กลับมาต่อท่าน ลอว์
การหรี่ไฟ จะทำในเที่ยวบินที่แสงน้อยๆ เช่น ย่ำค่ำ กลางคืน และเที่ยวบินที่มีการข้าม Time zone หรือ มีการเปลี่ยนสภาพแสงไปสู่ที่มืดครับ เพื่อให้ตาชินกับสภาพแสงน้อย ถูกต้องคร้าบบบบ
การ Bail out หรือสละเครื่องนั้น ในปัจจับันยังมีเครื่องอีกหลายรุ่นที่ประจำการในกองทัพและต้องสละเครื่องเองครับ อย่างเช่น CT-4 A/B/E (Chicken) ของ ร.ร.การบินฯ หรือ AU-23 (Peacemaker) ของกองบิน 53 ประจวบฯ นักบินต้องผูกร่มที่หลังเวลาทำการบิน ถ้าจะสละเครื่องก็ต้องโดดออกมาเองครับ
เรื่องการปิดวิทยุก่อนลงสนามในกรณี Force landing ผมคาดว่าเพื่อให้ลดโอกาสที่จะเกิดประกายไฟครับ คือทำการปิดระบบไฟฟ้าทั้งหมด หรือเหลือไว้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่คอนเฟิร์มนะครับ เพราะแต่ละเครื่องจะมีขั้นตอนต่างกัน
สำหรับเครื่องที่ผมเคยบินตอนเป็นศิษย์การบิน ในกรณีมีการลงฉุกเฉิน ใน Procedure เมื่อใกล้ถึงพื้นที่ที่จะลง หลังจากทำการดับเครื่องและปรับพื้นบังคับให้อยู่ในท่าทางที่ต้องการแล้ว ก็ให้ตัดระบบไฟฟ้าทั้งหมดเหมือนกันครับ
เรื่อง Canopy หรือประทุนนั้น ผมหาข้อมูลจากในเนท ได้ความว่า การไสลด์ไปด้านหลัง เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการบินครับ ในช่วง Taxi และ Take off ซึ่ง คงรวมถึงตอน Landing ด้วยครับ แล้วก็ที่ประทุนด้านบนเป็นทรงโค้ง ไม่เป็นเหลี่ยมๆเหมือนอย่างเครื่องอื่นๆในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อให้ลดโอกาสที่ศรีษะนักบินจะไปกระแทกประทุน ในขณะที่ทำการ Taxi ครับ อย่าลืมนะครับ สนามบินในช่วงสงครามโลก เป็นพื้นดินสนามหญ้าธรรมดาๆ
จากที่นี่ครับ
http://freespace.virgin.net/john.dell/spitcom.htm http://freespace.virgin.net/john.dell/spithome.htmป.ล. ทราบไหมครับว่า วัสดุที่ใช้ทำประทุนของ Spitfire เป็นวัสดุชนิดแรกๆที่ถูกใช้เป็นเลนส์แก้วตาเทียม สำหรับการผ่าตัดต้อกระจก เพราะ Sir Harold Ridley พบว่า นักบินเครื่อง Spitfire ที่เคยประสบอุบัติเหตุ มีผลึกของประทุนฝังในดวงตา ไม่พบอาการแพ้ หรือต่อต้านจากร่างกายครับ