เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤษภาคม 11, 2025, 03:06:18 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 4 [5]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ควันอะไรเป็นทางอยู่บนฟ้า  (อ่าน 11459 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #60 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2006, 02:14:16 PM »

โอ เช แล้วจะเอาไว้ในรถครับ ตานี่เป็นนักบินเสรีฝรั่งเศสไปประจำกับ RAF อังกฤษ ครับ เขียนบรรยายไล่ยิงกันดุเดือดดี
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #61 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2006, 02:22:47 PM »

ว่าจะถามเมื่อครั้งมิ้ตติ้งครั้งที่แล้วก็ลืม ผมยังสงสัยไม่หาย ว่าทำไมเวลาเครื่องขึ้นลงต้องเปิดหน้าต่าง Huh Grin

หมายถึงเปิดตอนแท็กซี่ไปถึงรันเวย์ พอจะขึ้นแล้วปิด แล้วขกลับลงถึงพื้นเรียบร้อยแล้วเปิดหรือเปล่าครับ

ถ้ากรณีนี้ เครื่องรุ่นเก่าๆไม่มีแอร์ครับ ถ้าไม่เปิดหูช้าง หรือแง้มคาโนปี้ เวลาแท๊กซี่ไปถึงรันเวย์ เหงื่อแตกพลั่กครับ


ส่วนของท่าน จู๊ด ลอว์ เรียนตามตรงว่า ไม่ทราบคร้าบบบบบบบบบบ

ว่างๆขอยืมหนังสือมาอ่านหน่อยครับ อาจจะพอสังเคราะห์ได้ว่าทำไม
บ่ใจ๊ หมายถึงปัจจุบันนี่แหละครับ ทุกสายการบิน จะบอกพร้อมกับให้ปิดมือถือ แล้วจะบอกอีกครั้งตอนให้พับเก็บโต๊ะหน้าที่นั่ง บางครั้งกำลังหลับสบายพวกดันเรียกให้เปิดหน้าต่างเสียนี่ Grin
บันทึกการเข้า

ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #62 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2006, 02:45:52 PM »

อ๋อ.....................

ไอ้กระผมก็นึกว่าเปิดรับลม อันนี้เค้าให้เปิดม่านที่หน้าต่าง..........เน้อ พี่จอย...

ด้วย 2 เหตุผลครับ

1. เหตุผลด้านแสงสว่างในกรณีฉุกเฉิน ถ้าเกิดไฟดับ หรือมีกลุ่มควัน  แสงจากภายนอกจะได้เข้ามาได้ ผู้โยสารจะได้รู้ว่าควรจะออกไปทางไหนอย่างไร

2. คือ ถ้าเกิดมีความบกพร่องภายนอกตัวเครื่อง ท่านที่นั่งริมอาจจะมองเห็นและแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันครับ
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #63 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2006, 02:54:44 PM »

อ๋อ.....................

ไอ้กระผมก็นึกว่าเปิดรับลม อันนี้เค้าให้เปิดม่านที่หน้าต่าง..........เน้อ พี่จอย...

ด้วย 2 เหตุผลครับ

1. เหตุผลด้านแสงสว่างในกรณีฉุกเฉิน ถ้าเกิดไฟดับ หรือมีกลุ่มควัน แสงจากภายนอกจะได้เข้ามาได้ ผู้โยสารจะได้รู้ว่าควรจะออกไปทางไหนอย่างไร

2. คือ ถ้าเกิดมีความบกพร่องภายนอกตัวเครื่อง ท่านที่นั่งริมอาจจะมองเห็นและแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันครับ
เอาะอ๊อ พอเข้าใจแล้วครับ เคยมีครั้งหนึ่ง เป็นตัวโช๊คน่าจะเป็นระบบเบรคอากาศเกินหลุดก่อนเครื่องกำลัจะลง เลยแจ้งนักบินให้ทราบ นักบินบอกไม่เห็นมีสัญญาณเตือน แต่นักบินก็บอกว่าถึงสนามบินแล้วจะแจ้งให้ช่างทราบ ตกใจ
บันทึกการเข้า

Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #64 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2006, 02:57:03 PM »

