื่องยนต์ตัวนั้นๆ
การที่จะรู้ว่าควรจะต้องสับเกียร์ที่รอบเท่าไหร่ถ้าไม่ลองขับเองก็ต้องจับรถไปขึ้นเขียงนั่นแหละถึงจะรู้

กราฟทั้งหมดได้จาการนำรถไปขึ้นวัดกำลังโดยเครื่อง Dynamometer หรือ Dynojet

กราฟนี้มาจากเครื่อง C32B ที่ผ่านการโมดิฟายมา กราฟเครื่องยนต์แบบนี้เป็นเครื่องยนต์ในฝันของผู้ผลิต
แรงม้าสูงสุดมาที่รอบสูงสุด แรงบิดมาเร็วและนอนยาวไปจนถึงรอบสูงสุด เครื่องแบบนี้ขับง่าย ให้อัตราเร่งสม่ำเสมอ
ไม่ว่าจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องเท่าไหร่ รอบเครื่องจะตกอยู่ในช่วงกำลังเสมอ






กราฟนี้เป็นของเครื่อง 4B-11T ที่ผ่านการโมดิฟายมา แรงม้ามาที่ 8300rpm แต่แรงบิดเริ่มห้อยตั้งแต่ 5500rpm  
เครื่องยนต์ตัวนี้มีอัตราทดรวม เกียร์4 =5.137 \\  เกียร์5 = 3.567 อัตราทดรวมต่ำลง 30.563%
หมายความว่าถ้าเราลากรอบไปจนถึง 8300rpm แล้วสับเกียร์ รอบเครื่องจะตกมาอยู่ที่ 5763rpm อยู่ในช่วงที่แรงบิดเริ่มตกแล้ว




กราฟนี้เห็นขัดเจนว่าการเปลี่ยนเกียร์ที่รอบแรงม้าสูงสุด รอบเครื่องอาจจะไม่ตกอยู่ในช่วงแรงบิดสูงสุดเสมอไป
และหมายความไม่ใช่ช่วงที่รอบเครื่องกวาดเร็วที่สุด และอัตราเร่งสูงที่สุด
แต่การเปลียนเกียร์ที่รอบแรงม้าสูงสุดเป็นจะเป็นการวิ่งเข้าหาความเร็วสูงสุดของแต่ล่ะเกียร์


กลับมาที่ประเด็นเริ่มต้นของเราว่าแรงบิด คืออัตราเร่งหรือกำลังฉุดลาก สิ่งที่พิสูจน์ได้ชัดเจนที่สุด
คือเกียร์1 ของรถทุกคันจะมีอัตราเร่งและกำลังฉุดลากมากที่สุด เห็นได้ด้วยความเร็วรอบที่กวาดขึ้นในช่วงเวลา
เหตุผลเพราะเกียร์1 มีอัตราทดสูงที่สุด  ทำให้มีแรงบิดที่ถ่ายไปยังล้อขับเคลื่อนสูงที่สุดด้วย
บันทึกการเข้า
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #606 เมื่อ: มกราคม 03, 2013, 11:48:23 PM »




[/quote]หึ หึ หึ....มีโฆษณาด้วย  หนังเรื่องนี้
[/quote]

+ให้พี่คนสวยก่อน อิอิ  คิก คิก
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
C๐๐LC@T
Hero Member
*****

คะแนน 699
ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 12811



« ตอบ #607 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 12:05:16 AM »




หึ หึ หึ....มีโฆษณาด้วย  หนังเรื่องนี้
[/quote]

+ให้พี่คนสวยก่อน อิอิ  คิก คิก
[/quote] Wink Wink Wink

คืนกลับณ.บัดดล  เยี่ยม
บันทึกการเข้า

a lone wolf
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 290
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2064



« ตอบ #608 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 11:23:44 AM »

