เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 04, 2025, 05:45:52 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 [4]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อดี-ข้อเสีย การขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า  (อ่าน 7423 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #45 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2012, 04:49:47 PM »

ผมชอบฟิลลิ่งการเข้าโค้งของรถขับหน้ามากกว่าขับหลังครับ เพราะการโยนตัวหนีศูนย์กลางโค้งของน้ำหนักรถ จะถูกควบคุมโดยแรงบิด(ดึง)จากล้อหน้า ลากมวลน้ำหนักนั้นเข้าสู่แทร็ก  ต่างจากรถขับหลังที่แรงดันจากล้อหลังจะผลักมวลของรถให้ตรงไป(ออกนอกโค้ง) โดยมีล้อหน้าคอยขืนแรงดันนั้นไว้ให้เข้าโค้ง .. ฟิลลิ่งของรถขณะเร่งเข้าโค้งหรือเร่งในโค้งจึงต่างกันแบบรู้สึกได้

แต่ถ้าเผลอตัวเร่งเข้าโค้งหนักๆแบบพวกดริฟ สิ่งที่ได้คือหน้าแหกโค้งไปดื้อๆเลย  วิธีแก้ก็แบบที่นายอั้มหรือพี่สมชายบอก คือถอนคันเร่ง ปรับพวงมาลัยให้เข้าทิศทาง แล้วล้อหน้าจะกลับมาจับถนนตามเดิม ทุกอย่างง่ายมาก ขอแค่รู้ตัวให้ทันเวลาก็แล้วกัน
ถ้าเป็นรถขับหลัง เร่งเข้าโค้งหนักๆ ล้อหลังจะเสียการยึดเกาะ เกิดอาการท้ายปัด  ทางแก้ก็เช่นกัน ถอนคันเร่ง ปรับพวงมาลัยให้เข้าทิศทาง รอจนล้อหลังกลับมาจับพื้นถนน ซึ่งอาจต้องรอลุ้นหน่อยเพราะแรงเหวี่ยงด้านท้ายมันมีโมเมนตัม  .. แต่ถ้าเซียนแล้วอาจไม่ต้องถอนคันเร่งจนหมด ใช้น้ำหนักคันเร่งสั่งให้ท้ายปัดมากขึ้นหรือน้อยลง แล้วคอยคุมพวงมาลัยให้ได้ทิศทาง แบบดริฟโชว์ไปเลย .. (ใครจะทำก็ตามสบายครับ ไม่ต้องมาชวนผม ผมเริ่มแก่แล้ว เดี๋ยวเป็นลม)

ทั้งสองกรณี ห้ามกระทืบเบรคครับ .. เดี๋ยวจะสนุกเกินไป  อ๋อย

อ่านโพสนี้ของพี่เบิร์ดแล้วนึกขึ้นได้

ถ้าพี่เบิร์ดลองขับรถขับหน้าที่แรงๆ อาจจะไม่ชอบขึ้นมาก็ได้ครับ
รถขับเคลื่อนล้อหน้าแรงๆ จะขับให้ดีขับให้เนียนต้องใช้ความพยายามพอสมควร

เริ่มตั้งแต่ออกตัวยางจะฟรีทิ้งมากเพราะน้ำหนักจะถ่ายไปที่ล้อหลังทำให้หน้าเบา ยิ่งแรงเท่าไหร่ยิ่งถ่ายไปหลังเยอะยิ่งฟรีเยอะ
เวลาเบรคท้ายจะเบาต้องรักษาอาการดีๆ  เวลาเข้าโค้งน้ำหนักด้านหน้าจะเหวี่ยงออกข้าง หน้าจะดื้อโค้งมากต้องหักพวงมาลัยเพิ่มและเร่งส่งเยอะ
อายุระบบขับเคลื่อนจะสั้นลงแบบน่าใจหาย  รถขับหน้าใช้งานทั่วไปขับง่ายก็จริง  แต่ถ้าแรงเมื่อไหร่ความเซ็งจะมาเยือนครับ

มีแสบอีกเรื่องนึงด้วยครับ... หากเพลาขับซ้ายขวายาวไม่เท่ากัน เวลาเร่งแรงๆ รถมันจะเป๋ไปข้างที่เพลาขับสั้นกว่านี่ซิครับ...

ดังนั้นหากรถล้อหน้าแรงบิดสูงๆ ต้องมีระบบแทรคชั่นคอนโทรล คอยตัดแรงบิดเครื่องหากล้อหมุนไม่สัมพันธ์กันด้วยครับ...
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #46 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2012, 04:57:18 PM »

ผมชอบฟิลลิ่งการเข้าโค้งของรถขับหน้ามากกว่าขับหลังครับ เพราะการโยนตัวหนีศูนย์กลางโค้งของน้ำหนักรถ จะถูกควบคุมโดยแรงบิด(ดึง)จากล้อหน้า ลากมวลน้ำหนักนั้นเข้าสู่แทร็ก  ต่างจากรถขับหลังที่แรงดันจากล้อหลังจะผลักมวลของรถให้ตรงไป(ออกนอกโค้ง) โดยมีล้อหน้าคอยขืนแรงดันนั้นไว้ให้เข้าโค้ง .. ฟิลลิ่งของรถขณะเร่งเข้าโค้งหรือเร่งในโค้งจึงต่างกันแบบรู้สึกได้

