เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 16, 2025, 06:50:13 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 39 40 41 [42] 43 44 45 ... 71
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นเรื่องแรงบิด แรงม้า ของสองรุ่นนี้หน่อยครับ  (อ่าน 196894 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #615 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 03:58:15 PM »

ลองอ่านหน้า3ดูครับ

http://www.thaidriver.com/PDF_files/no-111/111-siriboon.pdf

บทความนี้ เขียนโดย  อ.ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข  ปรมาจารย์ motorsport เมืองไทย
น่าจะเชื่อถือได้

ในบทความก็บอกว่า แรงบิดคืออัตรเร่ง แต่ความหมายของ อ. แกคือ แรงบิดที่ล้อ เช่นเดียวกันครับ

"THAIDRIVER • รถบ้านก็เหมือนกัน ถ้าต้องการอัตราเร่งดีที่สุด
ต้องเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเกินจากรอบแรงม้าสูงสุดเล็กน้อย

อ.ศิริบูรณ์ • ใช่ เมื่อออกตัวลากเกียร์ 1 ไปจนกระทั่งถึงรอบ
แรงม้าสูงสุด และเลยไปอีกหน่อย เมื่อแรงม้าเริ่มตกถึงจะเข้าเกียร์ 2
แล้วเริ่มไล่ขึ้นไปใหม่ ถ้ายังลากเกียร์ 1 ไปแค่รอบแรงม้าสูงสุดแล้ว
เปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ก็ต้องเริ่มต้นไล่ขึ้นมาจากข้างล่างซึ่งอยู่ไกลรอบ
แรงม้าสูงสุด หรือลากเกียร์ 1 ทะลุรอบแรงม้าสูงสุดไปไกลเกิน
จำเป็น เช่น แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 8,000 รอบฯ แต่ดันลากไป 9,000
รอบฯ แรงม้าตกไปหลายสิบตัว ก็ต้องเริ่ใไล่ขึ้นมาจากระดับแรงม้า
ต่ำในเกียร์ต่อไป
แต่ถ้าเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็นเกียร์ 2 ที่จุด D ซึ่งเป็นจุดที่
กราฟแรงม้าสูงสุดของเกียร์ 1 กับเกียร์ 2 ตัดกัน ก็จะไล่ขึ้นมาจาก
ระดับแรงม้าเดียวกัน แปลว่าในทุกๆ เกียร์ ต้องลากเกียร์ยาวไม่เท่า
กัน เพราะอัตราทดเกียร์ไม่เท่ากัน Ratio Drop ไม่เท่ากัน"

ชัดเจน พอ แล้วน่ะครับ

ในนั้นไม่ได้บอกว่าย่านแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดทับย่านฯ หรือรอบเครื่องใกล้เคียงกันครับ, หากรอบแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดอยู่ห่างกันมาก แล้วจุดที่แรงม้าสูงสุดเหลือแรงบิดไม่พอฯ รถคันนั้นจะไปไม่ถึงจุดแรงม้าสูงสุดครับ... ตัวอย่างเช่นโหลดแยะ หรือบรรทุกหนัก หรือขึ้นเขา ฯลฯ หรืออะไรก็ตามแต่ ที่ไม่สามารถไปได้ถึงจุดแรงม้าสูงสุด...

ถ้า อ. แกบอกว่าทุกคันเป็นอย่างที่บอกไว้ แสดงว่า อ.แกพลาดแล้วครับ...

เรื่องเปลี่ยนเกียร์ที่ตรงไหนแล้วจะได้อัตราเร่งดีที่สุดนี่ที่จริงแล้วไม่น่าจะเถียงกันได้ยืดยาวขนาดนี้(เหมือนคนไม่เคยขับรถมานั่งเถียงกัน)... แนะนำให้(ใครก็ได้)ไปทดลองเองกับรถยนต์คันไหนก็ได้ ลองเองดื้อๆแหละครับ ออกรถเกียร์ 1 แล้วเร่งจนแรงกระชากเริ่มแผ่ว (เหลือบตามองรอบเครื่องด้วยว่ากระชากแรงที่รอบเครื่องย่านจากกี่รอบไปกี่รอบ), แล้วเปลี่ยนเกียร์ 2 เกียร์ 3 เกียร์ 4 โดยพยายามเลือกเปลี่ยนเกียร์ให้"เร่งผ่าน"ย่านที่เร่งกระชากที่สุดให้ได้ทุกเกียร์...