 Grin
อ่านเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ช่วงที่รอบเครื่องให้แรงม้าสูงสุดหรือแรงบิดสูงสุดดีแล้วก็ให้งงครับ  เพราะเรียนคณะบัญชี
เสนอแนวคิดแบบบ้านๆได้ไหมครับ
เอาเป็นว่าโจทย์คือให้รถมีอัตราเร่งได้ดีที่สุด   ซึ่งก็คือจากจุด a ไปจุด b โดยใช้เวลาน้อยที่สุด  โดยตอนที่ผ่านจุด b รถอยู่ที่ top speed แล้ว
เอารถบ้านเครื่อง 2000 cc ปี 2012 คันไหนก็ได้ที่มีเกียร์ออโต้  (โตโยต้าอัลติสก็ได้ครับ บ้านบ้านดี) จะได้ตัดประเด็นเรื่องเครื่องรถแข่งที่รอบเครื่องที่แรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดดันมาใกล้กัน
จากนั้นก็กดคันเร่งให้สุด  เพื่อให้สมองกลของ ecu มันรู้ว่าคนขับต้องการเร่งรถอย่างเร็วที่สุด
ขับไปจนเข็มความเร็วไม่เพิ่มแล้ว
ระหว่างนั้นให้เพื่อนที่นั่งข้างๆสังเกตเข็มรอบเครื่องตอนที่เกียร์แต่ละเกียร์เปลี่ยนว่ารอบเครื่องตอนเกียร์ออโต้มันเปลี่ยน  เข็มมันกวาดแล้วหยุดตกลงตรงไหนก่อนจะกวาดไล่ขึ้นไปอีกเป็นขั้นๆก่อนจะไปตันที่ความเร็วสูงสุด
ผมเดาว่าวิศวกรที่ออกแบบกล่อง ecu จะเลือกออกแบบให้เกียร์ออโต้เปลี่ยนเกียร์ตรงรอบเครื่องยนต์ที่ให้อัตราเร่งดีที่สุดนะครับ  รอบนั้นแหละค่อยเอาไปเทียบกับกราฟแรงบิดแรงม้าว่ามันอยู่ตรงที่แรงบิดสูงสุด  หรือแรงม้าสูงสุดกันแน่
ไม่รู้วิธีนี้จะไขปัญหาได้หรือเปล่านะครับ  วิธีบ้านๆแบบเด็กบัญชีน่ะครับ
บันทึกการเข้า

It's not the years in your life but the life in your years, that counts
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #609 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 12:01:53 PM »

 คิก คิก คิก คิก คิก คิก

พฤติกรรมการซื้อรถของคนในบ้านเราเป็นอย่างไร?

            ผมพยายามบอกว่าคนไทยถูกหลอกว่าระบบโน้นดี ระบบนี้ดี คุณต้องการรถประหยัด แต่คุณไปซื้อรถที่มี mp3 เล่นซีดี กระจกขึ้นลงไฟฟ้าหมด ไม่มีความจำเป็นในการใช้รถเลย รถหนึ่งคันถ้าคุณถอดพวกนั้นหมดจากราคา 5 แสน เหลือไม่ถึง 4 แสน ไอระบบบ้า ๆ บอ ๆ ช่วยคุณจอด ถ้าคุณยังจอดรถไม่ได้คุณจะไปซื้อรถทำห่าอะไรวะ ระบบไฟฟ้าเปิดอัตโนมัติ มึงไม่รู้ว่ามันมืดแล้วมึงต้องเปิดไฟเหรอวะ กุญแจอัจฉริยะ หมุนกุญแจแค่นี้มึงจะตายเหรอ

            ผมเขียนไปแบบนี้ ฝรั่งเขียนมาด่าผมเช็ดว่าผมขวางการพัฒนาเทคโนโลยี แต่ผมคิดแบบคนไทยไงแบบลูกหลานผม สมมติเรียนมหาวิทยาลัยไกล ๆ หรือที่ทำงาน ถ้ามีรถไปเพื่อไป-กลับแค่นี้ คุณจะไปมี GPS เพื่อห่าอะไร คุณหลงทางเหรอ แค่ไปมหาวิทยาลัย ที่ทำงาน บางคนก็บอกผมว่าพี่ก็พูดได้ ผมอยากมีรถสักคันก็อยากได้ตัวท็อปสุด โอเคผมก็ไม่รู้จะว่าไง


http://fb.kapook.com/men-53882.html


 รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #610 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 12:15:25 PM »

เกียร์ออโต้รถทั่วไปปัจจุบันถูกโปรแกรมให้เปลี่ยนเกียร์ที่ redline ในกรณีเหยียบคันเร่งมิด เหตุผลเพื่อป้องกันความเสียหายครับ ไม่ใช่เพื่ออัตราเร่งสูงสุด

