เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 11, 2025, 04:46:47 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 [3] 4 5
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ควันอะไรเป็นทางอยู่บนฟ้า  (อ่าน 11462 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #30 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2006, 03:33:48 PM »

Contrails อีกแบบก็คือ Aerodynamic contrails ซึ่งเกิดขึ้นจาก ความดันอากาศบนผิวปีก มันลดลงอย่างรวดเร็วชั่วขณะหนึ่ง ในสภาพที่อากาศมีความชื้นมาก  ซึ่ง Contrails แบบนี้จะเกิดขึ้นกับเครื่องบินรบ ในเวลาที่นักบินเลี้ยวหรือ maneuvers ด้วยแรง G มาก ๆ   การบังคับเครื่องให้หันหัวเปลี่ยนทิศทางโดยใช้แรง G มากอย่างนี้แน่นอนว่ามันเกิดจากการที่ pressure ด้านบนของปีกนั้นได้ลดลงอย่างรวดเร็ว และการลดลงของ pressure นี้เองได้ก่อให้เกิด Contrails ขึ้นมา

********

ขอบคุณครับ กรณีเดียวกับที่ปลายปีกด้วยใช่ไหมครับ?
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #31 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2006, 03:39:19 PM »

...และเกิดกับเครื่องยนต์ทุกชนิดที่มีไอเสีย ในภาพ B17 กำลังไปบอร์มเยอรมันตอน WWII
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #32 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2006, 04:04:55 PM »

ใช่ครับ แต่ที่ปลายปีกเราจะมีศัพท์เฉพาะเรียกว่า จาก wingtip vortices ครับ

ปรกติจะเกิดบริเวณส่วนปลายปีก แต่อาจมองไม่เห็นก็ได้ถ้าอุณหภูมิและความชื้นไม่เหมาะสม

ในกรณีที่เห็นเป็นเส้นขาวได้ เพราะ ความแตกต่างของความดัน เมื่อความชื้นที่อยู่ในที่ความดันสูง ไหลมาในที่ความดันต่ำกว่า
ทำให้อุณหภูมิของความชื้นลดลงจนเกิดการกลั่นตัว และรวมตัวเป็นหยดน้ำ

รูปนี้ ในกรณีที่ความชื้นและอุณภูมิเหมาะสม


รูปนี้แสดงให้เห็นว่า แม้ไม่เห็นเป็นเส้นขาว แต่ก็มี wingtip vortices เกิดอยู่ตลอดเวลา เพราะมีการไหลของกระแสอากาศจากความดันสูงไปหาความดันต่ำ เมื่อปล่อยควันสีก็ทำให้เห็นกระแสอากาศได้



บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #33 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2006, 04:15:04 PM »

ขอถามต่อครับ อิ อิ

1. การที่ทำแท่งอยู่ปลายปีกยื่นไปข้างหลังก็เพื่อให้เป็นแนวนำอากาศไปข้างหลัังตรงๆ ลดการวนใช่ไหมครับ?

2. และในการทำแพนหางเล็กปลายปีกเพื่อลดอากาศวนเนี่ย จุดประสงค์เพื่อต้องการให้ปลายปีก "เล็กที่สุด" หรือไม่?

2.1 ถ้าทำปลายปีกแหลมออกไปในแนวเดิมจะได้ผลเหมือนกันหรือไม่? ถ้าได้ผลเหมือนกันที่ทำแพนหางขึ้นบนมากกว่าและมีลงล่างนิดนึงเป็นเพื่อต้องการไม่ให้เกะกะใช่ไหมครับ?

2.2 แบบนี้ดีกว่าแบบในข้อ 1 ยังไงครับ?
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
ออด
Hero Member
*****

คะแนน 17
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2870


« ตอบ #34 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2006, 04:23:55 PM »

ขอบคุณครับ
สมัยก่อนผมนึกว่าเขาทำฝนเทียม เคยเถียงกับแฟน ทีหลังจึงรู้ว่ามันไม่ใช่การทำฝนเทียม มันเกิดจากเครื่องบินโดยสารที่บินอยู่สูง ๆ...ฮ่า ๆ โดนแฟนว่าเอาซะ
บันทึกการเข้า

"..รักปืน ชอบปืน หมั่นฝึกซ้อมและดูแลรักษาให้ดี.."
                    "..มีปืน ต้องมีสติ.."
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #35 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2006, 05:06:34 PM »