สรุปคือช่วงย่านรอบเครื่องไหนที่"เร่งได้แรงสุด"ก็พยายามเลี้ยงรอบเครื่องให้เร่งจากย่านนั้นแหละครับ จะได้อัตราเร่งที่ดีที่สุด, ไปลองเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องมานั่งเถียงกันเหมือนคนไม่เคยขับรถเถียงกันน่ะครับ... แต่บอกก่อนอีกว่าใครขับรถเป็นแล้วไม่เคยทดลองแบบนี้ นับว่าแปลกมาก, เพราะรถตัวเองขับอยู่ประจำคุ้นเคยดี ทุกคนจะรู้ครับว่ารถของเราเร่งแรงที่ย่านรอบเครื่องเท่าไหร่...

ไม่ต้องอ้าง อ. ที่ไหนมาให้แกขายหน้าหรอกครับ... เพราะพลาดแน่ๆ เอาอัลติสรถบ้านๆของนายสมชายเองเลย เมื่อลากรอบสูงๆแล้วมัน"ไหล"ครับ ไม่กระชาก"หลังติดเบาะ"เหมือนเร่งในย่านแรงบิดสูง...
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #616 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 04:07:04 PM »

เรื่องนี้ชักไม่อยากคุยต่อแล้วครับ... เริ่มเบื่อแล้วครับ...

เพราะเรื่องมันง่าย ก็แค่ทดลองเองแค่ทีเดียวก็รู้แล้วครับ... เถียงกันเหมือนเด็กเพิ่งหัดขับรถเป็น เหมือนขับแต่ในกระดาษ+จินตนาการ แต่ไม่เคยลองของจริงครับ...
บันทึกการเข้า
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #617 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 07:14:20 PM »

ขอทางหน่อยครับ ขอบคุณครับ  คิก คิก

 คิก คิก

อะไรเอ่ย



 







บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #618 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 07:18:08 PM »

ขอทางหน่อยครับ ขอบคุณครับ  คิก คิก

 คิก คิก

อะไรเอ่ย

 
ตัวจริงมาเมื่อไหร่ครับเบิ้ม เยี่ยม Grin
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #619 เมื่อ: มกราคม 04, 2013, 07:20:46 PM »

ขอทางหน่อยครับ ขอบคุณครับ  คิก คิก

 คิก คิก

อะไรเอ่ย

 
ตัวจริงมาเมื่อไหร่ครับเบิ้ม เยี่ยม Grin

คงอีก2-3เดือนครับพี่ดุลย์  Grin   ไหว้

 




บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #620 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 12:59:05 AM »

ผมไม่ได้หมายความอย่างนั้นครับพี่ ผมจะสื่อว่า โดยปกติรถจะมี redline ที่รอบสูงกว่าแรงม้าสูงสุดอยู่แล้วครับ
ย้ำอีกครั้ง ต้องการอัตราเร่งที่ดีที่สุด ต้องการ แรงบิดที่พื้นมากที่สุด ไม่ใช่แรงบิดสุงสุดที่เครื่องครับ

คุณกลืนน้ำลายตัวเองแล้วครับ โพสนี้ผมถือว่าคุณชัดเจนนะ "ว่าแรงบิดลงพื้นมากขึ้นอัตราเร่งจะดีขึ้น"

ผมจำหน้าตากราฟแรงบิดของตัวdieselได้ครับ อย่างที่นายสมชายว่าครับ บิดสูงสุดมีมาแคบๆ แล้วมันจะเหี่ยวไปเรื่อยๆ จนเหลือประมาณ 300 ครับ ที่ผมจำได้ เพราะตอนนั้น ผมเลือกระหว่างดีเซลกับเบนซินครับ จะเห็นได้ว่า แม้แรงบิดจะเหี่ยวอย่างไร มันก็ประมาณ บิดสูงสุดของตัวเบนซิน อยู่ดี แต่กลับวิ่้ง0-100เท่ากัน แล้วจะบอกว่า แรงบิดคือความเร่งกันอยู่ได้


คำถาม แรงบิดที่พื้นมาจากไหน?