ดังนั้นคนขับจึงลากรอบได้ตามความจำเป็น หรือความมันส์ส่วนตัวครับ
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #611 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 01:40:22 PM »

Grin
อ่านเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ช่วงที่รอบเครื่องให้แรงม้าสูงสุดหรือแรงบิดสูงสุดดีแล้วก็ให้งงครับ  เพราะเรียนคณะบัญชี
เสนอแนวคิดแบบบ้านๆได้ไหมครับ
เอาเป็นว่าโจทย์คือให้รถมีอัตราเร่งได้ดีที่สุด   ซึ่งก็คือจากจุด a ไปจุด b โดยใช้เวลาน้อยที่สุด  โดยตอนที่ผ่านจุด b รถอยู่ที่ top speed แล้ว
เอารถบ้านเครื่อง 2000 cc ปี 2012 คันไหนก็ได้ที่มีเกียร์ออโต้  (โตโยต้าอัลติสก็ได้ครับ บ้านบ้านดี) จะได้ตัดประเด็นเรื่องเครื่องรถแข่งที่รอบเครื่องที่แรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดดันมาใกล้กัน
จากนั้นก็กดคันเร่งให้สุด  เพื่อให้สมองกลของ ecu มันรู้ว่าคนขับต้องการเร่งรถอย่างเร็วที่สุด
ขับไปจนเข็มความเร็วไม่เพิ่มแล้ว
ระหว่างนั้นให้เพื่อนที่นั่งข้างๆสังเกตเข็มรอบเครื่องตอนที่เกียร์แต่ละเกียร์เปลี่ยนว่ารอบเครื่องตอนเกียร์ออโต้มันเปลี่ยน  เข็มมันกวาดแล้วหยุดตกลงตรงไหนก่อนจะกวาดไล่ขึ้นไปอีกเป็นขั้นๆก่อนจะไปตันที่ความเร็วสูงสุด
ผมเดาว่าวิศวกรที่ออกแบบกล่อง ecu จะเลือกออกแบบให้เกียร์ออโต้เปลี่ยนเกียร์ตรงรอบเครื่องยนต์ที่ให้อัตราเร่งดีที่สุดนะครับ  รอบนั้นแหละค่อยเอาไปเทียบกับกราฟแรงบิดแรงม้าว่ามันอยู่ตรงที่แรงบิดสูงสุด  หรือแรงม้าสูงสุดกันแน่
ไม่รู้วิธีนี้จะไขปัญหาได้หรือเปล่านะครับ  วิธีบ้านๆแบบเด็กบัญชีน่ะครับ

ต้องแจ้งก่อนว่าการวัดอัตราเร่งกับความเร็วสูงสุดมันต่างกันบ้างนะครับพี่

อัตราเร่งวัดโดยใช้ "เวลาต่อระยะทาง" เช่นการแข่ง Top fuelควอเตอร์ไมล์  ระยะทางตายตัวคือ 402เมตร ทำเวลาให้น้อยที่สุด หน่วยเป็น s/402m
รถพวกนี้จะเน้นแรงบิดให้มากที่สุด และคำนวนอัตราทดให้มี "อัตราเร่งไปสู่ความเร็วสูงสุด" ให้เร็วที่สุดในระยะทาง402เมตร
เครื่องยนต์ของรถพวกนี้แรงบิดจะมหาศาลมาก บางคันทะลุ 8000 N·m มีจังหวะเกียร์เพียง 2หรือ3จังหวะ

ความเร็ววัดโดยใช้ "ระยะทางต่อเวลา" หน่วยคือ km/h หรือ M/h เช่นการแข่งท๊อปสปีด รถที่เร็วที่สุดคือรถที่ทำระยะทางมากที่สุดในเวลา
รถประเภทนี้ต้องการแรงม้าที่รอบสูงเพื่อทำความเร็วปลายให้มากที่สุด และแรงบิดมากพอที่จะส่งไปให้ถึงรอบเครื่องนั้น
รถแข่งประเภทนี้จะใช้อัตราทดจัดกว่าพวกแข่งเวลา แต่เพิ่มจังหวะเกียร์เข้าไปเป็น 5-6-7จังหวะ เพื่อเรียกแรงบิดและให้มีความเร็วปลาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 04, 2013, 01:43:57 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #612 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 02:19:19 PM »

