อันนี้ไม่ทราบโกงหรือเปล่าไอ้ลูกชายตัวเล็กผมตอนเรียนประถม
วิชาคณิตศาสตร์มันท่องสูตรคูณไม่ได้และครูไม่อนุญาติให้นำสูตรคูณเข้าห้อง
...มันคิดไอเดียเด็ดของมันเอง....มันเขียนเลยเลขเรียงกัน 1 ถึง 144 ลงบนกระดาษทดเปล่า
พอมีโจทย์มาเรื่องการคูณ..มันโยงเส้นเลย...คำตอบ..เป๊ะๆๆ ทุกแม่ ทุกสูตร...มันมีหลักการโยงยังไงของมันไม่ทราบ
กระดาษแผ่นนั้นก็วางบนโต๊ะนั่นแหละใครเห็นก็ไม่รู้อะไรเลขเต็มไปหมด...แต่ไอ้ตัวเล็กสอบวิชานี้ได้ 3/4 ตลอด
ผมว่าจะให้มันสอนดูว่าโยงยังไงลากเส้นยังไงของมัน
ผมว่าคุณลูกชายลากเส้นโค้งหรือเขียนกรอบคร่อมระยะตัวเลขครับ เช่น ถ้าคูณ 2 ก็เขียนกรอบคร่อมไปที่ละสอง คร่อมกี่ครั้งไปตกที่ไหน ก็จะเท่ากับการคูณ
น้องเขาเห็นภาพว่าเมื่อเอาตัวเลขมาเรียงกันแล้ว ระยะของตำแหน่งตัวเลขจะแทนปริมาณ เป็นการจัดเอาตัวเลขที่เป็นสัญลักษณ์มาอยู่ในรูปแบบที่ใช้แทนปริมาณที่มองเห็นได้ง่ายๆ ฉลาดมากครับ
เป็นการเข้าใจการแทนปริมาณของตัวเลขจริงๆ ผมว่าจะเก่งทางเรขาคณิต ฟิสิกส์ ภูมิศาสตร์ ครับ
เดาถูกเผงเลยครับวันนี้มันอธิบายให้ผมฟังแล้วมันคิดเทคนิคนี้เองตอน ป1. ตอนนี้มัน ม1. แล้วมันไม่ใช้แล้วบอกว่าเสียเวลา
แต่มันบอกว่าสมัยนั้น ป1. แค่ 7*8 ก็ยากสำหรับเด็กแล้วบางคนจับ7 มาเขียนเรียงกันแปดตัวแล้วบวกกันทีละตัว
ยกตัวอย่างแม่ 5 มันบอกก็ดูคำตอบแถวหลังสุดโดยบรรทัดแรกคือ 5*1 ตัวสุดท้ายของแต่ละบรรทัดคือคำตอบ
ของ 5*2 และ 5*3 ไปเรื่อยๆ
ถ้าแม่ 4 ก็เริ่มนับเลขที่ถัดจาก4 ไปอีก 4 หลักเป็น 4*1 โดยทุกๆ4หลักคือคำตอบของแม่4
1 2 3 4
5 6 7
8 9
1011
12 13 14
15 16 17 18 19
20 21 22 23
24 25 26 27
28 29
3031
32 33 34
3536 37 38 39
40 41 42 43
44 45 46 47
48 49
50