คำตอบอยู่ในลิงค์ http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=123995.msg3939062#msg3939062

ซึ่งสิ่งที่ผมโพสมันก็คือคำตอบเดียวกับที่คุณบอกว่า  "ต้องการอัตราเร่งที่ดีที่สุด ต้องการแรงบิดที่พื้นมากที่สุด"
แต่สิ่งที่คุณพลาดก็คือคุณไม่ได้คิดว่า "แรงบิดลงพื้น" ที่คุณว่าน่ะต้นกำลังมันมาจากไหน ถ้าไม่ใช่แรงบิดจากเครื่องยนต์


ถ้าขี้เกียจอ่านทั้งหมดผมจะลากย่อหน้ามาให้อ่าน

เมื่อคุยกันเรื่องเครื่องยนต์สิ่งที่ต้องทราบก่อนคือพื้นฐานการทำงาน
หลักการทำงานของเครื่องยนต์สันดาปภายใน เกิดจากการระเบิดภายในกระบอกสูบ
การระเบิดคือการขยายตัวของก๊าซ ซึ่งแรงระเบิดนี้จะขยายตัวไปดันชุดลูกสูบให้เคลื่่อนที่ลง
ถ่ายกำลังไป "หมุน" ชุดเพลาข้อเหวี่ยง  กำลังที่เกิดจากการหมุนนี้เรียกว่า "แรงบิด"

หน่วยของแรงบิดเช่น kg.m หมายถึงอะไร ตัวอย่างเครื่องยนต์มีแรงบิดสูงสุด 25kg.m @3500
หมายความว่าเครื่องยนต์ตัวนี้มีแรงที่จะหมุนคานยาว1m ที่มีน้ำหนัก25kgอยู่ที่ปลายคาน
แรงบิดมากขึ้นจะสามารถหมุนน้ำหนักมากขึ้นได้ในเวลาเท่าเดิม  หากน้ำหนักเท่าเดิมก็จะใช้เวลาในการหมุนน้อยลง

ในความเป็นจริงแรงบิดจากเครื่องยนต์โดยตรงไม่เพียงพอจะทำให้รถยนต์ทั่วไปที่หนักมากกว่า1ตันให้เคลื่อนที่ได้
จึงต้องมีระบบส่งกำลังหรือชุดเกียร์เพื่อช่วยในการเพิ่มแรงบิด แรงบิดที่เพลาขับ = แรงบิดเครื่องยนต์สูงสุด x อัตราทดรวม

ตัวอย่าง รถยนต์มีเฟืองเกียร์6จังหวะ อัตราทดเกียร์1 = 3.313 \\ อัตราทดเฟืองท้าย = 4.50 แรงบิดเครื่อง = 25kg.m
อัตราทดรวม 3.313 x 4.50 = 14.909 \\ แรงบิดที่เพลาขับ 25 x 14.909 = 372.73kg.m @3500rpm
แรงบิดยิ่งมากก็ยิ่งมีกำลังในการหมุนน้ำหนักได้มากขึ้น หรือใช้เวลาในการหมุนน้อยลงนั่นคือ "อัตราเร่ง" เพิ่มขึ้น

ในเรื่องเครื่องยนต์แรงบิดที่มากขึ้นจะส่งผลให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุนด้วยความเร่งมากขึ้น รอบเครื่องจะมีความเร่งตาม
ในเรื่องระบบส่งกำลัง เมื่อแรงบิดจากต้นกำลังมากขึ้นจะส่งผลให้ความเร่งในการหมุนที่เพลาขับสูงขึ้นตามไปด้วย
ผลคือล้อรถยนต์หมุนด้วยความเร่งเพิ่มขึ้น อัตราเร่งของรถยนต์ก็เพิ่มสูงขึ้นตาม


แรงบิดที่สูงขึ้นมีผลให้ความเร่งของรอบเครื่องสูงขึ้น รวมถึงความเร่งในการหมุนของล้อขับเคลื่อนสูงขึ้น