Grin
อ่านเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ช่วงที่รอบเครื่องให้แรงม้าสูงสุดหรือแรงบิดสูงสุดดีแล้วก็ให้งงครับ  เพราะเรียนคณะบัญชี
เสนอแนวคิดแบบบ้านๆได้ไหมครับ
เอาเป็นว่าโจทย์คือให้รถมีอัตราเร่งได้ดีที่สุด   ซึ่งก็คือจากจุด a ไปจุด b โดยใช้เวลาน้อยที่สุด  โดยตอนที่ผ่านจุด b รถอยู่ที่ top speed แล้ว
เอารถบ้านเครื่อง 2000 cc ปี 2012 คันไหนก็ได้ที่มีเกียร์ออโต้  (โตโยต้าอัลติสก็ได้ครับ บ้านบ้านดี) จะได้ตัดประเด็นเรื่องเครื่องรถแข่งที่รอบเครื่องที่แรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดดันมาใกล้กัน
จากนั้นก็กดคันเร่งให้สุด  เพื่อให้สมองกลของ ecu มันรู้ว่าคนขับต้องการเร่งรถอย่างเร็วที่สุด
ขับไปจนเข็มความเร็วไม่เพิ่มแล้ว
ระหว่างนั้นให้เพื่อนที่นั่งข้างๆสังเกตเข็มรอบเครื่องตอนที่เกียร์แต่ละเกียร์เปลี่ยนว่ารอบเครื่องตอนเกียร์ออโต้มันเปลี่ยน  เข็มมันกวาดแล้วหยุดตกลงตรงไหนก่อนจะกวาดไล่ขึ้นไปอีกเป็นขั้นๆก่อนจะไปตันที่ความเร็วสูงสุด
ผมเดาว่าวิศวกรที่ออกแบบกล่อง ecu จะเลือกออกแบบให้เกียร์ออโต้เปลี่ยนเกียร์ตรงรอบเครื่องยนต์ที่ให้อัตราเร่งดีที่สุดนะครับ  รอบนั้นแหละค่อยเอาไปเทียบกับกราฟแรงบิดแรงม้าว่ามันอยู่ตรงที่แรงบิดสูงสุด  หรือแรงม้าสูงสุดกันแน่
ไม่รู้วิธีนี้จะไขปัญหาได้หรือเปล่านะครับ  วิธีบ้านๆแบบเด็กบัญชีน่ะครับ


วิธีนี้ก็ใช้ได้ครับ ถึงแม้รถบ้าน จะไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเค้น อัตราเร่งจากเครื่อง เพียงอย่างเดียว แต่การเซทpatternเพื่ออัตราเร่ง อย่างไรก็ต้องให้เครื่องเร่งไปที่แรงม้าสูงสุดอยู่ดีครับ

เกียร์ออโต้รถทั่วไปปัจจุบันถูกโปรแกรมให้เปลี่ยนเกียร์ที่ redline ในกรณีเหยียบคันเร่งมิด เหตุผลเพื่อป้องกันความเสียหายครับ ไม่ใช่เพื่ออัตราเร่งสูงสุด

ดังนั้นคนขับจึงลากรอบได้ตามความจำเป็น หรือความมันส์ส่วนตัวครับ

ผมไม่ได้หมายความอย่างนั้นครับพี่ ผมจะสื่อว่า โดยปกติรถจะมี redline ที่รอบสูงกว่าแรงม้าสูงสุดอยู่แล้วครับ
ย้ำอีกครั้ง ต้องการอัตราเร่งที่ดีที่สุด ต้องการ แรงบิดที่พื้นมากที่สุด ไม่ใช่แรงบิดสุงสุดที่เครื่องครับ

คิดง่ายๆ น่ะครับ เดี๋ยวผมจะ ชี้แจงให้เห็นจะๆ ซึ่งคิดว่าทุกท่านก็รู้ ก็ทราบดี อยู่แล้ว