หมายถึง winglet ตามรูปนี้หรือเปล่าครับ



Wingtip vortices มักจะเกิดกับปีกที่ อ้วนๆ สั้นๆ มากกว่า ปีกที่เล็กเรียวครับ
การออกแบบปีกให้บางเพรียวและยาวจะลดการเกิด wingtip vortices ได้
แต่จะมีปัญหาในเรื่องของโครงสร้างและการควบคุมเครื่องบินตามมา
ถ้าปีกยาวมากๆย่อมมีการแอ่นตัวและผลจากโมเมนต์ ซึ่งถ้าวัสดุไม่ดีพอจะเกิดปัญหากับโครงสร้าง
อย่างที่ Airbus 380 พบอยู่ตอนนี้ เกิดปัญหาการแคร็กของวัสดุที่โคนปีก จึงทำให้ดีเลย์ก็การส่งมอบไปร่วมๆปีครับ
(** Boeing 747 เมื่อเข้าสภาพอากาศ  ปลายสุดของปีกสามารถกระพือได้ 2 เมตรครับ ยังมีสปริงพอที่จะไม่เสียหายจากความล้า
ถ้าไปนั่งเห็นปีกกระพือขึ้นลงอย่าตกใจครับ เครื่องเค้ากำลังจะกลายเป็นนก อิอิอิอิ)

ตัวอย่างปีก ที่มีสัดส่วนความยาวต่อความกว้าง ต่ำ และสูงครับ



กลับมาเรื่อง winglet ครับ เจ้า winglet ตัวนี้ทำหน้าที่เหมือนการยืดปีกให้ยาวออกไป
แต่แทนที่จะยืดออกทางข้าง ซึ่งสร้างปัญหาทางโครงสร้าง และมีผลต่อระยะในหลุมจอดของอากาศยานทั่วไป
ก็ออกแบบให้โค้งขึ้น แต่จะเป็นมุมด้านหน้า ลู่หลัง หรือสูงแค่ไหนขึ้นกับการดีไซน์ตามจุดประสงค์การใช้งานเฉพาะแบบของเครื่อง

โดยรวมแล้วเจ้า winglet นี้ ช่วนลดแรงต้านอากาศ ช่วยเพิ่มแรงยกและเพิ่มแรงฉุด งงไหมครับว่าทำได้ยังไง

ถ้าดูดีๆเจ้า winglet  จะอยู่ในมุมแอ่นขึ้น ซึ่งแรงต้านอากาศที่เห็นจากรูปก่อนๆที่เป็นวงม้วนจากด้านล่างเข้าหาปลายปีกนั้น

จากเดิมถ้าไม่มีเจ้า winglet นี่ อากาศนั้นมันจะไหลมาทำลายแรงยกและสร้างแรงต้านให้กับเครื่อง
แต่พอมีจะกำแพงชิ้นนี้ ความดันตรงนั้นโดนกั้นโดย winglet แล้ว ความดันนั้นที่ม้วนมาจากด้านล่างจะมายกปลายปีกขึ้น
ซึ่งจะช่วยสร้างแรงยก และในมุมของ winglet ที่เหมาะสม มันจะดันเครืองบินไปด้านหน้าด้วย ได้ประโยชน์สองต่อครับ

รวมถึงเจ้า winglet มันช่วยลด wingtip vortices ทำให้ เครื่องที่บินตามหลังปลอดภัยจากความปั่นป่วนของอากาศครับ

เราจะพบในเครื่องโดยสารที่บินในระยะทางไกลๆ เช่น airbus 340, boeing 747-400

อ้อประโยชน์อีกอย่างคือ บางสายการบินใช้ติดโฆษณาครับ
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Jackpot
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #36 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2006, 05:34:22 PM »

รูปนี้ชัดดีครับ...

บันทึกการเข้า
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #37 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 10:11:21 AM »

ขอบคุณหลายครับคุณกัปตันทัด เจอบนเครื่องขอเข้าไปค้นห้องนักบิน เอ้อ ลูกเรือหน่อยนะ
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #38 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 03:48:43 PM »

อ่านะ ท่าน จนท.