ซึ่งมันก็กลายมาเป็นข้อสรุปด้วยว่า ทำไมต้องเปลี่ยนเกียร์ให้รอบตกไปอยู่ในย่านที่แรงบิัดกำลังขึ้นสูงที่สุด


โพสนี้เป็นโพสสุดท้ายตามพี่สมชายครับ ถ้าไม่เข้าใจก็ป่วยการจะคุยกันต่อ
บันทึกการเข้า
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #621 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 05:56:03 AM »

คุณจะไปมี GPS เพื่อห่าอะไร

ผมว่า GPS มีประโยชน์มากนะ Grin Grin Grin เวลาไปที่ที่ไม่รู้จัก mark จุดโรงแรมไว้ไปเที่ยวแล้วกลับได้แบบไม่หลง มีประโยชน์มาก ทุ่นเวลามาก
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #622 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 05:57:45 AM »



ซื้อเกรยมาร์เก็ต ไม่มีให้เลย Grin Grin Grin หรือว่าแค่ช่วงแรกยังไม่ได้รถ
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #623 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 11:03:32 AM »



ซื้อเกรยมาร์เก็ต ไม่มีให้เลย Grin Grin Grin หรือว่าแค่ช่วงแรกยังไม่ได้รถ

พี่คาร์ถอยน้องAกะเกรย์ฯเหรอครับ  Huh   Grin
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #624 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 11:25:53 AM »

คุณจะไปมี GPS เพื่อห่าอะไร

ผมว่า GPS มีประโยชน์มากนะ Grin Grin Grin เวลาไปที่ที่ไม่รู้จัก mark จุดโรงแรมไว้ไปเที่ยวแล้วกลับได้แบบไม่หลง มีประโยชน์มาก ทุ่นเวลามาก

นายสมชายพบว่า GPS ทำให้มีสมาธิขับรถได้ดีกว่าเดิมครับ ถึงแม้จะขับในเส้นทางที่คุ้นเคยประจำก็ตาม แต่เมื่อจวนเข้าแยก หรือเมื่อออกจากแยกฯ เครื่องมันจะเตือนล่วงหน้าหมดว่าเราต้องเข้าช่องทางที่ถูกต้อง หรือว่าช่วงนี้ขับตรงไปเรื่อยๆได้อีกกี่กิโลข้างหน้าจนกว่าจะถึงทางแยกที่ต้องย้ายเลนครับ... นั่นแปลว่าเราสามารถให้ความสนใจกับรถยนต์รอบข้าง หรือสามารถนั่งฟัง/สนทนากับคนในรถฯ ได้ถูกจังหวะครับ...

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเป็น เวลาจวนเข้าแยกฯ หรือถึงเวลาต้องย้ายเลนแล้วคนในรถ(บางคนที่ไม่รู้จังหวะ) ชอบชวนคุยจังหวะนั้นแล้วสมาธิเราเสีย ขับเลยจุดที่ต้องย้ายเลนให้ปลอดภัย ครั้นเราจะไปบอกให้หยุดพูดก่อน เพราะต้องการสมาธิก็พูดยากส์ ดีไม่ดีมีทะเลาะกัน(โดยเฉพาะผู้หญิงกำลังเล่าต่อเนื่อง - เมียนายสมชายแหละ ตัวดีเลย) ทำให้เสียจังหวะ เลยต้องไปยูเทิร์นข้างหน้าเอา(คุ้มกว่าทะเลาะในรถ)... แต่ถ้า GPS เตือนปุ๊บ ทำให้มีเรียกสมาธิมาที่ถนน(หรือไม่แม่คุณก็สั่งให้ปิดเสียง GPS)... ฮา...
บันทึกการเข้า
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #625 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 11:32:26 AM »

คิก คิก คิก คิก คิก คิก

พฤติกรรมการซื้อรถของคนในบ้านเราเป็นอย่างไร?