แต่ถ้าเผลอตัวเร่งเข้าโค้งหนักๆแบบพวกดริฟ สิ่งที่ได้คือหน้าแหกโค้งไปดื้อๆเลย  วิธีแก้ก็แบบที่นายอั้มหรือพี่สมชายบอก คือถอนคันเร่ง ปรับพวงมาลัยให้เข้าทิศทาง แล้วล้อหน้าจะกลับมาจับถนนตามเดิม ทุกอย่างง่ายมาก ขอแค่รู้ตัวให้ทันเวลาก็แล้วกัน
ถ้าเป็นรถขับหลัง เร่งเข้าโค้งหนักๆ ล้อหลังจะเสียการยึดเกาะ เกิดอาการท้ายปัด  ทางแก้ก็เช่นกัน ถอนคันเร่ง ปรับพวงมาลัยให้เข้าทิศทาง รอจนล้อหลังกลับมาจับพื้นถนน ซึ่งอาจต้องรอลุ้นหน่อยเพราะแรงเหวี่ยงด้านท้ายมันมีโมเมนตัม  .. แต่ถ้าเซียนแล้วอาจไม่ต้องถอนคันเร่งจนหมด ใช้น้ำหนักคันเร่งสั่งให้ท้ายปัดมากขึ้นหรือน้อยลง แล้วคอยคุมพวงมาลัยให้ได้ทิศทาง แบบดริฟโชว์ไปเลย .. (ใครจะทำก็ตามสบายครับ ไม่ต้องมาชวนผม ผมเริ่มแก่แล้ว เดี๋ยวเป็นลม)

ทั้งสองกรณี ห้ามกระทืบเบรคครับ .. เดี๋ยวจะสนุกเกินไป  อ๋อย

อ่านโพสนี้ของพี่เบิร์ดแล้วนึกขึ้นได้

ถ้าพี่เบิร์ดลองขับรถขับหน้าที่แรงๆ อาจจะไม่ชอบขึ้นมาก็ได้ครับ
รถขับเคลื่อนล้อหน้าแรงๆ จะขับให้ดีขับให้เนียนต้องใช้ความพยายามพอสมควร

เริ่มตั้งแต่ออกตัวยางจะฟรีทิ้งมากเพราะน้ำหนักจะถ่ายไปที่ล้อหลังทำให้หน้าเบา ยิ่งแรงเท่าไหร่ยิ่งถ่ายไปหลังเยอะยิ่งฟรีเยอะ
เวลาเบรคท้ายจะเบาต้องรักษาอาการดีๆ  เวลาเข้าโค้งน้ำหนักด้านหน้าจะเหวี่ยงออกข้าง หน้าจะดื้อโค้งมากต้องหักพวงมาลัยเพิ่มและเร่งส่งเยอะ
อายุระบบขับเคลื่อนจะสั้นลงแบบน่าใจหาย  รถขับหน้าใช้งานทั่วไปขับง่ายก็จริง  แต่ถ้าแรงเมื่อไหร่ความเซ็งจะมาเยือนครับ

มีแสบอีกเรื่องนึงด้วยครับ... หากเพลาขับซ้ายขวายาวไม่เท่ากัน เวลาเร่งแรงๆ รถมันจะเป๋ไปข้างที่เพลาขับสั้นกว่านี่ซิครับ...

ดังนั้นหากรถล้อหน้าแรงบิดสูงๆ ต้องมีระบบแทรคชั่นคอนโทรล คอยตัดแรงบิดเครื่องหากล้อหมุนไม่สัมพันธ์กันด้วยครับ...

ใช่ครับพี่
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #47 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2012, 10:46:23 PM »

คลิปนี้ดูขำๆครับ

http://www.youtube.com/watch?v=IFRLvnCoBpU
บันทึกการเข้า
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #48 เมื่อ: ธันวาคม 28, 2012, 12:31:24 AM »

ปัญหาทั้งสองแบบ ไม่ว่าจะเป็นหน้าดื้อโค้ง หรือเร่งมากๆแล้วดึงออกข้าง บางครั้งก็เร้าใจผมดีครับ หลายครั้งที่เผลอเร่งใส่โค้งจนมีอาการ under steering คนนั่งยังไม่รู้ แต่คนขับสามารถรับรู้ได้ในทันที แค่เพียงถอนคันเร่งขึ้นมานิดนึง traction ก็จะกลับมา แล้วค่อยเร่งใหม่ กดคันเร่งเลี้ยงๆให้ละเอียดๆหน่อยพอให้ไม่ under steer ซ้ำอีก ถ้ายังหลุดซ้ำก็ถอนมากดใหม่ ...
ส่วนอาการดึงซ้ายขวาขณะเร่งจนมีอาการฟรีที่ล้อข้างใดข้างหนึ่ง สมัยยังรุ่นๆผมฝืนมือสู้ครับ รู้สึกเหมือนดึงม้าพยศ .. ถ้าเอาไม่อยู่ค่อยผ่อนคันเร่งลงแล้วกดใหม่
สมัยนั้นผมยังเป็นพวก Thrill seeker .. แฮ่ๆ

กับรถขับหลังวางเจก็เล่นบ่อย (20 ปีที่แล้ว) พวกไม่มี limited slip ผมกดจนล้อหลังฟรีท้ายสไลด์ออกข้างแล้วเลี้ยงไว้อย่างนั้นในซอย จนถึงคอขวดค่อยถอนคันเร่งคืนลำ ... ไม่ยักรู้ว่าจะเป็นการ drift ที่นิยมเล่นของเด็กสมัยนี้

ตอนนี้เลิกสนุกแบบนั้นแล้วครับ รถแรงๆก็ไม่รู้สึกอยากกระโดดขึ้นไปขับ .. แทนที่จะขับแล้วสบายใจ กลับเครียดแทน ...  กิ๊วก๊าว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2012, 12:45:05 AM โดย Bird » บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
หน้า: 1 2 3 [4]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.094 วินาที กับ 22 คำสั่ง