1.เครื่องทุกตัว แรงบิดสูงสุดต้องมาที่รอบ ต่ำกว่าแรงม้าสูงสุด เสมอ ถูกไหมครับ?(คือ ที่รอบแรงบิดสุงสุด แรงม้าจะอยู่ในจุดที่ไม่เคยสุงเท่านั้นมาก่อน หลังจากนั้น ม้าจะตกหรือเพิ่มขึ้น ก้ขึ้นอยู่กับแรงบิดครับ ว่าจะเหี่ยวมากน้อยแค่ไหน)
2.อัตราเร่งที่ดีที่สุด จะมาจากแรงบิด "ลงพื้น" ที่สุงสุดที่เป็นไปได้จากเครื่อง และ เกียร์ชุดนั้นน่ะครวามเร็วนั้น ถูกมั้ยครับ
3.คิดง่ายๆ จาก กราฟ แรงม้า/บิด รวมถึงอัตราทด ของ E-CLASS CDI ที่พี่อรชุน กรุณาเอามาpostให้ดูกันหน้า37 ผมจะคำนวนหยาบๆให้ดู ที่อัตราเร่ง
จาก 32-98 Km/h
32 คือ ความเร็ว ณ เกียร์1@2600 RPM (2600 คือ รอบที่เปลี่ยนขึ้น แล้วรอบตกอยู่ในช่วงแรงบิดสูงสุด(1600-1800) เสมอ)
98 คือ ความเร็ว ณ เกียร์5@1800 RPM (คือความเร็วสุงสุดที่รอบแรงบิดสุงสุด สามารถทำได้ )
โจทย์นี้okน่ะครับ?
ผมจะแยกคิดให้ สองเคส คือ
A.เปลี่ยนเกียร์ ให้ หลังจากเปลี่ยนเกียร์ รอบอยู่ีที่ แรงบิดสูงสุด คือ ที่ 1600-1800
B.เปลี่ยนเกียร์ ให้ หลังจากเปลี่ยนเกียร์ รอบอยู่ีที่ แรงม้าสุงสุด คือ ที่ 4000

รถ E-CLass  สองคัน ทั้ง A,B เร่งความเร็วจาก0-32 ใช้เวลาเท่ากัน เพราะ ลากจากเกียร์1พร้อมกัน  ถูกต้องไหมครับ? ดังนั้น ช่วงนี้ตัดทิ้ง ไม่ต้องคิด
1. ขณะที่ ณ รอบ 2600 A เปลี่ยนเกียร์ ไปที่เกียร์ 2 ความเร็วรอบเหลือ 1600 แรงบิด(ไม่คิดล้อยาง) ที่พื้น คือ
80 Kw =108 HP @ 1600 มีแรงบิด 360 lb-ft แถมให้เป็น370
370(lb-ft) x 5.804(ทดรวมเกียร์2)=2147 ลากไปเรื่อยๆ ถึง 53 Km/h (2600@เกียร์2) สับขึ้นเกียร์3 รอบตกลง เหลือ 1655 แรงบิดที่พื้น คือ 370 x 3.737 = 1382
2. B ยังเร่งต่อเนื่องที่เกียร์1แรงบิดลงพื้น ที่ความเร็ว 32 Km/h ที่เกียร์1@ 2600 =  3148 (A มีแค่ 2147) ลากไปถึงความเร็ว 53 @4270RPM สับไปเกียร์2 รอบเหลือ 2560 มีแรงม้า 161.5 hp แรงบิดลงพื้น = 330*5.804 = 1915

สรุป

0-32 เท่ากัน ตัดทิ้ง
ที่32 Km/h

A เร่งความเร็ว ด้วยแรงบิด(ลงพื้น ย้ำ ลงพื้น)  =2147 lb-ft
B เร่งความเร็ว ด้วยแรงบิด(ลงพื้น ย้ำ ลงพื้น)  =3148 lb-ft

ที่ 53 Km/h

A เร่งความเร็ว ด้วยแรงบิด(ลงพื้น ย้ำ ลงพื้น) =1382 lb-ft
B เร่งความเร็ว ด้วยแรงบิด(ลงพื้น ย้ำ ลงพื้น) =1915 lb-ft

ผลลัพท์ที่ความเร้วอื่นๆ ก็จะเป็นในรูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ ผมคำนวนอะไรผิด ชี้มาได้เลยครับ จะได้ดูอีกที