            ผมพยายามบอกว่าคนไทยถูกหลอกว่าระบบโน้นดี ระบบนี้ดี คุณต้องการรถประหยัด แต่คุณไปซื้อรถที่มี mp3 เล่นซีดี กระจกขึ้นลงไฟฟ้าหมด ไม่มีความจำเป็นในการใช้รถเลย รถหนึ่งคันถ้าคุณถอดพวกนั้นหมดจากราคา 5 แสน เหลือไม่ถึง 4 แสน ไอระบบบ้า ๆ บอ ๆ ช่วยคุณจอด ถ้าคุณยังจอดรถไม่ได้คุณจะไปซื้อรถทำห่าอะไรวะ ระบบไฟฟ้าเปิดอัตโนมัติ มึงไม่รู้ว่ามันมืดแล้วมึงต้องเปิดไฟเหรอวะ กุญแจอัจฉริยะ หมุนกุญแจแค่นี้มึงจะตายเหรอ

            ผมเขียนไปแบบนี้ ฝรั่งเขียนมาด่าผมเช็ดว่าผมขวางการพัฒนาเทคโนโลยี แต่ผมคิดแบบคนไทยไงแบบลูกหลานผม สมมติเรียนมหาวิทยาลัยไกล ๆ หรือที่ทำงาน ถ้ามีรถไปเพื่อไป-กลับแค่นี้ คุณจะไปมี GPS เพื่อห่าอะไร คุณหลงทางเหรอ แค่ไปมหาวิทยาลัย ที่ทำงาน บางคนก็บอกผมว่าพี่ก็พูดได้ ผมอยากมีรถสักคันก็อยากได้ตัวท็อปสุด โอเคผมก็ไม่รู้จะว่าไง


http://fb.kapook.com/men-53882.html


 รถคันแรก...จากมุมมอง พัฒนเดช กูรูเรื่องรถ


คุณจะไปมี GPS เพื่อห่าอะไร

ผมว่า GPS มีประโยชน์มากนะ Grin Grin Grin เวลาไปที่ที่ไม่รู้จัก mark จุดโรงแรมไว้ไปเที่ยวแล้วกลับได้แบบไม่หลง มีประโยชน์มาก ทุ่นเวลามาก

นายสมชายพบว่า GPS ทำให้มีสมาธิขับรถได้ดีกว่าเดิมครับ ถึงแม้จะขับในเส้นทางที่คุ้นเคยประจำก็ตาม แต่เมื่อจวนเข้าแยก หรือเมื่อออกจากแยกฯ เครื่องมันจะเตือนล่วงหน้าหมดว่าเราต้องเข้าช่องทางที่ถูกต้อง หรือว่าช่วงนี้ขับตรงไปเรื่อยๆได้อีกกี่กิโลข้างหน้าจนกว่าจะถึงทางแยกที่ต้องย้ายเลนครับ... นั่นแปลว่าเราสามารถให้ความสนใจกับรถยนต์รอบข้าง หรือสามารถนั่งฟัง/สนทนากับคนในรถฯ ได้ถูกจังหวะครับ...

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเป็น เวลาจวนเข้าแยกฯ หรือถึงเวลาต้องย้ายเลนแล้วคนในรถ(บางคนที่ไม่รู้จังหวะ) ชอบชวนคุยจังหวะนั้นแล้วสมาธิเราเสีย ขับเลยจุดที่ต้องย้ายเลนให้ปลอดภัย ครั้นเราจะไปบอกให้หยุดพูดก่อน เพราะต้องการสมาธิก็พูดยากส์ ดีไม่ดีมีทะเลาะกัน(โดยเฉพาะผู้หญิงกำลังเล่าต่อเนื่อง - เมียนายสมชายแหละ ตัวดีเลย) ทำให้เสียจังหวะ เลยต้องไปยูเทิร์นข้างหน้าเอา(คุ้มกว่าทะเลาะในรถ)... แต่ถ้า GPS เตือนปุ๊บ ทำให้มีเรียกสมาธิมาที่ถนน(หรือไม่แม่คุณก็สั่งให้ปิดเสียง GPS)... ฮา...