เคยได้ยินครับว่าการที่หรี่ไฟเวลาเครื่องจะขึ้นนั้น ไม่ใช่เพราะต้องใช้ไฟมากเวลาเร่งเครื่องแต่เป็นเพราะต้องการให้สายตาผู้โดยสารชินกับความมืด เวลามีเหตุจะได้มองเห็นได้ดีกว่า
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
Jackpot
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #65 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2006, 05:42:14 PM »

ท่าน L/E ครับ...ที่ถามนี่เป็นตอนที่นักบินเค้าทำอะไรครับ(อ่านแล้วงงๆอ่ะ) กำลังสละเครื่องโดดร่มหนีเหรอครับ?
บันทึกการเข้า
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #66 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2006, 09:37:58 AM »

ท่าน L/E ครับ...ที่ถามนี่เป็นตอนที่นักบินเค้าทำอะไรครับ(อ่านแล้วงงๆอ่ะ) กำลังสละเครื่องโดดร่มหนีเหรอครับ?

********

คือเป็นตอนร่อนลงฉุกเฉินครับ ตามที่เขาเขียนนักบิน ว. คุยกันหอมาตลอด แต่เมื่อใกล้แตะพื้นจริงๆ เขาเขียนว่าปิด ว. ก่อนทุกที เลยงงว่าการปิด ว. ช่วยในการลงยังไง? ช่วยให้โดจากเครื่องลงพื้นได้เร็วขึ้นเหมือนการเลื่อนฝาครอบไปไว้ข้างหลังหรือไม่? อย่างไรก็ตามไม่ใช่การเลื่อนฝาครอบเพื่อโดดสละเครื่องโดยใช้ร่มชูชีพนะครับ เป็นการโดดหนีไฟ/การระเบิด ฯลฯ ลงพื้นธรรมดาเมื่อเครื่องยังอยู่บนพื้น/ลงพื้นแล้วครับ

ภาพ 1. เครื่อง Spitfire กำลังลงฝาครอบเลื่อนไปไว้ข้างหลังแล้ว
ภาพ 2. เครื่อง Spitfire กำลังลง หรือขึ้น ฝาครอบถูกเลื่อนไปไว้ข้างหลัง ตามมุมของเครื่องล้อหลังไม่ติดพื้น
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #67 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2006, 09:55:47 AM »

สมัย WWII โดดเองไม่มีดีดแบบนี้ครับ

ภาพนักบินเยอรมันโดดจากเครื่อง Focke Wolf 190 จากกล้องเครื่องเมกัน Mustang ไฟเริ่มออกจากเครื่องยนต์ล่างขวา
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
Jackpot
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #68 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2006, 02:09:45 AM »

ง่ะ......ตายล่ะ ผมเดาเหตุไม่เจอครับ ลองดูโครงสร้างเครื่องสปิตไฟร์ก็ไม่น่าจะมีเหตุให้ปิดวิทยุเลย....ถังน้ำมันก็ไม่ได้อยู่ใกล้ด้วย

ปล. ขออภัยด้วย...หนังสือมันเก่ามีแต่รอยขี้มือ

บันทึกการเข้า
Adrenaline-รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 517


« ตอบ #69 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2006, 02:19:11 AM »

ผมนึกว่าเป็น Smoking fight Grin Grin
บันทึกการเข้า

ธ ประสงค์ใด จงสฤษดิ์ดัง
วังวรหฤทัย ดุจจะถวายชัย
ชโย ชโย ชโย
noomrider
Hero Member
*****

คะแนน 74
ออฟไลน์

กระทู้: 4574


ชีวิตไม่สิ้น ก็ดิ้นกันไป


« ตอบ #70 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2006, 05:23:37 AM »

กระทู้นี้ทำให้ฉลาดขึ้นเยอะเลยขอบคุณหลายๆครับ
บันทึกการเข้า



อย่านอนตื่นสาย   อย่าอายทำกิน   อย่าหมิ่นเงินน้อย  อย่าคอยวาสนา
หินเหล็กไฟ
ถึงตายไปก็ช่างมัน...ขอให้ชีวิตยังอยู่ก็พอ..
Hero Member
*****