จากที่พี่เบิร์ดบอก

"การเปลี่ยนเกียร์ให้ป้วนเปี้ยนหรือตกอยู่ในย่านแรงบิดสูง จะต้องลากรอบผ่านจุดนั้นไปไม่มากก็น้อยตามแต่บุคลิกของเครื่องยนต์ .. ถ้าเครื่องตัวนั้นมีแรงบิดสูงในย่านรอบสูง ก็จะดูคล้ายว่าจะไปเปลี่ยนเกียร์ที่รอบแรงม้าสูงสุด แต่ที่จริงไม่ใช่เป็นเช่นนั้น  เป็นการเปลี่ยนเกียร์โดยคำนึงถึงย่านแรงบิดเป็นหลัก ไม่ใช่เอารอบแรงม้าสูงสุดเป็นตัวตั้ง
ไม่เช่นนั้นจะเจอปัญหาแบบที่ผมบอกไว้คือ ถ้าเครื่องตัวนั้นมีแรงบิดสูงอยู่ในรอบต่ำ แต่มีความสามารถลากรอบไปทำตัวเลขแรงม้าได้ที่รอบสูงๆจากการคำนวณ (เช่นเครื่องตัวเล็กๆ) จะมีปัญหาในการลากรอบไปให้ถึงแรงม้าสูงสุด เมื่อมี load ตามสภาวะการใช้งาน"

รถ2คันนี้ มี Load เท่ากันตลอด คือ เร่งความเร็วจาก 32-98 แต่ คันB มีแรงบิดที่สูงกว่า คันA ที่สับเกียร์ให้อยู่ที่รอบแรงบิดสุงสุด

พี่ๆท่านใด หารอบที่เหมาะสมในการเปลี่ยนเกียร์เพื่ออัตราเร่งนอกจากแถวๆ 4000 กว่ารอบ ติดต่อไปทาง Mercedes-Benz ได้เลยครับ รวยไม่รู้เรื่อง






บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #613 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 03:07:09 PM »

ลองอ่านหน้า3ดูครับ

http://www.thaidriver.com/PDF_files/no-111/111-siriboon.pdf

บทความนี้ เขียนโดย  อ.ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข  ปรมาจารย์ motorsport เมืองไทย
น่าจะเชื่อถือได้

ในบทความก็บอกว่า แรงบิดคืออัตรเร่ง แต่ความหมายของ อ. แกคือ แรงบิดที่ล้อ เช่นเดียวกันครับ

 
บันทึกการเข้า
TakeFive
Sr. Member
****

คะแนน 171
ออฟไลน์

กระทู้: 794


« ตอบ #614 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 03:09:06 PM »

"THAIDRIVER • รถบ้านก็เหมือนกัน ถ้าต้องการอัตราเร่งดีที่สุด
ต้องเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเกินจากรอบแรงม้าสูงสุดเล็กน้อย

อ.ศิริบูรณ์ • ใช่ เมื่อออกตัวลากเกียร์ 1 ไปจนกระทั่งถึงรอบ
แรงม้าสูงสุด และเลยไปอีกหน่อย เมื่อแรงม้าเริ่มตกถึงจะเข้าเกียร์ 2
แล้วเริ่มไล่ขึ้นไปใหม่ ถ้ายังลากเกียร์ 1 ไปแค่รอบแรงม้าสูงสุดแล้ว
เปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ก็ต้องเริ่มต้นไล่ขึ้นมาจากข้างล่างซึ่งอยู่ไกลรอบ
แรงม้าสูงสุด หรือลากเกียร์ 1 ทะลุรอบแรงม้าสูงสุดไปไกลเกิน
จำเป็น เช่น แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 8,000 รอบฯ แต่ดันลากไป 9,000
รอบฯ แรงม้าตกไปหลายสิบตัว ก็ต้องเริ่ใไล่ขึ้นมาจากระดับแรงม้า
ต่ำในเกียร์ต่อไป
แต่ถ้าเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็นเกียร์ 2 ที่จุด D ซึ่งเป็นจุดที่
กราฟแรงม้าสูงสุดของเกียร์ 1 กับเกียร์ 2 ตัดกัน ก็จะไล่ขึ้นมาจาก
ระดับแรงม้าเดียวกัน แปลว่าในทุกๆ เกียร์ ต้องลากเกียร์ยาวไม่เท่า
กัน เพราะอัตราทดเกียร์ไม่เท่ากัน Ratio Drop ไม่เท่ากัน"

ชัดเจน พอ แล้วน่ะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 38 39 40 [41] 42 43 44 ... 71
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.076 วินาที กับ 22 คำสั่ง