 ไหว้   เอ่อ.....พี่คาร์อ้างถึงไม่ครบนะครับ ตัดมานิดเดียว เดี๋ยวคนไม่รู้ ว่าผมพูดไม่เพราะ  คิก คิก
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #626 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 11:51:25 AM »

ลองอ่านหน้า3ดูครับ

http://www.thaidriver.com/PDF_files/no-111/111-siriboon.pdf

บทความนี้ เขียนโดย  อ.ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข  ปรมาจารย์ motorsport เมืองไทย
น่าจะเชื่อถือได้

ในบทความก็บอกว่า แรงบิดคืออัตรเร่ง แต่ความหมายของ อ. แกคือ แรงบิดที่ล้อ เช่นเดียวกันครับ

"THAIDRIVER • รถบ้านก็เหมือนกัน ถ้าต้องการอัตราเร่งดีที่สุด
ต้องเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเกินจากรอบแรงม้าสูงสุดเล็กน้อย

อ.ศิริบูรณ์ • ใช่ เมื่อออกตัวลากเกียร์ 1 ไปจนกระทั่งถึงรอบ
แรงม้าสูงสุด และเลยไปอีกหน่อย เมื่อแรงม้าเริ่มตกถึงจะเข้าเกียร์ 2
แล้วเริ่มไล่ขึ้นไปใหม่ ถ้ายังลากเกียร์ 1 ไปแค่รอบแรงม้าสูงสุดแล้ว
เปลี่ยนเป็นเกียร์ 2 ก็ต้องเริ่มต้นไล่ขึ้นมาจากข้างล่างซึ่งอยู่ไกลรอบ
แรงม้าสูงสุด หรือลากเกียร์ 1 ทะลุรอบแรงม้าสูงสุดไปไกลเกิน
จำเป็น เช่น แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 8,000 รอบฯ แต่ดันลากไป 9,000
รอบฯ แรงม้าตกไปหลายสิบตัว ก็ต้องเริ่ใไล่ขึ้นมาจากระดับแรงม้า
ต่ำในเกียร์ต่อไป
แต่ถ้าเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็นเกียร์ 2 ที่จุด D ซึ่งเป็นจุดที่
กราฟแรงม้าสูงสุดของเกียร์ 1 กับเกียร์ 2 ตัดกัน ก็จะไล่ขึ้นมาจาก
ระดับแรงม้าเดียวกัน แปลว่าในทุกๆ เกียร์ ต้องลากเกียร์ยาวไม่เท่า
กัน เพราะอัตราทดเกียร์ไม่เท่ากัน Ratio Drop ไม่เท่ากัน"

ชัดเจน พอ แล้วน่ะครับ

ในนั้นไม่ได้บอกว่าย่านแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดทับย่านฯ หรือรอบเครื่องใกล้เคียงกันครับ, หากรอบแรงบิดสูงสุดกับแรงม้าสูงสุดอยู่ห่างกันมาก แล้วจุดที่แรงม้าสูงสุดเหลือแรงบิดไม่พอฯ รถคันนั้นจะไปไม่ถึงจุดแรงม้าสูงสุดครับ... ตัวอย่างเช่นโหลดแยะ หรือบรรทุกหนัก หรือขึ้นเขา ฯลฯ หรืออะไรก็ตามแต่ ที่ไม่สามารถไปได้ถึงจุดแรงม้าสูงสุด...

ถ้า อ. แกบอกว่าทุกคันเป็นอย่างที่บอกไว้ แสดงว่า อ.แกพลาดแล้วครับ...

...............................................

ไม่ต้องอ้าง อ. ที่ไหนมาให้แกขายหน้าหรอกครับ... เพราะพลาดแน่ๆ เอาอัลติสรถบ้านๆของนายสมชายเองเลย เมื่อลากรอบสูงๆแล้วมัน"ไหล"ครับ ไม่กระชาก"หลังติดเบาะ"เหมือนเร่งในย่านแรงบิดสูง...

ใช่ครับ นั่นคือสิ่งที่ผมได้บอกไปแล้ว ..