เอารูปห้องนอนคนจนไปดูก่อนละกัน

ชุดแรก ของ Jumbo ครับ 747-400  2 รูปแรกของ นบ.ครับ




รูปต่อมาเป็นของ เคบิน


ชุดนี้ของ Airbus 340 ครับ

รูปแรกของ นบ. ตามด้วย เคบินที่ท้ายเครื่อง








ที่มา http://www.tgfleet.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2846
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #39 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 03:55:51 PM »

พอดีไปเจอกระทู้นี้ ดูเจ้า contrail ที่ถ่ายจากบนฟ้าบ้างครับ



รูป 2 และ 3 เมื่อสองเครื่องบินสวนกัน











ที่มา  http://www.tgfleet.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=2669
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #40 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 04:07:26 PM »

โอ้ มีห้องนอนซะด้วย ผมนึกมาตลอดว่ากัปตันและพวกนั่งเอนหลังที่เก้าอี้นั่นแหละ จริงๆ นะเนี่ย โบอิ้งสู้ไม่ได้ตรงไม่มีม่านรูดนี่แหละ
ขอถามต่อ

1. เครื่อง 747 เคยขึ้นห้างครั้งเดียวและไม่ได้เหล่ เครื่งอื่นๆ เตียง นบ. อยู่ที่ไหนครับ โผล่ไปเหล่เห็นแต่เก้าอี้เลย?

2. เคบินที่ท้ายเครื่องใครนอนครับ?

3. ทำไมต้องมีหลายเตียงนัก พนักงานต้อนรับไม่ได้นอนไม่ใช่เหรอ? ต้องมีนักบินอย่างน้อนหนึ่งคนเตรียมพน้อมใช่ไหนครับ? ดังนั้น อย่างมาก 2 - 3 เตียงก็น่าจะพอ เผื่อเหตุบาดเจ็บ

ปล. ลำเมฆนึงยังกะงูงวงช้าง
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #41 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 04:31:31 PM »

เครื่องที่มีที่นอน จะเป็นพวกเครื่อง Long haul ครับ บินข้ามทวีป ข้าม Time zone  เช่น 747 หรือ 340 ถ้าเที่ยวสั้นๆ ไม่มีที่นอนครับ  เตียงของ นบ. ปรกติก็แค่ 2 เตียงครับ ที่เห็นเยอะๆอันนั้นเป็นของ cabin crew 

โดยปรกติต้องมี นบ.ประจำ สองคน การที่จะเหลือคนเดียว หมายถึงเวลาที่อีกคนออกไปเข้าห้องน้ำครับ
และพวกที่บินยาวมากๆ เป็นสิบๆ ชม. จะมีนักบินมาผลัด ครั้งละคน หรือ สองคน ขึ้นอยู่กับแบบเครื่องและ ชม.ในการบิน  เช่น อาจจะบิน 2 ชม. แล้วพัก หรือ 3 ชม. สลับก็แล้วแต่ครับ

Flight Tme ยาวๆ ต้องมีการพักครับ ทั้ง Flight crew และ Cabin crew ไม่อย่างนั้น Index เกิน บินไม่ได้ครับ
อย่าง 747 ไม่ได้เสิร์ฟตลอดเวลา ช่วงดึกๆ เค้าก็ผลัดกันนอน เป็นผลัดๆครับ

คนทำงานในอากาศจะมี Fatigue Index เป็นตัวกำหนด ว่า อาทิตย์หนึ่งบินได้กี่ ชม. ต้องพัก กี่ ชม.
เดือนหนึ่งได้เท่าไร ปีหนึ่งไม่เกินเท่าไร  ถ้าไม่ระวัง Index เกิน ก็เกิดความเสียหาย
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #42 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 04:52:49 PM »

ปกติ นักบินต้องตรวจสุขภาพ ปีนึงกี่ครั้งครับ
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

xiehua dun
เรารักในหลวง
Hero Member
*****

คะแนน 134
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6209


ปัจจุบันวัดความดีของคนที่ กม.


« ตอบ #43 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 05:48:17 PM »

ไม่รู้ควันขาวแบบนี้ไม่ใช้คาสตรอลมั้ยเอ่ย
บันทึกการเข้า


เพราะฉันจะไป ด้วยหัวใจดวงนี้ สองขาที่มีจะปีนสู่ภูผา
เพราะฉันจะไป ให้เห็นความสุขแท้มันด้วยตา
เมื่อได้มองลงมาเห็นโลกในมุมอีกมุม     มันคงช่างงดงาม
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #44 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2006, 06:37:17 PM »

อายุต่ำกว่า 40 ปี ปีละครั้งครับ
ตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป 6 เดือนครั้ง
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
หน้า: 1 2 [3] 4 5
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 20 คำสั่ง