คะแนน 1319
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12901



« ตอบ #71 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2006, 05:26:19 AM »

 Grin Grinเพิ่งทราบเหมือนกัน
บันทึกการเข้า

[img]http://i7.tinypic.com/333hiqw.jpg[/img
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #72 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2006, 02:10:25 PM »

กลับมาต่อท่าน ลอว์

การหรี่ไฟ  จะทำในเที่ยวบินที่แสงน้อยๆ เช่น ย่ำค่ำ กลางคืน และเที่ยวบินที่มีการข้าม Time zone หรือ มีการเปลี่ยนสภาพแสงไปสู่ที่มืดครับ เพื่อให้ตาชินกับสภาพแสงน้อย ถูกต้องคร้าบบบบ

การ Bail out หรือสละเครื่องนั้น ในปัจจับันยังมีเครื่องอีกหลายรุ่นที่ประจำการในกองทัพและต้องสละเครื่องเองครับ อย่างเช่น CT-4 A/B/E (Chicken) ของ ร.ร.การบินฯ หรือ AU-23  (Peacemaker) ของกองบิน 53 ประจวบฯ  นักบินต้องผูกร่มที่หลังเวลาทำการบิน ถ้าจะสละเครื่องก็ต้องโดดออกมาเองครับ

เรื่องการปิดวิทยุก่อนลงสนามในกรณี Force landing  ผมคาดว่าเพื่อให้ลดโอกาสที่จะเกิดประกายไฟครับ คือทำการปิดระบบไฟฟ้าทั้งหมด หรือเหลือไว้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น  ไม่คอนเฟิร์มนะครับ เพราะแต่ละเครื่องจะมีขั้นตอนต่างกัน

สำหรับเครื่องที่ผมเคยบินตอนเป็นศิษย์การบิน  ในกรณีมีการลงฉุกเฉิน ใน Procedure เมื่อใกล้ถึงพื้นที่ที่จะลง  หลังจากทำการดับเครื่องและปรับพื้นบังคับให้อยู่ในท่าทางที่ต้องการแล้ว ก็ให้ตัดระบบไฟฟ้าทั้งหมดเหมือนกันครับ

เรื่อง Canopy หรือประทุนนั้น ผมหาข้อมูลจากในเนท ได้ความว่า การไสลด์ไปด้านหลัง เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการบินครับ ในช่วง Taxi และ Take off ซึ่ง คงรวมถึงตอน Landing ด้วยครับ แล้วก็ที่ประทุนด้านบนเป็นทรงโค้ง ไม่เป็นเหลี่ยมๆเหมือนอย่างเครื่องอื่นๆในช่วงเวลาเดียวกัน  เพื่อให้ลดโอกาสที่ศรีษะนักบินจะไปกระแทกประทุน ในขณะที่ทำการ Taxi ครับ อย่าลืมนะครับ สนามบินในช่วงสงครามโลก เป็นพื้นดินสนามหญ้าธรรมดาๆ
 
จากที่นี่ครับ   http://freespace.virgin.net/john.dell/spitcom.htm
 http://freespace.virgin.net/john.dell/spithome.htm

ป.ล. ทราบไหมครับว่า วัสดุที่ใช้ทำประทุนของ Spitfire เป็นวัสดุชนิดแรกๆที่ถูกใช้เป็นเลนส์แก้วตาเทียม สำหรับการผ่าตัดต้อกระจก เพราะ Sir Harold Ridley พบว่า นักบินเครื่อง Spitfire ที่เคยประสบอุบัติเหตุ มีผลึกของประทุนฝังในดวงตา ไม่พบอาการแพ้ หรือต่อต้านจากร่างกายครับ


บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #73 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2006, 04:54:41 PM »

แล้วแบบนี้ล่ะครับ..
ใช่ทะลุกำแพงเสียงรึป่าว...
ปกติ เป็นไอน้ำขาวๆ ครั้งนี้ดู ขุ่นๆ




ส่วนอันล่าง...ไม่ทราบของประเทศไหน ให้ดูเล่นๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2006, 05:04:28 PM โดย submachine » บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

หน้า: 1 2 3 4 [5]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.101 วินาที กับ 20 คำสั่ง