นายศิริบูรณ์พูดแบบทฤษฎีและกราฟที่เป็นอุดมคติ วัดจบ dyno แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดถึงความเป็นจริงที่มี Load แปรผันต่างๆที่เข้ามาเกี่ยวข้อง  และไม่ได้คำนึงถึงบุคลิกเครื่องยนต์ประเภทที่มีแรงบิดอยู่รอบต่ำกว่ารอบแรงม้าสูงสุดมากๆ .. เลยใช้วิธีสรุปว่าให้ดูที่แรงม้าเป็นหลัก เพราะมันอธิบายง่ายดี สำหรับคนอ่านทั่วๆไป ไม่ใช่นักเล่นรถหรือผู้ที่มีพื้นฐานทางวิศวกรรม  คนอ่านก็เข้าใจแบบคร่าวๆกันไป ซึ่งวิธีเช่นนี้ผู้ที่เป็นอาจารย์ที่แท้จริงจะพึงหลีกเลี่ยง

ที่แกบอกว่าให้ลากรอบเลยแรงม้าสูงสุดไปหน่อย  ... นั่นแหละเป็นสิ่งที่แกข้ามไป ไม่พูดถึงย่านแรงบิดสูงสุดที่จะต้องตกอยู่ในช่วงนั้น  แต่แกตั้งสมมติฐานว่ารอบแรงม้าสูงสุดกับย่านแรงบิดสูงสุดไม่ห่างกันมาก

กราฟแรงม้าของแต่ละเกียร์ที่เอามาให้ดูจุดตัดเปลี่ยนเกียร์ ก็เกิดจาก hand drawing ขึ้นมาเองไม่ได้มีหลักวิชาชั้นสูงใดๆ เพื่ออธิบายง่ายๆ ไม่ยอมพูดถึงย่านแรงบิดของเครื่องยนต์ .. ถามว่าถ้าเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเลยแรงม้าสูงสุดไปหน่อย แล้วเกียร์ต่อไปยังตกอยู่ในช่วงความชันของแรงม้ากราฟต่อไป แต่ถ้าความชันนั้นเกิดจากรอบความเร็วเครื่องยนต์ที่หมุนจัด แต่แรงบิดหดหายไปหมดแล้ว รถจะมีปัญญาลากรอบขึ้นไปหาจุดแรงม้าสูงสุดได้หรือไม่ ?

แกกำลังให้คนที่ไม่ได้เข้าใจลึกซึ้งคิดไปง่ายๆว่าให้เปลี่ยนเกียร์ที่แรงม้าสูงสุด แล้วรอบจะตกป้วนเปี้ยนไนที่ย่านแรงบิดสูงสุดโดยอัตโนมัติ ..

ลองกลับไปถามแกใหม่ซิครับว่า ถ้าเป็นเครื่องประเภทแรงบิดอยู่รอบต่ำๆ(ซึ่งรถบ้านส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักเป็นเช่นนี้ เพื่อความประหยัด)  จะลากรอบไปหาแรงม้าสูงสุดขณะที่มี load เต็มตามภาวะการใช้งานทุกเกียร์ได้อย่างไร โดยไม่อืดเป็นเรือเกลือ .. ถ้าแกยังยืนยันคำตอบแบบเดิม ก็เลิกเรียกว่าอาจารย์ได้เลย ถ้าจะเป็นอาจารย์ก็คงเป็นสาขารัฐศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ตามที่แกจบมานั่นแหละครับ


จะพูดกี่ครั้งผมก็ยัง ยืนยันชัดเจน ตามข้อเท็จจริงข้างบนนี้เช่นเดิม .. ถ้ายังสงสัยก็กลับมาอ่านใหม่นะครับ คำตอบเหมือนเดิม ...
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #627 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 12:13:17 PM »

คุณจะไปมี GPS เพื่อห่าอะไร

ผมว่า GPS มีประโยชน์มากนะ Grin Grin Grin เวลาไปที่ที่ไม่รู้จัก mark จุดโรงแรมไว้ไปเที่ยวแล้วกลับได้แบบไม่หลง มีประโยชน์มาก ทุ่นเวลามาก

นายสมชายพบว่า GPS ทำให้มีสมาธิขับรถได้ดีกว่าเดิมครับ ถึงแม้จะขับในเส้นทางที่คุ้นเคยประจำก็ตาม แต่เมื่อจวนเข้าแยก หรือเมื่อออกจากแยกฯ เครื่องมันจะเตือนล่วงหน้าหมดว่าเราต้องเข้าช่องทางที่ถูกต้อง หรือว่าช่วงนี้ขับตรงไปเรื่อยๆได้อีกกี่กิโลข้างหน้าจนกว่าจะถึงทางแยกที่ต้องย้ายเลนครับ... นั่นแปลว่าเราสามารถให้ความสนใจกับรถยนต์รอบข้าง หรือสามารถนั่งฟัง/สนทนากับคนในรถฯ ได้ถูกจังหวะครับ...

เชื่อว่าหลายคนคงเคยเป็น เวลาจวนเข้าแยกฯ หรือถึงเวลาต้องย้ายเลนแล้วคนในรถ(บางคนที่ไม่รู้จังหวะ) ชอบชวนคุยจังหวะนั้นแล้วสมาธิเราเสีย ขับเลยจุดที่ต้องย้ายเลนให้ปลอดภัย ครั้นเราจะไปบอกให้หยุดพูดก่อน เพราะต้องการสมาธิก็พูดยากส์ ดีไม่ดีมีทะเลาะกัน(โดยเฉพาะผู้หญิงกำลังเล่าต่อเนื่อง - เมียนายสมชายแหละ ตัวดีเลย) ทำให้เสียจังหวะ เลยต้องไปยูเทิร์นข้างหน้าเอา(คุ้มกว่าทะเลาะในรถ)... แต่ถ้า GPS เตือนปุ๊บ ทำให้มีเรียกสมาธิมาที่ถนน(หรือไม่แม่คุณก็สั่งให้ปิดเสียง GPS)... ฮา...

สำหรับผม GPS มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ

ข้อดีคือ ประหยัดเวลาในการค้นหาสถานที่ หรืออ่านแผนที่ ในกรณีไปในที่ๆเราไม่คุ้นเคย  ... ข้อดีอีกข้อคือ เมื่อผมเดินทาง ตจว. และใช้ความเร็วมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลากลางคืน ผมใช้มันเป็นเนวิเกเตอร์บอกสภาพและรัศมีโค้งของเส้นทางข้างหน้า โดยการตั้งค่าอัตราส่วนไว้ที่ 200 หรือ 300 m. ต่อ 5mm ตามหน้าจอ  แล้วคอยชำเลืองดูเป็นระยะ ช่วยให้การขับและการตัดสินใจแซงทำได้ดีขึ้น

ข้อเสียคือ ผมและหลายคนที่ใช้ GPS กลายเป็นคนขี้เกียจ ไม่ยอมทำการบ้านก่อนออกเดินทาง พึ่งพา GPS ตลอด ทำให้จดจำเส้นทางได้ไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน ..
และที่สำคัญ เมื่อ GPS เป็นใบ้เนื่องจากสภาพอากาศปิดกลางทางในขณะเข้าด้ายเข้าเข็ม เราจะกลายเป็นคนหลงทางในบัดดล นี่เป็นประสบการณ์เมื่อครั้งเดินทางไปผ้าป่าครั้งที่ผ่านมา ณ.วัดกลางป่าหุบภูพานที่สกลนคร กว่าจะคลำทางหลุดออกมาเส้นสกล-อุดรได้ เล่นไปเกือบครึ่งคืน  ฮาๆๆๆ
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
นายกระจง
Cement For Life.....
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2938
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31460


ช่างมันเถอะ


« ตอบ #628 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 03:26:35 PM »





3L ไม่มีเทอร์โบ LN106... คันนี้แหละที่หามานานครับ ต้องบูรณะอีกพอสมควร อยากขอทราบสเปคเครื่องจากน้าอรชุนด้วยครับ
บันทึกการเข้า

เกิดเป็นคนต้องอดทน ไม่อดทนก็อดตาย
 
PoinB
Newbie
*

คะแนน 1
ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #629 เมื่อ: มกราคม 05, 2013, 03:37:27 PM »

รู้แต่ว่าตอนเล่น off-road พวกๆหลายคนได้ตัวนี้มา ยก 3L ออก ลงเครื่องรุ่นใหม่กันเป็นแถว ..... วิ่งปรี๊ดๆ

ว่าแต่ตอนนี้ราคาเท่าไหร่แล้วอ่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 05, 2013, 04:12:57 PM โดย PoinB » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 39 40 41 [42] 43 44 45 ... 71
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.078 วินาที กับ 21 คำสั่ง